close
cách
cách cách cách cách cách

Mã định danh là gì? Hướng dẫn tra cứu mã định danh ngay tại nhà

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Khi làm một số thủ tục bạn sẽ được yêu cầu cung cấp mã định danh. Vậy bạn hiểu mã định danh là gì? Mã định danh được sử dụng cho mục đích gì? Mã định danh có giống với căn cước công dân gắp chíp không? Bạn có thể tra cứu mã định danh ở đâu?  Hãy theo dõi bài viết sau đây để tìm hiểu mã định danh là gì và cách đăng ký tài khoản định danh điện tử. Đây là những thông tin rất hữu ích và cần thiết, vì vậy đừng bỏ qua bất cứ chi tiết nào nhé!

1. Mã định danh là gì? Một số thông tin về mã định danh

1.1. Mã định danh là gì?

Mã định danh, hay mã số định danh cá nhân, là một dãy số có cấu tạo từ 12 chữ số. Trong đó 6 chữ số đầu tiên lần lượt là mã thế kỷ sinh, mã giới tính, mã năm sinh, mã tỉnh hoặc thành phố trực thuộc trung ương và mã quốc gia. 6 chữ số tiếp theo là những chữ số được lựa chọn ngẫu nhiên. Mã định danh cá nhân thường được bảo mật tuyệt đối.

Một số thông tin về mã định danh
Một số thông tin về mã định danh

Bộ Công an là cơ quan duy nhất có thẩm quyền cấp mã định danh cho mỗi công dân. Mỗi công dân sẽ được cấp một mã số định danh duy nhất và chắc chắn không có sự cố trùng mã định danh ở hai công dân.

Mã định danh cá nhân được sử dụng làm căn cứ để kết nối, truy vấn thông tin từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và các cơ sở dữ liệu chuyên ngành khác. Bạn có thể tự tra cứu mã định danh của mình trên căn cước công dân hoặc Cổng dịch vụ công quản lý cư trú.

1.2. Phân tích chi tiết hơn về mã định danh

Như vậy, bạn đã tìm hiểu mã định danh là gì và cũng biết được rằng có thể tự tra cứu mã định danh. Để tra cứu mã định danh, trước tiên bạn cần tìm hiểu về cấu trúc của mã định danh

Như đã đề cập đến trong phần trước, mã định danh là một dãy gồm 12 chữ số. Trong đó, các chữ số đại biểu cho ý nghĩa như sau:

Mã định danh của mỗi người là duy nhất
Mã định danh của mỗi người là duy nhất

+ 3 chữ số đầu tiên: Thường sẽ là mã quốc gia hoặc mã tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi mà công dân đăng ký hộ khẩu thường trú.Mã này được quy định từ 001 cho đến 096, ứng với 63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trên phạm vi cả nước.

+ 1 chữ số tiếp theo: Đại diện cho mã thế kỷ và giới tính của công dân. Cụ thể hơn, nếu công dân sinh ra ở thế kỷ 20 thì mã dành cho nam là 0 và nữ là 1. Nếu công dân sinh ra ở thế kỷ 21 thì mã dành cho nam là 2 và nữ là 3. Quy luật tương tự cũng được áp dụng cho công dân sinh ra ở những thế kỷ tiếp theo.

+ 2 chữ số tiếp theo: Là đại biểu cho năm sinh của công dân.

+ 6 chữ số còn lại: Đây là những chữ số được lựa chọn ngẫu nhiên.

Như đã chia sẻ trước đó, công dân hoàn toàn có thể tự tra cứu mã số định danh của mình thông qua căn cước công dân hoặc Cổng dịch vụ công quản lý cư trú. Theo dõi phần tiếp theo để được hướng dẫn cách tự tra cứu mã định danh nhé!

Bạn có thể tự tra cứu mã định danh tại nhà
Bạn có thể tự tra cứu mã định danh tại nhà

2. Hướng dẫn tự tra cứu mã định danh tại nhà

Như vậy chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu mã định danh là gì và phân tích ý nghĩa các chữ số được sử dụng trong mã định danh. Trong phần này, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về cách tra cứu mã định danh ngay tại nhà nhé!

2.1. Tra cứu mã định danh qua căn cước công dân

Có một cách rất đơn giản để bạn có thể tự tra cứu mã định danh của mình tại nhà đó là sử dụng thẻ căn cước công dân. Cách này chỉ áp dụng khi bạn đã làm xong thẻ căn cước công dân thôi nhé.

Khi đó, dãy số bao gồm 12 chữ số trên thẻ căn cước công dân chính là mã định danh của bạn. Không chỉ thế, bạn cũng có thể sử dụng thẻ căn cước công dân của người khác để giúp họ tra cứu mã định danh. Vậy làm thế nào để tra cứu mã định danh cho trẻ em?

2.2. Tra cứu thông qua Cổng dịch vụ công quản lý cư trú

Trẻ em là đối tượng chưa đủ tuổi để làm thẻ căn cước công dân, hoặc đối với những người chưa sở hữu căn cước công dân thì bạn không thể sử dụng cách trên để tra cứu mã định danh. Vậy trong trường hợp này phải làm thế nào để tra cứu?

Tra cứu thông qua Cổng dịch vụ công quản lý cư trú
Tra cứu thông qua Cổng dịch vụ công quản lý cư trú

Đáp án đó là bạn có thể tự tra cứu mã định danh thông qua Cổng dịch vụ công quản lý cư trú. Thao tác tra cứu trên đây cũng không hề phức tạp như bạn tưởng tượng.

- Bước 1: Từ trình duyệt của mình, bạn tìm kiếm và truy cập vào Cổng dịch vụ công quản lý cư trú. Sau đó, tại góc trên cùng bên phải, hãy bấm chọn nút “Đăng nhập”. Bạn tiếp tục đăng nhập vào bằng tài khoản của mình.

- Bước 2: Tại giao diện chính của Cổng dịch vụ công quản lý cư trú, bạn bấm chọn vào “Lưu trú”.

- Bước 3: Lúc này, bạn sẽ được đưa đến trang thông tin của người thông báo. Bạn hãy để ý dãy số tại mục ĐDCN/ CCCD/ CMND. Đó chính là mã định danh của bạn.

Có một cách khác cũng rất nhanh chóng và thuận tiện để bạn có thể tra cứu mã định danh cho trẻ em đó là dựa trên giấy khai sinh. Bạn không thể sử dụng Cổng dịch vụ công cư trú để tra cứu mã định danh cho trẻ em vì chưa có căn cước công dân. Trong giấy khai sinh, dưới mục quê quán sẽ là mục mã số định danh cá nhân. Đây là mã số duy nhất và sau này sẽ được sử dụng để đăng ký mã định danh điện tử cho các em.

Trẻ em có mã định danh trên giấy khai sinh
Trẻ em có mã định danh trên giấy khai sinh

Trong trường hợp các em học sinh đã được cấp giấy khai sinh nhưng đó là loại cũ và không thể xem được mã định danh thì có thể đến cơ quan chức năng làm thủ tục để xin cấp mã định danh.

3. Hướng dẫn đăng ký tài khoản định danh

Khi đi làm căn cước công dân, bạn có thể thuận tiện làm thêm đăng ký tài khoản định danh điện tử. Tại đó, hãy cung cấp thông tin về bản thân cho cán bộ ở đó. Những thông tin bạn cần cung cấp bao gồm: số điện thoại, tài khoản email và thông tin về người phụ thuộc nếu có.

Bạn cũng sẽ cần phải nộp thêm một số giấy tờ cần thiết để làm chứng cho những gì bạn đã khai báo. Trường hợp bạn có đăng ký tích hợp thêm các loại giấy tờ khác như bằng lái xe, thẻ bảo hiểm… thì cần mang theo bản gốc những giấy tờ trên để đối chiếu nhé!

Sau đó, cơ quan chức năng sẽ dựa trên những thông tin bạn cung cấp để làm căn cước công dân có gắn chíp điện tử. Trên căn cước sẽ có chứa mã định danh của bạn.

Hướng dẫn đăng ký tài khoản định danh
Hướng dẫn đăng ký tài khoản định danh

Như vậy, qua những thông tin được tổng hợp và chia sẻ trong bài viết bạn đã hiểu được mã định danh là gì và ý nghĩa của tất cả 12 chữ số trong mã định danh. Bạn căn cứ vào từng đối tượng để áp dụng cách tra cứu mã định danh cá nhân phù hợp nhất đã được giới thiệu trong bài viết nhé!

Cầm kỳ thi họa là gì?

Cầm kỳ thi họa là gì? Ý nghĩa của cầm kỳ thi họa trong xã hội xưa là gì? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!

Cầm kỳ thi họa là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.