home-logo.png
home17.pngTìm gia sư
home18.pngTìm lớp học
Tìm kiếm nâng cao
 Tìm kiếm nâng cao

Rèn luyện kỹ năng thuyết trình ấn tượng trước lớp học

  By   admin   18/07/2019

Các môn học hiện nay bao giờ cũng có phần thuyết trình nhóm trước lớp. Phương pháp học này đem lại hiệu quả cao đối với học sinh, sinh viên trong việc tiếp thu và hiếu kĩ các vấn đề trong một bài học. Có được kỹ năng thuyết trình tốt bạn sẽ tự tin đứng trước đám đông, bảo vệ được luận điểm của mình, và thuyết phục được người nghe theo cách riêng của bạn.

Nhưng có bao nhiêu bạn học sinh, sinh viên tự tin đứng trước đám đông thuyết trình? Với những phương pháp rèn luyện kỹ năng thuyết trình sau sẽ giúp bạn hoàn thành xuất sắc bài thuyết trình trên lớp. Bạn làm tốt những điều này không chỉ mang lại cho bạn kết quả học tập tốt mà còn tạo được cho mình thương hiệu cá nhân trong mắt mọi người.

1. Tìm hiểu kỹ năng thuyết trình và thuyết trình là gì?

1.1. Kỹ năng thuyết trình

Trước tiên chúng ta cần phải hiểu thuyết trình và kỹ năng thuyết trình là gì? Kỹ năng thuyết trình là kỹ năng mềm cần thiết để một bài thuyết trình trở nên hoàn hảo và thành công. Kỹ năng thuyết trình bao gồm nhiều yếu tố như trong quá trình chuẩn bị, đòi hỏi sự phản xạ liên tục và luyện tập của người thuyết trình mới có thể hình thành được. Và để có kỹ năng thuyết trình thành thạo, thuyết phục thì bạn cần hiểu rõ những điều cơ bản trong thuyết trình cũng như chuẩn bị thật tốt trước đó. Đối với sinh viên thì kỹ năng thuyết trình là một thứ không thể thiếu nếu bạn muốn sau này kiếm được một công việc như ý, thậm chí đối với những bạn đang tìm lớp gia sư nhằm kiếm thêm thu nhập thì tuyết trình cũng là một trong kỹ năng cần thiết.

Kỹ năng thuyết trình cần thiết trong học tập

1.2. Thuyết trình và đặc điểm của một bài thuyết trình

- Kỹ năng thuyết trình là gì? Thuyết là nói, trình là trình bày. Thuyết trình là trình bày một vấn đề nào đó trước nhiều người. Với mục đích là truyền tải thông tin, nhằm đạt được mục tiêu nhất định nào đó.

- Đặc điểm của một bài thuyết trình:

+ Xác định đối tượng thuyết trình phù hợp: Mỗi bài thuyết trình đều hướng đến một đối tượng cụ thể. Ngoài việc tìm được vấn đề muốn chia sẻ, bạn cần phải đưa ra được chủ đề phù hợp với đối tượng mà bạn hướng đến.

+ Cần có mục tiêu rõ ràng: Đây là yếu tố quan trọng để định hướng một bài thuyết trình. Người nghe sẽ cần hiểu bài thuyết trình của bạn là để thuyết phục, cung cấp kiến thức, hay chia sẻ một vấn đề gì đó...

+ Cấu trúc nhất quán: Một bài thuyết trình cần phải có logic, và nhất quán. Bạn phải có một chủ đề và các luận điểm, nội dung xoay quanh vấn đề bạn muốn chia sẻ.

+ Ngôn ngữ và hành động là yếu tố tác động đến bài thuyết trình: Để quyết định một bài thuyết trình ấn tượng thì việc sử dụng ngôn ngữ và hành động phù hợp là điều cần chú ý. Bạn hãy để ý đến từng lời nói, tốc độ nói cũng như hành động của mình

2. Cần chuẩn bị những gì cho một bài thuyết trình

Sau khi bạn đã hiểu được kỹ năng thuyết trình cũng như thuyết trình là gì. Thì bước tiếp theo bạn phải biết những vấn đề cần chuẩn bị cho một bài thuyết trình hiệu quả. Chỉ cần bạn ghi nhớ những bước chuẩn bị dưới đây thì bài thuyết trình sẽ luôn thu hút và ấn tượng.

2.1. Xác định mục tiêu rõ ràng cho bài thuyết trình

Như đã đề cập từ đầu thì mục tiêu và nội dung của bài thuyết trình là vô cùng quan trọng. Làm cái gì cũng vậy, bạn đều phải xác định mục tiêu mới có thể triển khai một cách đúng hướng. Kỹ năng thuyết trình cũng vậy, bạn cũng phải xác định rõ ràng mục tiêu, thứ bạn muốn hướng đến. Hay nói một cách khác là bạn muốn đạt được điều gì sau khi kết thức buổi thuyết trình.

Giúp các bạn dễ hình dung nhất, mục tiêu ở đây là bạn muốn người nghe hiểu về chủ đề bạn muốn chia sẻ. Bạn muốn hướng người nghe làm theo mình. Hoặc đơn giản là bạn chỉ muốn chia sẻ ý kiến của mình với đám đông.

2.2. Chuẩn bị kĩ kiến thức liên quan

Nếu không có kiến thức bạn không thể triển khai được bài thuyết trình. Kể cả kĩ năng trình bày của bạn tốt nhưng bạn không có kiến thức cũng không thể truyền đạt hết ý tưởng hay chia sẻ của mình. Đặc biệt là khi bạn thuyết trình trước những người có kinh nghiệm thì bạn phải có kiến thức. Bạn phải trở thành chuyên gia trong chủ đề của mình.

Chuẩn bị kĩ trước khi thuyết trình

2.3. Tạo nội dung phù hợp

Đọc đến đây thì bạn đang băn khoăn không biết xây dựng nội dung như thế nào? Nguyên tắc cơ bản của một bài thuyết trình gồm có:

- Mở đầu: thời lượng cũng như số lượng nên chiếm 10 – 20% bài

- Nội dung chính: sẽ chiếm 60 – 80% bài

- Tổng kết: còn lại chiếm khoảng 10 – 20% trong cấu trúc bài

Trong đó, bạn tự sáng tạo theo mạch diễn đạt của mình sao cho hợp lý nhất. Bạn muốn nhấn mạnh đến điều gì? Tạo ra cao trào và lôi cuốn cho bài thuyết trình của mình ở đâu. Đồng thời hãy đặt ra những giả thiết phát sinh trong quá trình thuyết trình. Để chuẩn bị tốt nhất cho bài thuyết trình, hãy tự tạo ra các tình huống và cách giải quyết nó một cách khôn khéo. Những câu hỏi dễ gặp phải, thời lượng và rất nhiều điều khác bạn cần chú ý trong quá trình này.

2.4. Phân công rõ trách nhiệm của từng thành viên

Thường những bài thuyết trình trên lớp đều được phân công theo nhóm. Nhóm của bạn cần một trưởng nhóm để phân công việc, chỉ huy nhóm, liên lạc với các thành viên trong nhóm, tổng hợp công việc của cả nhóm. Từng thành viên, nhất là những bạn thuyết trình cần hiểu và nắm rõ được nội dung thuyết trình.

2.5. Trang phục phù hợp với buổi thuyết trình trước lớp

Bạn không nhất thiết phải ăn mặc quá trịnh trọng khi thuyết trình trước lớp. Chỉ cần mặc lịch sự, sạch sẽ, tránh màu mè hay quá phản cảm là được. Đối với các bạn nam mặc áo sơ mi nên sơ vin, quần dài, cà vạt. Còn đối với các bạn nữ thì nên mặc váy có độ ngắn vừa phải, áo vest. Nếu như bạn có đồng phục của trường, lớp hay nhóm thì nên mặc cùng tông màu phù hợp sẽ tạo được thiện cảm cho người nhìn.

Hay nếu như bạn muốn gây ấn tượng trong bài thuyết trình có thể chọn các trang phục phù hợp liên quan đến nội dung mà bạn chia sẻ. Ví dụ như bạn thuyết trình về chủ đề trang phục truyền thống Việt Nam thì việc bạn mặc chiếc áo dài truyền thống khi thuyết trình sẽ là điểm cộng gây ấn tượng. Điều này sẽ tạo cho bạn ưu thế hơn so với các nhóm khác.

3. Những bí quyết giúp cho kỹ năng thuyết trình ấn tượng

3.1. Ngôn ngữ sử dụng khi thuyết trình

Khi thuyết trình trước lớp, bạn cần sử dụng ngôn từ dễ hiểu, đơn giản, không nên sử dụng quá nhiều từ ngữ chuyên ngành gây khó hiểu, hiểu lầm trong lúc bạn đặt câu hỏi. Tốt hơn hết bạn nên bổ sung thêm nhiều tranh ảnh, vật dụng minh họa khác nhau để bài thuyết trình thế sinh động, dễ hình dung.

3.2. Kiểm soát tốt thời lượng một bài thuyết trình

Bí quyết nắm được kỹ năng thuyết trình hiệu quả đó là phải biết kiểm soát thời lượng thuyết trình của mình. Tuyệt đối tránh lan man, diễn đạt dài dòng gây mất thời gian cho người thuyết trình cũng như người nghe.

3.3. Cách trình bày slide chuyên nghiệp

Những câu trên màn hình chiếu nên đơn giản, ngắn gọn nhất, nêu được ý chính của bài viết mà thôi. Mục đích giúp người nghe dễ theo dõi cũng như nắm được nội dung một cách logic nhất. Tránh sự rườm rà trong cách trình bày slide sẽ gây nhàm chán cho người theo dõi. Tối đa trong một slide bạn chỉ nên trình bày 3 đến 5 dòng là hợp lý.

Cách trình bày slide chuyên nghiệp

3.4. Luyện tập giọng điệu phù hợp

Luyện tập cho mình giọng điệu phù hợp, cần rõ, đủ nghe, tránh nói giọng địa phương, nói ngọng và lắp bắp. Biểu cảm khuôn mặt cũng là yếu tố gây ấn tượng cho bài thuyết trình của bạn. Bạn nên bộc lộ nét mặt tươi vui, nở nụ cười sẽ giúp bạn thấy tự tin lấy được thiện cảm với người nghe. Xen kẽ những câu nói hài hước, dí dỏm, thông mình có liên quan đến nội dung bài thuyết trình sẽ tạo được thu hút với người nghe.

3.5. Giới thiệu rõ ràng ngay khi bắt đầu thuyết trình

Nhớ giới thiệu tên đề tài, cấu trúc của bài thuyết trình cũng như đưa ra kết luận. Giới thiệu rõ ràng tên các thành viên trong nhóm cũng như những nhiệm vụ cụ thể của từng thành viên trước lớp.

3.6. Cách kết thúc một bài thuyết trình chuyên nghiệp

Sau khi kết thúc buổi thuyết trình, đừng quên dành lời cảm ơn đến người lắng nghe và hãy bày tỏ nguyện vọng muốn nhận được những câu hỏi cũng như góp ý từ người nghe về những vấn đề mà họ chưa rõ. Đây là phép lịch sự tối thiểu, đồng thời cũng cho thấy sự chuyên nghiệp trong kỹ năng thuyết trình. Hơn thế nữa, người theo dõi bài thuyết trình cũng sẽ thấy được sự chu đáo trong cách bạn chuẩn bị.

3.7. Cách đưa ra câu trả lời phù hợp

Cuối cùng, khi đã nghe kỹ câu hỏi được đặt ra thì trong nhóm sẽ cần phân công trả lời các câu hỏi có liên quan đến nội dung phụ trách của từng thành viên. Nếu như bạn là người trả lời câu hỏi nên trả lời ngắn gọn, súc tích và sẵn sàn tiếp thu những ý kiến, vấn đề mà mình chưa nghiên cứu hết hoặc chưa tìm hiểu đến. Bạn nên có thái độ phối hợp, hỗ trợ nhau trong các câu hỏi và trả lời. Trành trường hợp tạo “đấu khẩu”, dẫn đến xung đột hay mẫu thuẫn trên lớp. Phải luôn nhớ dành lời cảm ơn đến người đặt câu hỏi và đánh giá của họ đối với bài thuyết trình cũng như những giải đáp từ các câu hỏi cho nhóm.

Mong rằng những chia sẻ trong bài viết sẽ giúp ích cho bạn trong việc cải thiện kỹ năng thuyết trình sao cho thật thuyết phục và thu hút người nghe.

>> Tham khảo thêm:

Gia sư nổi bật
Nguyễn Hà Phương  Hồ Chí Minh
Nguyễn Hà Phương Gia sư môn:  Văn Từ: 200,000 vnđ/buổi
no image  Hà Nội
Trần Linh Gia sư môn:  Toán , Tiếng Việt , Tiếng Anh Từ: 150,000 vnđ/buổi
no image  Hà Nội
Trần Đức Sơn Gia sư môn:  Toán , Hóa Từ: 100,000 vnđ/buổi
Phan Nghĩaa  Hà Nội
Phan Nghĩaa Gia sư môn:  Toán , Hóa , Sinh Từ: 120,000 vnđ/buổi
Lê Văn Đạt  Hồ Chí Minh
Lê Văn Đạt Gia sư môn:  Hóa Từ: 150,000 vnđ/buổi
no image  Hà Nội
Phạm Đăng Du Gia sư môn:  Toán , Lý , Hóa Thương lượng
no image  Hà Nội
Nguyễn Thị Quỳnh Gia sư môn:  Từ: 200,000 vnđ/buổi
Xem thêm gia sư  
home12.pnghome13.pnghome14.png