close
cách
cách cách cách cách cách

Lập trình web là làm gì? Những thông tin cần biết về lập trình web

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Công nghệ thông tin là một trong những ngành phát triển và là một trong những ngành đứng đầu về mức lương và cơ hội việc làm. Trong đó, lập trình web là một trong những ngành đang có nhu cầu tuyển dụng lớn và là ngành được nhiều bạn trẻ theo đuổi. Vậy lập trình web là làm gì? Làm thế nào để trở thành lập trình web? Cùng tìm hiểu bài viết bên dưới để biết được thông tin về nghề lập trình web nhé!

1. Lập trình web là làm gì? Bạn biết gì về công việc này?

1.1. Lập trình web là gì?

Lập trình web có tên khác là phát triển web, là duy trì, xây dựng các trang web hoạt động hiệu quả, là công việc giúp cho các trang web hoạt động nhanh, hiner thị tốt và giúp người dùng được cung cấp các trải nghiệm liền mạch. Tùy theo nhiệm vụ mà lập trình viên thực hiện, lập trình web sẽ sử dụng các ngôn ngữ mã hóa khác nhau.

Tìm hiểu khái niệm lập trình web
Tìm hiểu khái niệm lập trình web

Hiện nay, lập trình web là công việc có mức thu nhập vô cùng hấp dẫn và có nhu cầu tuyển dụng cao trên toàn thế giới, trở thành một trong những ngành nghề thu hút nhiều đối tượng tham gia, bởi bạn không nhất thiết phải có bằng Đại học trở lên. Lĩnh vực phát triển web thường chia thành back-end (phía máy chủ) và front-end (phía người dùng).

Người làm lập trình website là người thực hiện theo yêu cầu của khách hàng thiết kế web, biến trang web đó trở thành một trang web hoàn thiện bằng cách sử dụng các ngôn ngữ lập trình khác nhau và viết các dòng mã phức tạp. Những người làm công việc này đòi hỏi có tư duy tốt và họ cần dùng ngôn ngữ, ví dụ như tiếng Anh, để mọi người đều hiểu và máy tính cũng có thể hiểu được, ví dụ như HTML hay Python.

1.2. Lập trình web là làm gì? Công việc của họ

Tùy theo từng yêu cầu của nhà tuyển dụng và dựa theo từng dự án khác nhau, công việc lập trình web sẽ khác nhau. Tuy nhiên, về cơ bản, các lập trình web đều làm những công việc như sau:

- Tạo giao diện, hay bố cục trang web cho người dùng bằng việc sử dụng những phương thức như CSS hay HTML chuẩn.

Lập trình web là làm gì
Lập trình web là làm gì

- Duy trì, tạo tài liệu phần mềm, tích hợp dữ liệu từ cơ sở dữ liệu back end và dịch vụ khác nhau, đồng thời duy trì, phát triển và mở rộng các trang web.

- Cập nhật thường xuyên các trang web, tinh chỉnh và thu thập yêu cầu dựa theo nhu cầu về kỹ thuật, các thông tin về thông số kỹ thuật.

- Trao đổi với những bộ phận khác để giải quyết nhu cầu, xung đột, chọn giải pháp và phát triển tiêu chí nội dung.

- Viết, chỉnh sửa hay thiết kế nội dung trong trang web theo yêu cầu của khách hàng, cấp trên.

- Xác thực, phát triển lịch trình, quy trình thử nghiệm, đảm bảo trình duyệt và thiết bị đều có thể truy cập vào website và tương thích, lưu tệp trong các website vào trong thư mục cục bộ để có thể phục hồi khi cần thiết.

- Xác định các vấn đề cho thử nghiệm và phản hồi, chuyển đổi cho các bên liên quan hoặc tự mình tiến hành khắc phục.

Xử lý các vấn đề và tiến hành khắc phục
Xử lý các vấn đề và tiến hành khắc phục

- Phân tích các yêu cầu về kỹ thuật để xác định nhu cầu của người dùng, để đảm bảo lập trình đáp ứng tiêu chuẩn hợp lệ, chuẩn ngành, đảm bảo tương thích với trình duyệt, hệ điều hành hay thiết bị và có cấu trúc chính xác thì cần thực hiện đánh giá mã.

- Thông qua nghiên cứu, học tập, tham gia hội thảo, hội nghị, học hỏi và cập nhật những ứng dụng web mới nhất.

2. Làm thế nào để trở thành lập trình web?

2.1. Kiến thức chuyên môn

Không chỉ riêng lập trình web, với ngành nào cũng vậy, bạn đều cần có kiến thức chuyên môn, đồng thời hiểu được lập trình web là làm gì. Mỗi một công việc, vị trí, quy mô công ty sẽ yêu cầu mức độ chuyên sâu và kiến thức cơ bản khác nhau. Bạn cần phải có các kiến thức về tư duy logic, ngôn ngữ lập trình, giải quyết vấn đề và thiết kế.

Về bằng cấp, vị trí này yêu cầu bạn cần có bằng Cao đẳng trở lên các ngành liên quan như Công nghệ thông tin, khoa học máy tính, kỹ thuật phần mềm… Đặc biệt, nếu bạn có kinh nghiệm làm ở vị trí lập trình web hay vị trí tương tự sẽ là một lợi thế, ví dụ như lập trình back-end., lập trình front-end, lập trình full-stack hay những ngôn ngữ lập trình như NET hay Java…

Kiến thức chuyên môn của lập trình viên web
Kiến thức chuyên môn của lập trình viên web

Bạn cần có kinh nghiệm, kiến thức về lập trình ứng dụng vững chắc, cập nhật nhanh chóng các xu hướng của thị trường, thành thạo My SQL, JavaScript, CSS, HTML…

2.2. Về kỹ năng

Ngoài kiến thức, bạn cần phải có các kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm, giúp bạn có thể hoàn thành tốt công việc được giao. Trong đó, bạn cần thông thạo ít nhất một ngôn ngữ lập trình, rèn luyện bản thân giải quyết vấn đề, tư duy logic, trau dồi những kỹ thức chuyên môn liên quan để phát triển và thăng tiến hơn nữa trong công việc.

Ngoài ra, bạn cần có kỹ năng xã hội như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng giải quyết vấn đề phức tạp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng làm việc độc lập,... Những kỹ năng khác như cẩn thận, tỉ mỉ, khả năng phát triển quy trình, sáng tạo, nhiều ý tưởng, thể hiện những ý tưởng của bản thân qua những sản phẩm thực tế, có khả năng tập trung tốt và vượt qua được áp lực công việc… cũng là những kỹ năng mà lập trình viên web cần phải trau dồi.

3. Lương lập trình web có cao không?

Tùy theo từng vị trí trong lập trình web, kinh nghiệm, năng lực mỗi người mà mức lương sẽ khác nha. Trung bình, lập trình website tùy theo bằng cấp, kinh nghiệm nhận về mức lương khoảng 8 đến 15 triệu 1 tháng và cao nhất lên tới 40 triệu.

Lương lập trình web hấp dẫn
Lương lập trình web hấp dẫn

Ví dụ, nếu bạn làm lập trình web về back-end sẽ nhận được mức lương khoảng 7 đến 10 triệu đồng với những ứng viên mới ra trường hay có dưới 1 năm kinh nghiệm, còn những bạn đã làm lâu năm, có khoảng 3 đến 5 năm kinh nghiệm thì mức lương nhận được khoảng 20 đến 25 triệu/tháng.

Tất nhiên, mức lương nhận được mỗi tháng chỉ là một phần với nghề lập trình web, bởi bạn có thể tranh thủ thời gian rảnh rỗi để làm thêm, nâng cấp website, viết mã, lập trình…. Khi tham gia nhiều công việc và dự án khác nhau, bạn càng có nhiều kinh nghiệm và có một số mối quan hệ giúp bạn phát triển công việc tốt hơn. Do đó, dù mới ra trường, chỉ cần bạn chủ động, chăm chỉ và có năng lực, hoàn toàn có thể kiếm được thu nhập từ 12 đến 20 triệu.

4. Cơ hội việc làm lập trình web ra sao?

Hiện nay, lập trình web là vị trí được nhiều công ty săn đón và cung không đủ cầu, số lượng sinh viên ra trường không đủ đáp ứng các vị trí trong công ty, doanh nghiệp. Do đó, nếu đang chuẩn bị học lập trình web hay đang học nghề này thì bạn đừng quá lo lắng, bởi khi theo nghề này, bạn sẽ không lo thiếu việc làm hay làm trái ngành.

Không lo thiếu việc làm với lập trình web
Không lo thiếu việc làm với lập trình web

Tất nhiên, để xin việc khá dễ, thế nhưng để có thể thăng tiến lên vị trí cao hơn hay có một mức lương hấp dẫn thì bạn cần phải chăm chỉ, có năng lực và nỗ lực, cố gắng rất nhiều. Bởi thị trường luôn đổi mới không ngừng, khách hàng ngày càng trở nên khó tính hơn, do đó bạn cần phải cập nhật các xu thế của thị trường, thích nghi và sáng tạo không ngừng để không bị đào thải.

Khi bạn có năng lực và làm lâu trong ngành, bạn hoàn toàn có thể được thăng tiến lên làm leader, trưởng phòng hay giám đốc về lập trình web, công nghệ thông tin.

Như vậy, qua bài viết này, bạn đã biết được lập trình web là làm gì và những thông tin khác về vị trí này. Đây là công việc có nhu cầu tuyển dụng cao, mức lương hấp dẫn, vậy nên nếu bạn đam mê lập trình web thì bạn hoàn toàn có thể lựa chọn ngành này để theo học. Để tìm việc làm lập trình web, đừng quên truy cập website tìm việc làm uy tín hàng đầu là vieclam123.vn nhé!

Làm lập trình viên có khó không?

Lập trình viên là những người làm việc trong ngành công nghệ thông tin và có nhiều vị trí trong ngành này. Vậy lập trình viên là gì? Làm lập trình viên có khó không? Nhanh tay truy cập bài viết bên dưới để tìm hiểu thông tin về lập trình viên nhé!

Làm lập trình viên có khó không?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.