close
cách
cách cách cách cách cách

Kỹ thuật xây dựng là gì? Những thông tin ngành kỹ thuật xây dựng

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Kỹ thuật xây dựng là gì? Đây là ngành nghề được chú trọng khi muốn đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Để có thể hiểu rõ hơn về công việc của kỹ thuật xây dựng và những cơ hội trong ngành này bạn đọc hãy theo dõi bài viết của vieclam123.vn ở bên dưới đây để hiểu thêm về công việc nhé!

1. Tìm hiểu về kỹ thuật xây dựng là gì

1.1. Thế nào là kỹ thuật xây dựng?

Kỹ thuật xây dựng được hiểu là ngành đào tạo chuyên về các lĩnh vực liên quan đến xây dựng cơ bản như là: tư vấn,  tổ chức hoạt động thi công công trình, thiết kế cơ sở, quản lý cơ sở và giám sát các công trình, quản lý xây dựng và nghiệm thu các công trình xây dựng dân dụng, các công trình công nghiệp để có thể phục vụ cho cuộc sống con người như: nhà ở, bệnh viện, sân bay, nhà hàng, khách sạn, công trình trên biển,...

Khi học ngành kỹ thuật xây dựng bạn sẽ được trang bị đầy đủ các kiến thức về toán ứng dụng cùng với vật lý kỹ thuật, các phần mềm thiết kế và những kiến thức chuyên sâu về xây dựng công trình dân dụng, kết cấu xây dựng, thủy lực, trắc địa và các hoạt động thiết kế kỹ thuật cùng với tư vấn giám sát công trình. Ngoài ra, khi sinh viên theo học chuyên ngành liên quan đến kỹ thuật xây dựng sẽ được đào tạo chuyên sâu về khả năng kiểm tra vật liệu và các vấn đề liên quan đến an toàn lao động.

Ngành liên quan đến các lĩnh vực trong xây dựng
Ngành liên quan đến các lĩnh vực trong xây dựng

Từ đó có thể biết thêm được các vấn đề về bảo vệ môi trường cùng với các quy định có liên quan đến pháp luật về ngành xây dựng. Sinh viên sẽ được học thêm các chuyên ngành về vật liệu xây dựng, sức bền vật liệu, kiến trúc công nghệ, kết cấu thép - bê tông và tổ chức thi công cùng với an toàn lao động,...

Với đặc thù tương đối vất vả thì đây là ngành mà trong tất cả các khâu từ tính toán cho đến đo đạc các thiết kế, thi công. Vậy nên công việc này sẽ hợp với nam hơn là nữ. Tuy nhiên, ngành này mang đến một cơ hội việc làm khá lớn cùng với mức thu nhập ổn định và có chế độ ưu đãi tốt.

1.2. Những tố chất khi học kỹ thuật xây dựng cần có những tố chất gì?

1.2.1. Những tố chất cơ bản

Nếu muốn làm việc trong ngành kỹ thuật xây dựng thì bạn phải là người có khả năng tư duy và tính toán. Đây là một tố chất rất quan trọng trong ngành kỹ thuật xây dựng. Bởi nó ảnh hưởng đến việc nắm bắt và xử lý các thông tin của bạn một cách mạch lạc và nhanh chóng khi lập kế hoạch dự toán và thiết kế ra các ý tưởng. Từ đó có thể kiểm tra và đánh giá các thiết kế đó một cách chính xác nhất. Tố chất này sẽ là một lợi thế rất lớn nếu như bạn có cho mình được sự nhanh nhạy và có tư duy tốt khi làm việc.

Ngoài ra, bạn cần phải am hiểu về các kiến thức liên quan đến lĩnh vực lịch sử, địa lý. Cùng với đó là sự hiểu biết sâu sắc về các vấn đề về văn hóa. Bởi các công trình sẽ có ảnh hưởng trực tiếp đến văn hóa, các kiến thức về lịch sử, địa lý,.... Đây chính là những yếu tố có thể giúp bạn tạo ra được các công trình được đảm bảo về mặt kỹ thuật để phù hợp với nền văn hóa của từng vùng miền.

Cần có khả năng tư duy và khả năng tính toán
Cần có khả năng tư duy và khả năng tính toán

1.2.2. Những tố chất có thể học hỏi thêm

Ngành kỹ thuật xây dựng đòi hỏi bạn phải có tinh thần hợp tác công tư cùng với khả năng làm việc nhóm và chịu được áp lực công việc. Đây là ngành có khối lượng công việc tương đối lớn và vất vả. Để có thể hoàn thành được một công trình xây dựng thì bạn cần phải có đội ngũ chuyên nghiệp có thể hoàn thành được một công trình xây dựng với nhiều bộ phận kết hợp với nhau. Chính vì thế mà bạn cần phải nghiên cứu một cách độc lập cùng với khả năng làm việc theo nhóm. Nếu như bạn có những tố chất này thì bạn nên theo đuổi ngành kỹ thuật xây dựng. Tuy nhiên ngoài những yếu tố này ra thì còn cần đến những yếu tố khác nữa. 

Khi làm các công việc trong ngành kỹ thuật xây dựng thì bạn cần phải tìm tòi và học hỏi những đam mê về  các mảng kỹ thuật và có mong muốn làm việc trong môi trường liên quan đến xây dựng. Thế giới đang k ngừng phát triển và các kiến thức của chúng ta sẽ nhanh chóng bị lỗi thời. Vì vậy, khi theo học ngành kỹ thuật xây dựng thì bạn cần phải học hỏi và trau dồi thêm các kiến thức và nâng cao trình độ của bản thân để có thể bắt kịp được  xu hướng phát triển của thị trường.

Chịu được áp lực công việc vì khối lượng công việc tương đối nhiều
Chịu được áp lực công việc vì khối lượng công việc tương đối nhiều

2. Cơ hội việc làm trong ngành kỹ thuật xây dựng

2.1. Vị trí việc làm đa dạng

Hiện nay, khi Việt Nam gia nhập vào cộng đồng kinh tế ASEAN thì cơ hội về vị trí việc làm đã mở ra rất nhiều. Nó sẽ còn tăng lên một cách mạnh mẽ, nhất là trong lĩnh vực xây dựng chuyên ngành kỹ thuật xây dựng. 

Sau khi tốt nghiệp ngành kỹ thuật xây dựng tại các trường đại học và cao đẳng thì bạn có thể được là việc ở các vị trí như sau:

Bạn có thể trở thành kỹ sư làm việc tại các công trường: Với vị trí này thì các kỹ sư kỹ thuật xây dựng sẽ đảm nhiệm trực tiếp các công việc được thực hiện bên ngoài hiện trường. Thực hiện việc thiết kế, thi công và giám sát tất cả các công trình và nghiệm thu kết quả. Đây sẽ là một vị trí quan trọng để trực tiếp can thiệp vào các dự án và các công trình từ việc tư vấn và xây dựng các công trình còn được gọi là kỹ sư hiện trường. Với công việc này, bạn hoàn toàn có thể làm cho các doanh nghiệp cùng với các công ty xây dựng và các cơ quan nhà nước để quản lý về vấn đề xây dựng và quản lý các dự án liên quan.

Có thể được làm những công việc về xây dựng
Có thể được làm những công việc về xây dựng

Trở thành kỹ sư kỹ thuật xây dựng làm việc tại công xưởng: Bạn hoàn toàn có thể đảm nhiệm được các công việc có liên quan đến thiết kế và thi công. Đồng thời bạn có thể quản lý các vấn đề có liên quan đến chất lượng công xưởng và sản xuất các vật liệu xây dựng,... Tại đây bạn hoàn toàn có thể làm tại các vị trí như: kỹ sư quản lý dây chuyền, kỹ sư giám sát nội bộ, kỹ sư quản lý chất lượng,...

Làm các công việc liên quan đến thiết kế và lên kế hoạch dự toán, kiểm tra thiết kế công trình xây dựng,... Làm việc tại văn phòng với các vị trí: chuyên viên tư vấn xây dựng, chuyên viên thẩm tra thiết kế, chuyên viên lập dự toán,... tại các công ty xây dựng và các viện nghiên cứu,... 

Ngoài ra bạn cũng có thể trở thành giảng viên ngành kỹ thuật xây dựng tại các trường đại học và cao đẳng trên cả nước.

Làm các công việc kể cả giảng viên ngành kỹ thuật xây dựng
Làm các công việc kể cả giảng viên ngành kỹ thuật xây dựng

2.2. Ngành kỹ thuật xây dựng có nhu cầu tuyển dụng cao

Với sự phát triển của kinh tế - xã hội và sự hòa nhập của quốc tế thì chất lượng cuộc sống của con người trở nên ngày càng tốt. Cùng với đó thì nhu cầu tăng khiến cho cơ hội ngành kỹ thuật xây dựng ngày càng phát triển. 

Các công ty và tập đoàn  xây dựng ra đời sẽ đẩy mạnh được hoạt động trên thị trường trong nước và nước ngoài khiến nhu cầu tuyển dụng cao. Việc này đã khẳng định được sức hút của ngành là vô cùng lớn. Tại các trường đại học, cao đẳng đang rất chú trọng đầu tư về đội ngũ nhân lực cho ngành này. Sinh viên theo học sẽ được trang bị đầy đủ những kiến thức chuyên môn cùng với kỹ năng nghề nghiệp một cách tốt nhất để phục vụ cho công việc sau này.

Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành kỹ thuật thì sinh viên sẽ không lo lắng về vấn đề việc làm đối với các chính sách cùng với các vấn đề về cơ hội phát huy và thể hiện được những năng lực của bản thân mình.

Ngành kỹ thuật xây dựng có nhu cầu tuyển dụng cao
Ngành kỹ thuật xây dựng có nhu cầu tuyển dụng cao

Trên đây là các thông tin về công việc kỹ thuật xây dựng mà bạn có thể tham khảo. Hy vọng với những thông tin này, bạn đọc có thể hiểu được kỹ thuật xây dựng là gì và đưa ra được quyết định có nên lựa chọn  ngành này hay không.

Thông tin về công việc chuyên viên tư vấn BDS

Công việc của chuyên viên tư vấn BDS phải làm gồm những gì? Để làm được chuyên viên tư vấn BDS cần có kỹ năng thế nào? Bạn hãy đọc ngay các nội dung bên dưới để tìm hiểu thông tin về chuyên viên tư vấn BDS nhé!

Chuyên viên tư vấn BDS

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.