close
cách
cách cách cách cách cách

Làm lập trình viên có khó không? Kỹ năng cần có của lập trình viên

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Với sự phát triển và ứng dụng mạnh mẽ của ngành công nghệ thông tin như hiện nay thì câu hỏi “làm lập trình viên có khó không?” ngày càng trở thành mối bận tâm của nhiều người hơn. Người ta học lập trình và muốn trở thành một lập trình viên chuyên nghiệp. Vậy giải đáp câu hỏi này như thế nào cho thấu đáo? Và để trở thành một lập trình viên giỏi thì người lao động hiện đại cần có được những kỹ năng nào? Hãy cùng Vieclam123.vn tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết dưới đây nhé.

1. Lập trình viên là gì?

Tìm hiểu lập trình viên là gì?

Tìm hiểu lập trình viên là gì?

Hiểu một cách đơn giản nhất, lập trình viên Developer chính là những người viết ra các chương trình máy tính. Họ am hiểu về ngôn ngữ lập trình, mã code và phần mềm. Họ hoạt động chuyên sâu trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

Như vậy, có thể rút ra định nghĩa về lập trình viên như sau:

Lập trình viên là những người hoạt động chuyên gia trong lĩnh vực lập trình IT, trong đó chịu trách nhiệm công việc chính là thiết kế, xây dựng và bảo trì các chương trình máy tính bằng các ngôn ngữ lập trình khác nhau.

Một số ngôn ngữ lập trình thông dụng nhất là: Java, C, C++, PHP, Python,…

Ngoài ra, trong một phạm vi nhất định, lập trình viên cũng được coi là những kỹ sư phần mềm máy tính.

Tham khảo thêm: Những mẫu cv developer gây ấn tượng cho nhà tuyển dụng nhất.

2. Làm lập trình viên có khó không?

Làm lập trình viên có khó không?

Làm lập trình viên có khó không?

Nhiều người cho rằng làm lập trình viên rất là khó, nhất là đối với những người ngoài ngành, người không chuyên về công nghệ, IT. Họ sẽ nhìn nhân viên lập trình như những “siêu nhân”. Họ sẽ đặt ra câu hỏi là, à, sao người ta lại lập trình được vậy nhỉ? Sao họ lại có thể từ mấy cái ngôn ngữ khó hiểu kia xây dựng nên những chương trình ứng dụng cho chúng ta. Thậm chí lại có những nhà lập trình có thể sáng tạo ra ngôn ngữ lập trình mới? … Vậy thực chất làm lập trình có khó đến như vậy?

Trong thực tế, không phải ai cũng có thể làm IT, hay nói cách khác và gần hơn là không phải ai cũng có thể trở thành lập trình viên. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, công việc này có tính khoanh vùng tương đối cho những người có chỉ số IQ từ 85 trở lên. Với nền tảng tố chất, tư duy này, một cá nhân hoàn toàn có thể trở thành một lập trình viên dựa vào quá trình học tập, nghiên cứu, rèn luyện, thực hành, phát triển tốt nhất các kỹ năng lập trình và tự lập trình lâu dài dựa trên sự nắm vững các ngôn ngữ lập trình nói riêng cũng như kiến thức công nghệ thông tin nền tảng và tri thức kinh nghiệm, kỹ năng mềm nói chung.

Như vậy, để có thể làm lập trình bạn cần đạt được điểm giới hạn cần có của những chỉ tiêu. Còn một lập trình viên có giỏi hay không lại phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau, ví dụ như IQ đỉnh, tư duy logic, tính toán, khả năng nghiên cứu, sự chăm chỉ, yêu nghề, cầu thị, khả năng sử dụng ngoại ngữ, làm việc nhóm, kỹ năng mềm, … thậm chí là những may mắn đến với bạn hoặc khả năng nắm bắt cơ hội trong tương lai.

3. Yêu cầu công việc

Để trở thành lập trình viên, bạn cần phải đạt được một số yêu cầu cơ bản sau đây:

- Yêu cầu về bằng cấp: tốt nghiệp cao đẳng, đại học, sau đại học các chuyên ngành IT. Bằng cấp càng cao bạn càng dễ có cơ hội thăng tiến trong nghề (tất nhiên là đi kèm với đó là năng lực thực tế cùng những nỗ lực không ngừng nghỉ của bản thân).

- Yêu cầu về kiến thức:

  • Kiến thức IT nền tảng, như: thuật toán, hệ điều hành, kiến thức mạng, máy tính, OOP, kiến thức dưới dạng các khái niệm, …

  • Tri thức kinh nghiệm: Code, Best Practice, CI/ CD, SOLID, ...

  • Sử dụng thành thạo các ngôn ngữ lập trình: Java, C, C++, Pascal, Ruby, ...

  • Kiến thức công nghệ

- Kỹ năng đặc thù:

  • Kỹ năng viết document/ email

  • Kỹ năng lập trình

  • Sử dụng tiếng Anh (tối thiểu là tiếng Anh chuyên ngành)

- Kinh nghiệm làm việc thực tế (ưu tiên)

4. Những kỹ năng quan trọng cần có để giỏi lập trình

Để giỏi lập trình, lập trình viên không chỉ cần có tri thức, kinh nghiệm, tố chất, mà kỹ năng mềm cùng những kỹ năng đặc thù nghề nghiệp được đánh giá là mảnh đất sinh lời giúp nhân viên lập trình có thể phát huy tốt nhất khả năng của bản thân. Một số kỹ năng quan trọng có thể kể đến là:

Một số kỹ năng cần có của nhân viên lập trình

Một số kỹ năng cần có của nhân viên lập trình

4.1. Kỹ năng viết document

Để giỏi lập trình, kỹ năng quan trọng đầu tiên bạn cần có được đó chính là kỹ năng viết document.

Trong thực tế, hầu hết bất cứ sinh viên nào có xuất phát điểm từ các chuyên ngành IT cũng sẽ được đào tạo viết document có quy trình bài bản. Do đó viết document có lẽ sẽ không làm khó các bạn. Tuy nhiên, biết viết document và viết document có kỹ năng lại là 2 câu chuyện khác nhau. Rất nhiều người có khả năng viết document nhưng hiệu quả lại không cao và nhanh, đó chính là vì bạn chưa có kỹ năng viết.

Vậy làm sao để có kỹ năng viết document?

Muốn hình thành kỹ năng viết document, nhân viên lập trình cần nắm được 5 điều cơ bản sau đây:

  • Thứ nhất: chọn tool viết thông minh

Tool gợi ý: Microsoft word, Google document, Markdown text + Subversion.

  • Thứ 2: rèn luyện kỹ năng tạo câu và viết câu

Tạo câu ngắn và đơn nghĩa. Tuyệt đối không viết câu quá dài, mơ hồ, đa nghĩa.

  • Thứ 3: dựng tiêu đề

Tỷ lệ: chiếm 80% cấu trúc document.

  • Thứ 4: hành văn

Văn phong có thể biến tấu tự nhiên hơn, không để ở trạng thái quá khô khan hay quá lố.

  • Thứ 5: tránh viết document theo template

Hiện nay, rất nhiều lập trình viên có thói quen sử dụng template để viết document. Đây thực chất là dạng bản mẫu, bài mẫu, cho phép người dùng có thể tiết kiệm thời gian và chất xám trong viết document. Bạn sẽ ít phải suy nghĩ cũng như mắc các lỗi về cấu trúc, câu, chọn tool, … tuy nhiên nếu muốn giỏi lập trình thì các bạn nên tránh sử dụng nhất có thể những bài document dưới dạng template. Tại sao vậy? Vì rất nhiều đơn vị, doanh nghiệp hiện nay không còn chấp nhận hình thức viết này nữa, nó sẽ cho ra kết quả nhanh nhưng bị đồng bộ hóa và không phù hợp với nhiều đối tượng, đồng thời sẽ làm trì trệ và mất khả năng sáng tạo của lập trình viên. 

4.2. Kỹ năng sử dụng ngoại ngữ

Muốn giỏi lập trình bạn cần thiết phải có kỹ năng sử dụng ngoại ngữ tốt, trước hết là tiếng Anh.

Khi tiếp xúc với lập trình nói riêng, công nghệ thông tin nói chung bạn sẽ nhận thấy rất rõ ràng rằng, hầu hết các thuật ngữ chuyên ngành, tài liệu nội bộ đều là tiếng Anh. Do đó, nếu không có tiếng Anh bạn sẽ chết cứng trong việc nghiên cứu, dịch thuật, tiếp cận tư liệu, các ngôn ngữ hay cách lập trình mới. Nói rộng ra, kỹ năng sử dụng ngoại ngữ (tiếng Anh) chính là con đường đi đến tri thức tất yếu của những lập trình viên.

Không dừng lại ở đọc, hiểu, nghiên cứu, kỹ năng ngoại ngữ cần thiết được phản ánh ở mặt biểu hiện thứ 2 nữa là khả năng giao tiếp tiếng Anh tốt. Chưa nói đến trình độ, chuyên môn, một lập trình viên giao tiếp tiếng Anh tốt chắc chắn sẽ hơn hẳn một lập trình viên không có khả năng giao tiếp tiếng Anh. Mặt lợi của kỹ năng này được biểu hiện như sau:

  • Kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cho phép lập trình viên có thể tự tin và thành thạo trong gặp gỡ, trao đổi - tiếp nhận thông tin và giao tiếp với các chuyên gia nước ngoài

  • Có thể thử sức với những dự án cao cấp, dự án quốc tế

  • Cơ hội thăng tiến: nghiên cứu sinh quốc tế, những vị trí cấp cao chuyên biệt cho những người có khả năng ngoại ngữ, sinh sống và làm việc ở nước ngoài với mức thu nhập khổng lồ, ...

4.3. Kỹ năng làm việc nhóm

Trong nghiên cứu, lập trình viên được phép làm việc độc lập, tuy nhiên muốn hoàn thiện và phát triển dự án cũng như thực hiện các công tác thực nghiệm thì hoạt động của lập trình viên nhất định phải được đặt trong nhóm. 

Trong thực tế, không phải thành viên nào cũng là người hoạt động nhóm tốt. Muốn hoạt động nhóm đạt kết quả cao đòi hỏi mỗi thành viên phải xây dựng kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả, và lập trình viên cũng vậy.

Kỹ năng làm việc nhóm thực chất là tổng hòa các kỹ năng: quan sát, lắng nghe, giao tiếp, thuyết trình, tương tác, phản biện, đàm phán - thuyết phục và xử lý sự cố.

4.4. Kỹ năng quản lý thời gian

Cuối cùng, để sử dụng quỹ thời gian hợp lý, sắp xếp chi tiết công việc và thực hiện chúng có tiến độ, có trách nhiệm và có kết quả tốt nhất thì mỗi lập trình viên cần có được kỹ năng quản lý thời gian. 

Ngoài việc lên thời gian biểu cho mỗi công việc, dự án, lập trình viên nên biết được một vài nguyên tắc quản lý thời gian đơn giản như: nguyên tắc 80/20, nguyên tắc SMART, nguyên tắc 40 - 30 - 20 - 10, …

Có kỹ năng này, lập trình viên không chỉ hoàn thành tiến độ công việc nhanh, đạt kết quả cao mà còn tránh được tình trạng công việc chồng chéo lên nhau gây nên những áp lực, căng thẳng trong công việc và trong cuộc sống.

5. Giới thiệu việc làm lập trình viên trên trang web Vieclam123.vn

Cách tìm việc làm lập trình trên website vieclam123.vn

Cách tìm việc làm lập trình trên website vieclam123.vn

Một trong những cách nhanh nhất giúp các bạn có thể tiếp cận được việc làm lập trình viên chất lượng là tìm việc trên website Vieclam123.vn.

Tại đây, các bạn có thể tìm việc nhanh qua các tin tuyển dụng trực tiếp trên trang.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng miễn phí các tính năng thông dụng như tìm kiếm việc làm bằng từ khóa, lọc việc làm (theo mức lương, kinh nghiệm làm việc, thời gian, hình thức việc làm, cấp bậc, …), … để tìm việc lập trình viên phù hợp nhất.

Chưa hết, nhằm hỗ trợ tối ưu hiệu quả sử dụng, trang web còn hỗ trợ người dùng tạo CV điện tử miễn phí trên trang, tiếp cận cơ hội việc làm chính xác đến 100%. Nhanh tay đăng ký tài khoản và tạo CV developers ngay nhé.

Hướng dẫn các bước tạo CV xin việc lập trình viên trên trang web Vieclam123.vn:

Bước 1: truy cập vào trang web theo địa chỉ: https://vieclam123.vn/, đăng ký tài khoản ứng viên (có thể sử dụng email hoặc gmail cá nhân mà bạn thường dùng nhất)

Bước 2: sau khi đã có tài khoản, bạn di chuyển đến mục “Tạo CV”, tại đây chọn 1 mẫu CV phù hợp nhất

Bước 3: cập nhật thông tin theo cấu trúc CV đã được xây dựng sẵn

Bước 4: kiểm tra thông tin (nội dung, chính tả, ngữ pháp, thông tin liên lạc, …), lưu CV và tải CV về máy

  • Lưu CV: cho phép hồ sơ của bạn lưu trữ trên trang trong mục hồ sơ ứng viên, nhà tuyển dụng có thể tiếp cận đến bạn với vị trí công việc (lập trình viên) theo nhu cầu tìm việc

  • Tải CV về máy: dưới dạng file pdf - cho phép bạn có thể xuất CV ra các kênh thông tin khác hoặc in ấn theo các mục đích sử dụng khác nhau.

Nếu là ứng viên mới đi làm lần đầu chưa có kinh nghiệm trong việc viết CV như nào thì các bạn có thể tham khảo bài hướng dẫn tạo mẫu cv developer chuyên nghiệp.

6. Kết luận

Vieclam123.vn hy vọng rằng với những chia sẻ trên đây đã giúp bạn phần nào trả lời được câu hỏi “làm lập trình viên có khó không” theo cách riêng nhất, cũng như chuẩn bị sẵn sàng cho mình những hành trang về kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm làm việc phục vụ cho quá trình tìm kiếm, xin việc và hành nghề lập trình viên. 

Hãy đến với chúng tôi để biết thêm nhiều hơn thông tin việc làm được cập nhật hằng ngày, hằng giờ trên cả nước. 

Trang thông tin chính thức của Vieclam123.vn: https://vieclam123.vn/.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.