close
cách
cách cách cách cách cách
Đăng tin Đăng ký

Nên trình bày mẫu đơn xin nghỉ việc riêng như thế nào?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Khi bạn có việc riêng cần phải nghỉ làm để giải quyết, một trong những việc đầu tiên bạn phải nghĩ tới đó là báo lên cấp trên về mong muốn nghỉ phép của mình. Để lời thông báo đó đúng quy định và dễ dàng được duyệt thì bạn cần trình bày thông qua mẫu đơn xin nghỉ việc riêng. Vậy bạn đã biết cách xây dựng mẫu đơn này sao cho hiệu quả và thuyết phục hay chưa? Cùng vieclam123.vn tìm hiểu những bí quyết tốt nhất qua bài viết dưới đây.

1. Đơn xin nghỉ việc riêng là gì?

Đơn xin nghỉ việc riêng là mẫu đơn được gửi đến cấp trên nhằm mục đích xin nghỉ làm để giải quyết việc cá nhân. Về bản chất, mẫu đơn xin nghỉ việc riêng vẫn chỉ là mục đích xin nghỉ phép. Có thể là nghỉ có kế hoạch hoặc nghỉ đột xuất.

Đơn xin nghỉ vì lý do việc riêng là gì?
Đơn xin nghỉ vì lý do việc riêng là gì?

Cũng có thể hiểu là đơn xin nghỉ việc riêng này là lý do để thôi việc tại một công ty là nghỉ vì việc riêng. Dù rơi vào trường hợp nào thì nắm bắt cách tạo ra đơn xin nghỉ với lý do liên quan tới việc riêng cũng quan trọng, cần thiết. giúp mục đích sớm trở thành hiện thực.

2. Mẫu đơn xin nghỉ việc riêng quan trọng như thế nào?

Khi có việc riêng cần phải xin nghỉ phép để giải quyết thì bạn sẽ viết đơn xin nghỉ phép với lý do vì việc riêng. Mẫu đơn này giúp đảm bảo tuân thủ đúng quy định của công ty, thể hiển sự tôn trọng người quản lý và đồng thời giúp công ty thu xếp nguồn lực để đáp ứng tiến độ và chất lượng công việc, không gây ra sự trì trệ khi bạn nghỉ.

Vì sao cần viết đơn xin nghỉ vì việc riêng?
Vì sao cần viết đơn xin nghỉ vì việc riêng?

Tương tự như vậy, viết đơn xin thôi việc vì việc riêng cũng cần phải đảm bảo nộp trước thời gian quy định để phía công ty có thời gian xây dựng kế hoạch tuyển dụng. Ngoài ra trong trường hợp nghỉ việc hẳn vì lý do việc riêng, nếu viết đơn xin nghỉ thuyết phục thì chắc chắn không chỉ được nhanh chóng phê duyệt mà bạn còn được đảm bảo đầy đủ chế độ quyền lợi cho mình.

3. Hướng dẫn viết đơn xin nghỉ việc riêng đúng chuẩn

3.1. Nguyên tắc viết đơn xin nghỉ việc riêng

Khi viết đơn xin nghỉ việc, nghỉ phép vì việc riêng, người viết cần tuân thủ nguyên tắc nhất định để lá đơn được chấp thuận. Vậy nguyên tắc đó là gì? Bạn sẽ thuận lợi hơn trong việc viết đơn xin nghỉ vì việc riêng nhờ vào việc áp dụng tốt một vài nguyên tắc quan trọng sau đây.

3.1.1. Đưa lý do "việc riêng" chính đáng

Mỗi một doanh nghiệp sẽ xây dựng những quy định riêng về chuyện xin nghỉ phép và nghỉ việc. Nhưng dù có những điểm khác biệt đến đâu thì hầu hết tất cả đều có chung một yêu cầu dành cho người lao động, đó là luôn phải đưa ra lý do chính đang trong đơn xin nghỉ. Theo đó, những lý do viết chung chung như xin nghỉ vì việc riêng sẽ khó được chấp nhận.

Hướng dẫn chi tiết cách viết đơn xin nghỉ vì việc riêng
Hướng dẫn chi tiết cách viết đơn xin nghỉ vì việc riêng

Đối với một số đơn vị vì xin nghỉ vì việc riêng dù có đưa cụ thể lý do là gì vẫn có thể không được duyệt nếu như lý do đó không chính đáng. Do vậy, đề chắc chắn nhận được sự phê duyệt của cấp lãnh đạo cho bạn được nghỉ phép hoặc sớm giải quyết nhu cầu thôi việc thì nhất định bạn cần phải tuân thủ nguyên tắc đầu tiên này - hãy đưa ra một lý do chính đáng về việc riêng để thuyết phục.

Vậy những lý do về việc riêng nào có nguy cơ khiến cho đơn xin nghỉ vì việc riêng của bạn không được duyệt? Việc riêng xảy ra trực tiếp ảnh hưởng đến chính bản thân bạn như khám bệnh, giải quyết công việc gia đình về việc hiếu hỉ, nghỉ vì chuyển nơi ở,... sẽ dễ được duyệt. Ngoài ra lý do việc riêng như đi đám cưới bạn thân, nghỉ vì chăm người anh em họ hàng xa bị ốm, nghỉ chăm bạn cùng phòng ốm,... đều khó lòng được thông cảm và chấp nhận.

Vì thế song song với việc đưa ra lý do chính đáng thì bản thân bạn phải cân nhắc xin nghỉ vì hoàn cảnh phù hợp.

3.1.2. Thành thật trong đơn xin nghỉ việc riêng

Với việc nhận diện được lý do nào phù hợp để đưa ra đơn xin nghỉ vì việc riêng thì người lao động có một lưu ý quan trọng cũng cần được thực hiện nghiêm túc trong quá trình viết đơn đó chính là đảm bảo sự thành thật. Đừng cố "lách luật", chỉ để được duyệt nghỉ phép hay nhanh chóng được nhỉ hẳn mà bạn cố ý tạo ra một lý do không có thật. Sự thiếu thành thật cũng là một biểu hiện cho thấy chúng ta không tôn trọng cấp trên.

Viết đơn nghỉ với lý do việc riêng cần đảm bảo điều gì?
Viết đơn nghỉ với lý do việc riêng cần đảm bảo điều gì?

Đối với những người có ý định nghỉ hẳn thì không sao, bạn chỉ cần đưa lý do phù hợp và thực hiện tuân thủ đúng quy định thì đến ngày nghỉ cứ vậy mà nghỉ, còn đối với nhân viên vẫn còn làm việc tại công ty, lá đơn của bạn phục vụ cho mục đích nghỉ phép nên nếu đưa lý do không chính xác thì rất có thể khi bị người quản lý phát hiện ra bạn sẽ có nguy cơ bị cho thôi việc vì sự không thành thật này.

Vậy nên hãy thành thật với nội dung trong đơn xin nghỉ để mẫu đơn của bạn có giá trị.

3.1.3. Đảm bảo hình thức đơn xin nghỉ vì việc riêng đúng form chuẩn

Viết đơn xin nghỉ phép, nghỉ việc vì việc riêng cũng cần phải tuân thủ đúng form quy định chung của thể loại đơn từ. Trong đó, bạn cần giữ được các yếu tố trong form mẫu như sau:

Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Địa điểm, thời gian ...., ngày.... tháng.... năm....

ĐƠN XIN NGHỈ VIỆC/ĐƠN XIN NGHỈ PHÉP

Kính gửi: ......

Đây là chuẩn quy định của đơn từ nói chung và mẫu đơn nghỉ việc riêng nói riêng. Nếu không giữ chuẩn mẫu này chắc chắn lá đơn của bạn sẽ không được xem xét.

Sau khi đã đảm bảo được về mặt hình thức, bạn có thể tìm hiểu chi tiết hơn vè cách xây dựng nội dung. Học hỏi bí quyết dưới đây để triển khai đơn xin nghỉ thuận lợi.

3.2. Cách xây dựng nội dung cho đơn xin nghỉ việc riêng

Nội dung trong đơn xin nghỉ vì việc riêng
Nội dung trong đơn xin nghỉ vì việc riêng

Nội dung của đơn xin nghỉ vì lý do việc riêng được triển khai trong 3 phần. Mở đầu lá đơn sẽ được viết ngắn gọn với mục đích đặt vấn đề. Trước tiên, bạn cần viết lời kính gửi thật chuẩn, ghi đúng người nhận là người có thẩm quyền xem xét và phê duyệt lá đơn, thường thì đó sẽ chính là người quản lý trực tiếp của bạn. Tiếp theo bạn đặt vấn đề như thế nào?

Chỉ cần đưa lời dẫn dắt đi thẳng vào vấn đề vì lý do việc riêng nên cần xin nghỉ phép/nghỉ việc. Có thể theo dõi ví dụ sau để học hỏi:

Kính gửi: Trưởng phòng phòng Kinh doanh

Tên tôi là: Nguyễn Đình Hưng, nhân viên kinh doanh tại phòng Kinh doanh

Vì lý do việc cá nhân nên tôi viết đơn này để xin nghỉ phép/nghỉ việc để giải quyết công việc, rất mong được ông xem xét và chấp thuận cho yêu cầu của tôi.

Chuyển sang phần nội dung chính, bạn sẽ trình bày cụ thể hơn về lý do cần xin nghỉ việc của mình. Yêu cầu cho phần này đó là sự ngắn gọn và trung thực. Hãy nêu ra lý do trung thực và chính đáng, không kể lể dài dòng không đúng trọng tâm để gây ra tác dụng ngược.

Tiếp đến, bạn cũng cần đưa ra đề xuất về việc thu xếp công việc của mình để đảm bảo rằng dù bạn nghỉ thì công việc vẫn được thực hiện ổn thỏa bằng cách nêu rõ kế hoạch bàn giao công việc bạn sẽ bàn giao cho ai, đối với trường hợp nghỉ phép giải quyết việc riêng còn phải đưa ra cụ thể nghỉ bao nhiêu ngày, từ ngày nào đến ngày nào. Điều này sẽ giúp quản lý yên tâm về tiến độ và sự chảy trôi trong công việc và việc bạn nghỉ sẽ không ảnh hưởng gì thì như vậy sẽ giúp cho lá đơn của bạn dễ dàng được duyệt nhanh chóng.

Lưu ý để hoàn thiện đơn nghỉ vì việc riêng
Lưu ý để hoàn thiện đơn nghỉ vì việc riêng

Nếu như mở đơn và thân đơn đã thuyết phục thì để lá đơn trọn vẹn, hoàn hảo, phần kết đơn cũng cần phải thuyết phục. Vậy cần làm gì để lá đơn thuyết phục?

Phần cuối đơn nên gửi gắm lời hứa hẹn và cảm ơn. Bởi lẽ doanh nghiệp, cụ thể là sếp của bạn luôn quan tâm đến lý do nghỉ việc của nhân viên, luôn luôn hạn chế để nhân viên nghỉ việc cho nên nếu muốn sếp vui vẻ xét duyệt cho mong muốn của bạn thì bạn cần phải thể hiện được sự chân thành trong đơn xin nghỉ. Lời cảm ơn và những hứa hẹn vì việc nghỉ phép/nghỉ việc của mình không gây ảnh hưởng tới công việc sẽ rất có hiệu quả để hoàn thiện những khâu thuyết phục cuối cùng.

Như vậy, nội dung trên đã mang tới cho bạn thông tin hữu ích về bí quyết viết chỉn chu mẫu đơn xin nghỉ việc riêng. Hãy bắt đầu từ một lý do thuyết phục và bằng sự chân thành để tạo nên đơn xin nghỉ vì lý do giải quyết việc riêng dễ dàng được chấp thuận bạn nhé.

Mẫu đơn xin nghỉ việc

Viết đơn xin nghỉ việc hiệu quả và sớm được phê duyệt như thế nào? Đây sẽ là vấn đề được chia sẻ chi tiết tại bài viết dưới đây. Cùng vieclam123.vn khám phá nhé.

Đơn xin nghỉ việc

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
mẫu đơn xin việc techcombank
Hướng dẫn viết chi tiết mẫu đơn xin việc Techcombank chuyên nghiệp
Hướng dẫn viết mẫu đơn xin việc Techcombank chi tiết với những thông tin cơ bản. Cập nhật thông tin liên quan tới cách viết đơn xin việc Techcombank.

đơn xin nghỉ không lương đóng bảo hiểm
Khi nộp đơn xin nghỉ không lương đóng bảo hiểm tiếp tục không?
Đơn xin nghỉ không lương đóng bảo hiểm tiếp tục được không? Tìm hiểu ngay về đơn xin nghỉ không lương đóng bảo hiểm tiếp tục được hay không?

đơn xin việc ở công ty cũ
Bí quyết lại việc - hãy viết đơn xin việc ở công ty cũ hoàn hảo
Cách viết đơn xin việc ở công ty cũ chiếm được cảm tình nhà tuyển dụng sẽ được chia sẻ ngay tại bài viết dưới đây. Cùng vieclam123.vn tìm hiểu chi tiết hơn!

Mẫu đơn xin việc ngành Công nghệ thực phẩm
Cập nhật cách hoàn thiện mẫu đơn xin việc ngành Công nghệ thực phẩm
Mẫu đơn xin việc ngành công nghệ thực phẩm có vai trò quan trọng khi là linh hồn của hồ sơ xin việc. Cùng vieclam123.vn cập nhật cách để hoàn thiện mẫu dơn.