close
cách
cách cách cách cách cách

Tổng hợp những kỹ năng cần thiết để cạnh tranh trong công việc

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Hiện nay, sự cạnh tranh trong công việc đang ngày càng trở nên khắc nghiệt. Những người cho rằng bản thân chỉ cần bằng cấp và kiến thức chuyên môn cao là đủ để sống sót trong công ty thì họ đã sai lầm rồi. Trở thành người giỏi nhất trong tất cả những gì bạn làm là chưa đủ. Điều đó là điều kiện cần thiết để vươn lên trong sự nghiệp nhưng việc trở thành người tốt nhất không đủ khiến bạn trở thành người chiến thắng chung cuộc. Những người sở hữu các kỹ năng phù hợp, mang tính cạnh tranh sẽ được nhà tuyển dụng đánh giá cao hơn. Hãy cùng Vieclam123.vn tìm hiểu về các kỹ năng cần có đó thông qua bài viết sau nhé!

1. Ngưng nói và bắt đầu lắng nghe

Ngưng nói và bắt đầu lắng nghe

Một số người nghĩ rằng họ có thể chiến thắng bằng cách liên tục đưa ra, chứng minh ý kiến của bản thân. Chia sẻ kiến ​​thức của bạn với nhiều người khác là điều quan trọng, nhưng lắng nghe cũng có thể đem lại cho bạn lợi ích theo nhiều cách khác nhau. Bạn sẽ học được nhiều điều khi nỗ lực tập trung để hiểu những gì người khác đang nói với bạn. Là một người biết chủ động lắng nghe, bạn sẽ hiểu sâu sắc hơn về ý nghĩa thực sự của những lời nói đó (ví dụ như lời dạy bảo của cấp trên, đồng nghiệp hay khách hàng). Bạn sẽ hiểu được sếp đang mong đợi điều gì ở bạn, tìm hiểu xem điều gì thúc đẩy đồng nghiệp và cấp dưới của bạn đến với thành công, đồng thời khám phá những gì khách hàng cần ở bạn. Kỹ năng thiết yếu này sẽ cải thiện đáng kể hiệu suất công việc của bạn vì đây là công cụ để bạn xây dựng các mối quan hệ với những người khác. 

2. Giải quyết vấn đề thay vì phàn nàn về chúng

Mỗi công ty đều có những vấn đề riêng, sẽ rất khó để bạn có thể hoàn toàn tránh được chúng khi làm việc. Liên tục phàn nàn về những phiền toái này sẽ không giúp ích được gì cho cả bạn và công ty. Ngược lại, sự tiêu cực khi bạn phàn nàn sẽ khiến mọi người chán chường theo, lâu dần môi trường làm việc sẽ có thể trở nên rất độc hại. Bạn sẽ không nhận được điều gì từ việc phàn nàn ngoại trừ chuyện mọi người sẽ dần dần xa lánh và xem bạn là người khó tính. Thay vào đó, nếu bạn tìm ra được phương pháp giải quyết vấn đề, bạn sẽ trở thành anh hùng trong mắt mọi người cũng như trở thành biểu tượng của sự tích cực, niềm tin và hy vọng trong công ty. 

3. Suy nghĩ một cách nghiêm túc

Suy nghĩ một cách nghiêm túc

Khi đưa ra một quyết định, có thể bạn sẽ bị ảnh hưởng và luôn cố gắng để đi đến kết luận càng nhanh càng tốt. Sau tất cả thì bạn vẫn phải hoàn thành nhiều loại công việc trong một khoảng thời gian ngắn, vậy nên điều đó rất dễ hiểu. Bạn càng xác định được vấn đề và giải quyết chúng nhanh bao nhiêu, bạn sẽ càng có nhiều thời gian để bắt đầu các công việc khác và hoàn thành mục tiêu nhanh bấy nhiêu. Mặc dù việc xem xét kỹ lưỡng tất cả các phương pháp và lựa chọn bạn có là điều hơi tốn thời gian, nếu bạn làm được như vậy, chất lượng công việc của bạn sẽ càng được cải thiện cũng như bạn sẽ thành công hơn trong công việc của mình. Kỹ năng tư duy phản biện sẽ giúp ích rất nhiều trong trường hợp này. Hãy sử dụng chúng để đánh giá, cân nhắc xem phương pháp nào sẽ phù hợp và mang lại hiệu quả tốt nhất cho công việc.

4. Là một người biết quản lý thời gian một cách hiệu quả

Là một nhân viên dù lớn hay nhỏ và làm việc ở đâu, cuộc sống của các bạn chắc chắn đều sẽ rất bận rộn. Nếu bạn đang trong quá trình muốn thăng chức, mọi thứ sẽ càng trở nên điên cuồng khi sếp muốn bạn nhận thêm trách nhiệm hay công việc để chứng minh được năng lực của bản thân. Bạn sẽ hoàn thành công việc của mình như thế nào? Lúc đó bạn sẽ nghĩ rằng: “Giá mà một ngày không chỉ có 24 giờ!!”, đáng tiếc rằng điều đó là chuyện không thể. Tuy nhiên, bạn có thể tận dụng những gì bản thân đang có một cách hiệu quả hơn. Tại đây, khả năng quản lý thời gian hiệu quả là điều rất cần thiết. Đây cũng là một trong những kỹ năng cạnh tranh nhất, được các nhà tuyển dụng đánh giá rất cao. Điều nguy hiểm duy nhất khi sở hữu kỹ năng này là sếp của bạn có thể sẽ giao cho bạn càng nhiều công việc hơn khi thấy bạn đã hoàn thành xong những phần trước đó. Đó sẽ là một rủi ro bạn phải chấp nhận nếu muốn đạt được thành công trong công việc.

5. Hòa đồng với mọi người

Hòa đồng với mọi người

Mỗi người đều có một tính cách khác nhau và trong một công ty, sếp của bạn chắc chắn sẽ muốn mọi nhân viên của mình đều hòa đồng với nhau. Mọi chuyện sẽ dễ dàng hơn khi bạn nhận ra rằng hòa hợp với đồng nghiệp không có nghĩa là bạn sẽ phải thích tất cả mọi người. Khả năng giao tiếp xuất sắc sẽ cho phép bạn đạt được điều này một cách thuận lợi hơn. Hơn nữa, nếu bạn có thể đồng cảm, chia sẻ với đồng nghiệp của mình, bạn sẽ tránh được việc gây mất lòng người khác. Kỹ năng đàm phán, thương lượng sẽ giúp bạn tránh được các loại xung đột. Khi làm việc theo nhóm, bạn sẽ phải điều phối bản thân mình thật tốt để kết hợp với mọi người, tất cả cùng nhau làm việc nhằm đạt được mục tiêu chung của công ty. 

6. Thể hiện khả năng lãnh đạo của bản thân

Cuối cùng, nếu bạn muốn trở thành người đứng đầu, bạn sẽ phải thể hiện khả năng lãnh đạo của mình trong môi trường làm việc nói chung. Bạn sẽ không thể trở thành nhà lãnh đạo nếu không có những người thân tín, cùng mục tiêu, chí hướng và tin tưởng bạn đi theo. Vì vậy điều đầu tiên bạn cần làm là khiến mọi người trong công ty tôn trọng, tin tưởng bạn; đủ để họ có thể phó thác, đi theo. Hãy cho cấp trên thấy khả năng quản lý của bạn bằng cách thể hiện tác phong làm việc của nhà lãnh đạo: biết ủy thác công việc cho nhân viên và sẵn sàng chịu trách nhiệm cho cả lỗi lầm lẫn thành công của nhân viên đó.

>> Xem thêm tin:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.