close
cách
cách cách cách cách cách

Lái xe khách giường nằm cần bằng gì và một số thông tin khác

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Pháp luật nước ta có quy định rõ mỗi loại bằng có thể lái được loại xe cụ thể và tài xế cần phải đủ điều kiện thì mới có thể lái được những xe có trọng tải lớn. Trong đó có xe khách giường nằm, tùy theo chỗ ngồi mà sẽ yêu cầu bằng lái xe khác nhau. Vậy bạn đã biết lái xe khách giường nằm cần bằng gì? Đây hẳn là băn khoăn của rất nhiều bạn đang có ý định lái xe khách giường nằm. Để biết được lái xe giường nằm sử dụng bằng gì, điều kiện và thủ tục thi bằng thế nào thì cùng tìm hiểu bài viết dưới đây nhé!

1. Bạn có biết lái xe khách giường nằm cần bằng gì?

Tại Thông tư 12/2017/TT-BGTVT Điều 16 có nêu cụ thể về các loại giấy phép lái xe hiện nay, cụ thể thì xe khách giường nằm, xe cỡ lớn 45 chỗ ngồi và những loại xe có tải trọng trên 3.500kg thì cần phải được cấp phép lái xe hạng E và cấp bởi cơ quan có thẩm quyền.

Bạn có biết lái xe khách giường nằm cần bằng gì
Bạn có biết lái xe khách giường nằm cần bằng gì

Trong điều luật này cũng có quy định rõ khi có trong tay bằng D (cao hơn bằng B và C) người tài xế có thể điều khiển các loại xe như:

- Ô tô chở khách, chở người có chứa từ 10 – 30 chỗ ngồi, tính cả chỗ của tài xế.

- Người lái ô tô khách, xe khách giường nằm hay xe buýt cần đảm bảo hạng giấy phép lái xe theo đúng quy định trong khoản 10 và khoản 9 điều luật này và chỗ ngồi tính trên xe ô tô sẽ được tính tương đương với cùng loại xe khách hay xe ô tô chỉ xếp đặt ghế ngồi có kích thước giới hạn tương đương.

Như vậy, có thể thấy, người tài xe được phép điều khiển xe khách có từ 10 tới 30 chỗ thì chỉ cần bằng hạng D và tương tự, khi có bằng hạng D trong tay, bạn có thể điều khiển xe khách giường nằm với 20 chỗ, tính cả chỗ ngồi của tài xế, phù hợp với những xe khách giường nằm có kích thước vừa và nhỏ.

Còn nếu tài xế muốn điều khiển xe khách, xe ô tô chở người trên 30 chỗ ngồi thì cần phải có bằng hạng E và bên cạnh đó, bằng hạng E có hiệu lực khi tài xế muốn điều khiển những xe như ô tô tải, ô tô chuyên dùng, xe ô tô từ 10 tới 30 chỗ, xe có trọng tải thiết kế dưới 3.500kg có một rơ moóc.

Cần có bằng D hoặc E mới có thể lái xe khách giường nằm
Cần có bằng D hoặc E mới có thể lái xe khách giường nằm

Như vậy, bạn đã biết lái xe khách giường nằm cần bằng gì hay chưa? Để lái xe khách giường nằm dưới 20 chỗ ngồi (tính cả chỗ ngồi của tài xế) thì bạn cần phải có bằng hạng D; còn nếu muốn lái xe khách giường nằm từ 20 chỗ trở lên, ví dụ như xe khách giường nằm 45 chỗ, thì cần phải có bằng hạng E.

2. Một số thông tin về bằng lái xe của tài xế lái xe khách giường nằm

2.1. Yêu cầu cần có với tài xế lái xe khách giường nằm

Để có thể lái xe khách giường nằm 20 chỗ thì tài xế bắt buộc bằng hạng D và lái xe giường nằm 20 chỗ trở lên thì tài xế bắt buộc cần có bằng lái xe hạng E hay còn gọi là giấy phép lái xe hạng E. Tuy vậy, để có thể có giấy phép lái xe hạng D, hạng E thì tài xế cần phải đáp ứng được đầy đủ các điều kiện, gồm có:

- Tính từ ngày thi sát hạch bằng lái xe hạng D, hạng E, bạn cần đủ 24 tuổi trở lên và có trình độ học vấn ít nhất từ cấp THCS trở lên.

- Bạn là người nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam hoặc là công dân Việt Nam, đảm bảo có sức khỏe, tinh thần tốt và ổn định trong thời gian đăng ký thi bằng lái.

Yêu cầu cần có với tài xế lái xe khách giường nằm
Yêu cầu cần có với tài xế lái xe khách giường nằm

- Để nâng từ bằng C lên bằng D, hoặc từ bằng C lên bằng E, bạn cần phải có kinh nghiệm điều khiển xe ô tô dành cho hạng C ít nhất 3 năm và lái xe ô tô hạng C an toàn tối thiểu 50.000km. Hoặc nếu bạn nâng từ bằng D lên bằng E thì cần phải có ít nhất là 5 năm kinh nghiệm lái xe hạng D, lái xe tối thiểu 100.000km trở lên và đảm bảo an toàn.

2.2. Bằng lái xe khách giường nằm có hạn sử dụng bao lâu?

Thông thường, bằng lái xe từ hạng C trở lên, bao gồm cả hạng D và hạng E sẽ có thời hạn sử dụng kể từ ngày cấp là 5 năm. Sau khi hết 5 năm hạn sử dụng, tài xế cần chủ động liên hệ với các cơ quan chức năng có thẩm quyền để xin cấp lại bằng hoặc gia hạn thêm bằng trong thời gian sớm nhất, tránh ảnh hưởng tới công việc.

Bằng lái xe có hạn sử dụng không quá 5 năm
Bằng lái xe có hạn sử dụng không quá 5 năm

Còn nếu bạn làm thất lạc hoặc mất bằng lái xe, bạn cần tới các cơ quan có thẩm quyền làm thủ tục xin cấp lại theo hướng dẫn. Trường hợp bạn làm mất giấy phép lái xe nhưng đã quá thời hạn sử dụng hay còn thời hạn sử dụng dưới 3 tháng thì cần xin cấp lại bằng lái theo hướng dẫn của đơn vị có thẩm quyền.

2.3. Lưu ý khi nâng bằng lái xe cho tài xế giường nằm

Khi bạn muốn và có nhu cầu thi bằng lái xe hạng D hoặc hạng E để chở xe giường nằm 20 chỗ ngồi hay lớn hơn 20 chỗ ngồi thì cần phải nắm được một số quy định và lưu ý cần thiết.

Bằng E là bằng gần như là cao cấp nhất, do đó bạn không thể học trực tiếp hay thi trực tiếp để lên hạng E mà cần phải đáp ứng đủ số kinh nghiệm lái xe an toàn và số km lái xe an toàn theo đúng quy định, khi đó bạn mới có thể nâng hạng bằng lái xe 1 dấu từ D lên E hoặc 2 dấu từ C lên E.

Lưu ý khi nâng bằng lái xe cho tài xế giường nằm
Lưu ý khi nâng bằng lái xe cho tài xế giường nằm

Để có thể điều khiển các loại xe có trọng tải lớn hơn và đáp ứng được công việc đặc thù, trong tương lai, khi đã có bằng E thì tài xế có thể thi và học từ bằng lái xe hạng E lên hạng F hay FC. Để nâng cấp bằng lái xe từ hạng E lên hạng E thì tài xế cần phải thi thực hành lái xe trung bình 144 giờ và lý thuyết 48 giờ, và muốn lên hạng FC thì cần 48 giờ lý thuyết và thực hành lái xe trong 224 giờ.

2.4. Thủ tục để nâng cấp bằng lái xe cho tài xế lái xe giường nằm

Để có thể thi bằng lái lên hạng D hay E với mục đích là để lái xe giường nằm, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các thủ tục có liên quan, cụ thể gồm có các thủ tục và giấy tờ như:

- Đơn đề nghị tham gia học sát hạch lái xe theo mẫu mà nhà nước đã quy định, bạn có thể tải mẫu này trên mạnh.

- Bản sao Chứng minh dân dân, Căn cước công dân có công chứng đầy đủ.

- Bản photo hạng bằng lái xe ô tô mà bạn đang có, photo bằng C hoặc D.

Thủ tục để nâng cấp bằng lái xe cho tài xế lái xe giường nằm
Thủ tục để nâng cấp bằng lái xe cho tài xế lái xe giường nằm

- Một bản kê khai chi tiết và chân thực về thời gian mà bạn lái xe và km lái xe an toàn.

- Giấy chứng nhận, bằng cấp tốt nghiệp THCS trở lên hoặc lấy tấm bằng mà bạn đang sở hữu ở cấp học cao nhất.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được lái xe khách giường nằm cần bằng gì và một số thông tin liên quan tới tấm bằng này. Để có thể lái xe khách giường nằm 20 chỗ, bạn bắt buộc phải có bằng lái xe hạng D và để lái xe khách giường nằm trên 20 chỗ, bạn cần có bằng lái xe hạng E. Tuy nhiên, bạn không thể thi và lấy bằng trực tiếp và cần phải nâng cấp bằng, ít nhất có bằng C trong tay thì mới có thể thi được bằng lái xe hạng D hoặc E.

Dược sĩ nhà thuốc

Dược sĩ nhà thuốc là một thành phần quan trọng trong nhà thuốc, hỗ trợ tư vấn các thông tin về thuốc và đưa ra lời khuyên, loại thuốc phù hợp nhất với khách hàng. Truy cập bài viết dưới đây để biết được các thông tin về dược sĩ nhà thuốc nhé!

Dược sĩ nhà thuốc

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.