close
cách
cách cách cách cách cách

Khái quát mẫu đơn xin nghỉ học bán trú và cách viết chuẩn xác nhất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Ngày nay việc học bán trú là nhu cầu của nhiều phụ huynh, tuy nhiên vì một số lý do nào đó mà nhiều gia đình không muốn cho con mình học bán trú. Khi phát sinh nhu cầu này, cha mẹ cần làm đơn xin nghỉ học bán trú hợp lệ để gửi tới nhà trường. Vậy mẫu đơn xin nghỉ học bán trú cần có những nội dung gì và cách trình bày cụ thể ra sao?

1. Mẫu đơn xin nghỉ học bán trú là gì?

Trước khi tìm hiểu cách viết nội dung, hãy đảm bảo bạn hiểu rõ bản chất của mẫu đơn xin nghỉ học bán trú là gì trước nhé.

Mẫu đơn xin nghỉ học bán trú là giấy tờ do cha mẹ học sinh viết sau đó gửi tới Ban Giám hiệu nhà trường nơi con em mình theo học. Trong đó nội dung đề cập tới vấn đề xin thôi không học bán trú

Tuy nội dung không quá dài hay yêu cầu cũng không quá cầu kỳ, phức tạp nhưng khi viết cha mẹ học sinh cũng cần chỉn chu, thể hiện sự chuyên nghiệp để mẫu đơn nhanh chóng được duyệt.

Mẫu đơn xin nghỉ học bán trú là gì
Mẫu đơn xin nghỉ học bán trú là gì?

Có một số lý do khiến cha mẹ không muốn cho con học bán trú như là cha mẹ có nhiều thời gian rảnh rỗi đặc biệt là buổi trưa hoặc chiều tối, con học bán trú phụ huynh không yên tâm về bữa ăn trưa của con tại trường, cha mẹ muốn có nhiều thời gian ở gần con hơn,...

Dù là lý do gì thì khi viết đơn xin nghỉ học bán trú, quý phụ huynh cũng nên đầu tư thời gian chăm chút cho mẫu đơn xin nghỉ học bán trú để nó trở nên hoàn hảo, khi xem xét Ban Giám hiệu nhà trường cũng nhanh chóng xét duyệt.

2. Nội dung mẫu đơn xin nghỉ học bán trú thể hiện sao cho chuẩn?

Nội dung mẫu đơn xin nghỉ học bán trú thường chia thành 3 phần khác biệt trong đó có mở đầu, nội dung chính và phần kết. Nếu bạn muốn có một nội dung hoàn hảo thì chắc chắn phải tham khảo những gợi ý bên dưới này nhé.

2.1. Cách viết nội dung mở đầu đơn xin nghỉ học bán trú

Phần mở đầu của bất kỳ văn bản nào cũng quan trọng, trong đó có mẫu đơn xin nghỉ học bán trú. Khi trình bày hãy áp dụng theo đúng quy chuẩn trình bày trong văn bản hành chính nếu bạn chuẩn bị mẫu đơn bằng cách soạn thảo, hoặc hãy trình bày một cách chỉn chu, dễ nhìn nếu là bản viết tay.

Cách viết nội dung mở đầu đơn xin nghỉ học bán trú
Cách viết nội dung mở đầu đơn xin nghỉ học bán trú

Dù là hình thức nào thì với phần mở đầu, quý phụ huynh cũng nên trình bày theo những nguyên tắc sau đây:

- Với Quốc hiệu: Viết ở trên cùng của văn bản, căn giữa và tất cả các chữ cần viết in hoa. Bạn cũng có thể in đậm để nó trở nên nổi bật, tuy nhiên điều này không bắt buộc nhé.

- Dòng Tiêu ngữ: Viết ngay bên dưới Quốc hiệu, tuy nhiên chỉ viết hoa chữ cái đầu trước mỗi cụm từ. Dòng này cũng căn giữa để đảm bảo sự cân xứng với dòng Quốc hiệu ở trên nhé.

- Tiêu đề văn bản: Tiêu đề văn bản cần được viết chữ in hoa, căn giữa và có thể bôi đậm nhưng cũng không bắt buộc. Nội dung tiêu đề cần thể hiện là:

ĐƠN XIN NGHỈ HỌC BÁN TRÚ

ĐƠN XIN THÔI HỌC BÁN TRÚ

ĐƠN XIN CHẤM DỨT HỌC BÁN TRÚ

- Kính gửi: Người nhận đơn chính là Ban Giám hiệu nhà trường nơi con bạn theo học, do đó khi viết nội dung danh mục này hãy ghi Ban Giám hiệu + Tên trường học cụ thể của con nhé.

Bên cạnh đó, phụ huynh cần ghi thêm Hiệu trưởng vào phần này, cũng theo công thức trên: Hiệu trưởng + Tên trường con bạn theo học.

- Thông tin cá nhân: Ghi rõ Họ tên của người viết đơn (thường là cha, mẹ học sinh hoặc người giám hộ), Ghi rõ mối quan hệ đối với học sinh kèm theo tên đầy đủ của học sinh đó. Phụ huynh cần ghi rõ ràng địa chỉ lớp con đang theo học và ghi rõ Thông tin liên hệ như số điện thoại, Địa chỉ liên hệ.

Toàn bộ thông tin phần mở đầu đơn xin nghỉ học bán trú đã được bật mí, tuy nhiên đó là chưa đủ để bạn sở hữu một mẫu đơn hoàn chỉnh. Tiếp theo đừng rời đi chỗ khác, hãy theo dõi những hướng dẫn cụ thể về nội dung của đơn xin nghỉ học bán trú, chắc chắn phụ huynh sẽ cảm thấy hữu ích.

2.2. Hướng dẫn cách viết nội dung chính của đơn xin nghỉ học bán trú

Hướng dẫn cách viết nội dung chính của đơn xin nghỉ học bán trú
Hướng dẫn cách viết nội dung chính của đơn xin nghỉ học bán trú

Nội dung chính là nơi để cha mẹ học sinh trình bày nguyện vọng chấm dứt học bán trú của gia đình. Cách trình bày cụ thể như sau:

- Trình bày rõ ràng về thời điểm xin cho con học bán trú, tuy nhiên vì lý do cụ thể nào đó mà hiện tại gia đình không có nhu cầu cho con học bán trú nữa.

- Thể hiện nguyện vọng muốn được Ban Giám hiệu nhà trường xem xét về đề nghị của gia đình.

Ví dụ:

“Vào ngày 01/01/2022 gia đình tôi đã đăng ký cho con tôi là Nguyễn Văn A được học bán trú ở năm học 2021 - 2022. Tuy nhiên do hiện nay chúng tôi có thể chủ động sắp xếp đưa đón cháu đi học và muốn được chăm sóc cháu vào giờ nghỉ trưa cho nên tôi làm đơn này xin nghỉ chương trình học bán trú mà con đang theo học.”

Hoặc nếu là vì lý do khác thì phụ huynh cứ mạnh dạn trình bày rõ ràng để được xem xét về nguyện vọng của mình nhé.

2.3. Cách viết phần kết đơn xin nghỉ học bán trú

Cách viết phần kết đơn xin nghỉ học bán trú
Cách viết phần kết đơn xin nghỉ học bán trú

Đừng vội kết thúc đơn khi bạn chưa ký tên xác nhận vào mẫu đơn xin nghỉ học bán trú nhé, theo đó có 2 mục chữ ký dành cho 2 đối tượng mà bạn cần lưu ý bao gồm chữ ký của phụ huynh học sinh và chữ ký của Hiệu trưởng trường con theo học.

Như vậy, toàn bộ nội dung cũng như các trình bảy cả 3 phần trong đơn xin nghỉ học bán trú đã được làm rõ, tuy nhiên nếu chưa có kinh nghiệm thì bạn cần phải tham khảo thêm một số tiêu chí và ghi nhớ chúng để trình bày văn bản sao cho hiệu quả nhất.

3. Các tiêu chí cần đáp ứng khi viết đơn xin nghỉ học bán trú

3.1. Nội dung cần ngắn gọn, súc tích

Viết đơn xin nghỉ học bán trú cần lưu ý những gì
Viết đơn xin nghỉ học bán trú cần lưu ý những gì

Không riêng gì mẫu đơn xin nghỉ học bán trú, tất cả những mẫu đơn từ khác đều yêu cầu sự ngắn gọn và súc tích. Đây chính là tiêu chí cơ bản và quan trọng giúp cho người tiếp nhận dễ dàng hiểu ý đồ của bạn.

Nội dung ngắn gọn và súc tích còn giúp Ban Giám hiệu đánh giá cao sự chuyên nghiệp của bạn, tuy nhiên đừng ngắn gọn quá mức mà dẫn đến thiếu nội dung quan trọng cần trình bày nhé.

3.2. Nêu lý do chính đáng về việc xin nghỉ học bán trú

Việc xin nghỉ học bán trú cần có lý do rõ ràng, nếu không phía nhà trường sẽ không giải quyết cho nguyện vọng này của bạn.

Như đã nói, các lý do đưa ra cần chính xác, phù hợp, đặc biệt là hợp lý, từ đó Ban Giám hiệu mới có căn cứ, cơ sở để giải quyết. Tất cả những lý do được cho là bất hợp lý đều không được chấp nhận.

3.3. Lưu ý hình thức sắp xếp bố cục và cách trình bày

Lưu ý cần nhớ khi viết đơn xin nghỉ học bán trú
Lưu ý cần nhớ khi viết đơn xin nghỉ học bán trú

Văn bản hành chính nói chung và các loại đơn từ nói riêng không được phép xuất hiện lỗi chính tả. Bên cạnh đó bạn cũng tuyệt đối không để những lỗi cơ bản khác xuất hiện nếu như muốn đơn xin nghỉ học bán trú của mình thiếu chuyên nghiệp.

Để đảm bảo yếu tố dễ nhìn, dễ hiểu, phụ huynh nên chú ý cách sắp xếp bố cục sao cho khoa học. Chắc chắn nguyện vọng của gia đình sẽ sớm được xem xét và giải quyết.

Như vậy, bạn và tôi vừa cùng nhau tìm hiểu mẫu đơn xin nghỉ học bán trú thông qua bài viết trên đây. Hy vọng đây sẽ là những chia sẻ hữu ích giúp cho tất cả phụ huynh sớm đạt được nguyện vọng của mình.

Đơn xin học trái tuyến

Bạn mong muốn cho con mình theo học trường trái tuyến để tiện đường đưa đón nhưng lại chưa biết phải viết đơn như thế nào? Nếu vậy hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây, toàn bộ thông tin về mẫu đơn xin học trái tuyến sẽ được làm rõ.

Đơn xin học trái tuyến

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.