close
cách
cách cách cách cách cách

Locky là loại mã độc gì? Phân tích thông tin quan trọng mã độc locky

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trong cộng đồng sử dụng mạng internet cụm từ về mã độc locky là một trong những từ khóa được tìm kiếm vô cùng nhiều. Đây là một loại mã độc cực kỳ nguy hiểm và gây ra ảnh hưởng bảo mật, an ninh. Vậy bạn đã biết locky là loại mã độc gì chưa? Cùng theo dõi ngay bài viết sau đây để tìm hiểu chi tiết về mã độc locky ngay nhé!

1. Giải đáp locky là loại mã độc gì chuẩn nhất

Năm 2016 là một khoảng thời gian biến đối đối với người dùng mạng trên toàn cầu và đã có đến hơn 50000 người dùng bị đe dọa bởi loại mã độc locky. Vậy locky là loại mã độc gì mã nguy hiểm đến như vậy?

Locky là một loại mã độc được phát tán trong không gian mạng. Loại mã độc này được sử dụng bởi hacker xâm nhập vào các thông tin, tập dữ liệu của nạn nhân. Những cá nhân không may click phải link hoặc file chứa mã độc này thì sẽ bị hacker đó chiếm được dữ liệu kiểm soát trong máy tính. Từ đây hacker sẽ tống tiền nạn nhân để giải mã độc đó nếu không là mọi dữ liệu sẽ xóa sạch toàn bộ và không thể nào khôi phục.

Locky là loại mã độc gì
Giải đáp locky là loại mã độc gì chuẩn nhất

Điều nguy hiểm của loại mã độc này là có thể vượt được qua cả tường lửa window hoặc những phần mềm diệt virus. Chính vì thế, loại mã độc này có thể xâm nhập vào máy tính của người dùng bất cứ thời điểm nào mà chúng ta không hề hay biết.

Về dung lượng thì mã độc locky có dụng lượng chỉ có 100KB. Khi đã xâm nhập vào máy tính thì nó sẽ trực tiếp xâm nhập vào tệp có tên là temp\svchost.exe và sau đó xóa các dữ liệu trên ổ cứng của máy tính. Tuy nhiên sẽ có một vào các file sẽ không bị ảnh hưởng của loại mã độc này như là: thumbs.db, Application Data, winnt, Program Files (x86), System Volume Information, Boot, tmp, Program Files, temp và AppData.

Mã độc tống tiền locky
Mã độc tống tiền locky và những điều cần biết

Khi mã độc đã thâm nhập vào hệ thống máy tính thì sẽ không có một cảnh báo nào cho người dùng biết về sự tấn công của loại mã độc này. Vì thế, đây là một điều rất nguy hiểm cho hường dùng vì họ có thể click phải link của mã độc bất cứ lúc nào không hay. Không những thế hacker sẽ biết được toàn bộ những dữ liệu nhạy cảm của người dùng và tống tiền vô cùng cao.

2. Phân tích cách thức hoạt động của mã độc locky chuẩn nhất

2.1. Lý do dẫn đến nhiễm mã độc locky

Như vậy, bạn đã biết được về locky là loại mã độc gì và sự nguy hiểm của nó cho người dùng. Nhưng liệu bạn đã biết lý do dẫn đến việc nhiễm mã độc locky là như thế nào chưa?

Có rất nhiều lỗ hổng để dẫn đến người dùng mất quyền quản trị máy tính do nhiễm mã độc locky. Nhưng dựa vào sự cả tin của người dùng thì các hacker sẽ thường sẽ lợi dụng vào các yếu tố này để đưa mã độc và tống tiền nạn nhân. Và dưới đây là các nguyên nhân dẫn đến nhiễm mã độc tống tiền locky:

- Do người dùng tải những phần mềm không an toàn đặc biệt nhất là những phần mềm crack miễn phí.

Lý do dẫn đến nhiễm mã độc locky
Tổng hợp các lý do dẫn đến nhiễm mã độc locky

- Do nhận được những email lạ có tệp đính kèm tài liệu Word có chứa mã độc locky. Các chủ đề của các email này sẽ chủ yếu là chủ đề như: tài liệu, ảnh, hình ảnh, bản quét,...Bên cạnh đó còn có cả những tập tin có định dạng nén như .rar, .zip được gửi trong email chuyên kêu gọi thanh toán hóa đơn.

- Các file tải về không được kiểm tra có phải là file mong muốn hay không.

Bên cạnh những điều trên thì hiện nay đang có rất nhiều biến thể mới của locky và thường ở dạng file nén. Một khi tải xuống file này thì mã độc cũng xâm nhập ngay tức khắc cho dù bạn chưa kịp mở nó ra. 

2.2. Tìm hiểu về cách thức phát tán của loại mã độc locky

2.2.1. Quy trình về phát tán của mã độc locky chi tiết

Loại mã độc locky được lan truyền thông qua sử dụng những kỹ thuật công nghệ xã hội. Mục tiêu của những hacker là ngụy trang những email với điêu đề hóa đơn thanh toán. Người dùng sau khi nhìn thấy những chủ đề này sẽ có tâm lý nhấp vào ngay tức khắc và khi đó các macro sẽ kích hoạt tập lệnh độc hại và phần mềm ransomware sẽ được tải xuống.

Từ đây toàn bộ các tệp tin sẽ bị khóa lại và có thể làm hỏng nó. Đây chính là điều nguy hiểm của mã độc locky. Những hacker từ đây sẽ được đổi tên kể cả khi chưa có sự cho phép của người dùng và họ sẽ tống tiền nạn nhân dựa trên những thông tin đó.

Quy trình về phát tán của mã độc locky
Quy trình về phát tán của mã độc locky chi tiết

Một khi đã bị tống tiến thì người dùng sẽ phải chi trả một khoản tiền khá lớn nhưng không phải ai cũng nhận lại được toàn bộ dữ liệu của họ khi đã bị tống tiền. Loại mã độc này vẫn luôn được phát tán hằng ngày trên nhiều quốc gia khác nhau. 

Khi bị nhiễm mã độc này thì các trang mạng cũng không thể truy cập được nữa và những tệp tin trong đó sẽ bị khóa hoặc thậm chí mất vĩnh viễn hoàn toàn.

2.2.2. Cách ngăn chặn sự thâm nhập của mã độc locky

Việc ngăn chặn sự thâm nhập của mã độc locky hay cách khắc phục nó đến nay vẫn chưa có một thách thức cụ thể nào. Không những thế việc truy lùng ra hacker đứng sau mã độc locky cũng chưa thể tìm ra. Những giao dịch tống tiền đều thông qua bitcoin cho nên việc truy vết những hacker này cũng không thể nào tìm ra được.

Điều quan trọng nhất ở đây chính là sự cảnh giác cũng như nâng cao tính cẩn thận của những người dùng mạng. Để tối đa việc bị nhiễm mã độc locky thì bạn cần tuân thủ những điều sau đây:

- Tuyệt đối không được tải xuống những phần mềm không chính thống, nên sử dụng các phần mềm chống virus và liên tục cập nhật các ứng dụng thường xuyên.

Sự thâm nhập của mã độc locky
Cách ngăn chặn sự thâm nhập của mã độc locky

- Phải thận trọng khi nhận được những email người dùng lạ với những tập tin đáng nghi. Đồng thời không được click vào những tệp đó và sử dụng các biện pháp bảo mật email.

- Nếu như truy cập chung vào một hệ thống mạng được chia sẻ thì hãy tạo một thư mục riêng biệt. Bên cạnh đó hãy sao lưu dữ liệu định kỳ.

- Nếu như đang sử dụng hệ điều hành Windows thì bạn cần cập nhật lại hệ điều hành và rà soát các bản lỗi. Việc này sẽ phòng tránh tối đa sự xâm nhập của mã độc locky.

- Bên cạnh đó hãy tuyên truyền đến tất cả người dùng mạng về loại mã độc tống tiền locky để phòng tránh, cảnh giác.

2.3. Những biến thể mới của mã độc locky Lukitus

Hiện nay, mã độc locky đã có thêm một biến thể vô cùng nguy hiểm mới và được các chuyên gia bảo mật phát hiện ra có tên là Lukitus. Với biến thể này thì các hacker vẫn dùng những phương pháp cũ để cài mã độc vào máy tính của người dung. Nhưng khi tải xuống tập tin thì biến thể này sẽ được kích hoạt ngay và mã hóa những tệp tin trong máy của người dùng.

Không những thế, khi virus thâm nhập vào hệ thống thì nó sẽ mở rộng ra và tất cả những tệp tin sẽ bị nhiễm mã độc, tệp tin tải xuống sẽ biến mất và thay vào đó sẽ là một tệp tin chứa yêu cầu tống tiền.

Biến thể mới của mã độc locky Lukitus
Những biến thể mới của mã độc locky Lukitus

Qua đây, chúng ta có thể thấy rằng sự nguy hiểm của loại mã độc locky là cấp bách. Không chỉ với mã độc nguyên bản mà nó còn có biến thể nguy hiểm dẫn đến nhiều mối nguy cho người dùng mạng. Vì thế để nâng cao cảnh giác thì mỗi chúng ta cần phải có kiến thức về loại mã độc này cùng với sự cảnh giác cao độ của bản thân

Như vậy, trên đây là những giải đáp về locky là loại mã độc gì và những thông tin cực kỳ hữu ích dành cho bạn. Mong rằng qua đây bạn sẽ có thêm những thông tin cần thiết để tránh khỏi sự nhiễm mã độc tống tiền nguy hiểm mang tên locky.

OST là gì

Với những ai có niềm đam mê mãnh liệt với phim ảnh chắc hẳn không còn xa lạ gì với cụm từ OST. Đây cũng chính là một trong những yếu tố quan trọng làm nên sự thành công của một bộ phim. Nhưng không phải ai cũng biết về định nghĩa của OST. Vậy, hãy cùng theo dõi bài viết sau đây để tìm hiểu chi tiết về OST là gì và những điều cần biết về OST ngay nhé!

OST là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
cửa hàng nhượng quyền là gì
Cửa hàng nhượng quyền là gì và cách xây dựng cửa hàng nhượng quyền?
Bạn muốn mở rộng mô hình kinh doanh của mình bằng cửa hàng nhượng quyền? Bạn không biết cửa hàng nhượng quyền là gì? Bạn không biết xây dựng cửa hàng nhượng quyền như thế nào? Cùng vieclam123.vn tìm hiểu sau đây nhé!

Brand health là gì
Brand health là gì? Cách thức đo lường và cải thiện Brand health.
Brand health (sức khỏe thương hiệu) là một trong những yếu tố quan trọng nhất đánh giá sự phát triển của thương hiệu doanh nghiệp. Vậy Brand health là gì? Đo lường như thế nào?, chúng ta cùng vieclam123.vn tìm hiểu sau đây nhé!

quản lý là làm gì
Quản lý là làm gì? Vai trò quan trọng của quản lý trong tổ chức
Quản lý là làm gì? Quản lý là một bộ phận phận quan trọng trong bất kỳ tổ chức nào, với vai trò kiểm soát hoạt động và định hướng kế hoạch phát triển.

Ngành điện điện tử làm gì
Ngành điện điện tử làm gì? Lý do bạn nên học ngành điện điện tử?
Ngành điện điện tử làm gì? Ngành điện điện tử là ngành học vô cùng hữu ích và áp dụng thực tế rất nhiều. Chương trình học vô cùng bài bản và chuyên sâu.