Marketing đóng vai trò vô cùng quan trọng trong doanh nghiệp hiện đại. Với sự phát triển của công nghệ và kỹ thuật số, các thông điệp quảng cáo xuất hiện ngày càng nhiều, và để sống còn cũng như nhận diện thương hiệu thì doanh nghiệp cần có hình thức Marketing hiệu quả. Vậy Marketing là gì? Marketing có vai trò gì? Cùng tìm hiểu các thông tin về Marketing qua bài viết dưới đây nhé!
MỤC LỤC
Marketing còn được gọi là tiếp thị, là hoạt động tiếp thị tới khách hàng để xác định mức sản xuất đủ cung cầu, là quá trình tối ưu và tìm hiểu những mong muốn, sở thích của khách hàng, từ đó sản xuất ra số lượng sản phẩm với giả cá hợp lý, cuối cùng với chiến lược đã đề ra, có thể sản xuất và bán sản phẩm ra thị trường.
Hiện nay, Marketing là lĩnh vực giao dịch kinh doanh, lĩnh vực hoạt động rộng lớn gồm có: Chiến lược truyền thông, tiếp thị; thiết kế; phát triển thương hiệu; đánh giá và nghiên cứu thị trường; định vị khách hàng và tìm hiểu tâm lý khách hàng; đo lường hiệu quả.
Marketing có một yếu tố cốt lõi là thấu hiểu được những mong muốn, sở thích, sự quan tâm của khách hàng, từ đó có thể thuyết phục họ mua dịch vụ, sản phẩm, giúp doanh nghiệp có thể phát triển lâu dài và ổn định. Vì vậy, doanh nghiệp cần tiếp cận khách hàng theo đúng chủ đề mà họ quan tâm tới, từ đó gia tăng giá trị sản phẩm.
Khái niệm Marketing là gì được Kevin Lane Keller và Philip Kotler – là các chuyên gia tiếp thị định nghĩa rằng: Khoa học và nghệ thuật để chọn lựa ra thị trường mục tiêu và phát triển, thu hút khách hàng nhờ việc cung cấp, tạo ra sản phẩm và truyền đạt những điều mà khách hàng mong muốn.
Vì vậy, chúng ta có thể hiểu đơn giản rằng, Marketing là một quá trình thu hút khách hàng quan tâm tới dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp và hình thức này liên quan tới việc quảng bá, nghiên cứu, phân phối và bán các loại dịch vụ, sản phẩm.
Ngành Marketing thường chủ yếu tập trung vào nghiên cứu hành vi người tiêu dùng, nghiên cứu thị trường và phân tích những hoạt động thương mại trong doanh nghiệp, thỏa mãn và đáp ứng nhu cầu, mong muốn của khách hàng để giữ chân khách hàng và giúp họ trung thành với thương hiệu.
Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại hình Marketing khác nhau. Tùy thuộc vào nền tảng mà khách hàng của bạn dành thời gian nhiều hơn, bạn sẽ áp dụng hình thức Marketing sao cho phù hợp.
Một số hình thức Marketing đang được sử dụng phổ biens hiện nay như: SEO, Print Marketing, Blog Marketing, Social Media Marketing, Video Marketing, Search Engine Marketing (SEM), Content Marketing (Tiếp thị nội dung), Word of Mouth Marketing (Marketing truyền miệng), Event Marketing (Tiếp thị sự kiện), Digital Marketing, Email Marketing, Outbound Marketing, Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết),…
Sau khi đã hiểu rõ Marketing là gì, các doanh nghiệp cần hiểu rõ Marketing có vai trò gì hiện nay để có thể đầu tư chuyên nghiệp, bài bản và hiệu quả.
Một mục đích cực kỳ quan trọng đối với doanh nghiệp đó chính là thu hút khách hàng qua thị trường mục tiêu. Điều này khách với việc chào hàng, chỉ cung cấp các thông tin liên quan tới sản phẩm mới cho khách hàng cũng như thông tin của doanh nghiệp.
Các chuyên viên Marketing cũng có nhiệm vụ tư vấn Marketing để doanh nghiệp và khách hàng duy trì sự tương tác, đồng thời thu hút nhiều khách hàng hơn.
Bạn hãy giúp khách hàng biết được những thông tin thú vị, hấp dẫn, thuyết phục khách hàng bằng cách đưa ra những nội dung thật hay, bổ ích, khiến họ cảm thấy hài lòng.
Bạn có thể sử dụng Marketing bằng nhiều hình thức để phân phối và quảng bá, vận chuyển sản phẩm, dịch vụ, chẳng hạn như các chiến lược khuyến mãi, giảm giá ưu đãi. Bạn sẽ có nhiều cơ hội bán hàng hơn khi có sản phẩm mới được quảng cáo, khách hàng có thể muốn thử trải nghiệm những công dụng, tính năng mới trên sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Khi bạn làm hài lòng khách hàng bằng những dịch vụ, sản phẩm mới của mình, có thể bạn sẽ không hề biết được họ sẽ trở thành đại sứ thương hiệu của mình. Những khách hàng này sẽ giới thiệu tới nhiều người khác, giúp gia tăng doanh số nhanh chóng. Để đảm bảo xứng đáng với công sức Marketing của mình, bạn nên cung cấp cho khách hàng những dịch vụ, sản phẩm thật chất lượng.
Một vai trò khác nữa của Marketing đó chính là thiết lập mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng bằng việc nghiên cứu hành vi, tâm lý khách hàng. Nhờ vậy, khách hàng có thể thỏa mãn được mong muốn và nhu cầu của mình cho các doanh nghiệp uy tín, từ đó xây dựng lên lòng tin và tạo dựng mối quan hệ với họ.
Tiếp đó, bộ phận sản xuất trong doanh nghiệp đảm bảo sản xuất ra những sản phẩm theo đúng những gì đã tiếp thị và thời gian cam kết, giúp khách hàng trở nên trung thành với doanh nghiệp của bạn. Khi đã có niềm tin với doanh nghiệp, các khách hàng trung thành sẵn sàng mua sản phẩm nhiều hơn, trở thành khách hàng tiềm năng lâu dài và thân thiết. Nói một cách đúng đắn hơn đó là khách hàng mua lợi ích mà sản phẩm đem lại chứ không mua sản phẩm.
Doanh nghiệp của bạn nhờ vào sự thấu hiểu và tin tưởng của khách hàng sẽ giúp tạo thêm nhiều lợi ích, doanh số hơn cho doanh nghiệp.
Nhiều doanh nghiệp cho rằng, thương hiệu của họ sẽ luôn được khách hàng đón nhận và yêu thích, trên thực tế điều này hoàn toàn sai lầm. Bạn cần tìm cách để sản phẩm của mình luôn ở trong tâm trí khách hàng để duy trì các mối quan hệ với họ. Marketing sẽ giúp bạn duy trì sự phù hợp và đạt được mục đích này hiệu quả hơn.
Ngoài việc tập trung tìm kiếm những khách hàng mới tiềm năng, bạn đừng bỏ quên việc duy trì khách hàng hiện tại trong doanh nghiệp.
Khi chưa có nhiều tiền và chưa có nhiều doanh thu, nhất là trong giai đoạn mới thành lập, doanh nghiệp thường có ít sự lựa chọn. Nhờ vào các chiến lược Marketing, bạn sẽ có được nhiều khách hàng hơn, từ đó gia tăng cơ hội nâng cao thu nhập và đưa ra nhiều sự lựa chọn hơn cho doanh thu.
Nhờ sự phong phú về lựa chọn trong doanh thu, bạn sẽ có nhiều can đảm hơn để tham gia những thị trường Marketing mới. Lúc này, bạn hoàn toàn có thể bỏ qua những khách hàng chỉ trả tiền mà không phù hợp với doanh nghiệp hay những khách hàng đang đòi hỏi quá nhiều.
Thước đo cho sự thành công của doanh nghiệp ngày nay chính là sự tương tác với khách hàng, điều này đặc biệt đúng với doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Marketing sẽ giúp bạn cách để lấy được số điện thoại của khách hàng trước khi họ thoát ra khỏi trang mạng xã hội hay trang web của doanh nghiệp, hoặc cách để giữ chân khách hàng trước khi họ đi ra khỏi cửa hàng. Niềm tin của khách hàng càng gia tăng khi tương tác với doanh nghiệp càng nhiều, nhờ vậy trong tương lai họ có thể trở thành những khách hàng lý tưởng.
Trên đây là khái niệm Marketing là gì và những vai trò của Marketing đối với doanh nghiệp hiện nay. Có thể thấy, Marketing có vai trò đặc biệt quan trọng với các doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp tìm kiếm được nhiều khách hàng, gia tăng doanh số và ngày càng thành công hơn. Doanh nghiệp cũng cần phải tạo được sự uy tín qua thương hiệu quả mình để gia tăng sự tin cậy của khách hàng. Đồng thời, doanh nghiệp nên áp dụng hình thức Marketing phù hợp nhất để Marketing đạt hiệu quả cao.
Event Marketing là một thuật ngữ phổ biến trong ngành Marketing, đồng thời đây cũng là một hình thức của Marketing. Vậy Event Marketing là gì? Truy cập ngay bài viết bên dưới để tìm hiểu về khái niệm và lợi ích của Event Marketing nhé!
MỤC LỤC
Chia sẻ