close
cách
cách cách cách cách cách

Last mile logistics là gì? Ý nghĩa và đặc điểm chi tiết của last mile

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Last mile logistics là gì? Last mile được sử dụng rất phổ biến trong lĩnh vực logistics cũng như chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về ý nghĩa và đặc điểm của last mile như thế nào. Cùng tìm hiểu chi tiết về last mile thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. Tìm hiểu chính xác về last mile logistics là gì?

Last mile là thuật ngữ tiếng Anh và được sử dụng trong logistics hay quản lý chuỗi cung ứng. Theo đó, last mile mô tả cũng như thể hiện cho quá trình hàng hóa được vận chuyển tới điểm nhận cuối cùng, thường là khách hàng. Vì thế mà last mile được hiểu là “giao hàng chặng cuối”.

Last mile logistics là gì
Last mile logistics là gì

Trước đây, viễn thông mới là lĩnh vực mà last mile xuất hiện nhiều nhất. Tuy nhiên, hiện nay thì last mile có ý nghĩa rất lớn trong logistics hay chuỗi cung ứng. Thông thường, hàng hóa sẽ được vận chuyển thông qua đường sắt hoặc đường biển để có thể tiết kiệm chi phí mà vẫn mang đến hiệu quả tối đa, tuy nhiên, khi hàng hóa cập bến thì sẽ cần phải được vận chuyển tiếp để tới tay khách hàng, người nhận cuối cùng. Và quá trình giao nhận này có ý nghĩa rất quan trọng bởi đây sẽ là ấn tượng đầu tiên của khách hàng khi họ tiếp nhận sản phẩm lần đầu tiên, nó sẽ là sự đánh giá về chất lượng dịch vụ và sự hài lòng đến từ khách hàng.

Chiếm từ 28 - 40% tổng chi phí giao hàng, last mile trở thành một yếu tố quan trọng đối với thương mại điện tử và tiếp thị đa kênh. Đặc biệt, giao hàng chặng cuối sẽ ảnh hưởng tới chiến dịch quản lý chất lượng dịch vụ khách hàng khi sự kỳ vọng của khách hàng trong quá trình chờ đợi cũng như đón nhận sản phẩm, hàng hóa là rất lớn. Tuy nhiên, trong quá trình giao hàng chặng cuối cũng sẽ tồn tại những rủi ro nhất định. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu chi tiết hơn về last mile logistics là gì ngay sau đây nhé!

Giao hàng chặng cuối
Giao hàng chặng cuối

2. Ý nghĩa và đặc điểm của last mile trong logistics

2.1. Tầm quan trọng của last mile logistics là gì?

2.1.1. Tác động tới sự phát triển của ngành bán lẻ

Nếu như trước đây, các cửa hàng được biết đến là một mắt xích quan trọng trong việc kết nối khách hàng và sản phẩm, hàng hóa thì giờ đây đã có sự thay đổi rất nhiều với sự phát triển của các sàn thương mại điện tử. Theo đó, nhu cầu mua sắm online đang ngày càng gia tăng, kéo theo đó chính là nhu cầu về việc vận chuyển tận nhà hay giao hàng chặng cuối. Vì thế mà quá trình này mang tính quyết định tới sự hài lòng của khách hàng khi họ tiếp nhận sản phẩm trong lần đầu tiên.

Sự thay đổi và dịch chuyển của ngành bán lẻ cộng với sự kết hợp của logistics trong chuỗi cung ứng trong quá trình vận chuyển hàng hóa tới tay khách hàng đã làm rõ được sự quan trọng của giao hàng chặng cuối. Khi mà nhu cầu tăng cao, sự kỳ vọng của khách hàng càng lớn thì việc tối ưu hóa hiệu quả của giao hàng chặng cuối chính là yếu tố tiên quyết và có sự ảnh hưởng lớn tới các chiến lược dịch vụ khách hàng của bất kỳ công ty logistics nào hiện nay.

2.1.2. Thời gian vận chuyển và sự hài lòng của khách hàng

Tầm quan trọng của last mile
Tầm quan trọng của last mile

Như đã nói ở trên, nhu cầu mua sắm và giao hàng nhanh đang là tâm lý của hầu hết các khách hàng. Họ sẵn sàng chi trả cho một khoản phí nhất định để được nhận hàng ngay trong ngày. Điều này cho thấy được last mile có ý nghĩa quan trọng và mang tính tiên quyết đối với sự thành công và sự ưng ý của khách hàng dành cho dịch vụ của các công ty logistics hiện nay.

Một ví dụ thực tế đó chính là việc giao đồ ăn hiện nay. Khi đồ ăn được ship càng nhanh thì sự hài lòng của khách hàng càng cao và mức độ giữ chân được khách hàng của các đơn vị vận chuyển là rất lớn. Vì thế mà các công ty logistics cần có sự tính toán để quá trình giao hàng chặng cuối được thực hiện một cách nhanh chóng nhất nhưng vẫn đảm bảo quy trình được tối ưu và tiết kiệm chi phí để mang lại sự hiệu quả cao hơn.

2.2. Đặc điểm của last mile trong logistics hiện nay

Last mile hay giao hàng chặng cuối trong logistics hiện nay đang đóng vai trò then chốt, đặc biệt với các nhà bán lẻ ở thời đại thương mại điện tử đang ngày càng bùng nổ mạnh mẽ. Theo đó, những cửa hàng miễn phí giao hàng hoặc giao hàng với chi phí thấp hơn sẽ có lợi thế cạnh tranh cực cao. và các đơn vị giao hàng cung cấp dịch vụ last mile với chi phí phải chăng và đảm bảo chất lượng sẽ được tìm đến nhiều hơn. Điều này cho chúng ta thấy được mối liên quan cũng như sự kết nối giữa các công ty logistics và các nhà bán lẻ hiện nay.

Đặc điểm của last mile
Đặc điểm của last mile

Last mile trở thành tiêu chí lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển của các cửa hàng bán lẻ, last mile trở thành yếu tố trọng tâm trong các chiến lược giao hàng và dịch vụ khách hàng của công ty logistics. Vì thế mà chặng cuối cùng chính là yếu tố thành bại của cả các nhà bán lẻ và công ty logistics. 

Trong thực tế thì để đảm bảo sự hài lòng của khách hàng thì Amazon đã sử dụng bên thứ 3 để thực hiện việc giao hàng chặng cuối cho khách hàng. Tuy nhiên, song song với đó thì công ty cũng đang có sự đầu tư cho một đội ngũ giao hàng riêng để có thể tối ưu quy trình last mile một cách cao nhất. Qua đó ta có thể thấy được các nhà bán lẻ đang có sự đầu tư mạnh mẽ hơn cho last mile để đảm bảo sự hài lòng tối đa của khách hàng. 

3. Những thách thức đặt ra với last mile

Tìm hiểu về last mile logistics là gì ta có thể nhận thấy được tầm quan trọng của chặng cuối này với sự thành bại của các nhà bán lẻ cũng như đơn vị vận chuyển. Tuy nhiên, để thực hiện last mile một cách tốt nhất thì các đơn vị cần có sự thích ứng và khắc phục được những thách thức tồn tại với quá trình giao hàng chặng cuối này.

3.1. Sự kỳ vọng của khách hàng

Có thể thấy rằng khách hàng ngày càng kỳ vọng nhiều hơn với last mile khi họ mong muốn thời gian giao hàng nhanh hơn và gói hàng được chỉn chu, lành lặn hơn. Điều này khiến cho các nhà bán lẻ và đơn vị vận chuyển cần có sự tính toán để quá trình giao hàng chặng cuối có thể được thực hiện nhanh nhất có thể, thậm chí là giao hàng trong ngày. 

Thách thức đặt ra
Thách thức đặt ra

Hiện nay, với sự phát triển và tích hợp của công nghệ thì những phản hồi hay các ý kiến đánh giá rất dễ để có thể lan truyền và được nhiều người biết tới. Đây vừa là cơ hội cũng vừa là thách thức mà các nhà bán lẻ và đơn vị vận chuyển cần quan tâm để đảm bảo về chất lượng dịch vụ của mình.

3.2. Tuyến đường

Lộ trình giao thông và cơ sở hạ tầng là một trong những thách thức ảnh hưởng tới chất lượng của last mile. Tại các đô thị lớn, việc tắc đường là chuyện diễn ra khá phổ biến và điều này ảnh hưởng nghiêm trọng tới thời gian giao hàng. Vì thế mà việc tối ưu hóa tuyến đường, xây dựng lộ trình rõ ràng sẽ là điều mà các công ty logistics cần quan tâm để hạn chế được các rủi ro có thể xảy ra trong quá trình giao hàng chặng cuối.

3.3. Đổi trả và hủy đơn hàng

Các chính sách đổi trả và hủy đơn hàng là điều mà khách hàng rất quan tâm khi mua sắm online. Những cửa hàng có chính sách càng rõ ràng thì khách hàng sẽ càng dễ để đưa ra quyết định mua sắm của mình cao hơn. Thế nhưng, vấn đề này cũng ảnh hưởng tới việc tối ưu chi phí trong việc vận chuyển giao hàng chặng cuối.

Cần có biện pháp khắc phục
Cần có biện pháp khắc phục

Để có thể giải quyết được những thách thức trên thì việc có cho mình những phần mềm tối ưu lộ trình và xây dựng các kho hàng ở những địa điểm phù hợp sẽ là cách để doanh nghiệp có thể giải quyết được những bài toán về last mile. Hy vọng rằng, với những chia sẻ trên, bạn đã hiểu được last mile logistics là gì và các yếu tố liên quan tới last mile cần nắm bắt.

Nhân viên vật tư là gì? Nhân viên vật tư làm công việc cụ thể nào?

Nhân viên vật tư là gì? Các công việc cụ thể của nhân viên vật tư? Cùng khám phá ngay nhé!

Nhân viên vật tư là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.