close
cách
cách cách cách cách cách

Kỹ thuật hiện trường là gì? Khám phá công việc kỹ thuật hiện trường

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Công việc ngành kỹ thuật hiện trường đang là một trong những công việc vô cùng hấp dẫn đối với nhiều người. Mặc dù công việc này phải đối mặt với nhiều sự vất vả nhưng những giá trị mang lại thì vô cùng nhiều. Vậy, kỹ thuật hiện trường là gì? Nhiệm vụ của kỹ thuật hiện trường gồm những gì? Muốn có một lời giải đáp chuẩn xác nhất thì bạn hãy cùng theo dõi ngay bài viết dưới đây nhé!

1. Kỹ thuật hiện trường là gì?

Kỹ thuật hiện trường là một cụm từ nghe có vẻ xa lạ nhưng trên thực tế đó lại là một công việc vô cùng phổ biến ngày nay. Vậy kỹ thuật hiện trường là gì và chúng ta cần phải biết gì về công việc này?

Kỹ thuật hiện trường là những nhân viên kỹ thuật hoặc chuyên viên kỹ thuật làm những công việc liên quan đến hiện trường, công trường xây dựng. Ngoài tên gọi là kỹ thuật hiện trường thì còn có tên gọi khác cho vị trí này là kỹ sư hiện trường với những người có trình độ cao.

Kỹ thuật hiện trường là gì
Kỹ thuật hiện trường là gì và lời giải đáp đến bạn

Nhìn chung thì kỹ thuật hiện trường muốn có thể lên được vị trí kỹ sư hiện trường cần rất nhiều năng lực. Không những thế muốn trở thành một kỹ sư hiện trường bạn cần phải hoàn thiện chương trình cử nhân với khối ngành tương đương, chuyên nghiệp. Trong khi đó kỹ thuật hiện trường sẽ không cần đòi hỏi bằng cấp quá cao. Nhưng về cơ bản công việc của hai vị trí này gần như là ngang nhau.

Công việc của cán bộ kỹ thuật hiện trường sẽ là làm việc tại các công trường xây dựng. Nhiệm vụ của họ sẽ là giám sát và chỉ đạo những công nhân thực hiện các công việc tại hiện trường xây dựng đó. Kỹ thuật hiện trường sẽ phải có trách nhiệm về những việc xảy ra trong công trường và đảm bảo được rằng công việc thi công sẽ phải hoàn thiện đúng thời hạn đã được quy định.

2. Khám phá chi tiết công việc của cán bộ kỹ thuật hiện trường

2.1. Các nhiệm vụ của cán bộ kỹ thuật hiện trường

Cán bộ kỹ thuật hiện trường có thể được làm việc tại nhiều doanh nghiệp về xây dựng khác nhau. Khi các công trình xây dựng ngày càng xuất hiện nhiều và quá trình đô thị hóa tăng nhanh thì công việc kỹ thuật hiện trường ngày càng phổ biến và được nhiều người lựa chọn. Và những công việc mà kỹ thuật hiện trường cần phải đảm nhiệm như sau:

Nhiệm vụ của cán bộ kỹ thuật hiện trường
Các nhiệm vụ của cán bộ kỹ thuật hiện trường

2.1.1. Lập kế hoạch thi công và tiến hành giám sát

Đối với một kỹ thuật hiện trường thì công việc không thể tách rời và nhiệm vụ chính đó chính là tiến hành lập kế hoạch cho việc thi công và tiến hành giám sát tại hiện trường. 

Khi những bản vẽ thi công được duyệt từ phía các cấp trên thì những kỹ thuật hiện trường sẽ phải tiếp nhận nó và tiến hành kiểm tra sau đó cho vào thi công rồi giám sát. Từ bản vẽ chính họ sẽ phải tiến hành phân bổ các công việc cho từng vị trí nhân viên công trường và từ đó tiến hành điều phối công việc sao cho thật hiệu quả và hợp lý nhất.

Trong quá trình giám sát của mình, cán bộ kỹ thuật hiện trường cũng cần phải có được nghĩa vụ là đảm bảo được sự an toàn về thi công đồng thời chỉ được ra những sai sót trong quá trình đó. Bên cạnh đó cần nắm vững được tiến độ công việc và khối lượng của từng hạng mục công trình theo đúng tiêu chuẩn đã được đặt ra.

2.1.2. Tổ chức công tác nghiệm thu và tiến hành lập các loại hồ sơ

Trong quá trình làm việc, công tác nghiệm thu nội bộ có một vai trò cực kỳ quan trọng. Công tác này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến những vật liệu thi công về hiện trường xây dựng cho nên cần phải tổ chức một cách thường xuyên theo đúng quy định. Không chỉ vậy nghiệm thu tư vấn giám sát cũng phải được diễn ra một cách thường xuyên.

Công việc kỹ thuật hiện trường
Mô tả công việc kỹ thuật hiện trường

Những loại hồ sơ như hoàn công, thanh toán giai đoạn cần phải được lập ra trong quá trình thi công hiện trường. Đồng thời các loại hồ sơ này cần phải được bảo quản một cách chặt chẽ nhất và đưa ra được những cảnh báo khi có những phát hiện sai trái. 

2.1.3. Bóc tách khối lượng và tiến hành mua sắm vật tư

Trong quá trình làm việc, kỹ thuật hiện trường phải tiến hành bóc tách khối lượng sau đó lên kế hoạch cung ứng sản phẩm thi công hiện trường xây dựng. Từ đây dựa theo những bóc tách sẽ đề xuất để mua những vật tư máy móc thiết bị để làm việc theo đúng tiến độ đã được phê duyệt, kế hoạch thi công hằng ngày.

Trong quá trình bóc tách thì kỹ thuật hiện trường cũng cần thông qua bản vẽ để tiên lượng vật tư để tiến hành mua sắm sao cho thật hợp lý và đúng tiêu chuẩn.

2.1.4. Những công việc liên quan khác

Mỗi doanh nghiệp, mỗi hiện trường xây dựng tùy theo mục đích sẽ có những nhiệm vụ khác nhau cho kỹ thuật hiện trường. Ngoài những nhiệm vụ chính kể trên thì kỹ thuật hiện trường cần phải đảm nhiệm những công việc sau đây:

Các công việc của kỹ thuật hiện trường
Các công việc của kỹ thuật hiện trường phải hoàn thiện

- Quản lý những đội thi công, các nhà thầu phụ theo sự phân công của ban chỉ huy công trình.

- Theo dõi và kiểm soát về tình hình vật tư, nhân lực, sản lượng, các loại máy móc được sử dụng tại công trình, hiện trường xây dựng đế những nhà thầu và các tổ đội thi công xây dựng.

- Khảo sát về địa hình, địa chất của hiện trường, công trình xây dựng

- Thực hiện những cuộc họp với tổ đội thi công, nhà thầu khi cần thiết.

- Đôn đốc về tiến độ thi công của các công trình và quản lý các loại hợp đồng có liên quan.

- Đề xuất những điểm bất hợp lý trong quá trình thi công hiện trường xây dựng để kịp thời sửa chữa.

2.2. Những yêu cầu cần phải có của kỹ thuật hiện trường

Muốn có được vị trí kỹ thuật hiện trường thì mỗi cá nhân cần phải đảm bảo được những yêu cầu như sau: 

Phải tốt nghiệp các chuyên ngành có liên quan đến kỹ thuật hiện trường ứng tuyển. Với những ứng viên tốt nghiệp từ các trường đại học, cao đẳng chuyên về xây dựng sẽ được ưu tiên và có lợi thế hơn khi đi xin việc làm.

Yêu cầu cần phải có của kỹ thuật hiện trường
Những yêu cầu cần phải có của kỹ thuật hiện trường

Có năng lực sử dụng thành thạo những phần mềm chuyên ngành có liên quan. Đồng thời cũng phải đảm bảo được sự thành thạo về các ứng dụng tin học trong xây dựng.

Một nhân viên kỹ thuật hiện trường bên cạnh các kiến thức, kinh nghiệm thì bên cạnh đó cần phải có thêm những kỹ năng quan trọng như là làm việc độc lập, làm việc theo nhóm. Bên cạnh đó cần phải có khả năng tính toán các khối lượng, chịu được áp lực cao trong công việc và sẵn sàng đi công tác hoặc tăng ca.

Như vậy, để có thể trở thành một kỹ thuật hiện trường chuyên nghiệp yêu cầu rất nhiều năng lực và kỹ năng ở mỗi ứng viên. Chính vì thế cho nên nếu như bạn muốn đảm nhiệm được vị trí công việc này thì bắt buộc cần phải trang bị cho mình nhiều kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng. Có như vậy thì cơ hội trở thành một kỹ sư hiện trường sẽ gần hơn trong tương lai.

2.3. Mức lương kỹ thuật hiện trường

Tùy từng đơn vị làm việc thì mức lương của kỹ thuật hiện trường sẽ là khác biệt nhau. Nhưng nhìn chung thì đây là công việc có một mức lương vô cùng ổn định và khá cao. Vậy mức thu nhập của kỹ thuật hiện trường là gì?

Mức lương kỹ thuật hiện trường
Mức lương kỹ thuật hiện trường đúng chuẩn

Tùy theo năng lực của mỗi người thì mức lương này sẽ có sự dao động. Thông thường một kỹ thuật hiện trường sẽ có mức thu nhập trong khoảng từ 8 đến 20 triệu đồng. Nếu năng lực cao hơn thì sẽ được lên vị trí kỹ sư hiện trường và được nhận mức thu nhập hấp dẫn hơn.

Bên cạnh mức thu nhập ổn định thì trong quá trình làm việc thì kỹ thuật hiện trường còn được hưởng vô vàn những lợi ích hấp dẫn như là: các chế độ khen thưởng, chế độ bảo hiểm, chế độ an toàn trong thi công, được đào tạo bài bản về chuyên môn,...Nói chung thì với những quyền lợi hấp dẫn và mức thu nhập khá ổn thì đây là một công việc xứng đáng để theo đuổi.

Mong rằng qua những chia sẻ trên đã giúp cho bạn đọc hiểu được kỹ thuật hiện trường là gì và những công việc phải đảm nhiệm của kỹ thuật hiện trường. Qua đây thì chúc bạn tìm được công việc đúng mong muốn phù hợp với bản thân mình. Hãy luôn truy cập những bài viết của vieclam123.vn để có thêm nhiều bài viết chia sẻ hữu ích nữa bạn nhé!

Báo cáo kế toán là gì

Báo cáo kế toán là một trong những tài liệu vô cùng quan trọng và không thể nào thiếu được trong các doanh nghiệp. Vậy hãy cùng đi trả lời câu hỏi báo cáo kế toán là gì và những loại báo cáo kế toán chuẩn nhất hiện nay thông qua bài viết dưới đây nhé!

Báo cáo kế toán là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.