close
cách
cách cách cách cách cách

Bật mí thông tin liên quan đến mẫu báo cáo kiểm toán nội bộ

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trong quá trình làm việc cũng như hoàn thành những nghiệp vụ liên quan thì tạo lập báo cáo về kết quả là một công việc cần thực hiện của một kiểm toán viên. Một trong những báo cáo quan trọng mà nhân viên kiểm toán cần làm đó chính là mẫu báo cáo kiểm toán nội bộ. Vậy cụ thể mẫu báo cáo này sẽ được hiểu như thế nào? Những đặc điểm, nội dung, vai trò của mẫu báo cáo kiểm toán nội bộ này là gì? Cùng vieclam123.vn đi tìm hiểu thông tin và lời giải đáp cho những câu hỏi trên ngay trong phạm vi bài viết dưới đây nhé!

1. Thông tin chung về mẫu báo cáo kiểm toán nội bộ

1.1. Khái niệm mẫu báo cáo kiểm toán nội bộ là gì?

Trong hoạt động vận hành của một doanh nghiệp, kiểm toán nội bộ là một vị trí công việc quan trọng giúp các doanh nghiệp thực hiện tốt những mục tiêu khi tiến hành các phương pháp tiếp cận có hệ thống trong quy trình quản trị rủi ro và kiểm soát nội bộ. Một trong những giấy tờ với nội dung không thể thiếu của công việc này đó chính là báo cáo kiểm toán nội bộ. Vậy khái niệm của mẫu báo cáo này là gì?

Mẫu báo cáo kiểm toán nội bộ là một văn bản báo cáo được lập ra để thực hiện chức năng báo cáo thông tin về kiểm toán nội bộ trong doanh nghiệp. Trong mẫu báo cáo này sẽ bao gồm đầy đủ những thông tin về nội dung cần báo cáo cùng những thông tin kiểm toán nội bộ. Mỗi văn bản sẽ được nhân viên kiểm toán chịu trách nhiệm thực hiện dựa trên những đặc điểm và yêu cầu nhất định. Vậy những đặc điểm và yêu cầu cần có ở đây là gì?

Khái niệm mẫu báo cáo kiểm toán nội bộ
Khái niệm mẫu báo cáo kiểm toán nội bộ

1.2. Đặc điểm và những yêu cầu cần có của mẫu báo cáo

1.2.1. Đặc điểm của mẫu báo cáo kiểm toán trong nội bộ

Mẫu văn bản báo cáo kiểm toán nội bộ là  một văn bản hành chính và nó mang những đặc điểm đặc trưng được yêu cầu khi thực hiện tạo lập. Trong quá trình thực hiện, mẫu báo cáo này sẽ được giám sát, kiểm toán lại kết quả tài chính của quỹ bảo toàn, kiểm toán nội bộ và được gửi đến Ngân hàng Nhà nước. 

Vì được sử dụng cho những đơn vị chức năng và có liên quan mật thiết đến kết quả tài chính nên mẫu báo cáo này cần mang đặc điểm rõ ràng về những nội dung, phạm vi kiểm toán cùng những đánh giá và báo cáo cụ thể về hoạt động tài chính nội bộ của doanh nghiệp. Trong quá trình thiết lập mẫu văn bản này, nhân viên kiểm toán nội bộ sẽ cần đảm bảo một số yêu cầu nhất định. Vậy những yêu cầu đó là gì?

Đặc điểm của mẫu báo cáo kiểm toán trong nội bộ
Đặc điểm của mẫu báo cáo kiểm toán trong nội bộ

1.2.2. Những yêu cầu cần có của mẫu báo cáo kiểm toán trong nội bộ 

Trong một mẫu báo cáo kiểm toán nội bộ, người thực hiện sẽ cần trình bày rõ ràng những nội dung kiểm toán, phạm vi kiểm toán. Bên cạnh đó là những kết luận về nội dung đã được đánh giá và thông qua kiểm toán, trong đó có cả những cơ sở khi đưa ra những ý kiến, kết luận này. Trong nội dung của mẫu văn bản này sẽ nêu rõ cả những vấn đề về sự yếu kém, những sai sót còn tồn tại, những vi phạm, kiến nghị cùng như những biện pháp được đưa ra để khắc phục, sửa chữa và xử lý sai phạm. Những đề xuất hợp lý trong việc cải tiến quy trình nghiệp vụ. Đồng thời đưa ra chính sách hoàn thiện về quản lý rủi ro và cơ cấu tổ chức của doanh nghiệp, đơn vị.

Những yêu cầu cần có của mẫu báo cáo kiểm toán trong nội bộ
Những yêu cầu cần có của mẫu báo cáo kiểm toán trong nội bộ

Yêu cầu thứ hai của mẫu báo cáo kiểm toán nội bộ này đó là cần có ý kiến của các cấp lãnh đạo của những bộ phận được thực hiện kiểm toán. Nếu bộ phận được kiểm toán không có sự thống nhất khi xem xét kết quả kiểm toán và báo cáo kiểm toán thì kiểm toán nội bộ cần nêu rõ lý do cho việc không thống nhất trong báo cáo kiểm toán đó.

Bên cạnh ý kiến của ban lãnh đạo thì mẫu biên bản này cũng cần có chữ ký của Trưởng Đoàn, Trưởng bộ phận kiểm toán hoặc là người phụ trách buổi kiểm toán đó. Nếu các doanh nghiệp đi thuê cho hoạt động kiểm toán nội bộ thì trong mẫu báo cáo kiểm toán nội bộ sẽ phải có chữ ký của cá nhân được đại diện hoặc là người ủy quyền được xác nhận bởi đơn vị cung cấp dịch vụ thuê kiểm toán nội bộ.

2. Vai trò của mẫu báo cáo kiểm toán trong nội bộ doanh nghiệp

2.1. Thông tin lên cấp trên những nội dung cần nắm bắt trong kiểm toán

Kiểm toán nội bộ trong doanh nghiệp là những người thực hiện công tác kiểm tra về việc tuân thủ những chính sách, quy định của báo cáo tài chính. Thông tin đến như hoạt động này, đều là những thông tin quan trọng và các cấp lãnh đạo cần nắm bắt để thực hiện hoạt động vận hành một cách hiệu quả. Đó cũng là vai trò có thể nhận thấy dễ dàng khi nhắc đến mẫu báo cáo kiểm toán nội bộ khi được sử dụng.

Thông tin lên cấp trên những nội dung cần nắm bắt trong kiểm toán
Thông tin lên cấp trên những nội dung cần nắm bắt trong kiểm toán

Trên thực tế ở nhiều doanh nghiệp hiện nay vẫn chưa coi trong hoạt động kiểm toán này cho dù hiệu quả công việc cùng nhưng ý nghĩa mà nó mang lại là rất lớn. Việc có thêm một bộ phận giống như những quan sát viên hỗ trợ cho hoạt động vận hành là điều cần thiết nếu các doanh nghiệp của chúng ta thực sự mong muốn có một lối đi phát triển hơn trong tương lai.

2.2. Cơ sở để đưa ra những hướng đi

Vai trò thứ hai khi nhắc đến mẫu báo cáo kiểm toán nội bộ đó là trở thành cơ sở để các cấp lãnh đạo đưa ra những hướng đi cụ thể trong hoạt động vận hành. Có thể nói, báo cáo giống như là kết quả của một quá trình trong hoạt động kiểm toán nội bộ. Từ những kết quả có trong báo cáo sẽ giúp doanh nghiệp của chúng ta chủ động hơn với việc nhận định rủi ro có tác động xấu đến hoạt động kinh doanh. Cùng từ chính những cơ sở đó mà các nhà lãnh đạo mới có thể xây dựng lên được những kế hoạch, những hướng đi và phương pháp thực hiện để công việc kiểm toán được tiếp cận có hiệu quả nhất định.

Cơ sở để đưa ra những hướng đi
Cơ sở để đưa ra những hướng đi

Hoạt động quản lý tài chính và kiểm soát trong mỗi doanh nghiệp sẽ rất cần đến những hướng đi cũng như sự nhìn nhận rõ ràng về những điểm mạnh và điểm yếu của chính mình. Dựa vào mẫu báo cáo kiểm toán nội bộ mà các doanh nghiệp có thể nhìn nhận cũng như đưa ra sự cải tiến từ chính những điểm yếu đang còn tồn tại từ hệ thống quản lý. Sự phân tích, kiểm tra, sự giám sát kết hợp với sự tư vấn đến từ bộ phận kiểm toán nội bộ sẽ giúp doanh nghiệp có được quy trình cùng hoạt động năng suất hơn. Hạn chế tình trạng gian lận và những hành vi mang tính chất lôi kéo sự phát triển của doanh nghiệp ngày càng đi xuống.

Hoạt động quản lý tài chính và kiểm soát trong mỗi doanh nghiệp
Hoạt động quản lý tài chính và kiểm soát trong mỗi doanh nghiệp

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về mẫu báo cáo kiểm toán nội bộ dành cho độc giả. Với những thông tin mang lại, hy vọng rằng bạn đọc sẽ có được những giá trị hữu ích khi tìm hiểu về mẫu báo cáo này. Lời chúc sức khỏe, niềm vui cũng là lời kết mà vieclam123.vn muốn gửi đến trước khi kết thúc bài viết này. Đừng quên thường xuyên quay lại đây ghé thăm và đón đọc những chia sẻ hấp dẫn khác của chúng tôi nhé!

Đơn vị kế toán là gì? Tổng hợp thông tin cần biết

Bạn đang thắc mắc và muốn tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi đơn vị kế toán là gì? Đọc ngay những chia sẻ sau đây để có được lời hồi đáp chất lượng nhất cho bản thân về những thắc mắc này nhé?

Đơn vị kế toán là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.