close
cách
cách cách cách cách cách

Những thông tin quan trọng về kỹ sư nhiệt lạnh đi Nhật bạn cần biết

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Kỹ sư nhiệt lạnh đi Nhật là một trong những sự lựa chọn của rất nhiều người lao động Việt Nam hiện nay. Nhất là khi tình hình dịch bệnh covid đang dần được kiểm soát, nhu cầu tuyển dụng lao động nước ngoài của công ty Nhật Bản tăng cao thì đây chính là cơ hội cho các ứng viên tiềm năng. Vậy, công việc của kỹ sư nhiệt lạnh đi Nhật gồm những gì? Điều kiện, chi phí để đi Nhật theo diện kỹ sư nhiệt lạnh như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn khám phá cũng như tìm hiểu kỹ các thông tin liên quan tới kỹ sư nhiệt lạnh đi Nhật qua bài viết dưới đây nhé!

1. Thông tin chung về kỹ sư nhiệt lạnh đi Nhật

1.1. Kỹ sư nhiệt lạnh đi Nhật là gì?

Kỹ sư nhiệt lạnh là những người thực hiện việc nghiên cứu, lắp đặt và bảo trì, sửa chữa các hệ thống, thiết bị làm lạnh trong gia đình cũng như trong các nhà máy sản xuất công nghiệp hiện nay. Đây là một ngành quan trọng khi có ý nghĩa trong việc cung cấp, sửa chữa các thiết bị nhiệt lạnh, đáp ứng được nhu cầu đời sống của con người cũng như trong quá trình sản công nghiệp.

Thông tin về kỹ sư nhiệt lạnh đi Nhật
Thông tin về kỹ sư nhiệt lạnh đi Nhật

Kỹ sư nhiệt lạnh đi Nhật là những người đã được đào tạo và có kinh nghiệm chuyên môn về nhiệt lạnh cũng như hiểu biết đôi nét về văn hóa Nhật Bản, có mong muốn làm việc tại các công ty Nhật để nâng cao tay nghề cũng như có mức thu nhập tốt hơn.

Thông thường, kỹ sư đi Nhật là một diện xuất khẩu lao động rất phổ biến hiện nay. Và kỹ sư nhiệt lạnh đi Nhật là sự lựa chọn cũng như định hướng của nhiều ứng viên khi nhận thấy được tiềm năng rộng mở của vị trí này.

1.2. Cơ hội việc làm kỹ sư nhiệt lạnh đi Nhật ra sao?

Một thực tế rất dễ nhận biết đó là các việc làm thuộc ngành kỹ thuật - công nghệ thường có thu nhập rất cao và nhu cầu tuyển dụng lớn. Bởi đây là ngành có đóng góp cũng như có vai trò cần thiết cho cuộc sống cũng như sản xuất công nghiệp. Đặc biệt, không chỉ tại Nhật Bản hay Việt Nam mà ở các quốc gia khác, kỹ sư nhiệt lạnh vẫn luôn được săn đón với mức lương hấp dẫn.

Nếu tìm kiếm từ khóa “kỹ sư nhiệt lạnh” trên Google thì bạn sẽ nhận được các kết quả là những tin tuyển dụng với thu nhập dao động từ 10 - 25 triệu đồng/tháng. Điều này cho thấy được đây là việc làm khá hot và có cơ hội vô cùng rộng mở. 

Cơ hội nghề nghiệp
Cơ hội nghề nghiệp

Nếu như ở Việt Nam đã vậy thì ở Nhật lại càng có thêm điều kiện phát triển hơn khi đây là quốc gia có nền công nghiệp cực kỳ phát triển và được chú trọng đầu tư. Đặc biệt, ở thời điểm hiện tại, khi sự tác động của dịch bệnh covid 19 đã khiến cho nền kinh tế giảm sút phần nào thì với mục đích khôi phục lại nền kinh tế, các doanh nghiệp Nhật Bản có nhu cầu tuyển dụng cao hơn với lao động nước ngoài, trong đó có kỹ sư nhiệt lạnh với mức lương và chế độ vô cùng hấp dẫn. Vì vậy mà đây sẽ là thời điểm cực kỳ tốt để ứng viên Việt Nam nắm bắt được cơ hội cho mình với việc làm kỹ sư nhiệt lạnh tại Nhật Bản.

1.3. Có nên lựa chọn đơn hàng kỹ sư nhiệt lạnh đi Nhật không?

Nếu như các thông tin trên vẫn chưa đủ sức hút với bạn thì tiếp theo đây sẽ là lý do để bạn biết được mình có nên lựa chọn đơn hàng kỹ sư nhiệt lạnh đi Nhật hay không.

1.3.1. Chi phí thấp

Chi phí đơn hàng kỹ sư nhiệt lạnh đi Nhật được đánh giá là không quá cao. Đặc biệt, khi bạn đã biết tiếng Nhật thì chi phí sẽ được giảm khá nhiều bởi không mất phí đào tạo tiếng. Vì thế mà nếu đã có nền tảng tiếng Nhật sẵn thì đây chính là cơ hội tốt để bạn xuất khẩu lao động sang Nhật. Còn nếu chưa thì mức phí cũng sẽ không quá cao để bạn có thể lo liệu được cho việc xuất ngoại của mình.

1.3.2. Mức lương cao

Một điều không thể bàn cãi đó là kỹ sư nhiệt lạnh đi Nhật sẽ có mức lương khá hậu hĩnh. Một kỹ sư nhiệt lạnh có kinh nghiệm, tay nghề và có tiếng Nhật N4 thì có thể nhận được mức lương lên tới 20 man/tháng. Đây là con số không hề thấp một chút nào trong thời điểm hiện tại.

Thu nhập hấp dẫn
Thu nhập hấp dẫn

Với những kỹ sư nhiệt lạnh mới, chưa có nhiều kinh nghiệm cũng như chưa biết tiếng thì thu nhập khởi điểm sẽ rơi vào khoảng 240.000 yên/tháng.

1.3.3. Được rèn luyện nâng cao kinh nghiệm

Môi trường làm việc tại Nhật thường được đánh giá cao hơn khi có cơ sở vật chất, hệ thống kỹ thuật tiên tiến, hiện đại. Điều này sẽ mang đến cho kỹ sư nhiệt lạnh những điều kiện thuận lợi trong công việc, mở rộng được sự hiểu biết của bản thân, từ đó, gia tăng về kinh nghiệm, kiến thức, giúp bản thân trở nên hoàn thiện hơn.

Chính những kết quả nhận được đó sẽ giúp cho ứng viên khi quay trở lại Việt Nam có thêm lợi thế cạnh tranh, tìm kiếm được việc làm với mức lương hậu hĩnh hơn tại quê nhà.

1.3.4. Có cơ hội làm visa vĩnh trú

Nếu như thông thường, với diện thực tập sinh thì bạn sẽ chỉ có thể gia hạn visa từ 3 - 5 năm. Nhưng, với kỹ sư đi Nhật thì con số ấy có thể lên tới 10 năm. Ngoài ra, kỹ sư nhiệt lạnh đi Nhật cũng có thể làm visa vĩnh trú và có cơ hội định cư tại Nhật Bản. Thông qua đó, việc bảo lãnh và đưa người thân sang Nhật là hoàn toàn có khả năng trong tầm tay.

1.3.5. Được tuyển dụng trực tiếp bởi công ty Nhật

Các kỹ sư nhiệt lạnh đi Nhật sẽ cần trải qua cuộc phỏng vấn từ chính các công ty, doanh nghiệp Nhật Bản. Có thể thông qua hình thức online hoặc offline tùy theo từng công ty, doanh nghiệp cụ thể. Và khi được lựa chọn cũng như thông qua vòng phỏng vấn thì ứng viên có thể chuẩn bị thủ tục để tiến tới hành trình làm việc tại Nhật Bản với vai trò là kỹ sư nhiệt lạnh. Khi đó, lao động nước ngoài cũng sẽ được nhận các chế độ y như người bản xứ mà không có sự phân biệt nào.

Hưởng chế độ như người Nhật
Hưởng chế độ như người Nhật

2. Công việc của kỹ sư nhiệt lạnh đi Nhật là gì và có vất vả không?

Với những lợi ích khá hấp dẫn trên thì chắc có lẽ kỹ sư nhiệt lạnh đi Nhật đã phần nào hấp dẫn được sự chú ý của bạn. Công việc của kỹ sư nhiệt lạnh đi Nhật là gì và có vất vả không chắc là điều mà bạn đang suy nghĩ để có thể đưa ra được quyết định cho bản thân.

2.1. Công việc của kỹ sư nhiệt lạnh đi Nhật

2.1.1. Thực hiện việc thiết kế và lắp đặt các hệ thống nhiệt lạnh

Kỹ sư nhiệt lạnh đi Nhật sẽ cần thực hiện việc nghiên cứu, khảo sát hiện trường để có thể đề ra phương án cũng như bản vẽ thiết kế cho hệ thống nhiệt lạnh cần được triển khai. Đó có thể là hệ thống phục vụ trong sinh hoạt gia đình hoặc cho sản xuất công nghiệp. Tùy theo từng nhu cầu khác nhau mà kỹ sư nhiệt lạnh sẽ cần đưa ra phương án phù hợp, khả thi nhất.

Sau khi đã có bản vẽ thiết kế và được phê duyệt thì kỹ sư nhiệt lạnh sẽ phối hợp với đội ngũ thi công để tiến hành lắp đặt hệ thống theo đúng như thiết kế. Lúc này, công việc của kỹ sư nhiệt lạnh chính là giám sát, hướng dẫn và chịu trách nhiệm về tiến độ cũng như chất lượng thi công.

Công việc của kỹ sư nhiệt lạnh
Công việc của kỹ sư nhiệt lạnh

2.1.2. Xử lý công trình đã thi công

Bên cạnh các công việc liên quan tới làm mới thì kỹ sư nhiệt lạnh cũng sẽ cần xử lý sự cố của những công trình đã được thi công. Tìm hiểu tình hình thực tế về sự cố, điều tra nguyên nhân và phương hướng giải quyết sự cố một cách phù hợp và nhanh chóng nhất. Đồng thời, chỉ đạo và triển khai công tác khắc phục để đảm bảo sự cố được kiểm soát và hệ thống hoạt động ổn định, không còn sót lỗi do bên thi công để lại.

2.1.3. Thực hiện việc bảo trì, bảo dưỡng

Kỹ sư nhiệt lạnh sẽ cần chủ động lên kế hoạch về việc bảo trì bảo dưỡng hệ thống nhiệt lạnh để chủ công trình nắm bắt, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình sửa chữa, bảo trì hệ thống được thực hiện suôn sẻ, hiệu quả.

Ngoài những công việc chính nêu trên thì kỹ sư nhiệt lạnh đi Nhật cũng thực hiện một số công việc khác như tìm kiếm dự án thi công, lên kế hoạch đấu thầu hay thực hiện công việc mà cấp trên giao phó,...

2.2. Kỹ sư nhiệt lạnh đi Nhật có vất vả không?

Với những công việc của kỹ sư nhiệt lạnh đi Nhật được mô tả như trên thì liệu có vất vả hay không? Với thời tiết khá khắc nghiệt như ở Nhật Bản thì kỹ sư nhiệt lạnh có bị ảnh hưởng về sức khỏe không? Có lẽ băn khoăn này là điều mà rất nhiều bạn có ý định sang Nhật sẽ nghĩ tới.

Kỹ sư nhiệt lạnh có vất vả không
Kỹ sư nhiệt lạnh có vất vả không

Trên thực tế thì việc làm kỹ sư nhiệt lạnh tại Nhật Bản không quá vất vả như trong suy nghĩ của nhiều người. Công việc vất vả hay không sẽ phụ thuộc vào môi trường, không gian cũng như tính chất công việc. Với lựa chọn kỹ sư nhiệt lạnh đi Nhật thì sẽ được chia thành 2 nhóm cơ bản như sau:

- Nhóm làm việc văn phòng: Đây sẽ là các kỹ sư nhiệt lạnh chịu trách nhiệm thiết kế, tạo ra các bản vẽ thiết kế cho từng công trình. Chính vì thế mà chủ yếu làm việc trong văn phòng, rất ít khi phải làm việc ngoài trời trừ việc khảo sát thực tế ban đầu để lên ý tưởng thiết kế phù hợp.

- Nhóm làm việc ngoài trời: Đây là nhóm chịu trách nhiệm thi công, lắp đặt, sửa chữa hay bảo trì,... Công việc mang tính thực nghiệm vì thế sẽ phải đến tận công trình để xem xét và khắc phục. Tuy nhiên, tùy vào từng địa điểm làm sẽ làm việc trong nhà hay ngoài trời. Hơn hết, đây sẽ là công việc mà mức thu nhập cũng như đãi ngộ cực kỳ hậu hĩnh và xứng đáng.

3. Yêu cầu và điều kiện ứng tuyển kỹ sư nhiệt lạnh đi Nhật ra sao?

Để có thể trở thành kỹ sư nhiệt lạnh đi Nhật thì bạn sẽ cần phải đáp ứng các yêu cầu cũng như điều kiện nhất định. 

3.1. Các yêu cầu cơ bản đăng ký kỹ sư nhiệt lạnh đi Nhật

Những yêu cầu cơ bản để ứng tuyển và đăng ký kỹ sư nhiệt lạnh đi Nhật như sau:

Yêu cầu công việc
Yêu cầu công việc

- Nằm trong độ tuổi từ 24 - 35 tuổi, ưu tiên giới tính nam

- Tốt nghiệp cao đẳng, đại học chính quy chuyên ngành nhiệt lạnh

- Có điều kiện sức khỏe tốt và không mắc 1 trong 13 bệnh cấm nhập cảnh tại Nhật

- Không thuộc trường hợp, đối tượng bị cấm xuất cảnh tại Việt Nam và cấm nhập cảnh vào Nhật Bản

- Nhanh nhẹn, có tinh thần cầu tiến và chủ động trong công việc

- Trung thực, chăm chỉ, có khả năng tương trợ và phối hợp tốt với đồng nghiệp

3.2. Yêu cầu về kinh nghiệm và kỹ năng

- Có ít nhất 3 năm kinh nghiệm ở vị trí tương đương (có nhiều công ty sẽ không yêu cầu quá cao về mặt kinh nghiệm)

- Có kiến thức và sự hiểu biết về bản vẽ kỹ thuật, đọc hiểu bản vẽ liên quan đến hệ thống kỹ thuật 

- Có sự hiểu biết về cách thức vận hành hệ thống kỹ thuật 

Yêu cầu kinh nghiệm
Yêu cầu kinh nghiệm

- Có kỹ năng ứng dụng kiến thức toán học, khoa học và kỹ thuật

- Kỹ năng về việc thiết kế, giám sát, thi công hệ thống nhiệt lạnh

- Kỹ năng trong việc nghiên cứu và cải thiện hiệu suất của hệ thống nhiệt lạnh được áp dụng

- Thành thạo về các phần mềm chuyên ngành,...

Tùy thuộc vào từng công ty mà các điều kiện được đặt ra cho các ứng viên sẽ có sự khác biệt nhất định. Nhưng đây sẽ là yêu cầu chung cho diện kỹ sư nhiệt lạnh đi Nhật mà bạn cần phải đáp ứng.

Trên đây là những thông tin chi tiết về kỹ sư nhiệt lạnh đi Nhật. Hy vọng rằng, với những chia sẻ này, bạn đã hiểu rõ hơn về công việc và yêu cầu đối với vị trí kỹ sư nhiệt lạnh làm việc tại Nhật Bản để xác định được cho mình hướng đi trong tương lai.

Phỏng vấn kỹ sư đi Nhật và những chia sẻ hữu ích cho bạn

Phỏng vấn kỹ sư đi Nhật sẽ có hình thức và quy trình ra sao? Những câu hỏi nào sẽ được đặt ra cho ứng viên? Cùng tìm hiểu chi tiết ngay nhé!

Phỏng vấn kỹ sư đi Nhật

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.