close
cách
cách cách cách cách cách

Lũy kế là gì? và các khái niệm liên quan đến lũy kế

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Lũy kế là cách tính toán thường được sử dụng trong lĩnh vực kinh doanh, giúp các doanh nghiệp có thể tính toán được tài sản của mình. Cùng tìm hiểu khái niệm lũy kế là gì, công thức tính lũy kế và một số khái niệm liên quan qua bài viết dưới đây của Vieclam123.vn nhé.

1. Lũy kế là gì?

Lũy kế (Cummulative) là số liệu tổng hợp trước đó được cộng dồn vào tính toán tiếp trong phần hạch toán tiếp theo hay nói cách khác lũy kế chính là lũy tiến được cộng dồn và nối tiếp nhau từ kỳ này sang kỳ khác.

Ví dụ cụ thể giúp bạn hiểu hơn về lũy kế là gì như sau: doanh nghiệp trong tháng 5 có nợ 500 triệu, tháng 6 nợ 300 triệu => vậy tổng nợ cả hai tháng gộp lại là 800 triệu.

Trong trường hợp này,  số nợ của tháng trước (500 triệu) là lũy kế của tháng 6. 

Như vậy, luỹ kế được tính theo công thức sau:

Lũy kế = Phát sinh trong kỳ + Lũy kế các tháng trước

Ví dụ: Một doanh nghiệp có lợi nhuận được ghi chép lại theo từng tháng như sau:

Tháng 1: -50 triệu

Tháng 2: - 20 triệu

Tháng 3: +60 triệu

Tháng 4: +70 triệu

Tháng 5: +55 triệu

Như vậy, lũy kế của 5 tháng đầu là: (-50) + (-20) + 60+ 70+ 55 =115 triệu.

 

Lũy kế là gì

2. Một số khái niệm liên quan

Cùng tìm hiểu về lũy kế và những khái niệm liên quan tới lũy kế ngay sau đây cùng vieclam123.vn.

2.1. Luỹ kế giá trị thanh toán là gì?

Luỹ kế giá trị thanh toán bao gồm luỹ kế thanh toán tạm ứng và luỹ kế thanh toán khối lượng. 

Công thức tính luỹ kế giá trị thanh toán như sau: 

Lũy kế giá trị thanh toán = Lũy kế thanh toán tạm ứng + Lũy kế thanh toán khối lượng hoàn thành. 

Trong đó:

  • Lũy kế thanh toán tạm ứng = giá trị tạm ứng theo hợp đồng còn lại chưa thu hồi đến cuối kỳ trước – Chiết khấu tiền tạm ứng + Giá trị đề nghị thanh toán kỳ này.

  • Lũy kế thanh toán khối lượng hoàn thành = Số tiền đã thanh toán khối lượng hoàn thành đến cuối kì trước + Chiết khấu tiền tạm ứng + Giá trị đề nghị thanh toán kỳ này.

2.2. Khấu hao luỹ kế là gì? 

Khấu hao chỉ sự thu hồi dần giá trị tài sản cố định đã đầu tư. Ví dụ bạn mua một chiếc máy phục vụ cho sản xuất, chiếc máy đó trị giá 100 triệu đồng, dự tính là sử dụng được 5 năm. Tức là mỗi năm bạn hao hụt 20 triệu cho tiền máy móc, hay mỗi tháng hao hụt 1,666 triệu đồng. Nếu mỗi tháng doanh nghiệp của bạn sản xuất được 1000 sản phẩm thì khi tính toán giá thành bán sản phẩm ra, bạn cần cộng thêm 1.666 đồng cho mỗi sản phẩm. Vậy là sau 5 năm đó bạn sẽ kiếm được đủ 100 triệu, bằng số tiền bỏ ra ban đầu để mua máy móc. 

Khấu hao luỹ kế được hiểu là tổng khấu hao của năm này và nhiều năm trước nữa cộng lại.

Lũy kế là gì

2.3. Lỗ luỹ kế là gì? 

Lỗ lũy kế là sự suy giảm về tài sản ( thuật ngữ này được hiểu là giá trị ghi trên sổ sách nhiều hơn giá trị thu hồi thực tế của tài sản đó ). Như vậy, khi có sự suy giảm giá trị tài sản ta cần ghi nhận một khoản lỗ luỹ kế.

Ví dụ: Một doanh nghiệp mua máy móc thiết bị cho việc sản xuất giấy với thời gian khấu hao là 10 năm nhưng tới năm thứ 8 tài sản khấu hao đã hết giá trị sử dụng. Như vậy trong thời gian sử dụng tài sản đã hao mòn nhanh hơn so với cách tính khấu hao => Một khoản lỗ luỹ kế đã tồn tại.

Công thức tính lỗ luỹ kế như sau:

Lỗ lũy kế = Giá trị trên sổ của CGU – giá trị thu hồi của CGU.

Trong đó:  CGU là một khối đơn vị sinh ra tiền

Hạch toán các khoản lỗ lũy kế:

Trong một mô hình giá gốc được áp dụng thì lỗ lũy kế được xác định như sau:

Nợ = chi phí của lỗ lũy kế được xác định bằng lãi hoặc lỗ dựa trên số tài sản đó.

Trong mô hình được thực thi thì lỗ lũy kế được ghi nhận như sau:

Nợ = thặng dư được đánh giá lại hoặc là nguồn vốn trên tài sản có ( khi tính cần lưu ý đến chi phí khấu hao ).

Lưu ý: Một số trường hợp có thể đảo ngược tình thế của lỗ luỹ kế. Cụ thể, chỉ có thể đảo ngược trong trường hợp một số chỉ số làm cho lỗ luỹ kế có thể giảm và hoàn toàn nhập về lỗ lũy kế.

Như vậy, trên đây là giải thích của Vieclam123 về “lũy kế là gì”. Đây là cách tính quen thuộc khi tính toán tài sản, lợi nhuận, chi phí trong nhiều công ty, doanh nghiệp. Bên cạnh tìm hiểu về cách tính lũy kế, bạn cần tìm hiểu nhiều hơn về nhiều phương pháp kế toán khác để áp dụng linh hoạt trong những tình huống cụ thể. Chúc các bạn thành công!

>> Tìm hiểu thêm:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.