close
cách
cách cách cách cách cách

Kỹ thuật viên xử lý dữ liệu là gì và bản mô tả công việc chi tiết

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Xử lý dữ liệu là một trong những công đoạn không thể thiếu dù cho bạn hoạt động ở bất cứ lĩnh vực nào hay làm việc cho bất cứ mô hình doanh nghiệp nào. Chính vì vậy mà kỹ thuật viên xử lý dữ liệu trở thành vị trí được tuyển dụng thường xuyên và đều đặn nhất. Vậy, thực tế thì kỹ thuật viên xử lý dữ liệu là gì và công việc cụ thể cần thực hiện ra sao? Cùng vieclam123.vn khám phá về kỹ thuật viên xử lý dữ liệu qua bài viết sau đây nhé!

1. Định nghĩa về kỹ thuật viên xử lý dữ liệu

Kỹ thuật viên xử lý dữ liệu là người chịu trách nhiệm thu thập dữ liệu và tiến hành phân tích, thu gọn những dữ liệu đó thành thông tin có ích để phục vụ cho nhiều mục đích, nhu cầu sử dụng khác nhau. 

Kỹ thuật viên xử lý dữ liệu là gì
Kỹ thuật viên xử lý dữ liệu là gì

Các kỹ thuật viên xử lý dữ liệu đều được đào tạo một cách bài bản, chuyên nghiệp nhằm thực hiện các công việc liên quan đến nhập và quản lý dữ liệu trên hệ thống các website của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, tùy vào đặc thù của từng doanh nghiệp mà kỹ thuật viên xử lý dữ liệu còn nắm giữ các thông tin về mobile app hay digital marketing.

Về cơ bản thì bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần có người chịu trách nhiệm xử lý dữ liệu, dù cho là tư nhân hay nhà nước. Kể cả khi chuyển đổi số với các phần mềm, ứng dụng công nghệ thì các bước xử lý dữ liệu cơ bản vẫn cần được tiến hành để dữ liệu nằm đúng vị trí trên hệ thống. Vì thế mà kỹ thuật viên xử lý dữ liệu có nhu cầu tuyển dụng lớn và thường xuyên. Đây sẽ là cơ hội cho rất nhiều bạn ứng viên khi lựa chọn ngành học liên quan tới lĩnh vực này.

2. Công việc của kỹ thuật viên xử lý dữ liệu làm gì?

Với nhu cầu tuyển dụng lớn thì công việc của một kỹ thuật viên xử lý dữ liệu là gì? Cùng khám phá bản mô tả chi tiết công việc của kỹ thuật viên xử lý dữ liệu được cập nhật dưới đây nhé!

2.1. Quy trình làm việc của kỹ thuật viên xử lý dữ liệu

Với đối tượng chính cần làm việc là dữ liệu, bao gồm văn bản và thông tin số, kỹ thuật viên xử lý dữ liệu sẽ cần có một quy trình làm việc cụ thể. Mỗi một quy trình sẽ tương ứng với các tiêu chí trong công việc được thực hiện.

Quy trình làm việc
Quy trình làm việc

2.1.1. Xác nhận

Quy trình đầu tiên mà kỹ thuật viên xử lý dữ liệu cần tiến hành chính là xác nhận thông tin. Các dữ liệu sau khi được thu thập, tổng hợp sẽ cần xác nhận về độ chính xác, phù hợp và tin cậy. Bởi nếu như sai ngay từ lúc đầu vào thì những việc xử lý số liệu sau đó sẽ không được công nhận bởi không đảm bảo sự tin cậy và chính xác.

2.1.2. Sắp xếp

Khi đã chắc chắn về độ tin cậy của thông tin thì bước tiếp theo mà kỹ thuật viên xử lý thông tin thực hiện chính là sắp xếp. Việc sắp xếp này cần được xác định theo một trình tự cụ thể và rõ ràng. Điều này sẽ dựa trên mục đích sử dụng dữ liệu như thế nào từ đó xác định một trình tự phù hợp nhất.

2.1.3. Tóm tắt

Các dữ liệu được sử dụng đều là dữ liệu nguyên bản và chưa có sự chắt lọc thông tin. Vì thế mà kỹ thuật viên xử lý dữ liệu sẽ cần tóm tắt để nắm được các nội dung chính, cụ thể của từng dữ liệu đó và lược bỏ những thông tin dư thừa, không cần thiết.

2.1.4. Tập hợp

Sau bước sơ chế được thực hiện bên trên, kỹ thuật viên xử lý dữ liệu sẽ cần tập hợp và kết hợp các phần dữ liệu với nhau để tạo nên một mạng lưới thông tin hoàn chỉnh, trọn vẹn nhất. Từ đó có thể phản ánh được chính xác, cụ thể vấn đề cần xem xét, đánh giá.

Bao gồm các tiêu chí cụ thể
Bao gồm các tiêu chí cụ thể

2.1.5. Phân tích

Tiến hành phân tích, đánh giá dữ liệu thông tin đã tổng hợp được. Sau đó trình bày thông tin dựa trên quá trình phân tích để làm nổi bật vấn đề được đưa ra. Đảm bảo dữ liệu được trình bày rõ ràng, cụ thể và đúng với yếu tố được phản ánh, phân tích.

2.1.6. Báo cáo

Tổng hợp lại các dữ liệu đã được liệt kê, phân tích hay tính toán ra thành một văn bản hoàn chỉnh để nắm bắt nhanh chóng những yếu tố được xác định thông qua quá trình xử lý dữ liệu nêu trên.

2.1.7. Phân loại

Tiến hành phân tách các loại dữ liệu thu thập được sau quá trình xử lý. Các dữ liệu được phân chia cùng loại cần phản ánh cùng nội dung, lĩnh vực hay vấn đề được nêu ra.

2.2. Công việc kỹ thuật viên xử lý dữ liệu cần làm

Kỹ thuật viên xử lý dữ liệu sẽ cần làm được những công việc sau đây:

- Cần nắm chắc được các yêu cầu trong việc xử lý dữ liệu của từng dự án, công việc khác nhau (mục đích sử dụng dữ liệu để phục vụ cho điều gì?).

- Cần biết cách nhập hoàn thiện dữ liệu đầu vào ở trên hệ thống quản trị dữ liệu chính.

Công việc cần thực hiện
Công việc cần thực hiện

- Cần phải thực hiện nghiêm túc quá trình kiểm tra, đánh giá sự chính xác, hợp lý của dữ liệu cần nhập.

- Cần biết cách triển khai và phối hợp với các công việc liên quan khác tới lĩnh vực của mình.

Đây sẽ là những công việc cần và bắt buộc mà kỹ thuật viên xử lý dữ liệu phải thực hiện. Nắm bắt chính xác về bản mô tả công việc sẽ giúp bạn có thể hiểu rõ hơn về vị trí kỹ thuật viên xử lý dữ liệu cũng như có được định hướng phát triển cho mình để phù hợp hơn với nghề.

3. Kỹ thuật viên xử lý dữ liệu có yêu cầu ra sao?

Yêu cầu nghề nghiệp là một trong những điều không thể thiếu ở bất cứ vị trí nào. Thỏa mãn được các yêu cầu này thì bạn sẽ có thể trở thành một ứng viên tiềm năng cho vị trí kỹ thuật viên xử lý dữ liệu trong tương lai.

3.1. Yêu cầu về chuyên môn chung

Đối với yêu cầu về chuyên môn chung, ứng viên sẽ cần đáp ứng được các yêu cầu sau đây:

Yêu cầu công việc
Yêu cầu công việc

- Về học vấn: Tốt nghiệp cao đẳng, đại học trở lên với các chuyên ngành liên quan như thông tin lưu trữ, tin học,.... Một số doanh nghiệp có thể chấp nhận ứng viên có bằng tốt nghiệp THPT và sau đó sẽ tiến hành đào tạo, tuy nhiên, rất ít doanh nghiệp lựa chọn hay hướng tới những đối tượng này.

- Kinh nghiệm: Vị trí kỹ thuật viên xử lý dữ liệu không yêu cầu kinh nghiệm ở ứng viên. Thông thường, các doanh nghiệp sẽ tiến hành đào tạo ứng viên khi tuyển dụng. Thời gian đào tạo sẽ dựa trên quy định của từng công ty và tố chất, kỹ năng của từng ứng viên. trong quá trình đào tạo này, ứng viên cũng sẽ nắm bắt được quy trình xử lý dữ liệu tại doanh nghiệp và làm quen với hệ thống các website mà doanh nghiệp sử dụng.

- Bằng cấp: Ứng viên không cần có bằng cấp, chứng chỉ gì cụ thể khi ứng tuyển vị trí kỹ thuật viên xử lý dữ liệu. Tuy nhiên, với một số doanh nghiệp lớn việc có chứng chỉ liên quan sẽ là cơ sở để đánh giá khả năng của ứng viên. Một số chứng chỉ phù hợp như chứng chỉ Tin học, chứng chỉ về ngoại ngữ,...

3.2. Yêu cầu về kỹ năng

Những kỹ năng cần có của một kỹ thuật viên xử lý dữ liệu bao gồm:

- Kỹ năng đánh máy

Yêu cầu về kỹ năng
Yêu cầu về kỹ năng

Nhập dữ liệu là một công việc không thể thiếu của kỹ thuật viên xử lý dữ liệu. Vì thế mà kỹ năng đánh máy nhanh, chính xác sẽ là cách giúp cho công việc được tiến hành và hoàn thiện một cách nhanh chóng, đảm bảo. Vì thế mà kỹ năng đánh máy là một kỹ năng hàng đầu cần có của kỹ thuật viên xử lý dữ liệu.

- Kỹ năng về công nghệ

Sử dụng thành thạo tin học văn phòng và các phần mềm của doanh nghiệp là điều bắt buộc với nhân viên xử lý dữ liệu. Vì thế, khi ứng tuyển vị trí này, bạn cần có cho mình kỹ năng tin học tốt và sự nắm bắt nhanh chóng cách sử dụng, thao tác trên các phần mềm chuyển đổi số hiện nay.

- Kỹ năng giao tiếp

Kỹ thuật viên xử lý dữ liệu không làm việc một mình cũng không làm việc với đối tượng duy nhất là dữ liệu. Vị trí này cần có sự giao tiếp, trao đổi với nhiều người khác nhau để có cho mình thông tin, dữ liệu hữu ích. Sở hữu kỹ năng giao tiếp giúp thúc đẩy hiệu quả công việc được nâng cao hơn khi quá trình phối hợp được suôn sẻ hơn.

- Cẩn thận và chú ý chi tiết

Dữ liệu được cập nhật mỗi ngày và vô cùng đa dạng. Vì thế, với vai trò là người xử lý dữ liệu, kỹ thuật viên cần phát hiện được các sai sót có trong dữ liệu. Cần chú ý tới từng chi tiết nhỏ nhất để đảm bảo tính phù hợp của dữ liệu, từ đó tránh được các sai sót trong quá trình nhập và xử lý cũng như sử dụng dữ liệu sau này.

Cẩn thận và chú ý tới chi tiết
Cẩn thận và chú ý tới chi tiết

4. Gia tăng lợi thế cạnh tranh vị trí kỹ thuật viên xử lý dữ liệu

Có thể thấy kỹ thuật viên xử lý dữ liệu là vị trí có nhu cầu tuyển dụng cao, lại không yêu cầu bằng cấp, kinh nghiệm quá cao. Vậy, làm sao để bạn có thể gia tăng được lợi thế cạnh tranh chó chính mình?

Với một vị trí đầu vào dường như có phần dễ dàng như vậy thì việc nắm bắt được xu hướng xử lý dữ liệu sẽ là cách để bạn nâng cao kỹ năng, trình độ chuyên môn cũng như cho thấy được khả năng thích ứng và nắm bắt trong thời đại mới. Vậy, xu hướng xử lý dữ liệu hiện nay là gì?

4.1. Tập trung vào chất lượng dữ liệu

Chất lượng dữ liệu chính là một xu hướng mà bất cứ kỹ thuật viên xử lý dữ liệu nào cũng cần nắm bắt. Hiện nay, nhu cầu sử dụng dữ liệu tăng, nhưng điều này cũng đồng nghĩa với việc chất lượng của dữ liệu cũng tăng theo. Bởi khi dữ liệu có chất lượng tốt, sẽ giúp họ có được những thông tin, đánh giá chính xác và khách quan hơn. Từ đó cải thiện về mặt lợi nhuận và doanh thu của doanh nghiệp. Và ngược lại, khi dữ liệu xấu sẽ có tác hại tiêu cực tới hiệu quả của việc sử dụng dữ liệu sau đó.

Để đảm bảo chất lượng của dữ liệu, kỹ thuật viên xử lý dữ liệu cần rèn luyện để nâng cao kỹ năng làm sạch và xác thực dữ liệu một cách tốt nhất để dữ liệu trở nên đáng tin cậy hơn.

Xu hướng xử lý dữ liệu
Xu hướng xử lý dữ liệu

4.2. Phát triển an ninh mạng

Với xu hướng chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ và nhanh chóng như hiện nay thì vấn đề bảo mật thông tin, dữ liệu rất được quan tâm. Kỹ thuật viên xử lý dữ liệu nếu như có kỹ năng về an ninh mạng sẽ giúp quá trình bảo mật thông tin được cải thiện hơn, hỗ trợ doanh nghiệp có được sự an toàn trong các thông tin, dữ liệu được cập nhật trên hệ thống.

4.3. Xử lý dữ liệu lớn

Big data đang là xu hướng của hầu hết mọi doanh nghiệp khi việc thu thập thông tin đa dạng sẽ đáp ứng và phục vụ cho nhiều nhu cầu khác nhau. Và việc xử lý được khối lượng lớn các dữ liệu một cách đảm bảo sẽ là cách để bạn cho thấy được khả năng của mình. Nhất là khi việc tổ chức và lưu trữ dữ liệu lớn được bạn tiến hành một cách bài bản thì vị trí này của bạn sẽ khó mà thay thế được.

Tổng quan chung thì kỹ thuật viên xử lý dữ liệu là một vị trí vô cùng tiềm năng khi bạn có thể phát triển bản thân với các kỹ năng đa dạng hơn nữa. Nhất là về công nghệ khi lĩnh vực này có sự gắn bó rất mật thiết với sự phát triển và ứng dụng công nghệ trong quá trình làm việc. Mong rằng những chia sẻ trong bài đã giúp bạn hiểu rõ hơn vị trí kỹ thuật viên xử lý dữ liệu là gì và các công việc chi tiết cần thực hiện của việc làm này.

Kỹ thuật hiện trường là gì? Khám phá công việc kỹ thuật hiện trường

Kỹ thuật hiện trường là gì? Công việc của kỹ thuật hiện trường ra sao? Cùng tìm hiểu chi tiết ngay sau đây!

Kỹ thuật hiện trường là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.