close
cách
cách cách cách cách cách

Lectins là gì? Hấp thụ Lectins có tốt cho cơ thể không?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Lectins là một trong số các loại protein được tìm thấy trong hầu như toàn bộ thực phẩm được mọi người sử dụng. Sức khoẻ của bạn sẽ được cải thiện tích cực nếu như hấp thụ hàng ngày một lượng nhỏ lectins. Tuy nhiên khả năng tiếp nhận dinh dưỡng của cơ thể sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng nếu ăn quá nhiều lectins. Vậy theo bạn Lectins là gì và nó trong các loại thực phẩm nào? Cùng tham khảo nội dung sau để có cho mình câu trả lời chi tiết.

1. Tìm hiểu chung về Lectins

1.1. Lectins là gì bạn có biết?

Lectins được biết tới là một trong số các loại protein thỉnh thoảng được xem như là chất phản dinh dưỡng, có khả năng liên kết với đường. Lectins theo như phân tích nghiên cứu tại động vật thì khả năng hấp thụ dinh dưỡng đối với cơ thể làm ảnh hưởng đến nguy cơ lentins đó. Đó là được cho một chất có khả năng bảo vệ khỏi sự xâm hại dành cho thực vật. 

Trong thực phẩm Lectins có nguồn gốc từ động vật cho tới thực vật mặc dù vậy trong số bạn thường sử dụng thì chỉ chiếm khoảng 30% với thực phẩm chứa nhiều lectins. Để tiêu hoá lectins thì khá khó khăn vì khi chuyển qua hệ tiêu hoá chúng không biến đổi. Hiện nay các hoạt động của lectins vẫn chưa được khám phá hoàn toàn và không có kết luật cụ thể.

Tuy ở động vật các tế bào thành ruột có khả năng liên kết với lectin nhưng điều đó chưa chắc xảy ra đối với con người. Có khả năng giao tiếp với các tế bào động vật trên nghiên cứu động vật để kích hoạt phản ứng với các tế bào đó. Trong một số quá trình  như chức năng tăng trưởng tế bào hay miễn dịch thì lectins động vật đóng vai trò lớn.

Lectins là gì
Lectins là gì

Các nhà khoa học khi nghiên cứu lectins động vật phát hiện chúng có chức năng điều trị chữa trị căn bệnh ung thư mặc dù vậy bạn sẽ làm phá huỷ thành ruột nếu như trong khẩu phần ăn sử dụng quá nhiều. Từ đó bạn sẽ bị kích ứng cơ thể dẫn tới một vài triệu chứng như buồn nôn, tiêu chảy. Kèm theo đó cũng bị suy giảm đi ở thành ruột về khả năng hấp thụ dinh dưỡng.

Hàm lượng lectins theo như nghiên cứu cao nhất xuất hiện tại các thực phẩm ngũ cốc, hạt đậu,.. Mặc dù vậy chúng ta có thể làm hàm lượng lectins này giảm đi khi sử dụng trong thực phẩm này và phải từ bỏ hoàn toàn. Hàm lượng lectins trong thực phẩm khi bạn ủ men hay nấu chín thì có các thực phẩm lectins nhiều làm một lượng nhất định giảm đi.

1.2. Lợi ích của lectins

Lectins được coi là một chất có vai trò hết sức quan trọng đối với việc kích thích thúc đẩy xương phát triển. Các loại thực phẩm hiện nay làm từ sữa thực vật cũng xuất hiện nhiều lectins trong đó để hỗ trợ trẻ nhỏ trẻ em xương khớp phát triển làm cho bé khoẻ mạnh và cao lớn hơn.

Mặc dù vậy loại chất này chúng tôi không nên lạm dụng vì sẽ làm phá huỷ thành ruột nếu như trong khẩu phần ăn sử dụng quá nhiều. Khi ấy lectins sẽ biến thành một chất độc hại. Tóm lại thì thì các chuyên gia dinh dưỡng vẫn khuyến cáo lectins là một dạng protein tốt nên bổ sung thêm vào cơ thể nhưng không được lạm dụng và chỉ nên sử dụng một lượng cần thiết hãy ghi nhớ nhé.

Giúp bé cao lớn
Giúp bé cao lớn

2. Một số loại thực phẩm có chứa nhiều lectins

2.1. Đậu đỏ

Nguồn cung cấp protein thực vật dồi dào phải nhắc tới đậu đỏ, chứa trong đậu đỏ gồm có chất xơ và tinh bột làm hỗ trợ sức khoẻ đường ruột được cải thiện và hỗ trơ giảm cân. Tuy nhiên chứa khá nhiều lectins trong đậu đỏ sống, sẽ làm cảm giác buồn nôn khó chịu nếu như chế biến chưa chín hoặc ăn sống. 

Lượng lectins sẽ giảm về con số an toàn trong đậu đỏ sau khi bạn thực hiện việc nấu chín đậu đỏ do đó trước khi sử dụng hãy nhớ sơ chế đậu đỏ thật kỹ nhé.

2.2. Đậu nành

Nguồn cung cấp protein cho cơ thể một cách lý tưởng đó là đậu nành. Không chỉ vậy vai trò của đậu nành còn có vai trò chống loãng xương, giảm cân béo phì và hỗ trợ tiểu đường. Mặc dù vậy trong đậu nành có hàm lượng lectins vô cùng cao khi có các tác dụng tuyệt vời đó đi kèm.

Bằng cách nấu chúng ở nhiệt độ cao và đủ lâu trong thời gian dài để làm lượng lectins trong đậu nành giảm đi. Bên cạnh đó thì một giải pháp làm hàm lượng lectins giảm đối đa đó là đậu nành lên men. Không chỉ thế mà một số sản phẩm lên men của đậu nành bạn cũng có thể sử dụng để lectins được bổ sung.

Đậu nành
Đậu nành

2.3. Đậu phộng

Loại thực phẩm chứa nhiều biotin, vitamin E, protein đó là đậu phộng. Đây cũng là thực phẩm có lợi cho sức khoẻ vì giàu chất chống oxy hoá kèm theo đó là giảm nguy cơ sỏi mật và mắc bệnh tim. Tuy nhiên khác hoàn toàn với đậu nành và đậu đỏ thì khi đậu phộng được đun nóng sẽ không bị giảm vớt lượng lectins đó. Cơ thể bạn tại đường ruột xuất hiện lectins khi ăn khoảng 200g đậu phộng rang và có nguy cơ làm tế bào ung thư tăng sự phát triển do đó không nên ăn quá nhiều đậu phộng đâu bạn nhé. Bên cạnh đó thì khi ăn nhiều bạn cũng không nên lo lắng quá vì theo như hiện nay với các kết luận thì việc gây ra nguyên nhân mắc bệnh kém hơn là khả năng phòng ngừa ung thư.

Đậu phộng
Đậu phộng

2.4. Khoai tây

Thực phẩm chứa nhiều kali làm nguy cơ mắc bệnh tim và bệnh tiểu đường giảm đi đó là khoai tây. Khoai tây khác với các loại đậu kể trên được kết hợp chế biến nấu thành các món thức ăn trong bữa ăn, trong khoai tây lượng lectins không đáng kể làm sức khoẻ con người bị gây hại. Mặc dù vậy bạn vẫn phải chế biến an toàn, bảo đảm cách sơ chế, trước khi sử dụng khoai tây nấu chín kỹ để tránh những ảnh hưởng xấu xảy ra.

Khoai tây
Khoai tây

2.5. Cà chua

Chứa khá nhiều chất xơ và vitamin C trong trái cà chua, bên cạnh đó chúng còn bổ sung chất chống oxy hoá, vitamin K và kali. Nó được nghiên cứu chỉ ra có vai trò đối với việc điều trị bệnh tim và giả viêm. Cà chua cũng tương tự khoai tây có chứa lượng lectins vô cùng lớn làm sức khoẻ con người gặp nguy hiểm. Bạn có thể ăn sống cà chua hoặc làm các món sinh tố hay salad giảm cân từ cà chua. Mặc dù vậy để an toàn vệ sinh được bảo đảm nhớ rửa cà chua thật sạch trước khi thưởng thức.

Cà chua
Cà chua

2.6. Lúa mì

Dân số trên thế giới phần lớn coi lương thực thiết yếu là lúa mì. Đường huyết của cơ thể có thể bị gia tăng đột ngột từ những sản phẩm tinh chế từ lúa mì kèm theo đó làm chất dinh dưỡng vốn có mất đi. Sẽ có hàm lượng chất xơ cao, sức khoẻ được cải thiện khi sử dụng lúa mì nguyên hạt.

Một số trường hợp tìm thấy trong lúa mì không dung nạp lentins tuy nhiên nó sẽ là nguồn dinh dưỡng bạn cần nếu bạn không nằm trong số đó. Có thể nhận được một số dinh dưỡng có trong lúa mì đối với người dung nạp lentins như selen, vitamin khoáng chất và folate, đồng. Bên cạnh đó có chứa chất chống oxy hoá trong lùa mì nguyên hạt làm tỷ lệ mắc bệnh tim giảm đi với sự ảnh hưởng đó.

Chứa khoảng trên 1g là 300 mcg lentics với các loại lúa mì chưa tinh chế. Mặc dù vật lượng lectins cũng sẽ giảm đi nhiều khi chế biến nấu nướng. Giảm còn khoảng 270mcg lectins/g với bột mì nguyên cám. Sẽ không thể phát hiện lectins có dấu hiệu gì theo như nghiên cứu từ 65 độ C bạn luộc hay bạn nấu.

3. Chế độ ăn kiêng không có lectins

Chế độ ăn kiêng không có lentins gồm có việc loại bỏ chúng ra khỏi chế độ ăn của bạn hay giảm lượng lactin tiêu thụ. Điều này đối với một số người nhạy cảm với thực phẩm sẽ rất có nhiều lợi ích.

Trong hầu hết các loại thực phẩm đều xuất hiện lectins tuy nhiên nó có nhiều ở các loại đậu, rau ăn đêm như cà tím, cá chua hay sản phẩm từ sữa, ngũ cốc. Chế độ này hạn chế và loại bỏ những thực phẩm có lượng chất dinh dưỡng dồi dào ngay cả khi với sức khoẻ nó có nhiều lợi ích. Nấu nhiều thực phẩm xuất hiện các lectin có hại làm giảm lượng lectin đáng kể để khi ăn chúng thực sự an toàn. Tuy nhiên có thể loại bỏ hàm lượng lectin khi nấu các loại thực phẩm khác.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về khái niệm lectins là gì và những thực phẩm chứa lectins thường gặp. Hãy bổ sung lectins một lượng vừa đủ trong bữa ăn hàng ngày của bạn, tránh việc ăn quá nhiều để sức khoẻ ảnh hưởng và phá huỷ thành ruột của bạn nhé.

Aerial yoga là gì?

Bạn đang muốn tìm hiểu thông tin Aerial yoga là gì và tác dụng của bộ môn này đối với cơ thể và sức khoẻ con người như thế nào? Theo dõi ngay bài viết được đề cập sau đây để đưa ra cho mình lời giải đáp thoả đáng nhé!

Aerial yoga là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.