close
cách
cách cách cách cách cách

Thông tin về mẫu đơn xin đổi tên cho con và cách trình bày hiệu quả

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Mặc dù không nhiều nhưng tình trạng mong muốn đổi tên cho con vẫn diễn ra, trong những trường hợp này người muốn đổi tên cho con buộc phải làm đơn trình bày sự việc một cách cụ thể. Vậy mẫu đơn xin đổi tên cho con bao gồm những nội dung gì và bạn phải trình bày chúng ra sao? Theo dõi những chia sẻ ở bài viết sau đây rồi sẽ rõ.

1. Mẫu đơn xin đổi tên cho con là gì?

Mẫu đơn xin đổi tên cho con là một giấy tờ do cha, mẹ hoặc người giám hộ của trẻ muốn đổi tên cho con mình. Lá đơn này sau khi hoàn thành sẽ được gửi tới cơ quan chức năng có thẩm quyền địa phương nơi sinh sống.

Hiện nay tình trạng muốn đổi tên cho con không quá nhiều bởi hầu hết bố mẹ đều nghĩ cho con mình những cái tên hay và ý nghĩa trước cả mấy tháng mong muốn con mình có một tương lai tốt đẹp, may mắn và hạnh phúc.

Mẫu đơn xin đổi tên cho con là gì
Mẫu đơn xin đổi tên cho con là gì?

Những trường hợp thường phải viết đơn xin đổi tên cho con bao gồm: Nhận con nuôi, tên từ thời xưa đến nay cảm thấy không phù hợp hoặc thậm chí muốn thay tên cho con để mang ý nghĩa hay hơn,...

Nói chung cũng khá nhiều trường hợp muốn đổi tên cho con nhưng số lượng của mỗi trường hợp lại không nhiều. Khi viết đơn sẽ không có mẫu nên bố mẹ cần tìm hiểu thật kỹ thông tin để có nội dung chuẩn xác nhất.

Trước khi tìm hiểu mẫu đơn xin đổi tên cho con, bạn cần nắm rõ mục đích của mẫu đơn này là gì. Thông tin sẽ được làm rõ ở phần bên dưới, mời bạn theo dõi để biết chi tiết.

2. Mục đích của mẫu đơn xin đổi tên cho con bạn đã nắm rõ?

Đơn xin đổi tên cho con được cha mẹ thiết lập nhằm gửi đến cơ quan chức năng để đổi tên cho con vì nhiều lý do khác nhau. Mẫu giấy tờ này chính là căn cứ quan trọng để cán bộ Nhà nước có cơ sở giải quyết yêu cầu của bạn.

Mẫu đơn xin đổi tên cho con còn là bằng chứng được cơ quan chức năng lưu giữ lại đề phòng giải quyết những sự cố phát sinh sau này.

Mục đích của mẫu đơn xin đổi tên cho con bạn đã nắm rõ
Mục đích của mẫu đơn xin đổi tên cho con bạn đã nắm rõ?

3. Nội dung và cách trình bày đơn xin đổi tên con dành cho cha mẹ

3.1. Nội dung mẫu đơn xin đổi tên cho con bao gồm những gì?

Đơn xin đổi tên cho con cũng giống như những mẫu đơn từ hay văn bản hành chính khác, nó được cấu tạo từ những thành phần thiết yếu giúp văn bản thể hiện được mục tiêu mà người viết mong muốn.

Nội dung chủ yếu của mẫu đơn này chính là kê khai thông tin của người viết (cha hoặc mẹ), thông tin của người được đổi tên (con) và lý do muốn đổi tên cụ thể.

Ngoài ra, trong văn bản còn có sự xuất hiện của một số thành phần cơ bản, cũng là thành phần cốt lõi không thể thiếu nếu không mẫu đơn của bạn sẽ không được tính là hợp lệ.

Nội dung của mẫu đơn xin đổi tên cho con sẽ được thực hiện như thế nào, sau đây là những gợi ý chi tiết giúp bạn sớm có được những kiến thức hữu ích để trình bày văn bản hoàn chỉnh.

Nội dung mẫu đơn xin đổi tên cho con bao gồm những gì
Nội dung mẫu đơn xin đổi tên cho con bao gồm những gì?

3.2. Cách trình bày đơn xin đổi tên cho con chi tiết

3.2.1. Kê khai thông tin của các đối tượng liên quan

Đối tượng chính của mẫu đơn xin đổi tên cho con chính là cha/mẹ và con cái, chính vì vậy khi làm đơn xin đổi tên cho con cần có thông tin chi tiết và chính xác của cả 2 đối tượng này để cơ quan chức năng có căn cứ xem xét.

Nội dung kê khai cụ thể như sau:

- Thông tin về cha/mẹ (người viết đơn xin đổi tên cho con): Bạn cần trình bày rõ thông tin bao gồm Họ tên đầy đủ, Ngày tháng năm sinh, Chứng minh nhân dân/Thẻ căn cước kèm theo Ngày cấp và Nơi cấp, Hộ khẩu thường trú, Nơi ở hiện nay, Địa chỉ liên hệ.

- Kê khai thông tin đối tượng được thay đổi tên (người con): Ở phần này, cha/mẹ cần nêu rõ chi tiết về việc trước đây đã làm giấy khai sinh cho con gái hoặc trai kèm theo họ tên đầy đủ vào ngày tháng năm nào, ghi rõ tên UBND xã đã tiến hành làm khai sinh cho bé. Tính đến thời điểm hiện tại bé được bao nhiêu tháng tuổi?

Cha hoặc mẹ viết đơn xin đổi tên cũng trình bày rõ lý do vì sao cần đổi tên cho con ngay ở phần này để cơ quan tiếp nhận dễ dàng theo dõi và nắm bắt vấn đề một cách chuẩn xác.

Kê khai thông tin của các đối tượng liên quan
Kê khai thông tin của các đối tượng liên quan

3.2.2. Trình bày nội dung chính của đơn xin đổi tên con

Việc đổi tên cho con hoàn toàn được pháp luật cho phép, tuy nhiên cá nhân cần phải thuộc một số trường hợp như sử dụng tên cũ thường khiến các thành viên trong gia đình hiểu lầm, ảnh hưởng nghiêm trọng tới tình cảm các thành viên, ảnh hưởng tới danh dự của người có tên gây nhầm lẫn đó.

Khi trình bày nội dung về yêu cầu này, bạn có thể nêu ra căn cứ luật pháp cụ thể như Điểm a Khoản 1 Điều 28 Bộ luật dân sự 2015 hoặc Khoản 1 Điều 26 Luật hộ tịch năm 2014.

Phần nội dung chính này có vẻ khá đơn giản và ngắn gọn đúng không nào, chủ yếu vẫn là nêu ra căn cứ luật pháp phù hợp kèm theo đó là yêu cầu muốn thay đổi tên cho con.

Trình bày nội dung chính của đơn xin đổi tên con
Trình bày nội dung chính của đơn xin đổi tên con

3.2.3. Lưu ý các thành phần khác trong đơn xin đổi tên cho con

Ngoài những nội dung vừa được thể hiện trên đây, ở mẫu đơn xin đổi tên cho con còn có một số thông tin quan trọng khác như sau:

- Quốc hiệu và Tiêu ngữ: Trình bày ở trên cùng, căn giữa và viết in hoa dòng Quốc hiệu.

- Tiêu đề văn bản: Viết chữ in hoa, bôi đậm, nội dung theo mục đích mà văn bản nhắm tới.

- Mục Kính gửi: Ghi rõ tên đơn vị có thẩm quyền nơi tiến hành đổi tên cho con.

- Lời cam đoan về sự chính xác và trung thực của những thông tin kê khai bên trên.

- Chữ ký của người làm đơn: Cha hoặc mẹ hãy ký và ghi rõ họ tên của mình vào mục này để kết thúc đơn xin đổi tên cho con.

Lưu ý các thành phần khác trong đơn xin đổi tên cho con
Lưu ý các thành phần khác trong đơn xin đổi tên cho con

4. Chú ý cần nhớ khi viết đơn xin đổi tên cho con

Việc thiết lập mẫu đơn xin đổi tên cho con có thể do cha, mẹ hoặc cả 2 xác lập, kể từ khi gửi đơn, yêu cầu của bạn sẽ được thụ lý và giải quyết trong vòng 3 - 10 ngày làm việc thực tế.

Khi viết đơn xin đổi tên cho con, bố mẹ cần nêu rõ lý do muốn đổi tên, lý do càng chi tiết thì khả năng được duyệt càng cao. Ví dụ tên xấu, tên bị trùng với người trong gia đình hoặc một lý do nào khác.

Lưu ý các lỗi chính tả trong đơn xin đổi tên cho con, tránh để các lỗi nhỏ nhặt, chi tiết làm ảnh hưởng tới kết quả về việc đổi tên cho con.

Cuối cùng, trước khi làm đơn xin đổi tên cho con, cha mẹ hãy cân nhắc thật kỹ bởi điều này có thể gây ra sự phiền phức nếu quá trình sử dụng tên cũ của con càng lâu. Vì vậy chỉ nên đổi tên cho con khi còn nhỏ, chưa có nhiều giấy tờ tùy thân để tránh việc làm lại gây tốn thời gian.

Chú ý cần nhớ khi viết đơn xin đổi tên cho con
Chú ý cần nhớ khi viết đơn xin đổi tên cho con

Hầu hết tất cả mọi người làm đơn xin đổi tên cho con đều tỏ ra bỡ ngỡ khi trình bày văn bản này lần đầu tiên. Chính vì vậy nếu tham khảo những hướng dẫn ở trên mà bạn vẫn mông lung thì đừng bỏ qua mẫu đơn xin đổi tên cho con chi tiết dưới đây nhé:

mau-don-xin-thay-doi-ten-cho-con.doc

Mong rằng những chia sẻ về mẫu đơn xin đổi tên cho con của vieclam123.vn sẽ giúp bạn có được thông tin bổ ích, hãy áp dụng nó vào mẫu đơn sắp tới nếu như bạn đang có ý định đổi sang một cái tên đẹp hơn cho con mình nhé.

Đơn xin xác nhận chuyển hộ khẩu

Khi cá nhân muốn chuyển hộ khẩu cần làm đơn xin xác nhận nộp cho cơ quan chính quyền địa phương. Vậy bạn có biết mẫu đơn xin xác nhận chuyển hộ khẩu này gồm những thành phần nào và đâu là cách trình bày chuẩn xác? Theo dõi ngay bài viết bên dưới để làm rõ vấn đề này nhé.

Đơn xin xác nhận chuyển hộ khẩu

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.