close
cách
cách cách cách cách cách

Lưu ký chứng khoán là gì? Hướng dẫn cách lưu ký chứng khoán

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Lưu ký chứng khoán là hoạt động ký gửi, bảo quản, chuyển giao và ghi nhận sở hữu chứng khoán để đảm bảo quyền lợi của người sở hữu. Vậy tại sao cần phải lưu ký chứng khoán, khi lưu ký chứng khoán cần những lưu ý gì, cùng theo dõi bài viết dưới đây của Vieclam123.vn nhé.

1. Lưu ký chứng khoán là gì?

Lưu ký chứng khoán là hoạt động nhận ký gửi, bảo quản an toàn, chuyển giao và ghi nhận sở hữu chứng khoán của người sở hữu cổ phiếu chứng khoán trên hệ thống tài khoản lưu ký chứng khoán do Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD) quản lý nhằm đảm bảo các quyền và lợi ích liên quan đến chứng khoán của người sở hữu.

Hoạt động lưu ký chứng khoán có liên quan đến 3 chủ thể chính là: nhà đầu tư, công ty chứng khoán, trung tâm lưu ký chứng khoán.

Những vật được ký gửi là tất cả các giấy tờ chứng khoán (số cổ đông, quyền nhận mua cổ tức, quyền mua chứng khoán,..). Các giấy tờ này sẽ được ký gửi tại trung tâm lưu ký trung khoán để ghi nhận tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư.

2. Tại sao cần lưu ký chứng khoán

Chứng từ chưa được lưu ký chứng khoán sẽ được ghi nhận dưới dạng số cổ động, giấy chứng nhận sở hữu chứng khoán. Các giấy tờ này cũng cần nộp khi chủ sở hữu chứng khoán thực hiện lưu ký chứng khoán, sau đó chúng cũng hết hiệu lực.

Chứng từ đã được lưu ký chứng khoán sẽ được ghi nhận trên tài khoản chứng khoán mà chúng ta vẫn thường thấy khi truy cập tài khoản qua ứng dụng, phần mềm.

Lưu kí chứng khoán là gì

Thực hiện lưu ký chứng khoán giúp người sở hữu chứng khoán cảm thấy thuận tiện hơn rất nhiều. Lấy một ví dụ cụ thể, khi chưa thực hiện lưu ký chứng khoán, nếu bạn thực hiện 10 giao dịch chứng khoán thì sẽ phải gặp mặt trực tiếp người bán thực hiện giao dịch, giấy tờ cần phải liên tục thay đổi sao cho phù hợp với mỗi lần chuyển nhượng. Việc đi lại gặp mặt trực tiếp người bán lãng phí của bạn rất nhiều thời gian và chi phí đi lại. Nếu như người mua chứng khoán và người bán ở một khoảng cách xa nhau thì quả là rất bất tiện. Hơn nữa, việc thực hiện giao dịch chứng khoán còn là việc xảy ra liên tục và lặp lại nhiều lần trong năm. Chưa kể đến những rủi ro có thể xảy ra như mất mát, thất lạc giấy tờ sở hữu chứng khoán.

Còn nếu đã thực hiện lưu ký chứng khoán, bạn sẽ thực hiện giao dịch chứng khoán đơn giản hơn rất nhiều, không phải mất thời gian đi lại cũng như không phải làm nhiều lần giấy tờ chứng nhận quyền sở hữu.

Như vậy, việc thực hiện lưu ký chứng khoán sẽ đem lại những lợi ích như sau:

  • Giúp chủ sở hữu chứng khoán bảo quản, lưu trữ và tiết kiệm chi phí in ấn chứng chỉ chứng khoán hơn.

  • Không lo tình trạng chứng khoán bị hư hỏng, thất thoát, mất mát vì nó được lưu trữ trên hệ thống chứ không phải là văn bản bằng giấy tờ

  • Cam kết thanh toán nhanh, góp phần vào việc tái đầu tư, xoay vòng vốn của nhà đầu tư.

  • Ít rủi ro khi giao dịch.

3. Các bước lưu ký chứng khoán

Lưu kí chứng khoán là gì

Các bước chủ sở hữu chứng khoán cần làm để đăng ký lưu ký chứng khoán như sau:

Bước 1: Mở tài khoản giao dịch chứng khoán (nếu chưa có)

Bước 2: Điền thông tin vào phiếu gửi chứng khoán kèm theo sổ cổ đông hoặc giấy chứng nhận sở hữu chứng khoán đưa cho nhân viên dịch vụ lưu ký chứng khoán.

Bước 3: Nhân viên dịch vụ lưu ký đối chiếu lại thông tin và hoàn thiện hồ sơ và gửi lên trung tâm lưu ký chứng khoán (VSD).

Bước 4: Sau 7-10 ngày làm việc, chứng khoán lưu kí của chủ sở hữu sẽ được ghi lại trên tài khoản tương ứng.

Việc thực hiện lưu ký chứng khoán này sẽ tính phí dựa trên số cổ phiếu của chủ sở hữu, cụ thể là 0.4 đồng trên một cổ phiếu.

Ví dụ nếu như bạn đang sở hữu 1.000.000.000 cổ phiếu HSC, tương ứng 44.5 tỷ đồng. Phí lưu ký mỗi tháng là 0.4VND/cổ phiếu, có nghĩa 1 năm bạn sẽ mất 4.800.000 đồng phí lưu ký cho 44.5 tỷ đồng VSC.

Một số giấy tờ cần chuẩn bị khi đăng ký lưu ký chứng khoán như sau:

Đối với khách hàng cá nhân trong nước:

  • Số cổ đông, giấy chứng nhận sở hữu chứng khoán

  • Số chứng minh thư nhân dân, thẻ căn cước

  • Phiếu gửi chứng khoán theo mẫu

Đối với khách hàng tổ chức trong nước:

  • Số cổ đông, giấy chứng nhận sở hữu chứng khoán

  • Giấy phép đăng ký kinh doanh

  • Giấy giới thiệu người được ủy quyền đến làm thủ tục lưu ký (nếu có)

  • Chứng minh thư nhân dân, thẻ căn cước của người đến làm thủ tục (nếu có)

  • Phiếu gửi chứng khoán theo mẫu, có dấu xác nhận, chữ ký của người có thẩm quyền và con dấu của tổ chức.

Việc lưu ký chứng khoán là việc gần như bắt buộc đối với người sở hữu chứng khoán. Việc đăng ký lưu ký chứng khoán cũng đem lại cho người sở hữu chứng khoán nhiều lợi ích. Hy vọng bài viết trên đây của Vieclam123 đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích.

>> Tham khảo ngay:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.