close
cách
cách cách cách cách cách

Logistics ngược là gì? Tìm hiểu các thông tin về Logistics ngược

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Logistics ngược là gì? Trong hệ thống quản lý chuỗi cung ứng thì Logistics ngược đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Với Logistics ngược thì đây không chỉ là thu hồi sản phẩm mà còn nhiều điều khác nữa. Để hiểu thêm về Logistics ngược thì bạn hãy cùng dõi theo bài viết sau đây nhé!

1. Khám phá khái niệm Logistics ngược là gì chuẩn nhất

Trong ngành Logistics có rất nhiều thuật ngữ liên quan và không phải ai cũng nắm bắt hết được. Và một trong số đó thì khái niệm Logistics ngược là gì chắc hẳn nhiều người còn cảm thấy khá là xa lạ khi nghe đến.

Trong tiếng Anh Logistics ngược có tên là Reverse Logistics. Đây cũng còn được gọi là Logistics thu hồi. Đây chính là một quá trình lập những kế hoạch, thực hiện sau đó kiểm soát những dòng chảy của nguyên liệu và bán thành phẩm. Đồng thời còn là những thông tin về điểm tiêu thụ cho đến điểm xuất xứ để phục vụ cho việc thu hồi giá trị hay xử lý sao cho thật thích hợp.

Logistics ngược là gì
Khám phá khái niệm Logistics ngược là gì

Nói một cách đơn giản hơn thì Logistics ngược chính là những hoạt động có liên quan đến thu hồi, nâng cấp, bảo trì hoặc là sửa chữa những sản phẩm, vật liệu bị hỏng hoặc là những hàng hóa không đảm bảo đúng yêu cầu khách hàng trong quá trình cung ứng.

Không chỉ vậy, Logistics ngược còn là hàng hóa được lấy từ một địa điểm cụ thể nào đó sau đó sẽ được chuyển ngược lại đến một địa điểm cụ thể trong quá trình vận chuyển. Đồng thời thì Logistics ngược cũng sẽ đề cập về những vấn đề có liên quan đến sử dụng những vật liệu tái chế. Khi mà tất cả các hàng hóa được đi qua quá trình hậu cần ngược thì sẽ được xem xét và đưa vào tái sản xuất trước khi mà chính thức đưa vào thị trường.

Nhìn chung thì Logistics ngược chính là một phương pháp có tính hiệu quả cao liên quan đến chi phí trong việc quản lý hàng hóa cũng như là sử dụng các nguyên liệu từ một điểm nhất định nào đó đến bên phía sản xuất. Từ đó hàng hóa sẽ được dùng để phục vụ cho việc tái chế hoặc là sử dụng một cách có hợp lý hơn.

Logistics ngược và các thông tin
Logistics ngược và các thông tin dành cho bạn

Một ví dụ điểm hình về Logistics ngược chẳng hạn như là: Thương hiệu mỹ phẩm Cocoon khuyến khích người tiêu dùng mang pin đã qua sử dụng đến tất cả những điểm bán của thương hiệu để đổi pin  và nhận lại được 1 thỏi son tẩy tế bào chết. Khi đó pin đã qua sử dụng sẽ được dùng cho mục đích tái chế và giúp cho môi trường được bảo vệ hơn.

2. Bật mí chi tiết các thông tin về Logistics ngược

2.1. Thành phần trong Logistics ngược

Trong Logistics ngược thì có hai thành phần chính như sau:

- Thành phần trong hoạt động Logistics xuôi. Những thành phần này sẽ bao gồm những nhân tố cơ bản là: các nhà đại lý, nhà bán buôn và lẻ, những nhà sản xuất và các nhà cung cấp.

- Những thành phần trong chuỗi cung ứng ngược: Đó sẽ là những đơn vị về vận chuyển, các chuyên gia sửa chữa, tái chế.

2.2. Logistics ngược có vai trò gì?

Mọi hoạt động Logistics dù là lớn hay nhỏ đều có những ảnh hưởng tích cực đến doanh nghiệp cũng như là cuộc sống của con người. Và hoạt động Logistics ngược cũng như vậy, nó đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với hoạt động xuất nhập khẩu và vô vàn những hoạt động khác trong chuỗi cung ứng.

Đầu tiên chuỗi hoạt động Logistics ngược sẽ góp phần làm cho trình độ dịch vụ khách hàng được nêu cao. Nhờ vào những chính sách hay chương trình có liên quan đến đổi trả những sản phẩm có chất lượng kém thì từ đây khách hàng sẽ thêm phần hài lòng về doanh nghiệp hơn. Đây chính là yếu tố quan trọng khiến cho doanh nghiệp thêm tính cạnh tranh và tạo được lòng tin của khách hàng khó tính nhất.

Vai trò của Logistics ngược
Vai trò của Logistics ngược chi tiết nhất

Logistics giúp bảo vệ môi trường tuyệt đối. Khi mà những nhà sản xuất tiến hành thu hồi những sản phẩm bị lỗi hay là tiêu hủy những sản phẩm gây hại thì từ đó sẽ giảm thiểu tối đa những rác thải cho môi trường. Điều này sẽ góp phần lớn tạo nên được môi trường xanh khi mà hệ thống môi trường trên thế giới bị đe dọa và phát triển chuỗi cung ứng xanh.

Đặc biệt hơn thì Logistics ngược cũng góp phần lớn cho việc tiết kiệm được các chi phí. Nhưng vì cần đến nhiều hoạt động thu hồi, tái chế mà doanh nghiệp không triển khai tốt hoạt động này thì cũng sẽ rất dễ gây ra thâm hụt ngân sách và lam tăng chi phí hơn.

Nói chung, qua đây chúng ta có thể thấy được rằng Logistics ngược đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong hệ thống quản lý chuỗi cung ứng và mang lại nhiều điều tốt đẹp đến cho doanh nghiệp cũng như là cộng đồng.

2.3. Tiến trình thực hiện Logistics ngược cực chuẩn

Trong tiến trình thực hiện Logistics ngược thì sẽ thực hiện thông qua 4 bước khác nhau và các bước này đều cần phải thực hiện đủ  và đúng quy trình.

Tiến trình thực hiện Logistics ngược
Tiến trình thực hiện Logistics ngược cực chuẩn

2.3.1. Tiến hành tập hợp thu hồi

Đây chính là bước quan trọng đầu tiên cần phải làm trong Logistics ngược. Hoạt động này còn được gọi là tiến hành tập hợp thu hồi những sản phẩm không thể bán được, những sản phẩm bị lỗi rồi sau đó chuyển về địa điểm để tiến hành thu hồi sản phẩm.

Các sản phẩm được thu hồi sẽ có nhiều kiềm dạng khác nhau như là bao bì hỏng, chất liệu không phù hợp, có những khuyết tật,...Tất tần tật những loại sản phẩm không thể phù hợp để đưa đến tay các khách hàng hay nhà cung ứng thì đều sẽ bắt buộc phải thu hồi tại nơi được yêu cầu.

2.3.2. Kiểm tra hàng hóa đã được thu hồi

Một khi mà những sản phẩm, hàng hóa đã được tập kết về địa điểm thu hồi thì sẽ không được xử lý ngay mà sẽ cần phải trải qua giai đoạn kiểm nghiệm. Từ chính địa điểm thu hồi thì toàn bộ các sản phẩm được tập hợp sẽ được kiểm tra về chất lượng, tiến hành chọn lọc sau đó phân loại rõ ràng.

Quy trình thực hiện Logistics ngược
Quy trình thực hiện Logistics ngược chi tiết

Quá trình kiểm tra này sẽ là một tiến trình quan trọng trước khi đi vào quá trình xử lý. Nếu không có hoạt động kiểm tra thì quá trình xử lý sẽ mất rất nhiều thời gian.

2.3.3. Xử lý những sản phẩm thu hồi

Vậy là quá trình kiểm tra được hoàn thiện thì doanh nghiệp sẽ đưa tất cả những  sản phẩm hàng hóa đó vào xử lý. Về việc xử lý sản phẩm có rất nhiều cách khác nhau như là: sửa chữa lỗi, tái chế, phục hồi, làm mới, bán lại,....

2.3.4. Phân phối lại sản phẩm đã được xử lý

Tại giai đoạn này thì mọi hoạt động Logistics sẽ được diễn ra một cách bình thường. Mọi hoạt động liên quan đến vận chuyển, dự trữ hay bán hàng sẽ được diễn ra theo cách truyền thống nhất. Từ đây một sản phẩm hoàn thiện mới sẽ được đến tay người tiêu dùng.

3. Phân biệt Logistics ngược chuẩn nhất

Mặc dù rằng khái niệm Logistics ngược là gì đã được giải đáp vô cùng chi tiết ở những phần trên. Nhưng một khi phân biệt giữa Logistics ngược và xuôi thì rất nhiều người lại không tìm ra được điểm khác biệt của nó. Khi phân biệt Logistics ngược và xuôi thì bạn có thể dựa trên những yếu tố sau đây:

Phân biệt Logistics ngược
Phân biệt Logistics ngược chuẩn nhất

- Về yếu tố dựa báo thì Logistics ngược sẽ khó hơn so với Logistics xuôi.

- Quá trình vận chuyển của Logistics ngược sẽ từ nhiều điểm đến đến một nơi còn Logistics xuôi thì ngược lại.

- Tổng quan chất lượng sản phẩm của Logistics ngược sẽ không được đồng đều trong khi đó Logistics xuôi sẽ được đồng đều về mọi mặt. Các bao bì sản phẩm của logistic ngược khi đó cũng không còn được nguyên vẹn.

- Về mặt chi phí của sản phẩm trong Logistics ngược sẽ được phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau và sẽ không được tương quan như là Logistics thông thường.

Ngoài những điều trên thì cũng sẽ có nhiều yếu tố khác nhau giữa Logistics ngược và xuôi. Nhưng, phải nói rằng bất cứ hoạt động nào trong chuỗi Logistics đều đóng một vai trò quan trọng trong ngành và có mối quan hệ chặt chẽ với nhau để mọi hoạt động được phát triển một cách toàn diện hơn.

Vậy là khái niệm Logistics ngược là gì đã được chia sẻ vô cùng chính xác đến cho bạn. Mong rằng qua đây bạn sẽ hiểu rõ hơn về vai trò của hoạt động Logistics ngược và vai trò của nó trong đời sống hiện nay.

Các nhân tố ảnh hưởng đến Logistics

Chuỗi hoạt động Logistics khi tồn tại để được thành công luôn có những khó khăn cùng với thách thức. Đi kèm với sự thành công trong ngành Logistics thì liệu bạn có biết những nhân tố ảnh hưởng đến Logistics không? Cùng với chúng tôi khám phá các nhân tố ảnh hưởng đến Logistics trong bài viết sau đây nhé!

Các nhân tố ảnh hưởng đến Logistics

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.