close
cách
cách cách cách cách cách

Kỳ thi đánh giá năng lực là gì? Liệu có nên tham gia hay không?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Kỳ thi đánh giá năng lực là gì? Đây chắc hẳn là kỳ thi mà bất cứ bạn học sinh lớp 12 nào cũng quan tâm bởi nó sẽ có thể quyết định tới vận mệnh cũng như định hướng nghề nghiệp của bạn trong tương lai. Bên cạnh kỳ thi THPT Quốc gia thì kỳ thi đánh giá năng lực cũng sẽ mở ra một cơ hội khác cho các bạn thí sinh. Vậy, chính xác thì kỳ thi đánh giá năng lực sẽ được định nghĩa ra sao? Liệu có nên tham gia kỳ thi này hay không? Hãy cùng bài viết dưới đây tìm hiểu thông tin chi tiết về kỳ thi nhé!

1. Giải đáp về kỳ thi đánh giá năng lực là gì?

Kỳ thi đánh giá năng lực là kỳ thi được các trường Đại học tổ chức riêng để đánh giá năng lực của thí sinh và lựa chọn được các bạn sinh viên phù hợp cho kỳ tuyển sinh đại học của trường. 

Kỳ thi đánh giá năng lực và kỳ thi THPT Quốc gia là 2 kỳ thi độc lập, các bạn thí sinh có thể tham gia kỳ thi đánh giá năng lực để sử dụng điểm đó xét tuyển vào các trường đại học tương ứng. Tuy nhiên, việc tham gia kỳ thi THPT Quốc gia là bắt buộc bởi để được công nhận ở kỳ thi đánh giá năng lực thì thí sinh sẽ cần phải tốt nghiệp trung học phổ thông. Do đó mà nếu bạn có số điểm cao ở kỳ thi đánh giá năng lực nhưng chưa tốt nghiệp THPT thì cũng không được công nhận.

Kỳ thi đánh giá năng lực là gì
Kỳ thi đánh giá năng lực là gì

So sánh với các kỳ thi trên thế giới thì kỳ thi đánh giá năng lực được ví như kỳ thi SAT của Mỹ hay TSA của Anh. Kỳ thi sẽ được xây dựng dựa trên việc sử dụng các câu hỏi trắc nghiệm ở nhiều lĩnh vực khác nhau, đảm bảo sự đánh giá được toàn diện nhất có thể. Từ đó, chọn lựa được các thí sinh có nền tảng đạt theo yêu cầu, tiêu chí tuyển dụng của trường.

Tại Việt Nam, kỳ thi đánh giá năng lực đầu tiên được tổ chức vào năm 2016 và trường Đại học Quốc gia chính là đơn vị đầu tiên triển khai cũng như áp dụng để tuyển sinh đại học cho các đơn vị. Kỳ thi đã nhận được sự quan tâm của rất nhiều bạn thí sinh trên cả nước và số lượng thí sinh tham gia cũng cực kỳ đông đảo.

2. Thông tin chi tiết về kỳ thi đánh giá năng lực

2.1. Hình thức và dạng đề của kỳ thi

Như đã nói ở trên, kỳ thi đánh giá năng lực sẽ thi ở dạng đề trắc nghiệm với 120 câu hỏi thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Từ tư duy logic, tính toán, cho đến cách thức ứng xử, các vấn đề xã hội, khả năng suy luận,... Điều này sẽ giúp phản ánh toàn diện và khách quan hơn về thí sinh dựa trên đáp án lựa chọn.

Thời gian làm bài của kỳ thi đánh giá năng lực sẽ là 150 phút. Do đó mà việc phân bổ thời gian hợp lý cũng là điều mà thí sinh cần chú ý để đảm bảo kết quả tốt nhất. Các bạn thí sinh có thể làm bài thi trên máy tính hoặc thi trắc nghiệm trên giấy tùy theo phương hướng tổ chức của từng trường.

Thông tin về kỳ thi
Thông tin về kỳ thi

2.2. Những môn thi của kỳ thi đánh giá năng lực là gì?

Với nội dung thi như trên thì môn thi của kỳ thi đánh giá năng lực cũng là điều mà các bạn thí sinh quan tâm. Về cơ bản thì kỳ thi sẽ được chia làm 3 phần chính như sau:

- Tư duy định lượng: Gồm những câu hỏi trắc nghiệm, điền thông tin về toán học, thống kê và xử lý số liệu

- Tư duy định tính: Gồm các câu hỏi trắc nghiệm về văn học và ngôn ngữ

- Khoa học tự nhiên - xã hội: Gồm các câu hỏi trắc nghiệm, điền thông tin thuộc các môn như sinh, sử, địa, lý, hóa

Về tổng quan thì các môn thi chính trong kỳ thi đánh giá năng lực sẽ gồm có toán, văn, ngôn ngữ, sinh, sử, địa, lý, hóa.

2.3. Cấu trúc đề thi của kỳ thi ĐGNL như thế nào?

Cấu trúc đề thi của kỳ thi đánh giá năng lực sẽ được chia làm 3 phần:

Cấu trúc đề thi
Cấu trúc đề thi

- Phần ngôn ngữ: 20 câu tiếng Anh và 20 câu tiếng Việt

- Phần tư duy định lượng: 10 câu toán học, 10 câu tư duy logic và 10 câu phân tích số liệu

- Phần giải quyết vấn đề: 10 câu lý, 10 câu hóa, 10 câu sinh, 10 sử, 10 câu địa

Nắm bắt cấu trúc đề sẽ giúp bạn thí sinh có quá trình ôn luyện rõ ràng, cụ thể hơn. Biết tập trung vào những phần mình có thể ăn điểm tốt, từ đó đạt được kết quả tốt nhất cho mình.   

2.4. Ý nghĩa và mục tiêu của kỳ thi đánh giá năng lực?

2.4.1. Ý nghĩa của kỳ thi đánh giá năng lực

Kỳ thi đánh giá năng lực được xây dựng nhằm mục đích chính là giúp các trường đại học tuyển sinh. Cùng với đó, thông qua kỳ thi này, thí sinh sẽ được đánh giá một cách toàn diện hơn, đa chiều hơn và nâng cao được chất lượng thí sinh tốt hơn so với việc tập trung vào một số môn thi nhất định.

Không chỉ có ý nghĩa trong việc đánh giá thí sinh hay xét tuyển đại học, kỳ thi đánh giá năng lực còn là một thước đo khá chính xác về từng khía cạnh của thí sinh tham gia vào kỳ thi. Dựa trên điểm số cuối cùng, thí sinh có thể nắm bắt được trình độ, khả năng của mình ở tư duy logic, tư duy định lượng hay kiến thức về khoa học - tự nhiên xã hội ra sao. Hiểu được thế mạnh cũng như hạn chế của bản thân, từ đó, giúp cho quá trình rèn luyện, bản thân có sự rõ ràng, cụ thể và mang đến hiệu quả tốt nhất.

Ý nghĩa và mục tiêu kỳ thi ĐGNL
Ý nghĩa và mục tiêu kỳ thi ĐGNL

2.4.2. Mục tiêu của kỳ thi đánh giá năng lực

Áp dụng kỳ thi đánh giá năng lực nhằm đạt được một số mục tiêu như sau:

- Đa dạng hóa hình thức tuyển sinh vào các trường đại học

- Đánh giá và lựa chọn ứng viên một cách toàn diện, khách quan hơn

- Xây dựng kỳ thi đáp ứng các tiêu chuẩn, hình thức của chương trình đào tạo mới

- Kiểm tra các kiến thức cơ bản của thí sinh trên các phương diện về tự nhiên, xã hội, tư duy và nhận thức

- Định hướng nghề nghiệp cho thí sinh dựa trên yếu tố năng lực cá nhân phù hợp

3. Liệu có nên tham gia kỳ thi đánh giá năng lực không?

Dựa vào những chia sẻ trên chắc hẳn bạn đã hiểu rõ hơn về kỳ thi đánh giá năng lực là gì. Vậy, theo bạn, có nên tham gia kỳ thi đánh giá năng lực này hay không?

Để trả lời được cho câu hỏi này thì bạn sẽ cần phân tích được ưu, nhược điểm của kỳ thi riêng này ra sao.

Có nên tham gia kỳ thi ĐGNL không
Có nên tham gia kỳ thi ĐGNL không

3.1. Ưu điểm của kỳ thi đánh giá năng lực

- Gia tăng cơ hội trúng tuyển

Sự xuất hiện của kỳ thi đánh giá năng lực sẽ mang đến một cơ hội khác cho các bạn thí sinh. Thay vì chỉ có duy nhất điểm số của kỳ thi THPT Quốc gia được sử dụng để xét tuyển đại học thì bạn có thêm cho mình một điểm số khác có chức năng tương tự. Vì thế mà tỷ lệ đỗ đại học cũng như vào được ngôi trường mong muốn của bạn cũng sẽ cao hơn rất nhiều.

- Phản ánh được năng lực của thí sinh

Kỳ thi đánh giá năng lực khác hẳn với kỳ thi THPT Quốc gia. Từ hình thức cho tới cấu trúc đề thi. Chính vì thế mà thí sinh khi tham gia kỳ thi này sẽ nhận thức được chính xác nhất về năng lực của mình, những hạn chế, thiếu sót còn tồn tại và thế mạnh mà bản thân có được là gì.

- Tính toàn diện

Kỳ thi đánh giá năng lực mang tính toàn diện hơn rất nhiều so với kỳ thi THPT Quốc gia. Điều này chính là bởi đề thi sẽ bao gồm nhiều lĩnh vực khác nhau và thí sinh đều sẽ phải ôn luyện để có cho mình một kết quả tốt nhất.

3.2. Hạn chế của kỳ thi đánh giá năng lực

- Không thể bỏ qua kỳ thi THPT Quốc gia

Việc lựa chọn thi đánh giá năng lực thì thí sinh vẫn sẽ cần trải qua kỳ thi THPT Quốc gia. Bởi chỉ khi thi thì thí sinh mới có thể tốt nghiệp và được công nhận kết quả ở kỳ thi đánh giá năng lực. Còn nếu không đỗ tốt nghiệp thì chắc chắn bạn không thể sử dụng điểm của đánh giá năng lực trong ứng tuyển vào đại học.

Ưu và nhược điểm của kỳ thi
Ưu và nhược điểm của kỳ thi

- Áp lực nhân đôi

Việc tham gia 2 kỳ thi quan trọng vô hình chung khiến các thí sinh cảm thấy áp lực nặng nề hơn rất nhiều. Điều này cũng phần nào ảnh hưởng đến kết quả của cả 2 kỳ thi nếu như thí sinh không có tâm lý vững vàng.

- Chưa thực sự phổ biến

Kỳ thi đánh giá năng lực không mới nhưng cũng chưa thực sự phổ biến với tất cả các bạn học sinh. Nhất là với những bạn ở vùng núi, vùng sâu vùng xa, biên giới hải đảo,... Với cách thi và cách ra đề hoàn toàn khác thì đây sẽ là khó khăn cho việc ôn luyện và cập nhật thông tin chi tiết về kỳ thi.

Việc có nên tham gia vào kỳ thi đánh giá năng lực hay không sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Tuy nhiên, nếu như có thể thì bạn nên tham gia kỳ thi này để gia tăng cơ hội cho mình. Hơn hết, đây cũng sẽ là một màn thử sức cũng như tập dượt để bạn có một kỳ thi THPT Quốc gia ật kết quả cao hơn.

Trên đây là những chia sẻ cơ bản về kỳ thi đánh giá năng lực. Mong rằng, qua bài viết, bạn đã hiểu được kỳ thi đánh giá năng lực là gì cũng như những thông tin quan trọng về kỳ thi không nên bỏ qua.

Nghề nghiệp là gì? Top những nghề nghiệp đang chiếm lĩnh thị trường

Nghề nghiệp là gì? Bạn hiểu như thế nào về nghề nghiệp? Đâu sẽ là những nghề nghiệp hot trong tương lai? Cùng khám phá ngay sau đây nhé!

Nghề nghiệp là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.