close
cách
cách cách cách cách cách

Mẫu đơn xin xóa án tích và những thủ tục liên quan đến xóa án tích

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Xóa án tích là một điều giúp các cá nhân đã từng phạm tội có thể tái hòa nhập cộng đồng một cách tự tin hơn. Và để được xóa án tích thì mẫu đơn xin xóa án tích sẽ là tài liệu không thể thiếu. Vậy, đơn xin xóa án tích sẽ được trình bày như thế nào và cần chú ý điều gì trong quá trình làm đơn xóa án tích? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu các thông tin chi tiết về đơn xin xóa án tích qua bài viết dưới đây nhé!

1. Thông tin cơ bản về đơn xin xóa án tích 

1.1. Mẫu đơn xin xóa án tích là gì?

Xóa án tích là một thuật ngữ pháp lý và được sử dụng trong luật hình sự. Theo đó, người được xóa án tích sẽ có nghĩa là chưa từng bị kết án và không có tiền án tiền sự nào.

Một cá nhân sau khi đã chịu xong trách nhiệm hình sự của mình với hình phạt tương ứng thì sẽ có thể được xóa đi các dấu vết liên quan tới việc bị kết án. Sau đó sẽ trở thành một người hoàn toàn bình thường với lý lịch trong sạch.

Mẫu đơn xin xóa án tích là gì
Mẫu đơn xin xóa án tích là gì

Mẫu đơn xin xóa án tích chính là văn bản trình bày nguyện vọng xin được xóa án tích của cá nhân đã chịu xong hình phạt gửi tới cơ quan có thẩm quyền để được xem xét và phê duyệt. Đây là văn bản không thể thiếu trong hồ sơ đăng ký xin xóa án tích mà cá nhân cần phải chuẩn bị.

Sau khi được xóa án tích, cá nhân đó sẽ có thể bớt đi mặc cảm, tự ti và có thể tái hòa nhập với cộng đồng một cách tốt hơn. Từ đó trở thành một công dân gương mẫu và có ích cho xã hội.

1.2. Sử dụng mẫu đơn xin xóa án tích trong trường hợp nào

Không phải ai cũng có thể xin xóa án tích và được chấp thuận. Việc làm đơn xin xóa án tích sẽ phụ thuộc vào các trường hợp được xóa án tích theo quy định của pháp luật. 

Sẽ có 3 trường hợp được xóa án tích tương ứng với việc sử dụng mẫu đơn xin xóa án tích. Đó là đương nhiên được xóa án tích, theo quyết định của Tòa án và trong trường hợp đặc biệt.

1.2.1. Trường hợp đương nhiên được xóa án tích

Trường hợp sử dụng đơn xin xóa án tích
Trường hợp sử dụng đơn xin xóa án tích

Các cá nhân đương nhiên được xóa án tích sẽ là những người không bị kết tội quy định ở chương XIII và chương XXVI của Bộ Luật hình sự. Sau khi họ đã thi hành xong hình phạt chính của mình và thời gian thử thách án treo hay thời hiệu thi hành bản án đã hết; đồng thời, đáp ứng được các điều kiện mà Bộ luật hình sự đưa ra thì mặc nhiên sẽ được xóa án tích.

Trong thời gian thực hiện hình phạt bổ sung, cá nhân đó không có hành vi phạm lỗi mới hay vi phạm quy định của bộ luật thì sẽ được xóa án tích sau khi chấp hành xong hình phạt bổ sung.

1.2.2. Trường hợp xóa án tích theo quyết định của Tòa án

Trường hợp này được áp dụng với các đối tượng bị kết án theo các tội quy định ở chương XIII và chương XXVI của Bộ luật hình sự. Sau khi cá nhân đã chấp hành xong hình phạt chính, thời hạn của án treo hay hiệu lực thi hành bản án đã hết và đáp ứng tốt các quy định của bộ luật thì tòa án sẽ ra quyết định xóa án tích với cá nhân đó.

Cụ thể thì sẽ dựa trên các điều kiện như:

- Căn cứ vào tính chất phạm tội của cá nhân đó, thái độ thi hành bản án, thái độ chấp hành quy định của pháp luật và thái độ lao động của cá nhân đó.

3 trường hợp cụ thể được xóa án tích
3 trường hợp cụ thể được xóa án tích

- Từ thời điểm cá nhân đó chấp hành xong hình phạt chính hoặc thời gian thử thách án treo, chấp hành xong hình phạt bổ sung, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu được quy định và không vi phạm lỗi mới nào trong thời hạn được quy định.

- Từ khi hiệu lực thi hành án hết thời hiệu và cá nhân không vi phạm bất cứ lỗi mới nào trong thời gian được quy định.

1.2.3. Trường hợp đặc biệt

Khi cá nhân trong thời gian thi hành án phạt đã có biểu hiện tích cực, có sự tiến bộ rõ ràng và lập được công thì các cơ quan, tổ chức địa phương ở nơi cá nhân đó cư trú hoặc công tác có thể đề nghị xin xóa án tích. Khi đó, tòa sẽ đưa ra quyết định xóa án tích khi cá nhân đã đảm bảo thực hiện được 1/3 thời gian theo luật quy định.

2. Hướng dẫn chuẩn bị mẫu đơn xin xóa án tích

2.1. Tải mẫu đơn xin xóa án tích mới nhất

Khi cá nhân có thể được xóa án tích thì việc làm hồ sơ đăng ký và mẫu đơn xin xóa án tích là điều không thể thiếu. Và để hỗ trợ cho quá trình chuẩn bị này thì mẫu đơn xin xóa án tích sẽ giúp các bạn có thể tiết kiệm được thời gian cũng như có cho mình một văn bản chuẩn hơn để gửi về cơ quan có thẩm quyền.

Tải mẫu đơn xin xóa án tích
Tải mẫu đơn xin xóa án tích

Với các mẫu đơn xin xóa án tích thì hiện nay có rất nhiều trên mạng, tuy nhiên, bạn sẽ cần chọn cho mình nguồn cung cấp mẫu sao cho chuẩn và chính xác nhất. Dưới đây sẽ là mẫu đơn xin xóa án tích chính xác nhất các bạn có thể tham khảo.

Link tải biểu mẫu: mau-don-xin-xoa-an-tich.doc

2.2. Điền mẫu đơn xin xóa án tích như thế nào?

Điều quan trọng của mẫu đơn xin xóa án tích không chỉ ở hình thức mà cả nội dung của đơn. Đây chính là phần trọng yếu mà các bạn cần tập trung để đảm bảo các thông tin trong đơn xin xóa án tích của mình được chính xác một cách tuyệt đối. Vậy, điền đơn như thế nào để đảm bảo nhất?

2.2.1. Kính gửi trong đơn xin xóa án tích

Phần kính gửi trong mẫu đơn xin xóa án tích sẽ là thông tin về cơ quan tiếp nhận mẫu đơn xin xóa án tích tương ứng được gửi về. Ở đây, cơ quan có thẩm quyền ra quyết định chính là tòa án nhân dân có thẩm quyền tương ứng. Cá nhân sẽ cần xem xét Tòa án nhân dân ra phán quyết thi hành án của mình là đơn vị nào thì sẽ ghi đúng tên của đơn vị đó vào phần kính gửi này. Cần ghi đúng cơ quan Tòa án nhân dân để đảm bảo đơn của bạn được gửi đúng địa chỉ và đúng cấp có thẩm quyền ra quyết định xóa án tích.

Cách điền mẫu đơn xin xóa án tích
Cách điền mẫu đơn xin xóa án tích

2.2.2. Thông tin về người xin xóa án tích

Thông tin của người xin xóa án tích là thông tin cực kỳ quan trọng. Theo đó, các thông tin cần được đề cập trong đơn sẽ là họ tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ thường trú và nơi ở hiện tại.

Sau thông tin cá nhân sẽ là thông tin về bản án có hiệu lực mà pháp luật đã xét xử với thời hạn thi hành án phạt cụ thể. Ghi rõ về số bản án tương ứng và thời gian đã thi hành xong án phạt. Ví dụ:

“Tôi là bị cáo trong vụ án...... đã được Tòa án nhân dân....... ra quyết định xét xử tại bản án số...... ngày ...... về tội ...... với hình phạt là .......

Đến ngày ..... tôi đã chấp hành xong hình phạt và các quyết định liên quan của bản án.”

2.2.3. Nội dung đề nghị trong đơn

Mục đích viết đơn của bạn chính là xin xóa án tích. Vì thế mà bạn cần nêu rõ đề nghị này trong mẫu đơn của mình. Cùng với đó chính là thông tin về các loại giấy tờ kèm theo mẫu đơn xin xóa án tích. Có thể là giấy xác nhận chấp hành xong án phạt tù hay giấy xác nhận đã nộp các khoản phí bồi thường, tiền phạt,...

Cuối cùng, người làm đơn sẽ cần ký và ghi rõ họ tên của mình ở phía bên dưới. Phía bên cạnh sẽ là phần nhận xét của cơ quan, chính quyền địa phương nơi cá nhân đó làm việc hoặc cư trú.

Nêu rõ đề nghị trong đơn
Nêu rõ đề nghị trong đơn

Trên đây chính là thông tin cập nhật về mẫu đơn xin xóa án tích. Hy vọng rằng, bài viết đã giúp bạn nắm bắt được những thông tin hữu ích và hỗ trợ bạn trong quá trình chuẩn bị đơn xin xóa án tích.

Tìm hiểu mẫu đơn xin bảo lãnh tại ngoại chuẩn và hướng dẫn chi tiết

Mẫu đơn xin bảo lãnh tại ngoại là gì? Cách hoàn thiện thông tin trong đơn như thế nào? Tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây nhé!

Mẫu đơn xin bảo lãnh tại ngoại

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.