close
cách
cách cách cách cách cách

Layout Design là gì? Khám phá các quy tắc thiết kế bố cục thường dùng

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Đối với dân thiết kế đồ họa, cụm từ Layout Design khá quen thuộc và thường được các Designer sử dụng. Trong thiết kế, bố cục đặc biệt quan trọng, ảnh hưởng tới thẩm mỹ và khả năng thu hút đối tượng người dùng. Tuy nhiên, với những bạn mới tiếp xúc với ngành này thì có thể còn lạ lẫm và tự hỏi Layout Design là gì? Để hiểu thêm về Layout Design và các quy tắc thiết kế bố cục, cùng tìm hiểu bài viết sau đây nhé!

1. Layout Design là gì? Vì sao Layout Design quan trọng?

1.1. Layout Design là gì?

Layout Design có nghĩa là thiết kế bố cục, là thuật ngữ quen thuộc được dùng nhiều trong ngành thiết kế đồ họa và dùng để thiết kế website, ấn phẩm, sách, báo, tạp chí… Layout Design cần phải đảm bảo sắp xếp, trình bày các bố cục một cách chi tiết, đảm bảo khoảng cách, tỷ lệ và vị trí các thành phần đạt chuẩn.

Khi thiết kế bố cục, người thiết kế cần đảm bảo các yếu tố đồ họa và nội dung cần sắp xếp hợp lý, đảm bảo ấn phẩm nhất quán.

Tìm hiểu Layout Design là gì
Tìm hiểu Layout Design là gì

Ví dụ: Nếu bạn trình bày một bài tiểu luận ở phần mềm Word, bạn cần phải sắp xếp, bố trí mục lục, trang bìa, tiêu đề chính và phụ, hình ảnh sao cho phù hợp nhất, cũng như tỷ lệ căn lề, khoảng cách, tỷ lệ giãn cách nội dung, trật tự sắp xếp đúng đặc biệt quan trọng, đảm bảo bản tiểu luận hài hòa và đẹp mắt.

1.2. Vì sao cần Layout Design?

1.2.1. Nâng cao giá trị thẩm mỹ

Thay vì đem những thành phần cần hiển thị xuất hiện không căn chỉnh, không sắp xếp theo cách tự nhiên, Layout Design sẽ giúp thiết kế của bạn trở nên đẹp mắt, gọn gàng và có thẩm mỹ hơn. Những thiết kế có chiều sâu, mới lạ cũng giúp cho người xem ấn tượng và ghi nhớ sản phẩm thiết kế của bạn. Đặc biệt, nếu bạn đang thiết kế về các lĩnh vực như mỹ thuật, thời trang, nghệ thuật hay nhiếp ảnh thì nên đầu tư Layout Design nhé!

1.2.2. Các thành phần liên kết hơn

Các thành phần được Designer sắp xếp, bố trí hợp lý sẽ giúp người đọc có thể hiểu được nội dung, thông điệp của thiết kế, cũng như có cái nhìn tổng quan hơn. Layout sẽ thu hút sự chú ý của người xem vào một nơi nào đó trong thiết kế, đảm bảo người đọc nắm được những nội dung quan trọng cũng như không bỏ qua các thông tin khác cùng được hiển thị.

Các thành phần trong thiết kế liên kết hơn
Các thành phần trong thiết kế liên kết hơn

Để làm được điều này, bạn cần phải sắp xếp các yếu tố nội dung thật hài hòa, và Layout Design sẽ thể hiện gián tiếp mối liên hệ giữa các thành phần một cách trực quan, người xem dễ dàng tìm được vấn đề mà họ muốn quan tâm tới.

1.2.3. Gia tăng sự thu hút

Khi thiết kế bắt mắt, sản phẩm thiết kế của bạn sẽ trở nên thu hút hơn, người đọc sẽ cảm thấy hấp dẫn và thoải mái khi đọc hết những yếu tố có trong thiết kế. Khi khách hàng bị thu hút, họ sẽ xem thêm các sản phẩm, nội dung được trình bày, vì vậy mà Layout Design đặc biệt quan trọng.

2. Những quy tắc thường gặp trong Layout Design

Sau khi đã biết được Layout Design là gì, chúng ta cùng tìm hiểu các quy tắc thiết kế bố cục thường gặp nhé!

2.1. Quy tắc một phần ba

Giống như trong nhiếp ảnh, với quy tắc một phần ba, bạn sẽ tạo nên được một bố cục tuyệt vời, cân xứng cho sản phẩm thiết kế. Đây cũng chính là tiêu chuẩn giúp bạn gây ấn tượng với khách hàng và giúp sản phẩm đạt được hiệu quả vượt ngoài mong đợi.

Để thiết kế Layout Design theo cách này khá dễ, bạn chỉ cần chia thiết kế của mình thành 3 hàng và 3 cột, tức là 9 ô có kích thước tương đương. Bạn nên đặt các chủ thể chính cũng như các yếu tố hỗ trợ khác ngay tại các điểm giao thoa của hàng và cột này. Nếu bạn đang lo lắng thiết kế của mình có bố cục không cân bằng thì quy tắc này sẽ giúp bạn tạo nên bố cục tuyệt vời.

Quy tắc một phần ba giúp bạn có bố cục tuyệt vời
Quy tắc một phần ba giúp bạn có bố cục tuyệt vời

2.2. Quy tắc về sự cân bằng

Sự cân bằng giúp các yếu tố trở nên hoàn hảo, trong thiết kế bố cục cũng vậy. Các Designer luôn phải tìm kiếm, sắp xếp các yếu tố trong sản phẩm thiết kế của mình để tạo nên sự cân bằng, hài hòa. Bởi nếu thiếu khoảng trống giữa các chi tiết hay bố cục sắp xếp không có sự cân bằng… thiết kế của bạn sẽ trở nên “thảm hại”, khó nhìn và khách hàng sẽ có ấn tượng xấu về sản phẩm thiết kế.

2.3. Quy tắc số lẻ

Thay vì số chẵn, quy tắc số lẻ giúp hệ thống Layout, khoảng 3 vật thể, sẽ đem lại hiệu quả khá cao. Thiết kế sẽ trở nên tự nhiên, đơn giản hơn khi có điểm tập trung ở chính giữa với 2 vật thể phía ngoài tạo nên sự cân bằng, và điều này chính là nội dung cơ bản trong quy tắc này. Thông thường, thiết kế logo sẽ sử dụng quy tắc này là khá nhiều.

Quy tắc số lẻ thường dùng cho logo
Quy tắc số lẻ thường dùng cho logo

2.4. Quy tắc hệ thống lưới

Quy tắc hệ thống lưới (The Grid) là một phần quan trọng trong thiết kế, giúp các Layout Design biết được nên đặt nội dung ở vị trí nào và đẩy nhanh quá trình thiết kế. Với quy tắc này, bố cục sẽ trở nên hiệu quả, gọn gàng hơn và có tính ứng dụng cao, vì vậy mà được các dân thiết kế vô cùng yêu thích.

Quy tắc hệ thống lưới không chỉ giúp các sản phẩm thiết kế có nhiều ưu điểm và quá trình thiết kế cũng dễ dàng hơn. Ví dụ, bạn thiết kế cho một event và muốn thiết kế nhiều tấm poster chung, bạn có thể dùng hệ thống lưới để sắp xếp thời gian, màu sắc, hình ảnh… sao cho đảm bảo sự nhất quán nhất có thể trong poster. Nếu sau này có sự chỉnh sửa, bạn cũng sẽ tiết kiệm được thời gian hơn rất nhiều.

2.5. Quy tắc nhấn mạnh

Quy tắc nhấn mạnh vào sản phẩm thiết kế
Quy tắc nhấn mạnh vào sản phẩm thiết kế

Ngoài các khoảng trống được đưa ra trong thiết kế, bạn nên dùng một hình ảnh, yếu tố nào đó để nhấn mạnh sự tập trung của người xem, tránh việc họ chỉ xem qua thiết kế của bạn và không có chút ấn tượng nào.

Để người xem biết được vật thể chính, điểm chính mà họ cần tập trung và nội dung bạn muốn truyền tải, hãy dùng Layout Design cân bằng và có các yếu tố chính, phụ riêng. Dựa trên cấu trúc của hệ thống bố cục, trước khi thiết kế, bạn cần biết cách điều hướng mắt người xem vào điểm tập trung trong thiết kế nhé!

2.6. Quy tắc thư viện ảnh

Layout thư viện ảnh là dạng bố cục được nhiều người thích thú, vì hình ảnh trông sẽ cuốn hút và bắt mắt hơn. Doanh nghiệp nên áp dụng cách này để định vị hình ảnh của mình trong lòng khách hàng.

Quy tắc thư viện ảnh giúp hình ảnh thu hút hơn
Quy tắc thư viện ảnh giúp hình ảnh thu hút hơn

Quy tắc thư viện ảnh là một trong những các bức hình đồng dạng theo kiểu thumbnail, Album. Bên trên và bên dưới sẽ có khoảng trống cho tiêu đề, phụ đề của các bức ảnh, và cần sử dụng font chữ phù hợp để đặt tiêu đề cho những bức ảnh này. Để khách hàng có cái nhìn mới lạ, bạn có thể sử dụng các hình khối như hình tròn, hình vuông…

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được Layout Design là gì và một số thông tin khác. Trong thiết kế, bố cục đặc biệt quan trọng, ảnh hưởng và quyết định đến sự thành công, hiệu quả của sản phẩm thiết kế. Để tạo nên một Layout Design thu hút và độc đáo, bạn có thể kết hợp các quy tắc kể trên, sau đó sáng tạo ra những thiết kế đẹp mắt và thú vị nhé! Chúc bạn thành công!

Bảo mật thông tin khách hàng là gì?

Quá trình bảo mật thông tin khách hàng cực kỳ quan trọng và không hề dễ dàng. Một khi thông tin khách hàng bị lộ sẽ khiến khách hàng khó chịu và doanh nghiệp thất thoát doanh thu. Truy cập bài viết bên dưới để biết được bảo mật thông tin khách hàng là gì và cách bảo mật thông tin khách hàng hiệu quả nhé!

Bảo mật thông tin khách hàng là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.