close
cách
cách cách cách cách cách

Logistics Performance Index là gì và lời giải đáp chuẩn nhất đến bạn

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Logistics Performance Index là gì bạn biết chưa? Đây là một chỉ số năng lực quốc gia về logistics vô cùng quan trọng mà không phải ai cùng nắm bắt rõ. Vậy, để thêm hiểu hơn về khái niệm Logistics Performance Index thì mời bài đọc hãy cùng ghé đến bài viết dưới đây của chúng tôi.

1. Giải thích Logistics Performance Index là gì đến bạn

Nếu là người làm trong lĩnh vực logistics chắc hẳn bạn đã từng nghe đến chỉ số LPI. Đây là một chỉ số vô cùng quan trọng dùng để đánh giá năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động của lĩnh vực logistics tại một quốc gia.

LPI chính là tên viết tắt của cụm từ Logistics Performance Index. Chỉ số Logistics Performance Index được đưa ra bởi Ngân hàng thế giới và cho đến thời điểm hiện tại thì chỉ số này được công nhận và đón nhận ở nhiều đất nước trên thế giới.

Logistics Performance Index là gì
Giải thích Logistics Performance Index là gì đến bạn

Tại mỗi quốc gia thì việc đánh giá năng lực hoạt động về logistics là rất quan trọng. Chính thì thế cho nên chỉ số Logistics Performance Index được ra đời và làm thang đo quan trọng để đánh giá từng hiệu quả về hoạt động cùng với năng lực của mỗi quốc gia đó. Chỉ số Logistics Performance Index sẽ được tính toán dựa vào khảo sát đối từng những nhà cung cấp trong hoạt động logistics.

Logistics Performance Index sẽ được xác định trong thời gian là hai năm 1 lần và thời gian xác định sẽ được xác định vào những năm chẵn.

2. Khám phá chi tiết chỉ số Logistics Performance Index

2.1. Vai trò của chỉ số Logistics Performance Index

Tuy rằng chỉ số Logistics Performance Index chỉ đơn thuần là một chỉ số được đưa ra bởi một tổ chức. Nhưng từ khi được đưa ra cho đến thời điểm hiện tại thì chỉ số Logistics Performance Index luôn luôn được nhiều nước trên thế giới công nhận và áp dụng. Đây chính là một chỉ số đóng vai trò lớn trong việc đánh giá những năng lực cạnh tranh cùng với hiệu quả hoạt động lĩnh vực logistics tại mỗi quốc gia.

Vai trò Logistics Performance Index
Vai trò của chỉ số Logistics Performance Index

Không chỉ vậy, Logistics Performance Index còn có vai trò là đánh giá những lợi thế cạnh tranh được tạo ra từ những hoạt động logistics. Thông qua đó thì sẽ góp phần tạo nên những chính sách để cải thiện được ngành

2.2. Những tiêu chí đánh giá Logistics Performance Index

Trên thực tế thì chỉ số Logistics Performance Index được phân loại thành hai loại là quốc tế và trong nước. Và từng loại chỉ số Logistics Performance Index sẽ được đánh giá dựa trên những nguyên tố dưới đây:

2.2.1. Logistics Performance Index quốc tế

Với Logistics Performance Index quốc tế thì sẽ được đánh giá dựa trên những tiêu chí là:

- Infrastructure - Đây có nghĩa là cơ sở hạ tầng và chất lượng của nó sẽ có liên quan mật thiết đến thương mại và vận tải.

- International Shipments - Nghĩa là giao hàng hoặc vận tải quốc tế. Trong đó thì mức độ khi thu xếp vận chuyển hàng hóa nhập khẩu có được đánh giá là dễ dàng hay không dựa vào giá cả cạnh tranh. Đồng thời thì còn liên quan đến một vài chi phí có liên quan khác.

- Timeliness - Phần thời gian về sự đúng của những lô hàng khi mà đến với thời hạn đã quy định như là: hàng hóa xuất nhập khẩu, các thủ tục thông quan,...

Tiêu chí đánh giá Logistics Performance Index
Những tiêu chí đánh giá Logistics Performance Index

- Logistics Competence - Về tiêu chí này sẽ là những năng lực cùng với chất lượng của những nhà dịch vụ logistics.

- Customs - Đây chính là hiệu quả của những cơ quan liên quan đến kiểm soát tại khu vực biên giới.

- Cuối cùng là khả năng về truy xuất các lô hàng và khả năng theo dõi.

Toàn bộ 6 tiêu chí được nêu ở trên đều được dựa vào những nghiên cứu có tính lý thuyết. Bên cạnh đó thì những tiêu chí này đều được thực nghiệm dựa vào những kinh nghiệm  của các chuyên gia trong ngành. Và khi đó các tiêu chí lại được chia thành hai nhóm:

- Với nhóm đầu vào của chuỗi cung ứng: Đó sẽ là những tiêu chí về thông quan, hạ tầng và năng lực. Đây sẽ là những tiêu chí có liên quan đến cơ chế cùng với chính sách.

- Với nhóm đầu ra của chuỗi cung ứng thì sẽ là những chỉ số còn lại là thời gian, chi phí cùng với mức độ tin cậy.

Như vậy qua phần trên đã giúp cho bạn nắm bắt được chi tiết về chỉ số Logistics Performance Index quốc tế. Chỉ số này sẽ áp dụng những kỹ thuật về thống kê sau đó sẽ tổng hợp chi tiết những dữ liệu của từng chỉ số nhỏ và sau đó tổng hợp vào một chỉ số.

2.2.2. Logistics Performance Index trong nước

Riêng đối với Logistics Performance Index trong nước thì phía bên lập ra chỉ số này là ngân hàng thế giới sẽ không xếp hàng mà các tiêu chí chỉ được đưa ra để làm dữ liệu thống kê gồm là:

Logistics Performance Index trong nước
Chỉ số Logistics Performance Index trong nước

- Đầu tiên là về phía cơ sở hạ tầng: đây chính là phần được đánh giá trên cơ sở chất lượng cho những hoạt động có liên quan đến vận tải cùng với thương mại.

- Tiếp theo là chi phí liên quan đến dịch vụ, yếu tố này sẽ được dựa trên năng lực cùng với mức độ phát triển của các bên cung cấp liên quan đến dịch vụ logistics.

- Tiêu chí thứ 3 đó chính là những thủ tục cùng  với thời gian làm thủ tục ở phía biên giới.

- Cuối cùng đó chính là tiêu chí liên quan đế độ tin cậy của chuỗi cung ứng. Yếu tố này sẽ được dựa vào khả năng có liên quan đến những đáp ứng của nhà cung cấp dịch vụ ở trong nước về logistics.

2.3. Một số lưu ý khi sử dụng Logistics Performance Index

Vào năm 2007 thì chỉ số Logistics Performance Index đã được xuất hiện và từ đó được tính toán xếp hạng cho đến tận bây giờ. Kể từ đó trở đi thù Logistics Performance Index chính là một thước đo quan trọng để đánh giá những chiến lược phát triển và hiệu quả hoạt động logistics cùng với một vài điều liên quan. Từ đó trở đi thì Logistics Performance Index ngày này càng được sử dụng rộng rãi. Tuy rằng mức phổ biến rộng và có độ tin cậy nhất định nhưng khi sử dụng chỉ số Logistics Performance Index cần lưu ý những điều sau đây:

Sử dụng Logistics Performance Index
Một số lưu ý khi sử dụng Logistics Performance Index

- Khi sử dụng cần phải kiểm tra kỹ khoảng tin cậy cùng với điểm Logistics Performance Index của từng quốc gia.

- Số điểm của Logistics Performance Index sẽ quan trọng hơn về thử hạng bởi vì ddiemr là một cơ sở đánh giá trực quan sự thay đổi về thời gian. Cho dù là tỷ lệ giữa các điểm Logistics Performance Index là không quá nhiều nhưng thứ hạng lại ngược lại hoàn toàn.

- Các nhân tố về đặc trưng thương mại của từng quốc giá sẽ có nhiều yếu tố tác động đến Logistics Performance Index.

- Toàn bộ những quốc gia có ranh giới không tiếp giáp với biển hoặc là những quốc đảo có quy mô nhỏ thì Logistics Performance Index có thể sẽ được phản ánh nhờ vào các yếu tố bên ngoài.

Nhìn chung thì Logistics Performance Index đã đánh giá được rất hiệu quả về việc thu hút đến sự quan tâm cùng với những yêu cấp cấp thiết của từng đất nước. Đây sẽ là một chỉ số góp phần giúp cho một quốc gia được định hình vị trí của mình trên bản đồ thế giới về lĩnh vực logistics. Và chính chỉ số Logistics Performance Index  sẽ luôn là một điểm khởi nguồn vô cùng tố để có thể nghiên cứu một cách toàn diện nhất của hiệu quả dịch vụ logistics của từng đất nước ngày nay.

3. Thứ hạng Logistics Performance Index của nước ta

Xếp loại về Logistics Performance Index của Việt Nam là bao nhiêu chắc hẳn là một điều tò mò của rất nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam hiện nay. Vậy, tại nước ta thì con số Logistics Performance Index là gì?

Thứ hạng Logistics Performance Index
Thứ hạng Logistics Performance Index của nước ta

Khi xếp hạng Logistics Performance Index được điều tra trên thế giới thì nước ta có vị trí được coi là cao. Trong tổng 4 lần được xếp hạng thì Việt Nam luôn có một xếp hạng nổi bật so với những nước đứng đầu trong thị trường mới nổi.

Không chỉ vậy, so với những quốc gia có thu nhập trung bình thấp thì thứ hạng Logistics Performance Index được xếp hạng cao nhất. Đây chắc chắn là một niềm tự hào vô cùng lớn đối với những cá nhân làm trong ngành logistics và với thị trường logistics tại nước ta.

Trên đây là những thông tin cho bạn về Logistics Performance Index là gì. Mong rằng từ bài viết này của chúng tôi bạn sẽ thêm hiểu được vai trò của Logistics Performance Index và là thông tin quan trọng để cho mỗi quốc gia có một kế hoạch tăng chỉ số Logistics Performance Index quan các năm.

Logistics cảng biển

Logistics cảng biển là một hoạt động vô cùng quan trọng trong chuỗi hoạt động Logistics. Vậy, bạn đã hiểu được Logistics cảng biển là gì chưa? Đến ngay với bài viết sau đây để khám phá về khái niệm cùng với thông tin mô hình Logistics cảng biển chuẩn nhất nhé!

Logistics cảng biển

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.