close
cách
cách cách cách cách cách

License là gì? Lý do nên sử dụng License cho các chương trình phần mềm

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

License là gì? Vốn là thuật ngữ được sử dụng nhiều trong đời sống, đặc biệt là trong hoạt động kinh doanh thương mại, những kiến thức hiểu biết về License rất quan trọng đối với chúng ta. Vì thế hãy tìm hiểu về License nhiều hơn, biết đâu đó nó sẽ giúp ích cho mục tiêu phát triển của bạn. 

Bài viết dưới đây sẽ mang tới tất cả những nội dung thông tin xoay quanh thuật ngữ License để giúp bạn có được một cái nhìn toàn diện về nó. 

1. License là gì?

Theo dịch nghĩa tiếng Anh sang tiếng Việt, License là cấp quyền, cấp phép. Thường thấy thuật ngữ này xuất hiện khá nhiều ở lĩnh vực phần mềm máy tính, với ý nghĩa vừa dịch được thì ở lĩnh vực này, License sẽ được hiểu là bản quyền phần mềm. Trên thị trường hiện nay có nhiều loại License, phổ biến nhất có thể kể tới đó chính là bản quyền phần mềm, drivers license. 

License là gì?
License là gì?

License cũng được dùng trong hoạt động kinh doanh rất nhiều, ở mảng này, nó chính là một hình thức nhượng quyền. Các phần mềm License được dùng rộng rãi ở nước ngoài, nhất là khu vực châu Âu nhưng ở thị trường Việt Nam thì vẫn chưa thực sự phổ biến. Lý do là vì thói quen tiêu dùng của người Việt vốn chuộng những phiên bản crack hoặc free thì càng tốt. Tất nhiên thói quen này dễ thấy cái lợi trước mắt là sự tiết kiệm, không tốn kém nhưng ẩn đằng sau đó lại có vô vàn những rủi ro lớn vì việc sử dụng phần mềm không có bản quyền luôn chứa đựng rất nhiều nguy cơ, điển hình như không được cập nhật phiên bản mới nhất, dễ bị nhiễm virus tăng nguy cơ bị đánh cắp thông tin, khiến máy tính bị hoạt động chậm.

2. Ví dụ về License

Đối với một người dùng, License sẽ được cấp riêng cho một người kèm theo đó là một máy tính. 

Tìm hiểu ví dụ về License
License và ví dụ minh họa

Đối với bản quyền phần mềm dành cho nhiều người dùng, License cho phép người dùng có thể cài đặt ứng dụng ở trên nhiều máy tính khác nhau, có thể phục vụ cho một lượng người dùng nhất định. Ví dụ loại License phần mềm dùng 3 người thì có nghĩa là tối đa 3 người được sử dụng phần mềm đó. 

Loại tiếp theo là giấy phép trang web, cho phép người dùng cài License trên số lượng máy tính không giới hạn nên cũng không giới hạn người dùng. Điều kiện duy nhất cần đáp ứng đó là đảm bảo sử dụng trong phạm vi trang web. Với khả năng đó, giấy phép này phù hợp để sử dụng trong doanh nghiệp hay môi trường giáo dục, trường học. 

Mặc dù có nhiều loại và có những loại không giới hạn nhưng không phải lúc nào License cũng có được một cách dễ dàng. Số lượng các giấy phép phần mềm được cấp ra còn cần phụ thuộc vào số lượng tài liệu kỹ thuật số. Ngoài ra, nếu bạn có thể chứng minh tính minh bạch, hợp pháp của giấy phép License thì vẫn được sử dụng 

Cập nhật những thông tin thú vị về License
Cập nhật những thông tin thú vị về License

Qua những ví dụ vừa nêu có lẽ bạn đã hiểu sâu sắc hơn License là gì. Tuy nhiên, chưa dừng lại ở đây, License còn có nhiều thông tin quan trọng cần khám phá với bất kể một ai để tiến đến cơ hội lựa chọn một phần mềm bản quyền an toàn. Tiếp tục theo dõi những chia sẻ dưới đây để lật mở những thông tin có giá trị hơn nữa xoay quanh License nhé.

3. Nên hay không nên dùng License? Lý do cụ thể là gì?

License được nhận định là bản quyền sáng chế được nhượng lại thế nên tính bảo mật rất cao. Chúng ta chỉ có thể nhận được những giá trị lợi ích mà nó mang lại thay vì tìm thấy những điều bất lợi. Nói một cách khác, nếu không phải là License, có thể bạn sẽ gặp nhiều rủi ro với các ứng dụng khác.

Vậy hãy xem License có ý nghĩa, giá trị như thế nào để khiến chúng ta phải lựa chọn nhé. 

3.1. Những lợi ích không thể phủ nhận của License

Với bản chất chúng ta đã khám phá ra được License chính là một công nghệ bảo vệ quyền tác giả, bằng sáng chế cho giá trị sản phẩm thế nên lựa chọn những phần mềm có License chính là sự lựa chọn thông minh. 

Lợi ích do License mang tới là gì
Lợi ích do License mang tới là gì?

Trước tiên, giá trị của License được nhắc tới đó chính là đem lại sự an toàn và an tâm cho người dùng vì hoàn toàn không có virus ở trong phần mềm đã được crack. License còn nhận được rất nhiều ưu ái từ phía những nhà phát triển ứng dụng phần mềm nên luôn nhân về sự hỗ trợ tối đa. Đương nhiên vì thế mà License cũng được cập nhật phiên bản mới thường xuyên. 

Ngoài ra, bạn cũng nên lựa chọn những phần mềm có License bởi vì những tác hại nếu không dùng tới nó.

3.2. Tác hại khôn lường khi không dùng các chương trình phần mềm có License

Khi bạn dùng phần mềm không có được đánh bản quyền, tức phần mềm miễn phí thì đi kèm với nó là những giá trị không được đảm bảo, trước hết đó là việc phần mềm đó sẽ không có cơ chế cập nhật phiên bản mới. Nguy hại hơn cả đó là nguy cơ bị dính virus. Những tác hại của virus trên nền tảng công nghệ thì ắt hẳn ai trong chúng ta cũng đều rõ, nó sẽ đánh cắp thông tin của người dùng và gây ra những nguy hại nghiêm trọng. Đồng thời còn làm máy tính rơi vào tình trạng bị đơ và nặng có thể bị phá hủy phần mềm, phần cứng, làm cho máy không thể hoạt động.

4. Cập nhật chi tiết những loại giấy phép phần mềm 

Thế giới giấy phép phần mềm mang đến rất nhiều sự lựa chọn với các loại giấy phép khác nhau. Bên cạnh License, bạn có thể lựa chọn một trong những loại giấy phép License sau đây phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình.

- Giấy phép Perpetual: cho phép người dùng có thể cài và dùng License không xác định về thời gian. Được nhận sự hỗ trợ từ kỹ thuật nhưng hạn chế chỉ trong khoảng thời gian 90 ngày.

- Giấy phép Đăng ký: người dùng được dùng License trong thời gian nhất định. Ưu điểm loại giấy phép này mang lại đó là được hỗ trợ về mặt kỹ thuật và có thể truy cập vào bản vá hay các phiên bản được nâng cấp trong suốt thời gian đăng ký. Khi chấm dứt thời gian đăng ký, bạn có thể gỡ giấy phép phần mềm ra khỏi thiết bị của mình.

Các loại giấy phép phần mềm trong mối tương quan với License
Các loại giấy phép phần mềm trong mối tương quan với License

- Phần mềm miễn phí: đây cũng là một loại giấy phép được chính người tạo cung cấp, người dùng được sử dụng miễn phí mà không lo phát sinh thêm bất cứ chi phí nào. 

- License: cho phép bạn sử dụng thử một thời gian. Nếu nhận thấy yêu thích thì trả phí để dùng tiếp hoặc không có thể ngừng ngay khi kết thúc thời gian dùng thử.

- Giấy phép kênh đặc biệt gồm giấy phép OEM, phần mềm giáo dục và giấy phép sử dụng đồng thời, giấy phép không được quyền bán lại. 

5. Học bí quyết đưa ra quyết định về số lượng License

Với nhiều doanh nghiệp có nhu cầu bảo mật cao về thông tin và hệ thống máy tính thì được khuyến khích nên mua phần mềm bản quyền cho những thiết bị và phần mềm mà đơn vị sử dụng. 

Đọc ví dụ sau để hình dung nhu cầu cần sử dụng License như thế nào nhé:

Công ty có 100 nhân sự dùng 60 máy tính để bàn và các máy tính đang sử dụng Phần mềm hỗ trợ Windows Vista Business, cùng với đó có một máy chủ cài đặt chương trình WSS 2008 để phục vụ mục đích quản lý nguồn tài nguyên internet. Cũng cùng trên con máy chủ này còn cài đặt cả chương trình ESS 2007 để phục vụ cho mục đích gửi mail và nhận mail. 

License - cách tính License cần sử dụng trong doanh nghiệp
License - cách tính License cần sử dụng trong doanh nghiệp

Như vậy dựa vào thông tin về các ứng dụng được cài có thể xác định số lượng phần mềm bản quyền License cần mua như sau:

- Mua 2 License cho máy chủ

- Mua 120 License cho máy tính bàn: gồm 60 License phục vụ hỗ trợ phần mềm WVB, 60 License OS 2007.

- Mua License phục vụ cấp quyền truy cập của những ứng dụng chủ.

Như vậy, với những thông tin chi tiết vừa làm sáng tỏ License là gì vừa chỉ ra những lợi ích lớn mà nó mang lại có thể thấy đây là sự lựa chọn tuyệt vời mà chúng ta nên lựa chọn. Hãy tạo thành thói quen tốt này để giúp bảo mật thông tin cá nhân, thông tin trên máy tính một cách an toàn nhất bạn nhé.

Khám phá Credental là gì

Credential là một từ đa nghĩa. Nó biểu thị giá trị ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Chính vì vậy rất dễ gây ra tình trạng hiểu nghĩa không chuẩn xác nếu như bạn không nắm bắt được rộng rãi các ý nghĩa mà nó biểu thị. Vậy nên, đọc ngay bài viết bên dưới, bạn sẽ dễ dàng cập nhật được toàn diện bản chất Credental là gì.

Credential là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.