close
cách
cách cách cách cách cách

Lá chanh có công dụng gì? Cách dùng lá chanh cho món ăn thêm hấp dẫn

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Khi chế biến món ăn có bao giờ bạn sử dụng đến lá chanh để tăng thêm mùi hương hay không? Hôm nay vieclam123.vn sẽ giúp bạn tìm hiểu lá chanh có công dụng gì và cách sử dụng sao cho hiệu quả qua bài viết sau đây.

1. Lá chanh có công dụng gì bạn có biết?

Lá chanh là lá của cây chanh đăc trưng về hương thơm khi bạn thái nhỏ hoặc vò lá. Sẽ có hình dạng lá khác nhau tuỳ theo giống chanh. Ví dụ lá của cây chanh có hình giống lá cam, có hình chứng chiều dài khoảng từ 2,5 cho tới 9 cm. Lá của cây chanh thái trong khi đó có hình xoan thuôn hoặc hình ngọn giáo có thể xuất hiện ở phần khía răng hay nguyên phần mép lá. Bên cạnh đó lá chanh Thái có cuống lá rộng, to ở phiến lá và màu xanh thẫm.

Lá chanh Thái đặc biệt so với lá chanh ta có mùi nồng hơn và chua hơn khi nấu quá lâu không bị mất mùi hương và không bị đắng do đó nó trở thành lá gia vị được sử dụng nhiều trong ẩm thực của Thái Lan ví dụ như lẩu Thái, chả cá Thái, súp Thái,..

1.1. Căng thẳng được giải toả

Trong đời sống có nhiều vấn đề xảy ra cũng như công việc nhiều áp lực do đó mọi người không thể nào tránh khỏi việc bị stress. Có chứa tinh chất atsiri trong lá chanh có khả năng mức độ căng thẳng của hệ thần kinh được cải thiện, não bộ sản xuất được kích thích ra một loại hormone làm cho tâm trạng cũng như tinh thần trở nên thoải mái hơn bao giờ hết. Vì thế bạn ngâm trong nước khoảng 1 giờ đồng hồ sau khi cắt lá chanh nhỏ ra, trút vào bình hỗn hợp này và sử dụng để xịt phòng. Từ lá chanh hít phải tinh chất thì tâm trạng căng thẳng sẽ được cải thiện. Bên cạnh đó bạn cũng có thể dùng lá chanh cho món salad, món súp hoặc nấu nước uống với tương tư điều cần.

Lá chanh có công dụng gì
Lá chanh có công dụng gì 

1.2. Chống vi sinh vật

Lá chanh nhờ vào đặc tính kháng khuẩn có thể hỗ trợ bạn làm bệnh tật được hạn chế và đẩy lùi bị gây ra do vi khuẩn, làm hệ thống chức năng miễn dịch bị ảnh hưởng. Ví dụ bạn khoan dùng thuốc kháng sinh khi bị ốm mà thay vào đó hãy dùng thử lá chanh cho vào nước đun sôi, khi nó nguội dần vào mỗi buổi sáng bạn hãy dùng nó để hệ miễn dịch được tăng cường giúp cơ thể có thể cải thiện được tình trạng ốm và bệnh cảm được phòng chống.

Chống vi sinh vật
Chống vi sinh vật

1.3. Trị cúm

Bạn sử dụng lá chanh đúng cách sẽ cải thiện được bệnh cúm nhờ vào tính kháng virus và tính kháng khuẩn vốn có trong nó. Để uống bạn có thể đun sôi lá chanh hay bổ sung lá chanh vào món ăn hàng ngày hoặc món súp để tình trạng bệnh được khắc phục. Trong lá chanh có một số hợp chất với khả năng hồi sinh những tế bào bị tổn thương hay khả năng tiêu diệt virus kèm theo đó việc sản xuất nhiều tế bào khoẻ mạnh được tăng cường cùng với quá trình trao đổi chất được thúc đẩy hỗ trợ hiệu quả trong việc điều trị bệnh cúm.

Trị cúm ho
Trị cúm ho

1.4. Chống viêm

Do cơ quan bị viêm nhiễm bị xuất hiện triệu chứng sốt hay đau họng do sự tấn công của đa dạng yếu tố gây hại như vi khuẩn nhiễm bệnh do đó lá chanh có công dụng trong vấn đề chống viêm vì có tính kháng virus và kháng khuẩn. Bạn có thể thái nhỏ lá chanh đun sôi với nước khi nó bớt nóng bạn cho thêm chút mật ong khuấy tan và sử dụng. Bạn có thể cải thiện được tình trạng sốt và đau họng với đồ uống này.

1.5. Ngăn ngừa bệnh ung thư

Bạn còn có thể phòng ngừa bệnh ung thư qua việc tiêu thụ hợp lý lá chanh nhờ vào một số chất thực vật có nhiều lợi ích kèm theo đặc tính oxy hoá các gốc tự do có thể đẩy lùi được sự tác động cho cơ thể. Kèm theo đó là còn có khả năng đặc tính chống oxy hoá ức chế tế bào ung thư phát triển.

1.6. Trị nhiệt miệng

Lá chanh cũng có công dụng chữa tốt bệnh nấm như nhiệt miệng vì có hàm lượng vitamin C cao. Bạn sẽ cảm thấy khó nhau vấn đề ăn uống không được thoải mái khi cơ thể bị nhiệt miệng. Do đó trong các món ăn hàng ngày hãy bổ sung lá chanh cũng như uống nhiều nước, cung cấp thêm lượng vitamin C giúp bệnh nhiệt miệng của bạn được khắc phục.

Trị nhiệt miệng
Trị nhiệt miệng

2. Bí quyết sử dụng lá chanh làm gia vị món ăn

2.1. Món súp và cari

Lúc đang đun sôi các món súp và cà ri bạn có thể hái một vài chiếc lá chanh còn tươi và nguyên thả vào bên trong nối. Món ăn của bạn sẽ dậy mùi khi thả lá chanh vào và rất đặc biệt trong hương vị, không nên sử dụng lá chanh đã được băm nhỏ vì khi thưởng thức rất khó để lấy hết ra lá chanh có trong đó.

Bạn cũng có thể sử dụng lá chanh khô thay thế nếu như không tìm được lá chanh tươi, sẽ ít thơm hơn lá khô do đó bạn hãy tăng số lượng gấp đôi khi bạn cho lá chanh tươi vào nồi. Sau khi nấu xong món ăn để lấy lá chanh bạn có thể dùng miếng vải mỏng cho lá vào buộc chặt làm sạch trước khi bỏ vào cà ri hoặc súp nhé.

Lá chanh làm gia vị
Lá chanh làm gia vị

2.2. Rau trộn và nước sốt

Nếu bạn cho thêm vài lá chanh tươi vào món rau trộn sẽ có cảm giác ngon hơn, lá chanh có hương vị thơm hơn, vị sẽ tròn hơn trong món rau đó.

Cho thêm vào nguyên liệu nước sốt một ít lá chanh tươi đã được tiến hành thái nhuyễn sau đó trong vài giờ trước khi nấu sử dụng nước sốt. Lá chanh có mùi vị cay thơm phù hợp để chế biến nước sốt cho thịt cừu, thịt gà, thịt bò cũng như các loại cá khác nhau.

2.3. Món chiên

Trong nguyên liệu làm món chiến bạn chỉ cần rắc một ít lượng lá chanh, món ăn sẽ có mùi thơm hấp dẫn sau khi chiến món ăn chín. Nhất là khi lá chanh phù hợp với món chả cá chiến, bạn sẽ lấy khá lạ miệng và có hương vị thơm ngon hấp dẫn. Hãy cho vào trộng cùng với phần thịt cá sau khi lá chanh được thái nhuyễn và tuỳ theo khẩu vị mà nêm nếm, tuỳ theo ý thích bạn có thể hấp hoặc chiên chín.

2.4. Món nướng

Lá chanh chính là sự chọn lựa tuyệt vời nếu bạn muốn có mùi thơm hấp dẫn ở món nướng. Lá chanh tươi phải được rửa sạch, để nguyên chần sơ, không thái nhỏ trước khi xiên cùng thịt để nước.

2.5. Món luộc và hấp

Sau khi vừa luộc món ăn xong bạn có thể rắc một ít lá chanh đã thái nhỏ lên trên món ăn, bạn sẽ người thấy mùi thơm thoang thoảng bay nhẹ dậy lên.

Còn đối với những món hấp ví dụ như món gà hấp lá chanh thì bạn hãy trải lá chanh tươi bên dưới con gà trước khi bật bếp hấp thì lá chanh thái sợi rải thêm một ít trên mình gà và khi hấp chín có thể sử dụng.

Món hấp và luộc
Món hấp và luộc

3. Lá chanh tìm mua ở đâu?

Bạn có thể tìm mua lá chanh ở chợ, các siêu thị, những trang thương mại điện tử một cách đơn giản. Giá của lá chanh ta có khoảng 20gr trên 3000 VND và lá chanh thái giá 20gr 10000 VNĐ. Bên cạnh đó để sử dụng được cả quả chanh và lá chanh bạn có thể trồng cây chanh tại nhà. Một giống cây chanh ta khoảng 35 tới 40 nghìn đồng còn đối với chanh Thái thì 30 tới 100 nghìn đồng tuỳ thuộc vào địa chỉ và chiều cao.

Lá chanh mua ở đâu
Lá chanh mua ở đâu

Hy vọng với những thông tin vieclam123.vn bật mí vừa rồi mọi người đã hiểu rõ được lá chanh có công dụng gì và cách sử dụng làm gia vị cho món ăn hợp lý. Cảm ơn đã theo dõi bài viết của chúng tôi và hẹn gặp lại trong thời gian tới với những thông tin hữu ích khác được cập nhật.

Mặt nạ đất sét có công dụng gì?

Bạn đang thắc mắc mặt nạ đất sét có công dụng gì và cách sử dụng sao cho đúng để còn làn da tươi trẻ. Hãy cùng đón đọc bài viết được bật mí bên dưới đây để nắm rõ nhé!

Mặt nạ đất sét có công dụng gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.