close
cách
cách cách cách cách cách

Marketing dịch vụ tài chính là gì? Đột phá bằng ý tưởng Marketing mới

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Marketing dịch vụ tài chính là một thuật ngữ khá khô khan và để thực hiện Marketing dịch vụ tài chính hiệu quả thì đòi hỏi doanh nghiệp cần phải có những ý tưởng mới mẻ, đột phá. Doanh nghiệp thực hiện Marketing thành công hay thất bại cũng một phần là do việc đưa ra ý tưởng có thực sự độc đáo, thu hút và vượt qua sự khô khan trong ngành. Vậy Marketing dịch vụ tài chính là gì? Cùng tìm hiểu các thông tin về Marketing dịch vụ tài chính qua bài viết bên dưới nhé!

1. Marketing dịch vụ tài chính là gì? Các dịch vụ chính

1.1. Marketing dịch vụ tài chính là gì?

Marketing dịch vụ tài chính là phương pháp tiếp thị bằng cách sử dụng kỹ thuật Marketing và chiến lược Marketing khác nhau để tạo ra những sản phẩm tài chính và nâng cao nhận thức về các sản phẩm này. Thông qua các phương tiện truyền thông, Marketing dịch vụ tài chính sẽ quảng bá các sản phẩm về tài chính dành cho khách hàng.

Marketing dịch vụ tài chính là gì
Marketing dịch vụ tài chính là gì

Qua đó, phương pháp tiếp thị này thông qua các chiến dịch Marketing liên tục, lâu dài để tìm kiếm khách hàng tiềm năng sau đó chuyển họ thành khách hàng trung thành.

1.2. Có mấy loại Marketing dịch vụ tài chính?

Marketing dịch vụ tài chính có 2 loại dịch vụ chính là:

1.2.1. Dịch vụ bảo hiểm và những dịch vụ liên quan tới bảo hiểm

Dịch vụ này gồm có: Bảo hiểm trực tiếp (phi nhân thọ và nhân thọ, gồm cả đồng bảo hiểm); Trung gian bảo hiểm (đại lý và môi giới); Tái nhượng bảo hiểm và tái bảo hiểm; Những dịch vụ phụ trợ cho bảo hiểm như dịch vụ đánh giá rủi ro, xác suất, tư vấn, dịch vụ giải quyết khiếu nại.

1.2.2. Ngân hàng và dịch vụ tài chính

Trong dịch vụ ngân hàng và những dịch vụ tài chính gồm có: Đặt cọc các khoản tiền và nhận tiền gửi; Thuê mua tài chính, cam kết và bảo lãnh tài chính, môi giới tiền tệ; Cho vay dưới nhiều hình thức khác nhau, gồm tín dụng thế chấp, tín dụng tiêu dùng, tài trợ các giao dịch thương mại và bao tiêu nợ; Dịch vụ thanh toán và quyết toán tài sản tài chính gồm các sản phẩm tài chính phát sinh, chứng khoán và những công cụ thanh toán khác; Dịch vụ chuyển tiền và thanh toán gồm thẻ thanh toán và báo nợ, thẻ tín dụng, hối phiếu ngân hàng và séc du lịch.

Ngân hàng và dịch vụ tài chính
Ngân hàng và dịch vụ tài chính

2. Tham khảo một số ý tưởng thực hiện Marketing dịch vụ tài chính hiệu quả

Thị trường tài chính ở Việt Nam hiện nay gồm có doanh nghiệp bảo hiểm, ngân hàng và những cơ sở khác hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ tài chính ngày càng phát triển và đối đầu, cạnh tranh nhau. Do đó, để chiếm lĩnh thị phần của đối thủ bằng việc phát triển thêm khách hàng mới, ngoài việc duy trì khách hàng tiềm năng luôn được doanh nghiệp ưu tiên nhất.

Tuy khái niệm Marketing dịch vụ tài chính là gì không quá mới mẻ, thế nhưng để có thể tạo nên những hình thức Marketing vượt xa đối thủ thì không phải điều dễ dàng. Để Marketing dịch vụ tài chính của mình mang lại hiệu quả tối ưu và đi đúng hướng, bạn có thể tham khảo một số chiến lược dưới đây!

2.1. Nhấn mạnh yếu tố cảm xúc

Tiếp thị cảm xúc (Emotional Marketing) là dùng cảm xúc như buồn, vui, sợ hãi, lo lắng để thu hút, khuyến khích khách hàng hành động và tạo ấn tượng. Chẳng hạn, nếu đang cảm thấy lo lắng, bất an về nguồn thu nhập sau này, bạn có thể gửi tiền tiết kiệm vào ngân hàng để nhận về một mức lãi nào đó. Do đó, đây là xu hướng mà các ngân hàng, tổ chức tài chính nên đẩy mạnh.

Nhấn mạnh yếu tố cảm xúc của người dùng
Nhấn mạnh yếu tố cảm xúc của người dùng

Con người sẽ dễ dàng chấp nhận một lời đề nghị nào đó khi bị cảm xúc chi phối, vì vậy bạn có thể tập trung vào những khoảnh khắc quan trọng trong đời như kết hôn, tốt nghiệp, nghỉ hưu hoặc sinh con… Tiếp đến, hay dựa vào các thời điểm này để đưa ra các Content Marketing liên quan để “câu dẫn” khách hàng đến với các dịch vụ tài chính của doanh nghiệp.
Ví dụ: Thương hiệu Nike đánh mạnh vào cảm xúc của người tiêu dùng bằng khẩu hiệu “Just do it” (Cứ làm đi).

2.2. Thu hút những ý tưởng mới từ khách hàng

Bạn có thể thử để khách hàng hỗ trợ khi doanh nghiệp thực hiện Marketing dịch vụ tài chính, nghe có vẻ hoang đường nhưng nhiều doanh nghiệp đã áp dụng thành công rồi đấy nhé!

Ví dụ: TD Bank đã tạo nên một chiến dịch tên là #MakeTodayCount vô cùng độc đáo với câu hỏi: “Bạn sẽ làm gì để cải thiện xã hội nếu có 30.000 USD?”. Sau khi đưa ra chiến dịch, có hàng ngàn câu trả lời thú vị đã được gửi về, và 24 ý tưởng trong số đó sẽ được tặng 30.000 USD để giúp họ thực hiện ước mơ thay đổi cộng đồng của mình. Các phương tiện truyền thông đại chúng đều ghi rõ các hoạt động này và trên mạng xã hội, chúng được lan truyền vô cùng mạnh mẽ.

Thu hút những ý tưởng mới từ khách hàng
Thu hút những ý tưởng mới từ khách hàng

2.3. Tặng tiền ngẫu nhiên

Tất nhiên, ai mà chẳng thích được tặng tiền và tặng quà, do đó đây cũng chính là một trong những hình thức Marketing dịch vụ tài chính hiệu quả. Khách hàng sẽ cảm thấy vô cùng thích thú, nhiều người chia sẻ giúp thông điệp này lan rộng và nhận được sự quan tâm lớn của nhiều khách hàng, cũng như giới truyền thông. Tuy nhiên, nếu chỉ tặng tiền bình thường thì không hề thu hút, bạn cần tạo ra phương pháp “tặng tiền” bất ngờ và hài hước thì mới có thể thành công.

Chắc hẳn nếu bạn từng dùng các ví điện tử như Zalo Pay, Momo, Airpay… thì sẽ rất phấn khởi khi nhận được vé xem phim miễn phí, thẻ điện thoại, Voucher giảm giá hay tiền lì xì đầu năm…

2.4. Tích hợp nhiều công cụ miễn phí hỗ trợ tính toán tài chính

Hầu hết, khách hàng luôn thích sử dụng những công cụ hữu ích, nhất là khi chúng không mất tiền. Bạn có thể đưa ra một số công cụ nổi bật để khách hàng thích thú như phần mềm tính lãi suất tiết kiệm, hỗ trợ quản lý thu chi, kiểm tra kế hoạch tài chính…

Tích hợp nhiều công cụ miễn phí hỗ trợ tính toán tài chính
Tích hợp nhiều công cụ miễn phí hỗ trợ tính toán tài chính

Trước khi khách hàng sử dụng công cụ miễn phí này, bạn nên đưa ra yêu cầu khách hàng cung cấp tên, email, số điện thoại, ngày sinh, địa chỉ,... vào trong biểu mẫu. Vậy là bạn đã sở hữu được tệp thông tin cá nhân của khách hàng rồi đó!

2.5. Tổ chức trò chơi trực tuyến tìm kho báu

Cộng đồng khách hàng sẽ khám phá các kênh trực tuyến của doanh nghiệp nhiều hơn nhờ ý tưởng tổ chức truy tìm kho báu. Bạn có thể cung cấp manh mối thông qua mạng xã hội, sau đó hướng dẫn người dùng truy cập vào website của doanh nghiệp để tìm kiếm kho báu ẩn giấu. Cách này không chỉ giúp lượng traffic của website doanh nghiệp tăng trưởng tự nhiên, mà còn giúp hình ảnh thương hiệu phát triển hơn, đi lên một tầm cao mới.

2.6. Thách thức quản lý tài chính

Quản lý tài chính là mục tiêu hoàn thành những mục tiêu của tổ chức để thành công trong kinh doanh và hoạt động xử lý tài chính trong doanh nghiệp. Đây cũng là một vấn đề đau đầu vì không phải ai cũng có thể tiết kiệm tiền hiệu quả.

Thách thức quản lý tài chính
Thách thức quản lý tài chính

First Tech Credit Union đã tổ chức cuộc thị bằng cách chọn một số gia đình để tham gia, đảm bảo họ thực hiện thành công 4 hạng mục là tăng tiết kiệm, giảm nợ, mức độ tham gia của các thành viên trong gia đình và tăng tổng giá trị ròng, với giải thưởng 10,000 đô la. Kể từ khi bắt đầu, chiến dịch đã nhận được sự quan tâm của rất nhiều người, gồm cả truyền thông, giúp hình ảnh của First Tech Credit Union nâng lên một tầm cao mới.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được Marketing dịch vụ tài chính là gì và những ý tưởng mới mẻ để thực hiện Marketing dịch vụ tài chính hiệu quả. Tùy theo cách thức hoạt động và quy mô của doanh nghiệp, cũng như mục đích Marketing mà doanh nghiệp có thể đưa ra các chiến lược khác nhau, tuy nhiên cần đánh giá kỹ càng kết quả đạt được để không gặp phải sai lầm nhé!

Chiến lược quốc tế là gì?

Trong các chiến lược kinh doanh, chiến lược quốc tế luôn nhận được sự quan tâm đông đảo của nhiều doanh nghiệp. Vậy chiến lược quốc tế là gì? Để hiểu thêm các thông tin về chiến lược quốc tế, nhanh tay truy cập đường link bên dưới nhé!

Chiến lược quốc tế là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.