close
cách
cách cách cách cách cách

Bản mô tả công việc dược sĩ nhà thuốc chi tiết nhất dành cho bạn

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Thuốc được xem là một công cụ giúp con người bảo vệ sức khỏe, chữa bệnh, ngăn ngừa virus và vi khuẩn xâm nhập. Những người bán thuốc tại các nhà thuốc cho chúng ta thường được gọi là dược sĩ. Đây là công việc được xem là khá nhẹ nhàng, thu nhập hấp dẫn nhưng đòi hỏi người bán thuốc cần ghi nhớ tên thuốc, công dụng của thuốc. Vậy dược sĩ nhà thuốc là gì và làm những công việc gì? Cùng tìm hiểu các thông tin về dược sĩ trong nhà thuốc qua bài viết dưới đây nhé!

1. Dược sĩ nhà thuốc là gì?

Dược sĩ nhà thuốc là những người làm công tác, công việc chuyên môn về ngành dược và tham gia vào quá trình bán thuốc, tư vấn thuốc và giải thích kết quả của thuốc cho bệnh nhân, khách hàng.

Dược sĩ nhà thuốc làm công việc liên quan tới ngành dược
Dược sĩ nhà thuốc làm công việc liên quan tới ngành dược

Hiểu đơn giản hơn, dược sĩ là những người giúp bệnh nhân và người tiêu dùng sử dụng liều lượng, loại thuốc phù hợp và dựa theo chuẩn đoán bệnh của bác sĩ để biết được bệnh nhân đang cần thuốc gì, bổ sung những gì, giải đáp tất cả những thắc mắc xoay quanh lĩnh vực y dược cho người dân.

Đây là một công việc quan trọng trong nhà thuốc, đòi hỏi dược sĩ cần phải biết được hết tất cả công dụng của loại thuốc, bao gồm cả tác dụng phụ và những ai không được dùng thuốc để có thể tư vấn cho khách hàng, người dân một cách tốt nhất. Tránh việc người dân tự ý dùng thuốc không theo chỉ định của bác sĩ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng.

2. Mô tả công việc dược sĩ nhà thuốc và trách nhiệm của họ

2.1. Dược sĩ nhà thuốc làm những công việc gì?

Sau khi đã biết được dược sĩ nhà thuốc là gì, chúng ta cùng tìm hiểu các công việc mà một người dược sĩ làm việc trong nhà thuốc cần phải làm nhé!

2.1.1. Tư vấn cho khách hàng

Dược sĩ nhà thuốc cần phải được đào tạo chuyên môn chuyên ngành dược tại các trường trung cấp, cao đẳng hay đại học và trong nhà thuốc, dược sĩ đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Tư vấn cho khách hàng loại thuốc phù hợp
Tư vấn cho khách hàng loại thuốc phù hợp

Bộ y tế quy định rõ, nhà thuốc có khu vực riêng để dược sĩ có thể tư vấn cho khách hàng là thì sẽ là nhà thuốc đạt chuẩn GPP. Và họ sẽ thực hiện các công việc tư vấn về thuốc như:

- Dược sĩ là người tư vấn cho khách hàng công dụng của thuốc, cách sử dụng, liều dùng thuốc và nên sử dụng vào thời điểm nào trong ngày.

- Tư vấn rõ về các phản ứng có thể gặp phải hay tác dụng phụ không mong muốn của thuốc, nếu gặp phải các tác dụng phụ thì nên xử trí thế nào.

- Khi phối hợp nhiều loại thuốc hay sử dụng kèm thuốc khác, có thể gặp phải vấn đề nào và tránh việc tương kỵ với thuốc đang sử dụng có phải chú ý tới ăn uống hay không.

- Khi sử dụng thuốc, nếu gặp phải trường hợp nào thì nên đi gặp bác sĩ.

Ngoài ra, trong nhà thuốc, dược sĩ đóng vai trò giống như nhân viên chăm sóc khách hàng hay tư vấn y dược và giới thiệu cho khách hàng những sản phẩm tốt nhất, đúng công dụng nhất và đúng với tình trạng bệnh mà khách hàng đang gặp phải.

Tư vấn đúng loại thuốc và đúng thông tin về thuốc
Tư vấn đúng loại thuốc và đúng thông tin về thuốc

Dược sĩ nhà thuốc giúp khách hàng nhanh khỏi bệnh, đảm bảo an toàn cho khách hàng khi sử dụng sản phẩm bảo vệ sức khỏe hay thực phẩm chức năng, giúp người bệnh có lối sống lành mạnh và giảm tối đa chi phí điều trị bệnh.

2.1.2. Đặt thuốc và quản lý thuốc

Tại các nhà thuốc, các sản phẩm thuốc thường được nhập từ nhiều nguồn và có số lượng sử dụng, hạn sử dụng khác nhau. Do đó, các dược sĩ khi đưa sản phẩm cho khách hàng cần kiểm tra hạn sử dụng và thường xuyên kiểm tra hạn sử dụng của các loại thuốc, biết được số lượng hàng tồn kho hiện tại… để nhà thuốc có thể sử dụng các sản phẩm này và có cách thức nhập hàng phù hợp hơn.

2.1.3. Quản lý hồ sơ

Trong các nhà thuốc đều có các thông tin hướng dẫn của Sở y tế, hồ sơ GPP và khi có sự thay đổi về nhân viên, dược sĩ trong nhà thuốc thì giấy tờ, hồ sơ đều cần phải thay đổi theo thời gian đúng quy định và bổ sung những hồ sơ còn thiếu.

Mỗi năm, Sở y tế cùng với Phòng y tế  thường đưa ra những hướng dẫn về các giấy tờ, yêu cầu nhà thuốc cập nhật đủ và đi đến các nhà thuốc để kiểm tra, khảo sát các giấy tờ này. Do đó, khi đã là một dược sĩ trong nhà thuốc, bạn cần phải biết được các hồ sơ, giấy tờ về hàng hóa, dược sĩ hay nhà thuốc để có thể cập nhật đầy đủ nhất.

Quản lý hồ sơ trong nhà thuốc
Quản lý hồ sơ trong nhà thuốc

Ngoài ra, dược sĩ trong nhà thuốc cần cất giữ, quản lý các loại giấy tờ, sổ sách liên quan tới nhà thuốc, các sản phẩm hàng hóa, đơn hàng nhập thuốc để khi các cơ quan thẩm quyền hỏi đến có thể trình bày được.

2.2. Dược sĩ nhà thuốc có trách nhiệm gì? Có yêu cầu gì?

Có thể nói, ngoài bác sĩ thì dược sĩ là người gây ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng, sức khỏe của người dân nên để trở thành dược sĩ nhà thuốc thì bạn cần phải được đào tạo các trình độ chuyên môn, đảm bảo có các kiến thức chuyên môn về dược để tư vấn cho khách hàng một cách tốt nhất.

Ngoài ra, bạn cần phải cập nhật các thông tin về việc thay đổi các sản phẩm không phải thuốc hay sản phẩm về thuốc một cách thường xuyên, đảm bảo các thông tin mà bản thân cung cấp cho người dùng hoàn toàn chính xác.

Khi tư vấn, dược sĩ cần phải có thái độ niềm nở, chuyên nghiệp nên kỹ năng giao tiếp là không thể thiếu, giúp khách hàng chia sẻ thoải mái những vấn đề mà bản thân đang gặp phải, từ đó bạn có thể tư vấn cho khách hàng loại thuốc phù hợp nhất.

2.3. Lương dược sĩ tại nhà thuốc bao nhiêu?

Với các công việc kể trên, lương của dược sĩ trong nhà thuốc khá cao, trung bình khoảng 8 triệu đồng. Tùy theo trình độ chuyên môn, kinh nghiệm làm việc và khả năng tư vấn, mức lương của dược sĩ làm việc trong nhà thuốc dao động từ 6 tới 13 triệu đồng. Để có thể có mức lương cao, đòi hỏi bạn cần có các kiến thức chuyên môn cao, tận tâm với nghề, có khả năng nhớ lâu và thái độ làm việc chuyên nghiệp.

Lương dược sĩ nhà thuốc khá hấp dẫn
Lương dược sĩ nhà thuốc khá hấp dẫn

3. Dược sĩ nhà thuốc có dễ tìm việc hay không?

Ngành dược nước ta phát triển khá mạnh, với các dược sĩ tốt nghiệp Cao đẳng Dược trở lên hoàn toàn có thể tự mở một nhà thuốc tại thành phố lớn với quy mô vừa hay nhỏ hay nếu bạn tốt nghiệp Trung cấp ngành Dược, bạn có thể mở cho mình một nhà thuộc tại tỉnh hoặc huyện nhà.

Nếu bạn có bằng Đại học ngành Dược, bạn có thể tự mình mở cơ sở bán lẻ, hiệu thuốc trở lên tại xã, huyện, tỉnh, thành phố lớn. Để mở nhà thuốc Đông y, bạn cần có trình độ Trung cấp Dược trở lên và cần học chuyên ngành riêng về đông y thì mới có thể kinh doanh loại hình này.

Hiện nay, nhu cầu sử dụng thuốc của người dân ngày càng gia tăng và các nhà thuốc bán lẻ mọc lên “như nấm sau mưa”, đi dọc khắp thành phố, tỉnh thành thì bạn hoàn toàn có thể bắt gặp các nhà thuốc dọc đường. Ngoài việc chữa trị bệnh, người dân thường tìm tới nhà thuốc để phòng tránh những bệnh không mong muốn hay giúp bản thân thêm tăng cường sức khỏe, đề kháng cho cho cơ thể. Bởi vậy, dược sĩ nhà thuốc có cơ hội làm việc rất lớn, có thể làm việc ở bất kỳ tỉnh thành nào trên cả nước.

Cơ hội làm việc dược sĩ nhà thuốc
Cơ hội làm việc dược sĩ nhà thuốc

Và tất nhiên, dược sĩ cần là những người ghi nhớ được tác dụng và công dụng của thuốc, có trình độ chuyên môn cao, tư vấn phòng bệnh, tăng cường sức khỏe hay tư vấn chữa bệnh cho người dùng. Đây cũng chính là một trong những nghề cao quý đòi hỏi bạn cần có y đức tốt, không nên hám lợi trước mắt mà bạn những loại thuốc không có tác dụng gì với tình trạng bệnh và đắt tiền, gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người dân.

Như vậy, dược sĩ nhà thuốc là một trong những công việc quan trọng không thể thiếu trong các nhà thuốc. Để trở thành dược sĩ, đòi hỏi bạn cần học tập kiến thức chuyên môn, chăm chỉ học tập về công dụng, ứng dụng của các loại thuốc và phù hợp với tình trạng bệnh, không hám lợi nhất thời mà bán rẻ y đức của chính mình. Nếu bạn đang muốn tìm việc làm dược sĩ tại nhà thuốc, hãy truy cập website vieclam123.vn ngay nhé!

Hồ sơ xin việc dược sĩ

Nếu bạn đang xin việc làm dược sĩ thì cần chuẩn bị một bộ hồ sơ xin việc đủ các giấy tờ cần thiết. Click bài viết dưới đây để biết được những giấy tờ trong hồ sơ xin việc dược sĩ nhé!

Hồ sơ xin việc dược sĩ

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.