close
cách
cách cách cách cách cách

Hướng dẫn viết mẫu đơn xin ra quân được thủ trưởng dễ dàng chấp thuận

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Mẫu đơn xin ra quân được viết khi nào? Có mẫu chuẩn nào để xây dựng đơn từ này không? Nếu bạn đang hoạt động tại quân ngũ và cần thiết để xin ra quân thì nhất định không được bỏ qua nội dung bài viết này? Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về mẫu đơn xin ra quân với các nguyên tắc, chuẩn mực trong cách xây dựng nội dung, hình thức của đơn nhé!

1. Bạn biết gì về mẫu đơn xin ra quân?

Mẫu đơn xin ra quân là mẫu đơn được lập ra với nội dung xin ra quân sớm hơn thời hạn. Thông thường, việc nhập ngũ đã được chỉ định đối tượng cụ thể và quy định thời gian xuất ngũ cho nên người nhập ngũ sẽ không cần phải viết đơn từ để nhập ngũ, xuất ngũ. Tuy nhiên, khi không thực hiện đúng theo những quy định đó thì bạn sẽ phải trình lên đơn vị mẫu đơn.

Mẫu đơn xin được ra quân sớm
Mẫu đơn xin được ra quân sớm

Cụ thể, nếu chưa đến thời hạn ra quân, xuất ngũ nhưng bạn cần phải ra quân sớm hơn quy định thì cần phải viết đơn xin ra quân. Tuyệt đối chỉ viết mẫu đơn này khi bạn có những lý do bất khả kháng. Nếu không đưa được lý do thuyết phục thì thủ trưởng đơn vị cũng sẽ không phê duyệt đơn xin ra quân của bạn.

2. Mục đích của đơn xin ra quân trước thời hạn

Mẫu đơn xin ra quân sẽ được lập để gửi lên cấp trên nhằm mục đích xin cấp trên xem xét, quyết định cho cá nhân trong quân ngũ được ra quân trước thời hạn nhập ngũ đã quy định từ trước. Mẫu đơn mang một ý nghĩa vô cùng quan trọng vì nó gắn liên với một trọng trách cao cả gánh vác sứ mệnh dân tộc.

Chúng ta ai cũng hiểu, nghĩa vụ quân sự chính là một nghĩa vụ vô cùng vẻ vang mà người công dân Việt Nam được tham gia phục vụ trong Quân đội nước nhà. Pháp luật hướng dẫn rất kỹ về việc công dân thực hiện nghĩa vụ quân sự sẽ gồm công tác phục vụ tại ngũ và cả trong ngạch dự bị. Chỉ cần trong độ tuổi theo quy định của luật pháp về việc gánh vác trách nhiệm nghĩa vụ quân sự thì người công dân cả nước đều phải tuân thủ tham gia nghĩa vụ.

Mục đích viết đơn xin được ra quân sớm
Mục đích viết đơn xin được ra quân sớm

Thời hạn được quy định để phục vụ trong quân ngũ tính trong thời bình là 24 tháng (đối với binh sĩ và hạ binh sĩ). Nhưng sẽ có những trường hợp phụ thuộc vào lý do bất khả kháng mà không thể gánh vách trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ quân sự tại ngũ nữa, chẳng hạn như tình trạng sức khỏe không cho phép thì hoàn toàn có thể xin ra quân sớm hơn thời gian quy định. Lá đơn này sẽ giúp cho bạn dễ dàng bày tỏ nguyện vọng, đề đạt mong muốn một cách hiệu quả, vừa đúng quy trình vừa giúp đơn vị, cơ quan dễ dàng xem xét.

Thông tin dưới đây giúp bạn cập nhật chi tiết hơn về mẫu đơn xin ra quân và các quy định liên quan đi kèm.

3. Hướng dẫn cách triển khai mẫu đơn xin ra quân sớm

3.1. Xác định rõ khi nào có thể quyết định viết đơn xin ra quân trước thời hạn

Cách viết mẫu đơn xin ra quân
Cách viết mẫu đơn xin ra quân 

Muốn biết khi nào mới có thể viết đơn xin ra trước thời hạn là hợp lý, bạn cần thiết phải nắm rõ luật, cụ thể biết được những điều kiện để xin được ra quân sớm hơn thời gian quy định là gì. Trong văn bản pháp luật đã quy định rất rõ về vấn đề này như sau:

Căn cứ vào Luật Nghĩa vụ quân sự, ở Điều số 21 nêu quy định về thời hạn phục vụ trong quân ngũ đối với thời bình của binh sĩ, hạ sĩ quan sẽ là 24 tháng.

Tiếp đến, cũng trong luật này, tại điều số 43 có đưa ra điều kiện để một quân nhân có thể viết đơn xin xuất ngũ trước thời hạn. Đó là khi bạn được kết luận không có đủ khả năng về sức khỏe để phục vụ tiếp tục ở trong quân ngũ, kết luận này phải do Hội đồng giám định y khoa quân sự nêu ra.

Ra quân sớm cần viết đơn như thế nào?
Ra quân sớm cần viết đơn như thế nào?

Ngoài ra, một quân nhân không nhất thiết phải mang tình trạng sức khỏe kém không thể phục vụ tại ngũ mới có thể gửi đơn xin xuất ngũ mà khi họ được Ủy ban nhân dân từ cấp xã trở lên cùng với Ban Chỉ huy quân sự thuộc từ cấp huyện đưa ra xác nhận trường hợp đó thuộc diện hoàn cảnh, gia đình khó khăn, đối tượng được gọi nhập ngũ là nguồn lao động chính duy nhất trong gia đình phải nuôi các nhân thân không có khả năng lao động, trong gia đình đặc biệt phải chịu những thiệt hại vô cùng nặng nề về người và của do các vấn đề tự nhiên, dịch bệnh gây nên.

Nếu đã biết được bạn có nằm trong trường hợp được phép viết và gửi đơn xin ra quân theo đúng quy định và hướng dẫn của pháp luật thì sau đó, nhiệm vụ quan trọng nhất chính là tìm hiểu cách làm thế nào để có thể soạn thảo mẫu đơn xin xuất ngũ sớm đúng theo quy định để được nhanh chóng phê duyệt bởi cơ quan có thẩm quyền. Học hỏi những bí quyết chia sẻ của vieclam123.vn ngay ở nội dung bên dưới nhé.

3.2. Chi tiết cách trình bày mẫu đơn xin ra quân

Về mặt hình thức, đơn xin ra quân sẽ được triển khai tuân thủ theo form biểu mẫu đơn từ. Cách trình bày hình thức chuẩn của đơn từ nói chung là kiến thức, kỹ năng cơ bản mà bất cứ ai cũng sẽ biết do được học tập ngay từ sớm. Vì thế bạn vận dụng kiến thức hiểu biết của mình về việc trình bày mẫu đơn từ để viết đơn xin ra quân cho mình hiệu quả.

Hướng dẫn trình bày đơn xin được ra quân sớm hơn thời hạn
Hướng dẫn trình bày đơn xin được ra quân sớm hơn thời hạn

Nếu như bạn đã quên về cách trình bày đó, vieclam123.vn sẽ nhắc lại đôi điều để bạn dễ hình dung lại cách thức thực hiện.

Trong đơn xin ra quân trước tiên không thể thiếu yếu tố quan trọng nhất quyết định tính quy chuẩn của văn bản, đó là Quốc hiệu – Tiêu ngữ. Bạn viết phần này về lề bên phải của mẫu đơn, ngay phía dưới là phần thông tin về thời gian, địa điểm viết đơn.

Tên đơn sẽ xuất hiện ngay tiếp sau đó với hình thức viết in hoa, có dấu và trình bày ở giữa.

Chuyển đến phần nội dung thông tin chính, đầu tiên bạn cần ghi lời kính gửi tới thủ trưởng đơn vị quân ngũ. Sau đó sẽ điền đầy đủ thông tin cá nhân của mình với họ và tên, ngày tháng năm sinh, số chứng minh thư, cấp ngày, hộ khẩu thường trú và đơn vị công tác.

Phần tiếp theo được cho là rất quan trọng sẽ nêu lý do vì sao viết đơn xin ra quân. Bên cạnh việc nêu lý do thành thực, rõ ràng thì bạn còn phải viết gửi kèm cả giấy tờ để xác minh lý do đó là đúng sự thật. Đừng quên bày tỏ mong muốn cấp trên sẽ xem xét đơn xin ra quân cho bạn và lời cảm ơn chân thành tới họ.

Lưu ý khi triển khai đơn xin xuất ngũ sớm
Lưu ý khi triển khai đơn xin xuất ngũ sớm

Cuối cùng, để đảm bảo mẫu đơn mang tính trang trọng và đúng thể thức thì bạn cần ký và ghi rõ ràng họ tên của mình để xác nhận. Khi đã kết thúc, đừng vội gửi lên cấp trên. Bạn cần rà soát lại một lượt những thông tin đã viết trong đơn, để ý kỹ các vấn đề như lỗi chính tả, lỗi diễn đạt hay cách trình bảy để xem mọi thứ đã chuẩn chỉnh hay chưa. Lá đơn gửi đi phải được chắc chắn là mẫu đơn hoàn chỉnh nhất. Có như vậy bạn mới thể hiện được sự tôn trọng đối với người nhận cũng như giúp cho mẫu đơn sễ dàng được phê duyệt.

Bạn có thể tải biểu mẫu về đơn xin ra quân ngay tại đây:

mau-don-xin-ra-quan-som.pdf

Như vậy, bài viết nêu trên đã cung cấp đến bạn thông tin hữu ích nhất để hỗ trợ bạn trong quá trình soạn thảo mẫu đơn xin ra quân sớm. Cùng vieclam123.vn cập nhật thêm nhiều kiến thức cần thiết trong đời sống qua nhiều bài viết tại website nhé.

Khám phá cách viết mẫu đơn xin đi nước ngoài về việc riêng

Bạn đã hình dung được cách viết đúng chuẩn cho mẫu đơn xin đi nước ngoài phục vụ cho nhu cầu giải quyết, xử lý việc riêng hay chưa?Ngay sau đây, hãy cùng vieclam123.vn lật mở những lưu ý quan trọng đê xây dựng hiệu quả mẫu đơn xin đi nước ngoài về việc riêng qua bài viết bên dưới nhé.

Đơn xin đi nước ngoài về việc riêng

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
cửa hàng nhượng quyền là gì
Cửa hàng nhượng quyền là gì và cách xây dựng cửa hàng nhượng quyền?
Bạn muốn mở rộng mô hình kinh doanh của mình bằng cửa hàng nhượng quyền? Bạn không biết cửa hàng nhượng quyền là gì? Bạn không biết xây dựng cửa hàng nhượng quyền như thế nào? Cùng vieclam123.vn tìm hiểu sau đây nhé!

Brand health là gì
Brand health là gì? Cách thức đo lường và cải thiện Brand health.
Brand health (sức khỏe thương hiệu) là một trong những yếu tố quan trọng nhất đánh giá sự phát triển của thương hiệu doanh nghiệp. Vậy Brand health là gì? Đo lường như thế nào?, chúng ta cùng vieclam123.vn tìm hiểu sau đây nhé!

quản lý là làm gì
Quản lý là làm gì? Vai trò quan trọng của quản lý trong tổ chức
Quản lý là làm gì? Quản lý là một bộ phận phận quan trọng trong bất kỳ tổ chức nào, với vai trò kiểm soát hoạt động và định hướng kế hoạch phát triển.

Ngành điện điện tử làm gì
Ngành điện điện tử làm gì? Lý do bạn nên học ngành điện điện tử?
Ngành điện điện tử làm gì? Ngành điện điện tử là ngành học vô cùng hữu ích và áp dụng thực tế rất nhiều. Chương trình học vô cùng bài bản và chuyên sâu.