close
cách
cách cách cách cách cách

Bảo mật thông tin khách hàng là gì? Giải pháp bảo vệ hiệu quả

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Một doanh nghiệp muốn phát triển thành công và khẳng định được sự uy tín của mình trên thị trường thì cần phải bảo mật thông tin khách hàng. Nếu thông tin của khách hàng không được bảo mật và bị rò rỉ ra bên ngoài, doanh nghiệp sẽ phải nhận một số hậu quả khủng khiếp, ảnh hưởng đến uy tín và doanh thu của doanh nghiệp. Vậy bảo mật thông tin khách hàng là gì? Làm thế nào để bảo mật thông tin khách hàng hiệu quả? Cùng tìm hiểu các thông tin về bảo mật khách hàng qua bài viết bên dưới nhé!

1. Tìm hiểu khái niệm bảo mật thông tin khách hàng là gì?

Bảo mật thông tin khách hàng là những biện pháp, phương thức nhằm đảm bảo thông tin của khách hàng an toàn, không bị thay đổi trái phép hay tránh khỏi việc bị truy cập, dù nó đã lưu trữ và truyền từ thiết bị này sang thiết bị khác. Cũng chính vì vậy, việc bảo mật thông tin khách hàng luôn được doanh nghiệp chú trọng và ưu tiên, nhất là các ngân hàng hay ví điện tử.

Tìm hiểu khái niệm bảo mật thông tin khách hàng là gì
Tìm hiểu khái niệm bảo mật thông tin khách hàng là gì

Các thông tin dữ liệu của khách hàng gồm có thông tin liên hệ, nhân khẩu học, giao dịch đã thực hiện với doanh nghiệp hay thông tin về lịch sử mà họ đã tiếp cận các sản phẩm… Những thông tin này sẽ giúp doanh nghiệp nắm bắt nhu cầu của khách hàng, qua đó có để đưa ra chiến lược phù hợp sau quá trình nghiên cứu, tiếp cận và phân tích.

Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp để các thông tin này rò rỉ ra bên ngoài, đồng nghĩa với việc doanh nghiệp sẽ gặp phải những hậu quả nghiêm trọng, vì vậy cần phải bảo mật thông tin khách hàng tuyệt đối.

2. Vì sao cần bảo mật thông tin khách hàng? Hậu quả khi thông tin bị rò rỉ

2.1. Lý do nên bảo mật thông tin khách hàng là gì?

Nhờ việc thu thập các thông tin của khách hàng và tạo lập nên các hệ thống dữ liệu, doanh nghiệp sẽ có điều kiện để tăng độ hài lòng và cá nhân hóa tương tác trong quá trình đáp ứng nhu cầu cho người dùng. Khi doanh nghiệp quan tâm đầu tư hệ thống dữ liệu khách hàng, từ đó giúp doanh nghiệp phát triển bền vững, nâng cao doanh số và giúp doanh nghiệp có thể phát triển các dịch vụ, sản phẩm theo yêu cầu khách hàng.

Lý do nên bảo mật thông tin khách hàng
Lý do nên bảo mật thông tin khách hàng

Thời đại công nghệ số và internet ngày càng phát triển, nhất là mua sắm online trên các sàn thương mại điện tử, vì vậy mà việc khai thác thông tin khách hàng ngày càng trở nên tinh vi cũng như xâm phạm thông tin khách hàng càng trở nên nhiều hơn. Vì vậy, để không đánh mất lòng tin khách hàng, đảm bảo dữ liệu và thông tin khách hàng đều được bảo mật là vô cùng quan trọng.

2.2. Thất thoát dữ liệu khách hàng gây hậu quả gì?

Khi khách hàng bị rò rỉ thông tin hay thất thoát dữ liệu, ngoài việc khiến khách hàng bị ảnh hưởng và tổn thất thì những người liên quan và chính doanh nghiệp đó cũng bị ảnh hưởng. Khi đã biết được bảo mật thông tin khách hàng là gì và tầm quan trọng của việc bảo mật thông tin khách hàng, chúng ta cùng tìm hiểu nếu dữ liệu thông tin khách hàng bị rò rỉ thì xảy ra hậu quả gì nhé!

2.2.1. Mất uy tín và lòng tin của doanh nghiệp

Nếu doanh nghiệp bảo vệ, bảo mật tốt thông tin riêng tư của khách hàng thì thời gian để gây dựng lòng tin của họ với doanh nghiệp sẽ càng được rút ngắn. Do đó, chẳng may doanh nghiệp làm ảnh hưởng đến thông tin khách hàng thì họ sẽ nhanh chóng rời bỏ doanh nghiệp.

Mất uy tín và lòng tin của doanh nghiệp
Mất uy tín và lòng tin của doanh nghiệp

2.2.2. Doanh thu giảm sút và vướng rắc rối kiện tụng

Quá trình hoạt động, sản xuất của doanh nghiệp sẽ bị giảm sút nếu dữ liệu khách hàng bị thất thoát, rò rỉ ra bên ngoài. Từ đó, doanh thu của doanh nghiệp sẽ giảm sút và doanh nghiệp cần một phần nhân lực, nguồn lực khắc phục và tập trung giải quyết sự cố.

Bên cạnh đó, khi khách hàng bị rò rỉ thông tin cá nhân, có thể xảy ra các vấn đề nghiêm trọng như kiện tụng, tranh chấp giữa khách hàng và doanh nghiệp. Nhiều trường hợp doanh nghiệp gặp phải sự cố lộ thông tin khách hàng đã vô cùng “lao đao” và phải bồi thường số tiền không hề nhỏ.

2.2.3. Mất cơ hội đầu tư, cạnh tranh

Doanh nghiệp sẽ gặp phải rủi ro vô cùng lớn nếu để các thông tin, bí mật kinh doanh của mình “lọt” vào tay đối thủ như danh sách khách hàng tiềm năng, thông tin cá nhân của khách hàng… Điều này khiến cho doanh nghiệp mất đi thế chủ động, cũng như những đối thủ cạnh tranh sẽ lợi dụng cơ hội này để đưa ra những chiến dịch cạnh tranh mới không lành mạnh khiến doanh nghiệp bị ảnh hưởng đến hình ảnh nghiêm trọng.

Doanh nghiệp mất cơ hội đầu tư và cạnh tranh
Doanh nghiệp mất cơ hội đầu tư và cạnh tranh

3. Giải pháp để xây dựng hệ thống bảo mật thông tin cho khách hàng hiệu quả

Doanh nghiệp có thể tham khảo một số biện pháp bảo bảo mật thông tin khách hàng dưới đây.

- Xây dựng mạng nội bộ an toàn: Để có thể bảo mật thông tin của khách hàng, doanh nghiệp cần phải xây dựng một hệ thống bảo mật thông tin khách hàng hiệu quả, ngăn chặn các hacker hoặc kẻ gian xâm nhập. Do đó, doanh nghiệp cần có bộ phận có kiến thức, hỗ trợ về mảng trách nhiệm an ninh mạng để có thể nhanh chóng khắc phục nếu xảy ra vấn đề.

- Nâng cấp phần mềm liên tục: Để bảo mật thông tin khách hàng, doanh nghiệp nên có cho mình một phần mềm bảo mật. Do đó, các biện pháp phần mềm bảo mật hiện đại cần được doanh nghiệp đầu tư, luôn cập nhật để có thể bảo vệ dữ liệu, thông tin khách hàng trước lừa đảo, tin tặc.

Nâng cấp phần mềm liên tục để bảo vệ thông tin khách hàng
Nâng cấp phần mềm liên tục để bảo vệ thông tin khách hàng

- Công khai chính sách bảo mật: Bạn nên cho khách hàng biết rằng doanh nghiệp đang có một phần mềm hay biện pháp bảo mật thông tin của họ hiệu quả và chúng luôn được an toàn. Những điều bạn làm với thông tin dữ liệu cá nhân thì cần phải thành thật. Điều này sẽ giúp khách hàng cảm thấy yên tâm hơn khi dùng dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp và họ sẽ cảm thấy tin cậy với hệ thống phần mềm bảo mật của doanh nghiệp, từ đó doanh nghiệp sẽ có được lòng tin của họ dễ dàng.

- Kiểm tra các lỗ hổng bảo mật: Doanh nghiệp cũng có thể gặp phải tổn thất rất lớn dù chỉ xảy ra các lỗ hổng rất nhỏ trong quá trình bảo mật thông tin khách hàng. DO đso, doanh nghiệp nếu sở hữu một trang thương mại điện tử thì nên kiểm tra website thường xuyên để phát hiện kịp thời các sai sót, điều mà những công cụ bảo mật không thể quét ra được. Vì vậy, doanh nghiệp nên có những người sửa chữa có kinh nghiệm hoặc thuê chuyên gia để sửa chữa lỗ hổng có thể xảy ra.

- Giáo dục nhân viên bảo mật: Nhân viên trong doanh nghiệp cần có trách nhiệm bảo mật thông tin khách hàng vì họ là người trực tiếp xử lý dữ liệu. Cho nên, doanh nghiệp nên đảm bảo họ luôn có các kỹ năng và kiến thức chuyên sâu để hoàn thành đúng công việc, bảo mật tốt dữ liệu khách hàng.

Giáo dục nhân viên bảo mật dữ liệu khách hàng
Giáo dục nhân viên bảo mật dữ liệu khách hàng

- Sử dụng nhiều lớp bảo mật: Đối với những phần mềm độc hại nằm ở dạng thông tin rác, để bảo vệ tốt thông tin khách hàng, doanh nghiệp nên cập nhật thành nhiều lớp bảo mật. Doanh nghiệp có thể dùng tường lửa để ngăn dữ liệu xấu hay hacker xâm nhập.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được bảo mật thông tin khách hàng là gì và một số thông tin liên quan. Có thể thấy, việc bảo mật thông tin khách hàng là vô cùng quan trọng, giúp doanh nghiệp có thể xây dựng được sự uy tín trên thương trường cũng như giúp khách hàng không bị rò rỉ thông tin. Doanh nghiệp nên lựa chọn giải pháp bảo mật tối ưu nhất để thông tin khách hàng có thể bảo mật một cách tốt nhất.

Marketing dịch vụ tài chính là gì?

Marketing dịch vụ tài chính không phải là điều dễ làm, bởi vì để thu hút công chúng, bạn cần phải đưa ra những ý tưởng mới, không khô khan và hoàn toàn khác biệt. Nhanh tay truy cập bài viết bên dưới để biết được Marketing dịch vụ tài chính là gì và một số ý tưởng Marketing hiệu quả nhé!

Marketing dịch vụ tài chính là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.