close
cách
cách cách cách cách cách

Mẫu giấy cam đoan làm khai sinh viết sao cho chuẩn và đúng nội dung?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Khi đến cơ quan có thẩm quyền đăng ký khai sinh, nếu không có giấy chứng sinh thì có thể sử dụng văn bản tạo lập bởi người làm chứng, xác nhận bạn đã sinh con. Trường hợp không có người làm chứng xác nhận, bạn cần phải có giấy cam đoan để xác nhận làm giấy khai sinh. Sau khi đã hoàn thiện, bạn có thể nộp giấy cam đoan này để thực hiện đăng ký khai sinh cho UBND cấp xã. Vậy cách viết mẫu giấy cam đoan làm khai sinh ra sao? Cùng tìm hiểu nhé!

1. Các giấy tờ cần có để làm lại khai sinh

Bản cam đoan làm khai sinh là mẫu giấy, mẫu văn bản được cá nhân lập ra để cam đoan về việc muốn đăng ký làm giấy khai sinh và gửi tới cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Trong trường hợp bạn muốn làm lại giấy khai sinh do sửa nội nội dung thông tin trong giấy khai sinh, bạn có thể làm lại giấy khai sinh và chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ.

Các tài liệu, giấy tờ cần chuẩn bị khi đăng ký lại giấy khai sinh gồm có:

- Bản sao Giấy khai sinh hợp lệ được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam.

Các giấy tờ cần có để làm lại khai sinh
Các giấy tờ cần có để làm lại khai sinh

- Bản sao hoặc bản chính các giấy tờ được cấp trước năm 1975 ở miền Nam và trước năm 1945 ở miền Bắc, có giá trị thay thế cho giấy khai sinh.

- Nếu người yêu cầu đăng ký làm lại giấy khai sinh không có 2 loại giấy tờ kể trên, thì bạn cần các giấy tờ do tổ chức, cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam cấp sử dụng để đăng ký làm lại khai sinh cho bé.

Cụ thể, bạn cần chuẩn bị các giấy tờ sau: Thẻ căn cước công dân, giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu; Sổ hộ khẩu, giấy tờ chứng minh nơi bạn cư trú hoặc sổ tạm trú; Giấy chứng nhận, bằng tốt nghiệp, học bạ, chứng chỉ, các loại hồ sơ học tập được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền và được xác nhận; Một số giấy tờ khác ghi rõ thông tin cá nhân của bạn như họ tên, ngày tháng năm sinh.

Nếu bạn yêu cầu làm lại khai sinh thì cần chuẩn bị các giấy tờ kể trên bản sao và cần xác nhận, cam đoan với cơ quan nhà nước rằng mình đã đủ các giấy tờ này, nếu cam đoan không đúng sự thật sẽ chịu trách nhiệm và hệ quả.

Người yêu cầu đăng ký lại khai sinh cần lập bản cam đoan về thông tin của cha, mẹ nếu cơ quan công an không có thông tin khi trả lời, thì cơ quan đăng ký hộ tịch sẽ yêu cầu cha mẹ đăng ký lập văn bản này và xác định các nội dung khai sinh theo bản cam đoan.

Lập mẫu giấy cam đoan làm khai sinh theo đúng quy định
Lập mẫu giấy cam đoan làm khai sinh theo đúng quy định

2. Mẫu giấy cam đoan làm khai sinh viết thế nào?

2.1. Tải về mẫu giấy cam đoan làm khai sinh

Để viết mẫu giấy cam đoan làm khai sinh đúng chuẩn theo mẫu, bạn có thể tải mẫu cam đoan này ngay tại đây!

Tải ngay

Sau khi đã tải về máy của mình bản cam đoan, bạn có thể tham khảo hướng dẫn bên dưới để hoàn thiện mẫu giấy này.

2.2. Hướng dẫn cách viết mẫu cam đoan làm khai sinh

2.2.1. Phần mở đầu

Trong bản mẫu cam đoan bạn tải về, đã có sẵn quốc hiệu và tiêu ngữ. Bạn chỉ cần điền địa điểm, ngày tháng viết đơn và đi tới mục kính gửi.

Phần kính gửi bạn cần ghi rõ tên cơ quan có thẩm quyền sẽ giải quyết việc làm giấy khai sinh của bạn. Nếu người nhận là cơ quan đại diện thì cần ghi rõ tên cơ quan đó và tên quốc gia có trụ sở của cơ quan này; Còn nếu nộp tại UBND cấp xã của bạn thì cần phải ghi đủ các cấp hành chính, từ xã, huyện, cho tới tỉnh.

Ghi tên Ủy ban nhân dân nhận mẫu giấy cam đoan
Ghi tên Ủy ban nhân dân nhận mẫu giấy cam đoan

2.2.2. Phần nội dung

Trong phần nội dung, bạn cần điền đầy đủ các thông tin cá nhân của mình, ghi rõ nội dung cam đoan trong mẫu giấy cam đoan này, cụ thể như sau:

- Thông tin cá nhân: Khi viết bản cam đoan, bạn cần điền đầy đủ thông tin cá nhân của bạn như họ tên, ngày tháng năm sinh.

- Nơi cư trú: Viết theo nơi đăng ký thường trú của bạn, trường hợp không có nơi đăng ký thường trú, bạn có thể viết địa chỉ mà mình đang tạm trú. Trường hợp không có cả hai địa chỉ tạm trú và thường trú, bạn có thể ghi theo nơi mình đang sinh sống.

Ghi rõ thông tin cư trú
Ghi rõ thông tin cư trú

- Giấy tờ tùy thân: Mục này bạn viết các giấy tờ tùy thân của mình, có thể là chứng minh nhân dân, căn cước công dân, hộ chiếu hoặc những giấy tờ hợp lệ có thể thay thế. Nếu ghi các giấy tờ tùy thân cần ghi cả nơi cấp và ngày cấp.

- Nội dung cam đoan: Bạn cần ghi rõ nội dung và lý do mà mình viết bản cam đoan này, cam đoan mình sẽ làm lại giấy khai sinh và các thông tin đưa ra là hoàn toàn chính xác, trung thực.

Ghi rõ tên cơ quan giải quyết vấn đề của bạn là làm giấy khai sinh.

2.2.3. Phần kết

Sau khi đã cam kết các nội dung bạn đã nêu là đúng và là sự thật, bạn cần cam đoan bạn nói trung thực và chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu nói sai. Cuối cùng ký tên và ghi rõ họ tên vào cuối bản cam đoan.

3. Trường hợp cam đoan không đúng sẽ bị xử lý ra sao?

Bộ Tư pháp quy định trong Thông tư 04/2020, Điều 5 có nêu rõ trách nhiệm cũng như hệ quả nếu người cam đoan không đúng với sự thật thực tế như:

Nếu người đăng ký hộ tịch làm giấy khai sinh đã lập bản cam đoan về các nội dung yêu cầu làm giấy khai sinh hay hộ tịch, trường hợp này cơ quan đăng ký hộ tịch là người sẽ có trách nhiệm giải thích cho người viết bản cam đoan hiểu về hệ quả, trách nhiệm pháp lý nếu cam đoan sai sự thật.

Không viết đúng cam đoan sẽ chịu trách nhiệm pháp lý
Không viết đúng cam đoan sẽ chịu trách nhiệm pháp lý

Nếu nhận thấy hoặc có cơ sở nội dung cam đoan của bản cam đoan không đúng sự thật, cơ quan đăng ký hộ tịch, khai sinh có trách nhiệm từ chối giải quyết hoặc đề nghị hủy bỏ kết quả đăng ký bởi cơ quan có thẩm quyền.

4. Những cơ quan có thẩm quyền đăng ký giấy khai sinh

Các cơ quan có thẩm quyền được phép đăng ký giấy khai sinh trong trường hợp như sau:

- Cơ quan có thẩm quyền đăng ký giấy khai sinh là Ủy ban nhân dân cấp xã trong trường hợp: Đăng ký ký thực hiện khai sinh cho trẻ em nếu thực hiện đăng ký khai sinh trong nước, đăng ký cho các trẻ em sinh ra ở Việt Nam nhưng có mẹ hoặc cha là thường trú tại biên giới là người Việt Nam nhưng người kia là người thường trú tại biên giới nước láng giềng giáp với Việt Nam và là công dân của nước láng giềng.

Các cơ quan có thẩm quyền chứng nhận đăng ký khai sinh
Các cơ quan có thẩm quyền chứng nhận đăng ký khai sinh

- Thẩm quyền đăng ký giấy khai sinh cho trẻ em là Ủy ban nhân cấp huyện nếu thông tin trong giấy khai sinh có yếu tố nước ngoài, chỉ trừ trường hợp mẹ hoặc cha thường trú tại khu vực biên giới, có quốc tịch Việt Nam; người còn lại sẽ là người thường trú tại khu vực biên giới Việt Nam là công dân của nước láng giềng.

5. Có được đăng ký khai sinh cho con nếu vợ chồng chưa đăng ký kết hôn?

Theo Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 tại Điều 14, nếu nam nữ đủ điều kiện kết hôn nhưng không đăng ký kết hôn thì không thể phát sinh quyền và nghĩa vụ giữa chồng, vợ; tuy nhiên các quyền hay nghĩa vụ thực hiện với con cái cần thực hiện như đăng ký kết hôn.

Cụ thể, trong vòng 60 ngày kể từ khi con chào đời, nếu cha hoặc mẹ không thực hiện đăng ký giấy khai sinh cho con thì sẽ bị phạt. Vì vậy, cha hoặc mẹ cần có trách nhiệm đăng ký giấy khai sinh cho con của mình. Nếu cha hoặc mẹ không thể tới các cơ quan đăng ký giấy khai sinh cho con, những người thân thích khác như ông, bà, họ hàng hoặc những tổ chức cá nhân đang nuôi dưỡng trẻ em đó thì cần có trách nhiệm đăng ký giấy khai sinh cho trẻ em đó.

Vợ chồng chưa kết hôn có thể làm giấy khai sinh cho con
Vợ chồng chưa kết hôn có thể làm giấy khai sinh cho con

Khi chưa kết hôn, cha mẹ vẫn có quyền đăng ký giấy khai sinh cho con, ty nhiên nếu con chưa xác định được cha hoặc mẹ, cán bộ hộ tịch sẽ đăng ký giấy khai sinh cho con.

Còn nếu đã đăng ký kết hôn thì cha, mẹ cần xuất trình giấy tờ kết hôn và nếu chưa đi đăng ký kết hôn thì 1 trong 2 phần tên của cha, hoặc mẹ sẽ bị bỏ trống người không đi đăng ký.

Các cặp đôi đã sinh sống như vợ chồng, tuy chưa đăng ký kết hôn nhưng có thể làm giấy khai sinh cho con và vẫn có thể thực hiện các thủ tục để đăng ký giấy khai sinh cho con của mình.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được cách viết mẫu giấy cam đoan làm khai sinh cùng với một số thông tin khác. Trường hợp bạn không có người làm chứng chứng minh bạn đã sinh con, bạn cần phải biết bản cam đoan làm khai sinh, đảm bảo những điều bạn nói là sự thật. Khi viết bản cam đoan, bạn cần trình bày rõ ràng, sạch đẹp, nêu đầy đủ các thông tin và ghi rõ ràng nội dung cam đoan nhé!

Mẫu giấy xác nhận thời gian thực hành dược

Khi bạn đã hoàn thành chương trình dược, để xác nhận bạn đã hoàn thành chương trình, bạn cần có mẫu giấy xác nhận thời gian thực hành dược. Click bài viết dưới đây để biết cách viết giấy xác nhận thời gian thực hành dược nhé!

Mẫu giấy xác nhận thời gian thực hành dược

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.