Kỹ năng giải quyết xung đột là gì? Định nghĩa và ví dụ

  By   Administrator   02/12/2020

Kỹ năng giải quyết xung đột là gì và chúng giúp ích cho bạn như thế nào trong công việc? Kỹ năng này là một lợi thế hàng đầu ở hầu hết tất cả các vị trí công việc vì bất kể bạn làm ở nơi đâu, ngành nghề gì, sự xung đột trong công việc là điều không thể tránh khỏi. Đương nhiên là con người thì sẽ có những suy nghĩ khác nhau và sự xung đột sẽ trở nên lành mạnh nếu nó được tiếp cận và giải quyết theo một cách đúng đắn. 

Trong công việc, nếu không có sự xung đột, các ý kiến tham gia đóng góp sẽ mất đi tính đa dạng vốn có và nhân viên sẽ khó tìm ra cách đúng đắn để khắc phục lỗi lầm kế hoạch hay chính sách của họ.

1. Giải quyết xung đột là gì?

giải quyết xung đột (giải quyết xung đột) là quá trình liên quan đến việc ngăn ngừa các xung đột xảy ra tại nơi làm việc và thành công xử lý các tình huống xung đột, mang lại nhiều lợi ích hơn cho công ty.

Kỹ năng giải quyết xung đột

2. Kỹ năng giải quyết xung đột là gì?

Mục đích của các chuyên gia tại nơi làm việc không phải là ngăn chặn các xung đột xảy ra mà là giải quyết chúng một cách hiệu quả. Những nhân viên có kỹ năng giải quyết xung đột tốt sẽ có thể xử lý hiệu quả các vấn đề tại nơi làm việc hơn người bình thường.

Chú ý: Hãy xử lý các tình huống xung đột với thái độ tôn trọng, tích cực để tạo ra cơ hội phát triển, học tập trong nhóm hoặc tổ chức. Giao tiếp với nhau một cách rõ ràng, thể hiện sự đồng cảm và kiên nhẫn để tạo ra kết quả thuận lợi cho đôi bên cũng như giữ được mối quan hệ đồng nghiệp bền chặt.

3. Tại sao các công ty lại coi trọng loại kỹ năng này?

Kỹ năng giao tiếp kém hoặc căng thẳng cá nhân giữa những người đồng nghiệp có thể dễ dàng gây ra sự bất đồng hay sự oán giận giữa các nhân viên hơn, thậm chí tệ hơn như họ có thể ghét nhau, muốn đối đầu nhau.

Những xung đột này sẽ làm giảm năng suất, chất lượng công việc, ảnh hưởng xấu đến tinh thần làm việc của nhân viên. Đây là lý do vì sao các nhà tuyển dụng muốn tìm kiếm nhân viên có kỹ năng quản lý và ngăn chặn xung đột.

4. Các loại kỹ năng giải quyết xung đột

4.1. Giao tiếp 

Nhiều cuộc xung đột không cần thiết có thể được ngăn chặn bằng những văn bản hoặc buổi thảo luận, giao tiếp rõ ràng, cụ thể; một chiếc mail đi lạc thôi cũng có thể gây ra sự xung đột không ngờ tới từ nhân viên. 

Những sự “ngộ nhận” hoặc “cho rằng” người khác đã biết về thông tin hay nhân viên cảm thấy rằng họ không cần phải nói ra những điều đấy có thể khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn. Nhiều người cãi nhau chỉ vì họ cảm thấy bản thân không được lắng nghe, thấu hiểu. 

Chú ý: Chỉ việc đơn giản lắng nghe một cách tích cực có thể mang lại cảm giác an ủi, giải quyết các cảm xúc tiêu cực và gia tăng niềm tin từ nhân viên.

Các ví dụ về kỹ năng giao tiếp tốt bao gồm:

  • Giải quyết nhanh các vấn đề

  • Nhận biết sự miễn cưỡng của những người tham gia

  • Biết cách để đạt được thỏa thuận

  • Biết lắng nghe một cách tích cực

  • Khả năng lãnh đạo

  • Kỹ năng hòa giải

  • Tổ chức hội họp với các bên

  • Thiết lập quy trình hội thoại hợp lý

  • Biết thương lượng

  • Kỹ năng giao tiếp phi ngôn ngữ

  • Biết đưa ra các chủ đề cho cuộc đối thoại 

  • Biết cách ngăn chặn các hành vi kích thích sự xung đột

  • Lan tỏa cách ứng xử tích cực

  • Biết giao tiếp bằng văn bản chuẩn

Kỹ năng giải quyết xung đột

4.2. Trí tuệ xúc cảm

Trí tuệ xúc cảm là khả năng hiểu được cảm xúc của chính bạn, những người khác, và biết cách xử lý tốt những cảm xúc đó. Những người có trí tuệ xúc cảm cao sẽ rất giỏi trong việc xác định và đáp ứng nhu cầu của người khác, cùng lúc chịu trách nhiệm về nhu cầu và cảm xúc của chính bản thân họ.

Một số cách để họ làm được điều đó là: 

  • Biết cách thích nghi

  • Biết cách phân tích vấn đề

  • Khẳng định, chấp nhận cảm xúc bản thân

  • Biết thỏa hiệp

  • Thể hiện sự tò mò

  • Học cách tha thứ

  • Hăng hái giúp đỡ người khác

  • Xác định nguyên nhân vấn đề

  • Công nhận sự tiến bộ của người khác

  • Đặt ra các quy tắc cơ bản

  • Thể hiện sự tôn trọng

  • Biết sửa đổi các hành vi sai lệch

  • Có động lực

  • Lạc quan

  • Tự nhận thức được vấn đề

  • Tự điều chỉnh được bản thân

4.3. Đồng cảm

Đồng cảm là cảm nhận được những điều người khác cũng cảm thấy; khả năng nhìn nhận vấn đề từ góc nhìn của người khác và sự thấu hiểu các nhu cầu, động cơ cũng như những hiểu lầm có thể xảy ra giữa các nhân viên. Đây là một kỹ năng rất quan trọng để giải quyết xung đột nơi công sở.

Chú ý: Một số người thường có sự đồng cảm hơn những người khác, nhưng tính đồng cảm có thể phát triển, cải thiện theo thời gian được.

Khi hiểu về hoàn cảnh của những người khác, bạn sẽ dễ dàng trở nên đồng cảm với họ hơn.  Sự đồng cảm sẽ phát huy tốt nhất khi được kết hợp với tư duy phản biện, trí tuệ xúc cảm trong môi trường làm việc. 

Dấu hiệu của sự đồng cảm bao gồm:

  • Trách nhiệm giải trình

  • Yêu cầu lời nhận xét, phản hồi

  • Xây dựng niềm tin

  • Thể hiện lòng trắc ẩn

  • Nắm bắt sự đa dạng và học cách hòa nhập

  • Đưa ra những phản hồi mang tính xây dựng

  • Biết cách đối phó với những người khó tính

  • Biết cách quản lý cảm xúc

  • Trí tuệ cảm xúc cao

  • Giao tiếp phi ngôn ngữ

  • Nhận biết sự khác nhau giữa các nhân viên

  • Thấu hiểu các quan điểm khác nhau

  • Kỹ năng giao tiếp tốt

  • Khả năng nhận ra vấn đề

  • Khả năng kiểm soát bản thân tốt

  • Khả năng nắm bắt các ý kiến ​​khác nhau

Kỹ năng giải quyết xung đột

4.4. Giải quyết vấn đề một cách sáng tạo

Sự thấu hiểu và giao tiếp là những kỹ năng tốt, nhưng chúng sẽ chẳng có tác dụng gì nếu bạn không tìm ra được giải pháp thật sự cho vấn đề.

Chú ý: Xung đột thường xảy ra vì không ai trong nhóm có thể đưa ra một biện pháp khả thi để giải quyết vấn đề. Vì vậy để xử lý xung đột, trước tiên, chúng ta cần tìm cách giải quyết được vấn đề cốt lõi.

Điều này làm cho “giải quyết vấn đề” trở thành kỹ năng bậc nhất được các nhà tuyển dụng săn đón ở nhân viên. Ví dụ về kỹ năng giải quyết vấn đề ở nơi làm việc bao gồm:

  • Phân tích sự xung đột

  • Suy nghĩ, thiết lập kế hoạch

  • Biết hợp tác với người khác

  • Giao tiếp bằng lời nói

  • Tổ chức các cuộc họp

  • Sáng tạo

  • Sự cương quyết

  • Biết cách thưởng, phạt khi cần thiết

  • Giao tiếp phi ngôn ngữ

  • Khiếu hài hước

  • Xác định trọng tâm mục tiêu

  • Theo dõi tiến trình, sự tuân thủ của nhân viên

  • Định hình các loại mối quan hệ

  • Giải quyết một cách công bằng

5. Các kỹ năng giải quyết xung đột khác

Dưới đây là một số các kỹ năng giải quyết xung đột khác bạn có thể thêm vào trong hồ sơ xin việc và áp dụng cho các buổi phỏng vấn. Các kỹ năng sẽ thay đổi linh hoạt theo nghề nghiệp công việc, vị trí tuyển dụng mà bạn đã chọn. 

  • Biết cách xin lỗi, chấp nhận lỗi lầm 

  • Tránh sự trừng phạt quá nặng khi giải quyết xung đột

  • Luôn có mặt để hỗ trợ giải quyết xung đột

  • Sự bình tĩnh

  • Sự vô tư

  • Cảm nhận trực quan

  • Khả năng buông bỏ, chấp nhận

  • Sự kiên nhẫn

  • Độ nhạy bén

  • Khả năng ưu tiên, sắp xếp các mối quan hệ

  • Biết tôn trọng sự khác biệt

  • Biết cách đặt giới hạn cho bản thân

  • Khả năng kiểm soát được sự căng thẳng

  • Khả năng chấp nhận sự chỉ trích

Làm thế nào để khiến kỹ năng của bạn trở nên nổi bật

Hãy nhấn mạnh những kỹ năng xử lý xung đột mà bạn tự tin nhất trong hồ sơ xin việc, CV và buổi phỏng vấn của bạn. Chuẩn bị 1 đến 2 ví dụ cụ thể về cách bạn đã áp dụng chúng trong thực tiễn hằng ngày. Chú ý chọn những kỹ năng phù hợp và cần thiết nhất với công việc bạn đang ứng tuyển để giúp bạn trở nên nổi bật hơn so với những ứng viên khác.

>> Xem thêm tin:

Hotline

0869.154.226