close
cách
cách cách cách cách cách

Thông tin về mẫu báo cáo công đoàn cơ sở mới và đầy đủ nhất cho bạn

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Mẫu báo cáo công đoàn cơ sở áp dụng hiện nay là báo cáo nào? Lập báo cáo công đoàn cơ sở cần lưu ý điều gì? Đây sẽ là vấn đề mà các công đoàn cơ sở cần quan tâm để có cho mình bản báo cáo chuẩn chỉnh về hình thức lẫn nội dung. Cùng bài viết dưới đây tìm hiểu chi tiết về mẫu báo cáo công đoàn cơ sở mới nhất nhé!

1. Mẫu báo cáo công đoàn cơ sở là gì?

Mẫu báo cáo công đoàn cơ sở là văn bản trình bày nội dung báo cáo của công đoàn cơ sở với công đoàn cấp trên về tình hình hoạt động cũng như cơ cấu tổ chức của công đoàn mình. Mẫu báo cáo có thể được lập theo tháng hay theo năm tùy theo tình hình cũng như yêu cầu từ công đoàn cấp trên. 

Mẫu báo cáo công đoàn cơ sở là gì
Mẫu báo cáo công đoàn cơ sở là gì

Dựa vào thông tin trong mẫu báo cáo, công đoàn cấp trên có thể nắm bắt tốt về tình hình hoạt động ở công đoàn cơ sở cấp dưới trực thuộc. Từ đó có thể hướng dẫn triển khai cũng như kịp thời xử lý các tình huống xảy ra trong quá trình hoạt động của công đoàn cơ sở.

Xem thêm: Mẫu quyết định kết nạp đoàn viên công đoàn cực chuẩn dành cho bạn

2. Thông tin chi tiết về mẫu báo cáo công đoàn cơ sở

2.1. Ý nghĩa của mẫu báo cáo công đoàn cơ sở

Công đoàn cơ sở là đơn vị thuộc hệ thống công đoàn các cấp của Việt Nam. Đây là tổ chức đại diện cho người lao động tại các đơn vị có nhu cầu sử dụng lao động. Nhiệm vụ của tổ chức này là đảm bảo quyền lợi và các lợi ích hợp pháp của người lao động tại đơn vị làm việc. Có quyền tham gia xây dựng và giám sát các hoạt động liên quan tới mức lương, thưởng, chế độ xã hội, nội quy lao động cùng những vấn đề khác về quyền và lợi ích như khiếu nại, đối thoại,... của các thành viên trong tổ chức công đoàn cơ sở.

Với sự tồn tại ý nghĩa của công đoàn cơ sở thì mẫu báo cáo công đoàn cơ sở cũng có ý nghĩa và vai trò vô cùng quan trọng.

Ý nghĩa của báo cáo công đoàn cơ sở
Ý nghĩa của báo cáo công đoàn cơ sở

2.1.1. Thể hiện được tình hình hoạt động của tổ chức

Về bản chất, báo cáo chính là việc thống kê và tổng quát lại vấn đề cần được trình bày với cấp trên hay cấp có thẩm quyền. Báo cáo công đoàn cơ sở sẽ phản ánh về tình hình hoạt động của tổ chức công đoàn trong một giai đoạn nhất định tới công đoàn cấp trên. Từ đó, công đoàn cấp trên sẽ biết được, trong giai đoạn được báo cáo, công đoàn cơ sở làm được gì, đạt được thành tích ra sao, còn thiếu sót ở vấn đề nào,... 

2.1.2. Thể hiện được từng nội dung cụ thể 

Để có được đánh giá chung thì ta sẽ phải đi từ những điều chi tiết nhất. Và những nội dung chi tiết đó đều được thống kê trong báo cáo của công đoàn cơ sở. vì thế mà công đoàn cấp trên có thể xem xét một cách tường tận từng hoạt động và hiệu quả làm việc của công đoàn cơ sở trong từng vấn đề được đặt ra.

2.1.3. Thể hiện được sự hiệu quả của công đoàn cơ sở

Với vai trò là tổ chức đại diện cho người lao động, công đoàn cơ sở phải hoạt động hiệu quả thì quyền lợi của người lao động mới được đảm bảo. Và công đoàn cơ sở có hiệu quả hay không sẽ dựa trên bản báo cáo về tình hình hoạt động mà công đoàn gửi về cấp trên. 

Thể hiện sự hiệu quả trong quá trình hoạt động của công đoàn
Thể hiện sự hiệu quả trong quá trình hoạt động của công đoàn

Thông qua từng nội dung báo cáo, tổ chức công đoàn cấp trên, cụ thể là lãnh đạo cao nhất sẽ đánh giá về hiệu quả làm việc, hoạt động của công đoàn cơ sở. Vì thế mà những thông tin được đưa vào báo cáo sẽ có sự ảnh hưởng rất lớn tới quá trình đánh giá, nhận định này.

2.2. Quy định về mẫu báo cáo công đoàn cơ sở

Dựa vào Quyết định số 174/QĐ-TLĐ thì quyết định này đã nêu rõ các quy định về tổ chức công đoàn cơ sở cũng như quy trình báo cáo của công đoàn cơ sở. Theo đó, công đoàn cơ sở sẽ có trách nhiệm và nhiệm vụ báo cáo hoạt động cũng như các vấn đề liên quan khác tới tổ chức công đoàn cấp trên trực tiếp quản lý cơ sở. Mẫu báo cáo công đoàn cơ sở có thể tham khảo mẫu dưới đây.

Link tải mẫu: mau-bao-cao-cong-doan-co-so.doc

Với quy định này, bất cứ công đoàn cơ sở nào được thành lập đều sẽ phải thực hiện việc báo cáo theo mẫu với công đoàn cấp trên. Điều này nhằm đảm bảo hệ thống công đoàn các cấp có thể kiểm soát tốt tình hình hoạt động của công đoàn cũng như đảm bảo cho quyền lợi và các lợi ích hợp pháp của người lao động một cách tốt nhất.

Quy định về báo cáo
Quy định về báo cáo

Xem thêm: Cách viết biên bản bàn giao quỹ công đoàn chuẩn nhất

3. Hướng dẫn hoàn thiện mẫu báo cáo công đoàn cơ sở

Việc làm báo cáo công đoàn cơ sở như thế nào rất quan trọng, nhất là khi đây chính là một tổ chức chính trị xã hội. Vì thế mà một bản báo cáo không đơn giản cho thấy được hiệu quả hoạt động mà còn cho thấy được năng lực của tổ chức thông qua cách trình bày và làm báo cáo gửi về cấp trên. Vậy viết mẫu báo cáo như thế nào cho chuyên nghiệp? Hãy cũng vieclam123 theo dõi nội dung dưới đây.

3.1. Viết phần mở đầu báo cáo

Với phần mở đầu của mẫu báo cáo công đoàn cơ sở thì sẽ gồm có những nội dung như: Quốc hiệu, tiêu ngữ, tên công đoàn cơ sở, tên của báo cáo, thời gian lập báo cáo và thời gian thống kê số liệu trong báo cáo.

Những nội dung này sẽ được chia thành từng vị trí cụ thể trong mẫu báo cáo. Phần thông tin công đoàn cơ sở với số văn bản sẽ được hiển thị ở bên trái. Còn phần quốc hiệu, tiêu ngữ và thời gian lập báo cáo sẽ trình bày ở bên tay phải.

Với tên của văn bản là báo cáo công đoàn cơ sở cần được viết bằng chữ in hoa ở ngay giữa mặt giấy để đảm bảo sự cân đối về bố cục. Phía dưới tên biên bản sẽ là thời gian cụ thể mà công đoàn cơ sở thống kê số liệu trong báo cáo (từ thời gian nào đến thời gian nào).

Cách viết mẫu báo cáo công đoàn cơ sở
Cách viết mẫu báo cáo công đoàn cơ sở

Những thông tin phần mở đầu này sẽ không được thiếu bất cứ nội dung nào. Bởi mỗi một yếu tố sẽ có vai trò trong việc cung cấp thông tin cũng như đảm bảo tính hình thức của báo cáo.

3.2. Viết phần nội dung báo cáo

Với mẫu báo cáo công đoàn cơ sở thì phần nội dung sẽ được thể hiện theo dạng bảng với từng trường thông tin và số liệu tương ứng. Do vậy mà người làm báo cáo sẽ không gặp quá nhiều khó khăn trong quá trình viết báo cáo cho công đoàn cơ sở mình. 

Tuy nhiên, nội dung cần thể hiện được các vấn đề trọng tâm như:

- Số lượng chung về tình hình công nhân viên chức lao động

- Thông tin về hoạt động của tổ chức với việc chăm lo, bảo vệ quyền lợi của thành viên trong công đoàn cơ sở

- Công tác về vấn đề tuyên truyền, giáo dục

- Công tác về hoạt động thi đua, khen thưởng

- Công tác phát triển đoàn viên và xây dựng công đoàn vững mạnh

Tập trung cho các vấn đề trọng tâm
Tập trung cho các vấn đề trọng tâm

- Các hoạt động nữ công

- Các hoạt động xây dựng, phát triển Đảng

- Hoạt động tài chính của tổ chức

- Hoạt động ủy ban khen thưởng của công đoàn

- Đánh giá chung về công đoàn cơ sở mình (bao gồm ưu điểm và nhược điểm)

- Các đề xuất, kiến nghị nếu có

- Phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới

Đây sẽ là các nội dung cần phản ánh trong mẫu báo cáo công đoàn cơ sở. Tuy nhiên, chỉ có nội dung từ mục Đánh giá chung thì người làm báo cáo cần sử dụng văn bản và ghi ngắn gọn nội dung chính. Các mục còn lại sẽ cung cấp thông tin theo bảng.

Đảm bảo bố cục các phần
Đảm bảo bố cục các phần

3.3. Phần kết của báo cáo

Phần cuối của báo cáo công đoàn cơ sở không có quá nhiều lưu ý. Người chịu trách nhiệm lập báo cáo cần ghi rõ nơi nhận và lưu trữ báo cáo. Cùng với đó là chữ ký của lãnh đạo đại diện cho Ban thường vụ của công đoàn cơ sở xác nhận báo cáo với các nội dung nêu trên.

Việc lập mẫu báo cáo công đoàn cơ sở thực tế không quá khó. Mong rằng bài viết đã giúp bạn thuận lợi hơn trong quá trình tìm hiểu và hoàn thiện báo cáo công đoàn cơ sở cho mình.

Khám phá chi tiết về phiếu giao nhận hồ sơ cán bộ công chức

Phiếu giao nhận hồ sơ cán bộ công chức là gì? Cách lập và viết phiếu giao nhận cán bộ công chức như thế nào? Cùng đi tìm hiểu chi tiết về mẫu phiếu qua bài viết sau!

Phiếu giao nhận hồ sơ cán bộ công chức

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.