close
cách
cách cách cách cách cách

Kỹ sư trắc địa làm gì? Mô tả chi tiết công việc kỹ sư trắc địa

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trắc địa là một công việc phụ trách mảng đo đạc và định vị vị trí của mọi điểm ở trên bề mặt trái đất sau đó thể hiện vị trí đó ở trên tấm bản đồ. Vậy bạn có thực sự biết rõ công việc của kỹ sư trắc địa là gì? Đọc ngay bài viết dưới đây để khám phá kỹ sư trắc địa làm gì và giải mã những điều bấy lâu còn thắc mắc về nghề này nhé.

1. Tổng quan về nghề kỹ sư trắc địa

Kỹ sư trắc địa là một người làm việc trong ngành trắc địa. hình ảnh của họ thực ra rất quen thuộc ở khắp mọi nơi đi liền với một chiếc com-pa cỡ đại, tỉ mỉ ngắm nhìn và cân chỉnh vị trí của các điểm như con đường, tỏa nhà sao cho thật chuẩn xác tới từng cm đúng với quy hoạch tổng thể.

Tổng quan về nghề kỹ sư trắc địa
Tổng quan về nghề kỹ sư trắc địa

Định nghĩa sâu hơn, đúng bản chất của nghề kỹ sư trắc địa thì đây là người thực hiện các nhiệm vụ về mặt trắc địa như thi công, thiết kế, quản lý, giám sát dự án ở nhiều hoạt động như trắc địa hạng mục công trình xây dựng, hầm mỏ, địa chính. Bên cạnh đó, kỹ sư trắc địa cũng thực hiện việc đo đạc sau đó sử dụng các số liệu này. Các bài toán trắc địa cũng do người kỹ sư chuyên ngành này lập trình nên.

Không những vậy, nghề còn có ý nghĩa với với lĩnh vực công nghệ mới cho nên là một hoạt động thiết thực, có ích khi nghiên cứu, ứng dụng tạo lập trắc địa bản đồ, định vị GPS, ảnh viễn thám, thông tin GIS.

Mô tả công việc kỹ sư trắc địa
Mô tả công việc kỹ sư trắc địa

Như thế, kỹ sư trắc địa là gì đã được làm rõ, tạo cơ sở giúp chúng ta dễ dàng tìm ra kỹ sư trắc địa làm gì, những đầu việc nào quan trọng với nghề.

2. Kỹ sư trắc địa làm gì?

Sau đây là những nhiệm vụ giúp bạn làm sáng tỏ kỹ sư trắc địa làm gì.

2.1. Xây dựng phương án, tiến đến lập kế hoạch trắc địa

Người kỹ sư trắc địa sẽ dựa vào các dự án, lĩnh vực đặt ra yêu cầu cụ thể như thế nào để lập phương án, kế hoạch trắc địa. Từ đó tiến hành xác định rõ ràng các đặc điểm về địa chất, địa lý tại điểm mà dự án sẽ thi công. Khi xây dựng một kế hoạch đo đạc chủ động và chi tiết thì kỹ sư trắc địa sẽ tiến hành công việc chuyên nghiệp hơn bằng các thao tác đo đạc dễ dàng, hiệu quả. Quan trọng hơn, giá trị đạt được còn có việc hạn chế sai sót không đáng có,

2.2. Thu thập các số liệu trắc địa

Khi đã lập ra một phương án trắc địa hoàn hảo, khả thi thì người kỹ sư trắc địa sẽ tiến hành khảo sát trực tiếp địa hình. Đồng thời tiến hành đo đạc thực tế tại hiện trường để lấy số liệu đúng phục vụ cho kế hoạch triển khai dự án. Trong suốt quá trình đo đạc kỹ thuật về mặt trắc địa, những người kỹ sư cần dùng đến những máy móc, thiết bị chuyên dụng và hiện đại mới có thể thu thập được số liệu chính xác, phản ánh đúng thực tế của địa chất, địa hình.

Kỹ sư trắc địa làm gì
Kỹ sư trắc địa làm gì?

Với mỗi số liệu thu về, kỹ sư cũng làm luôn thao tác phân tích, xử lý chúng để cung cấp cho khâu thi công sau đó. Nếu như hoạt động trắc địa có liên quan tới mục đích quân sự hay là hoạt động địa chính thì người kỹ sư trắc địa sẽ tiến hành thiết lập các bản đồ địa hình mà vệ tinh hay thông qua ảnh đã thu được.

2.3. Làm giám sát dự án, công trình khi bước vào giai đoạn thi công

Khi dự án, công trình được đưa vào thi công, kỹ sư trắc địa cũng đóng góp vai trò trong đó bằng việc đánh dấu và kiểm tra các mốc để đảm bảo chuẩn xác địa hình theo kế hoạch. Đồng thời, họ giám sát thật kỹ quá trình thi công để đảm bảo các thi công đáp ứng đúng như bản vẽ.

Không những vậy, kỹ sư trắc địa cũng chịu trách nhiệm đối với các khả năng có sư biến đổi trắc địa khi thực hiện thi công. Để làm việc này, tính chất nghiệp vụ đòi hỏi họ phải tỉ mỉ, cẩn thận hết sức khi chuyển dịch trắc địa.

giám sát dự án về mặt trắc địa là công việc cần làm của kỹ sư trắc địa
giám sát dự án về mặt trắc địa là công việc cần làm của kỹ sư trắc địa

Công tác giám sát rất quan trọng vì nó sẽ giúp xác phát hiện ra sớm các nguy cơ xảy ra có liên quan tới việc địa hình, địa chất bị biến đổi trong khi công trình được triển khai thực hiện mà ở bước khảo sát trắc địa đầu tiên chưa kịp phát hiện ra.

2.4. Hỗ trợ cho quy hoạch

Trong quy hoạch cũng có bóng dáng vai trò của người kỹ sư trắc địa. Cụ thể vai trò của họ được thể hiện khi đảm đương công tác nghiên cứu thông tin về đất, các số liệu đã đo được từ trong thực tế. Mục đích của những việc làm này đó chính là giúp xác định rõ vùng đất có ẩn chứa nguy cơ gây nguy hiểm khi thực hiện thi công tại đó. Chẳng những vậy, kỹ sư cũng dễ dàng nhìn ra được đâu là ranh giới “đẹp”, đúng của những khu vực cần tách biệt như vùng đất, vùng trời, vùng nước, ...

Trong công tác hỗ trợ quy hoạch, người kỹ sư trắc địa cũng ghi chép lại mọi kết quả đo đạc được. Họ có tiếng nói quan trọng đối với việc chứng minh tính thực tế, chính xác của số liệu.

Kỹ sư trắc địa làm gì
Kỹ sư trắc địa làm gì?

Xây dựng kế hoạch khảo sát đất để nắm được hiện trạng, từ đó thiết lập bản đồ chính xác để báo lại cho quản lý, giúp các bộ phận này triển khai công trình hiệu quả. Sau mỗi cuộc nghiên cứu có kết quả chính xác, người kỹ sư sẽ báo cáo lại lên Ban giám đốc và những bộ phận liên quan như đội ngũ đảm đương quy hoạch, người kỹ sư xây dựng, đối tác, ...

Nếu nơi làm việc của người kỹ sư trắc địa là một công ty chuyên về dịch vụ tư vấn trắc địa thì ngoài những nhiệm vụ đã nêu, họ còn phải thực hiện cả công tác tư vấn cho hoạt động xây dựng ở đa mảng, từ cầu cống, đường xá đến tòa nhà; thậm chí còn tư vấn cả những hoạt động khai thác tài nguyên, sử dụng tài nguyên.

2.5. Kỹ sư trắc địa – cánh tay đắc lực của hoạt động pháp lý

Ở những vụ án có vấn đề tranh chấp đất đai thì người kỹ sư trắc địa cũng đóng góp vai trò của mình trong đó. Vậy họ sẽ làm gì để phiên xét xử có chứng cứ xác thực?

Người kỹ sư trắc địa được chỉ định phụ trách cung cấp số liệu đo đạc đất đai thực tế để từ đó làm căn cứ minh chứng xác thực. Tòa án, hội đồng xét xử dựa vào đó dễ dàng đưa ra quyết định.

2.6. Thực hiện nghiên cứu tài nguyên đất

Ở mảng quản lý tài nguyên môi trường, cụ thể ở đây là tài nguyên đất, người kỹ sư trắc địa sẽ tiến hành phân tích, kiểm tra rõ ràng kết cấu, thành phần các tầng, lớp của địa chất. Để có kết quả, họ sẽ thực hiện các công việc kiểm tra thực địa, tiến hành đo đạc khu vực, các tầng đất sau đó phân loại rõ từng yếu tố trong đất để đánh giá đúng đắn giá trị của tài nguyên đất.

Bản mô tả chi tiết công việc của kỹ sư trắc địa
Bản mô tả chi tiết công việc của kỹ sư trắc địa

Dựa vào kết quả nghiên cứu được dù là ở thực địa hay làm trong phòng thí nghiệm thì bước tiếp sau đó phải thực hiện đó là xây dựng bản độ địa chỉ cũng như bản biểu đồ vùng để phục vụ hoạt động sử dụng đất đai hợp lý, có kế hoạch, góp phần bảo vệ tài nguyên đất hiệu quả.

Như vậy, những chia sẻ từ bài viết đã cung cấp một cách tổng thể nhiệm vụ của nghề kỹ sư trắc địa. Bạn cũng trả lời được câu hỏi kỹ sư trắc địa làm gì. Rất mong rằng với những điều đó, công cuộc định hướng nghề nghiệp của bạn với nghề này sẽ rõ ràng hơn và chắc chắn với sự lựa chọn của mình.

Khám phá cơ hội vàng những việc làm hấp dẫn trong ngành xây dựng

Tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp trong ngành xây dựng hiện nay không quá khó bởi đây là ngành luôn có một chỗ đứng phát triển trong xã hội. vậy nên khi bạn chưa biết cách tìm kiếm và tận dụng, nắm bắt những cơ hội này sẽ rất đáng tiếc. Hãy học cách khai thác cơ hội nghề nghiệp này ngay sau đây.

Việc làm ngành xây dựng

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.