close
cách
cách cách cách cách cách

OST là gì? Những bản nhạc phim góp phần làm nên tên tuổi tác phẩm

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Thuật ngữ OST chắc không còn xa lạ với những bạn yêu điện ảnh. Bên cạnh nội dung hay, diễn viên giỏi thì nhạc phim cũng là một yếu tố đóng góp nên sự thành công của cả bộ phim cũng như đoàn làm phim. Vậy, cụ thể thì OST là gì? OST có vai trò như thế nào trong các bộ phim? Hãy cùng tìm hiểu về OST qua bài viết dưới đây nhé!

1. Những thông tin cơ bản về OST bạn cần biết

1.1. Bạn hiểu OST là gì?

OST là từ viết tắt của cụm từ tiếng Anh là “Original Soundtrack”. Dịch ra tiếng Việt thì có nghĩa là nhạc nguyên bản hay đúng hơn là nhạc phim.

Thực tế thì OST nguyên bản chính là Soundtrack. Đây là thuật ngữ dùng để nói tới đoạn nhạc được sử dụng trong phim hay các chương trình đang được phát sóng. Những đoạn nhạc này sẽ được chèn vào nội dung của chương trình, tức là khi chương trình hay phim đang được chiếu thì có những đoạn nhạc xuất hiện, đó chính là soundtrack.

OST là gì
OST là gì

OST được bắt nguồn từ soundtrack, tuy nhiên, lại có điểm khác biệt rõ ràng. OST sẽ là thuật ngữ chỉ album nhạc phim một cách nguyên bản nhất. Tức là những bản nhạc được sử dụng trong phim nhưng được phát hành một cách trọn vẹn mà không phải là chèn vào nội dung phim đang chiếu. Các bản nhạc này chính là một bài hát hoàn chỉnh, không cắt xén, không tạp âm và chuẩn “original”.

Trong lĩnh vực điện ảnh hiện nay, OST chiếm một vị trí không nhỏ tới sức ảnh hưởng của các bộ phim. Rất nhiều bộ phim nổi tiếng dựa vào các bản OST và các ca sĩ trình bày vì thế mà cũng nhận được rất nhiều sự quan tâm từ phía công chúng. Ví dụ điển hình có thể kể đến như Endless love của bộ phim Thần thoại, Let it go ở bộ phim Frozen,...

1.2. Nguồn gốc ra đời của thuật ngữ OST

Nhắc đến sự ra đời của OST thì chúng ta sẽ phải nói tới sự xuất hiện của soundtrack. Cụ thể thì vào năm 1937, hãng phim đầu tiên thực hiện việc thương mại hóa nhạc phim chính là Walt Disney với bản nhạc “Songs from Walt Disney's Snow White and the Seven Dwarfs (with the Same Characters and Sound Effects as in the Film of That Title)”. Chính bởi vì cái tên này quá dài mà đòi hỏi những người trong ngành cần gọi tên cho nó bằng một thuật ngữ ngắn gọn hơn.

Sự ra đời của OST
Sự ra đời của OST

Tới năm 1950, soundtrack được ra đời để sử dụng với việc chỉ những bản nhạc trong bộ phim và được gọi tên là “soundtrack gốc từ bộ phim”. Và sau đó OST xuất hiện với việc gọi tên những album nhạc phim nguyên bản nhất, được ghi lại thành đĩa. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp, nó cũng được sử dụng để phân biệt là âm nhạc nhạc gốc nghe được và ghi lại hay là những bản nhạc được hát lại, ghi âm lại.

1.3. Những thể loại soundtrack tương ứng với OST

Đối với soundtrack hay OST thì nhạc phim cũng sẽ có rất nhiều thể loại khác nhau. Mỗi một loại nhạc lại có đặc trưng riêng biệt.

1.3.1. Soundtrack phần giới thiệu

Đây là phần âm thanh sẽ xuất hiện ở đầu bộ phim. Mục đích sử dụng đoạn soundtrack này là để dẫn dắt người xem hướng vào bộ phim cũng như thông báo về việc bộ phim được bắt đầu. 

Rõ nhất với phần soundtrack này phải kể đến các bộ phim chiếu rạp. Điển hình có thể kể đến soundtrack của phim Star War, đoạn giới thiệu mà không thể lẫn với bất cứ tác phẩm nào.

1.3.2. Soundtrack xuyên suốt trong game

Trong game, việc sử dụng nhạc game cũng rất phổ biến, nó cũng có vai trò và chức năng tương tự như nhạc phim vậy. Tuy nhiên, những bản nhạc game thường không lời và được coi là nhạc đệm trong những màn chuyển cảnh hoặc mô tả diễn biến xảy ra trong game, giúp người chơi tăng thêm hứng thú và kích thích hơn khi chơi game.

Các thể loại OST
Các thể loại OST

1.3.3. Soundtrack hoàn chỉnh trong phim

Thể loại OST này thường được thấy trong những bộ phim thuộc thể loại nhạc kịch. Các bài hát được trình bày một cách trọn vẹn và không lẫn bất kỳ tạp âm nào. Do vậy mà những bản nhạc này rất dễ gây nghiện và cực kỳ tròn trịa về mặt ca từ, âm nhạc cũng như sự thể hiện của nghệ sĩ.

1.3.4. Soundtrack sẵn có

Rất nhiều bộ phim khi được chiếu không có OST là những bài hát mới, ngược lại thì nhà sản xuất sẽ lựa chọn những bài hát có sẵn để làm OST. Những bài hát này mọi người đã từng được nghe trước đó, tuy nhiên, trong phim thì sẽ được trình bày bởi một ca sĩ khác và cũng có thể phối đi khác một chút để có thể phù hợp hơn với phim.

2. OST có vai trò như thế nào trong điện ảnh?

Có thể thấy, khi đã hiểu được OST là gì thì bạn cũng vần biết sự tác động và ảnh hưởng của OST đối với sự thành công của một bộ phim, một ca sĩ hiện nay là không hề nhỏ chút nào. Điều này cho thấy được vai trò của OST trong điện ảnh cực kỳ rõ ràng. Cụ thể như sau:

Vai trò của OST
Vai trò của OST

2.1. Hỗ trợ truyền thông, quảng bá phim

Trong quá trình quảng bá, truyền thông phim thì OST cũng được xem là một công cụ truyền thông hiệu quả. Việc phát hành teaser kèm theo đoạn nhạc phim ấn tượng sẽ mang đến một kết quả không ngờ. Rất nhiều người lựa chọn và quyết định xem một bộ phim chỉ vì nghe được bản nhạc phim quá hay.

Ví dụ điển hình như bộ phim “Mắt biếc” với bản nhạc “Có chàng trai viết lên cây” của Phan Mạnh Quỳnh đã tạo nên một làn sóng cực dữ dội ở thời điểm phim sắp được công chiếu. Hay như bản nhạc “My heart will go on”, không ai là không biết tới bộ phim Titanic với bản nhạc cực kỳ da diết này,...

2.2. Nâng cao hiệu ứng cho bộ phim

Một bộ phim xuất sắc phải là bộ phim lên được cao trào, đẩy được cảm xúc của khán giả lên cao nhất theo từng tình tiết của bộ phim. Và để làm được điều đó thì không chỉ diễn viên mà cả hiệu ứng âm thanh cũng góp phần không nhỏ. Những đoạn soundtrack được sử dụng đúng lúc sẽ giúp bộ phim có thể nâng cảm hứng của người xem lên cao hơn. khiến họ cũng hỉ, nộ, ái ố theo từng cảnh diễn của diễn viên.

2.3. OST là linh hồn của bộ phim

Có thể nói, một bản OST thành công chính là bản nhạc nói lên hết được câu chuyện mà bộ phim truyền tải. Và chỉ cần nghe đến bản nhạc đó thôi là khán giả đã biết đó là bộ phim nào, nội dung của câu chuyện đó là gì.

Linh hồn của bộ phim
Linh hồn của bộ phim

Thực tế thì OST có sự tác động lớn tới người nghe hơn rất nhiều. Sức mạnh của ca từ khiến cho quá trình ghi nhớ của con người trở nên mãnh liệt hơn. Khi bản nhạc OST đã ăn sâu vào trong tiềm thức thì bộ phim đó cũng sẽ mãi ăn sâu trong tâm trí của khán giả.

3. Những bản OST bất hủ bạn không nên bỏ lỡ

Rất nhiều OST có sự thành công vượt xa cả bộ phim và đó chính là những bản nhạc OST bất hủ mà hầu như ai cũng đã từng nghe qua một lần. Dưới đây sẽ là tên một vài OST cực kỳ nổi và được nhiều người yêu thích.

- OST From the beginning until you

Đây là nhạc phim của bộ phim Bản tình ca mùa đông, một bộ phim làm nên tên tuổi của nam diễn viên điển trai Bae Yong Joon. Đoạn nhạc phim này được thể hiện bởi RYU và đã được công chúng cực kỳ yêu thích với giai điệu da diết, du dương.

- OST My heart will go on

Chắc hẳn nói tới nhạc phim bất hủ thì không thể nào thiếu được My heart will go on của bộ phim Titanic. Có một sự thật là cho dù bạn chưa từng xem bộ phim này nhưng chắc chắn đã nghe tới bài hát này ít nhất là 1 lần. Điều này cho thấy được sự nổi tiếng của bản OST này lớn ra sao.

- OST Skyfall

Skyfall của Điệp viên 007 cũng thực sự là một bản OST ấn tượng. Giai điệu bắt tai và rất dễ gây nghiện khi diễn tả cực tốt diễn biến và tâm trạng nhân vật trong phim tại từ địa skyfall. 

Những bản OST bất hủ
Những bản OST bất hủ

- OST Cảm vấn lộ tại hà phương

Đây là bản nhạc phim của bộ phim Tây Du Ký. Nhắc tới Tây Du Ký thì có lẽ không ai là không biết tới bộ phim kinh điển của Trung Quốc. Cùng với đó thì bản nhạc phim cũng vô cùng dễ nhận biết và chỉ cần nghe tiếng nhạc thôi là mọi người có thể đoán được tên chương trình cực nhanh và chuẩn. 

- OST Because I’m Stupid

Bản nhạc phim Vườn Sao băng với ca khúc Because I'm Stupid đã nổi tiếng toàn thế giới khi bộ phim Hàn Quốc này phủ sóng ở rất nhiều quốc gia. Bộ phim không chỉ hấp dẫn về nội dung, quy tụ dàn diễn viên đẹp mà các ca khúc trong phim cũng được thể hiện rất hoàn chỉnh.

Thực tế thì OST sẽ mãi luôn là một yếu tố không thể thiếu và không thể tách rời với điện ảnh. Nhất là khi hiệu ứng mà các bản OST mang lại không hề nhỏ. Chính vì thế mà những thông tin về OST sẽ là điều các bạn cần cập nhật để hiểu đúng hơn về OST là gì. Và mong rằng, bài viết đã thực sự cung cấp thông tin hữu ích về OST gửi tới các bạn.

Soulmate là gì? Người có sự đồng điệu về tâm hồn với bạn là ai?

Bạn hiểu soulmate là gì? Có những kiểu soulmate nào và sự hỗ trợ của soulmate với bạn ra sao? Hãy tìm câu trả lời về soulmate qua bài viết sau đây nhé!

Soulmate là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.