close
cách
cách cách cách cách cách

Lần đầu đi phỏng vấn xin việc bạn cần phải chuẩn bị những gì?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng sẽ phải trải qua lần đầu đi phỏng vấn xin việc thôi. Vậy thì cần chuẩn bị những gì để bạn có thể tự tin bước vào buổi phỏng vấn. Ghi nhớ 7 điều cơ bản trong bài viết dưới đây của Vieclam123.vn nhé.

1. Những nỗi lo khi lần đầu đi phỏng vấn xin việc

Chắc hẳn ai cũng trải qua cảm giác lo sợ, bất an khi đi phỏng vấn xin việc. Nỗi lo lắng này ngay cả những người đã có nhiều kinh nghiệm đi phỏng vấn cũng có thể gặp phải. Tuy nhiên, với người lần đầu tiên đi phỏng vấn xin việc thì có trăm ngàn nỗi e sợ khác. 

Cụ thể như:

Bạn cảm thấy lo lắng vì không biết rõ văn hóa công ty như thế nào? Liệu bản thân mình có phù hợp?

Bạn tự hỏi không biết trang phục mình mặc khi đi phỏng vấn có phù hợp?

Bạn cảm thấy thiếu tự tin khi phải trả lời câu hỏi phỏng vấn từ nhà tuyển dụng?

Bạn không biết chỉnh tư thế, tác phong ra sao cho chuyên nghiệp?

Bạn bối rối trước những câu hỏi hóc búa từ nhà tuyển dụng? Cảm thấy không biết nên nói gì và không nên nói gì để tạo ấn tượng tốt nhất?

Nếu đây đích thị là những cảm xúc mà bạn đang trải qua thì hãy ghi nhớ những điều cần thực hiện trước buổi phỏng vấn và cách giữ bình tĩnh trong khi tham gia phỏng vấn ngay dưới đây nhé. 

lần đầu đi phỏng vấn xin việc

Lần đầu đi phỏng vấn xin việc

2. 4 điều cần thực hiện trước buổi phỏng vấn

Khi nhận được thông báo lịch phỏng vấn từ nhà tuyển dụng, ứng viên cần thực hiện ngay những điều sau đây để nắm thế chủ động và có thể chuẩn bị được tâm lí tự tin nhất.

2.1. Tìm hiểu về công ty và vị trí làm việc

Người xưa vẫn có câu “biết mình biết ta, trăm trận trăm thắng”, bởi vậy tìm hiểu kỹ lưỡng về công ty và vị trí làm việc là vô cùng cần thiết. Một số nội dung mà bạn cần nắm được như:

  • Tên đầy đủ của công ty là gì?

  • Thời gian thành lập năm bao nhiêu?

  • Ai là giám đốc trong công ty

  • Các phòng ban, bộ phận trong công ty là gì?

  • Công ty đánh giá cao những kỹ năng, kinh nghiệm gì ở ứng viên

Các thông tin này hoàn toàn có thể tìm kiếm trên Google, Fanpage của công ty bạn ứng tuyển nhé. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm hiểu được nhiều thông tin chi tiết hơn nếu như có người quen, bạn bè làm việc trong công ty ấy. 

lần đầu đi phỏng vấn xin việc

Tìm hiểu về công ty và vị trí làm việc

2.2. Chuẩn bị trước câu trả lời cho những câu hỏi phỏng vấn thường gặp

Những kinh nghiệm phỏng vấn và bài viết tổng hợp những câu hỏi phỏng vấn thường gặp được chia sẻ rất nhiều trên website của Vieclam123.vn. Bạn hãy đọc trước những câu hỏi thường xuất hiện và tập trả lời trước để đảm bảo rằng mình có sự chuẩn bị tốt nhất cho những câu hỏi đó.

Những câu hỏi phỏng vấn thường gặp như:

  • Giới thiệu về bản thân bạn

  • Điểm mạnh, điểm yếu của bạn là gì?

  • Bạn biết gì về công ty chúng tôi?

  • Mục tiêu nghề nghiệp của bạn là gì?

  • Tại sao bạn chọn công ty chúng tôi?

  • Mức lương bạn mong muốn là bao nhiêu?

  • Bạn có câu hỏi gì cho chúng tôi k?

2.3. Chuẩn bị trang phục chỉn chu

lần đầu đi phỏng vấn xin việc

Chuẩn bị trang phục chỉn chu

Trang phục lịch sự, phù hợp vừa giúp bạn tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng, vừa khiến bạn cảm thấy tự tin hơn. Hãy tìm hiểu trước về văn hóa công ty để lựa chọn trang phục phù hợp. 

Nên mặc quần vải đen, sơ mi trắng, đi giày kín mũi, tóc cột gọn gàng, trang điểm nhẹ nhàng thay vì ăn mặc xuềnh xoàng, đi giày cao gót quá cao, tóc nhuộm màu quá nổi, trang điểm quá đậm.

2.4. Chuẩn bị đầy đủ tài liệu cần thiết

Khi tham gia phỏng vấn, nhà tuyển dụng thường yêu cầu ứng viên mang theo một số tài liệu, giấy tờ như CV xin việc, hồ sơ xin việc, chứng minh thư nhân dân,....

Hãy đảm bảo chắc chắn rằng bạn đã chuẩn bị đầy đủ những giấy tờ đó để được tham dự vòng phỏng vấn.

3. Các cách để giữ bình tĩnh khi tham gia phỏng vấn

Không phải ai cũng nắm được những mẹo để giữ được bình tĩnh trong quá trình tham gia phỏng vấn để tạo được ấn tượng tốt nhất. Tuy nhiên, làm tốt những điều sau đây, khả năng thành công để bạn có thể giữ được bình tình lên tới 80% đấy nhé. 

3.1. Đến sớm

lần đầu đi phỏng vấn xin việc

Đến sớm hơn trong buổi phỏng vấn

Đến sớm trong vòng phỏng vấn được xem là đến đúng giờ. Có mặt trước giờ phỏng vấn không những giúp bạn tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng mà còn khiến bạn có thời gian chuẩn bị tâm lí bình tĩnh cho mình. 

3.2. Hít thở sâu, tự trấn tĩnh

Sẽ có những lúc nỗi sợ phỏng vấn lại ập đến với bạn. Khi đó, hãy hít thở thật sâu, tự trấn tĩnh bản thân để ít nhất thì sự bối rối, hồi hộp của bạn cũng không thể hiện ra ngoài. 

Nhiều bạn lần đầu đi phỏng vấn xin việc vì quá run và hồi hộp mà tay chân run bần bật, gương mặt cười gượng, không thể nói trôi chảy,...làm “mất điểm” trong mắt nhà tuyển dụng. Khi đó, một cái hít thở sâu và những suy nghĩ tự trấn tĩnh bản thân như “không có gì phải sợ hết”, “cứ thử đi”, “cùng lắm là…” sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn trong việc ổn định tâm lí đó.

3.3. Lịch sự

Sự lịch sự của bạn được thể hiện trong lời nói, tác phong, hành động. Một số cử chỉ, lời nói thể hiện sự lịch sự của bạn như:

  • Chào hỏi nhà tuyển dụng khi gặp gỡ và trước khi rời đi

  • Tắt điện thoại hoặc để điện thoại ở chế độ im lặng

  • Lắng nghe nhà tuyển dụng và không ngắt lời

  • Duy trì giao tiếp bằng mắt và giữ bình tĩnh trong khi nói

Hy vọng với những chia sẻ trên đây của Vieclam123.vn, những bạn ứng viên lần đầu đi phỏng vấn xin việc sẽ cảm thấy tự tin và vững tâm hơn. Chúc các bạn bình tâm để vượt qua vòng phỏng vấn một cách xuất sắc nhất. Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo của Vieclam123.vn để cập nhật những thông tin hữu ích về mẹo phỏng vấn xin việc nhé. 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.