close
cách
cách cách cách cách cách

Kombucha là gì? Bạn biết gì về loại men có lợi cho sức khỏe này?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trong thời gian gần đây, trà kombucha và scoby là thuật ngữ được nhắc đến rất nhiều với việc cho ra các loại thức uống có lợi cho sức khỏe. Chính vì thế mà rất nhiều người có nhu cầu tìm kiếm thông tin về trà kombucha để mang đến cho mình những sản phẩm chăm sóc sức khỏe tự nhiên nhất. Vậy, thực tế thì kombucha là gì? Kombucha có công dụng như lời đồn hay không và những lợi ích cụ thể nó mang lại? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu chính xác nhất về kombucha “thần thánh” nhé!

1. Thông tin tổng quan về kombucha

1.1. Bạn hiểu kombucha là gì?

Kombucha có tên tiếng Việt là nấm thủy sâm và tên gọi khác là Kargasok. Đây được biết đến là một loại men (kiểu như men giấm) và được nuôi trong dung dịch là nước trà đường (có thể sử dụng trà xanh hoặc trà đen để làm dung dịch). Và khi đạt được độ men nhất định thì dung dịch nuôi kombucha sẽ được gọi là trà kombucha. Cách gọi này còn thể hiện sự khác biệt và phân biệt với những hình thức nuôi cấy nấm men hay vi khuẩn khác. 

Kombucha là gì
Kombucha là gì

Hiện nay, người ta thường sử dụng dung dịch nuôi kombucha để pha các loại đồ uống khác nhau để sử dụng bởi tác dụng của kombucha rất có lợi cho sức khỏe của con người. Không chỉ được sử dụng theo cách thức truyền thống,. trà kombucha hiện nay còn được tiêu thu theo kiểu công nghiệp với hình thức đóng chai và đưa ra thị trường. Điều này có thể thấy được độ hot của kombucha và những lợi ích mà kombucha mang đến không chỉ là sức khỏe mà cả giá trị kinh tế.

1.2. Nguồn gốc ra đời của kombucha

Để tạo ra được kombucha thì sẽ cần có con giống và đó chính là Scoby (viết tắt của cụm từ Symbiotic Colony of Bacteria and Yeast), đây là cộng sinh của vi khuẩn và nấm men. Scoby có hình tròn, màu đục và khá dày. Trong quá trình nuôi Scoby thì nó sẽ đẻ ra các Scoby con và lên men trong dung dịch. Vì thế mà kombucha thường có vị chua nhẹ, có gas, ngọt nhẹ và hương thơm dịu. 

Kombucha có nguồn gốc từ Mãn Châu (trung Quốc) hoặc Nhật Bản. Ngoài ra thì là ở một số nước khác của khu vực Đông Âu. Tuy nhiên, hiện nay thì kombucha khá phổ biến và xuất hiện ở rất nhiều nơi trên thế giới.

Nguồn gốc của kombucha
Nguồn gốc của kombucha

1.3. Lợi ích mà kombucha mang lại là gì?

Nếu như đã biết kombucha là gì thì bạn biết gì về lợi ích mà kombucha mang lại? Không phải tự nhiên mà người Nhật Bản hay Trung Quốc lại cực kỳ ưa chuộng loại đồ uống này, thêm vào đó là cũng rất nhiều nghiên cứu chỉ ra tác dụng của kombucha tới sức khỏe con người.

1.3.1. Cung cấp lợi khuẩn probiotic

Probiotic được biết đến là một loại vi khuẩn rất tốt cho hệ tiêu hóa của con người, bao gồm người lớn và trẻ em. Sự xuất hiện của probiotic sẽ giúp cho quá trình tiêu hóa diễn ra thuận lợi hơn, tạo nên sự cân bằng và ổn định cho môi trường của hệ tiêu hóa con người. 

Trong quá trình kombucha lên mêm thì sẽ tiết ra một số loại axit và vitamin có lợi cho hệ tiêu hóa như probiotic. Vì thế mà thức uống này cũng sẽ phần nào giúp bạn có thể ăn ngon hơn và tiêu hóa khỏe mạnh hơn.

1.3.2. Giảm nguy cơ về sự lây lan của ung thư

Theo tạp chí Cancer Letters với một nghiên cứu được công bố thì trà kombucha mang đến rất nhiều lợi ích như trà xanh. trong kombucha chứa polyphenol, giúp ngăn ngừa oxy hóa mạnh diễn ra trong cơ thể. Từ đó có thể ngăn ngừa và hạn chế được sự lây lan của các tế bào ung thư trong cơ thể.

Kombucha có lợi ích gì
Kombucha có lợi ích gì

1.3.3. Giảm cân hiệu quả

Uống trà kombucha thường xuyên giúp bạn có thể cải thiện được lượng cholesterol trong máu, giảm mỡ bụng, đốt cháy được lượng calo dư thừa, đồng thời kiểm soát tốt lượng đường ở trong máu,... Chính vì thế mà việc sử dụng trà kombucha sẽ giúp quá trình giảm cân của bạn thuận lợi và đạt kết quả tốt hơn.

1.3.4. Tiêu diệt các vi khuẩn có hại

Trong quá trình lên men của kombucha, axit axetic là một trong những chất chính được tiết ra. Loại axit này có tác dụng trong việc tiêu diệt và ngăn ngừa các loại vi khuẩn có hại, ví dụ như vi khuẩn gây nhiễm trùng hay nấm men Candida. Với tác dụng này, axit axetic trong kombucha sẽ làm giảm đi sự phát trưởng, sinh trưởng của vi khuẩn có hại, tuy nhiên sẽ không có sự tác động nào tới vi khuẩn có lợi.

1.3.5. Kiểm soát được bệnh đái tháo đường type 2

Theo thống kê thì sự ảnh hưởng của bệnh đái tháo đường type tới con người là khoảng 300 triệu người trên toàn cầu. Con số này cho thấy được số lượng người mắc căn bệnh này không hề thấp một chút nào.

Những đặc trưng của bệnh này đó chính là lượng đường trong máu và quá trình insulin của các tế bào bên trong cơ thể. Sử dụng kombucha với các chất bên trong trà sẽ giúp việc kiểm soát lượng đường tốt hơn, làm chậm đi quá trình tiêu hóa carbs. Đặc biệt là cải thiện và hỗ trợ tối đa chức năng của gan và thận trong cơ thể.

Kiểm soát lượng đường tốt
Kiểm soát lượng đường tốt

Về cơ bản thì kombucha thực tế mang đến rất nhiều lợi ích về mặt sức khỏe cho con người. Với việc được nuôi dưỡng trong trà xanh thì sản phẩm trà kombucha cũng thừa hưởng được các lợi ích cũng như tác dụng mà trà xanh mang đến cho chúng ta. 

2. Nuôi Scoby trong trà kombucha như thế nào?

Hiểu được kombucha là gì, biết được lợi ích từ kombucha thì rất nhiều người sẽ quan tâm đến việc nuôi Scoby trong trà kombucha để có một sản phẩm tốt cho sức khỏe. Vậy cách nuôi Scoby trong trà kombucha như thế nào?

2.1. Chuẩn bị các nguyên liệu và dụng cụ nuôi Scoby

Để nuôi Scoby, bạn sẽ cần chuẩn bị các nguyên liệu và dụng cụ sau đây:

- 1 con giống Scoby

- 4g trà xanh (có thể thay thế bằng trà đen, tương đương với 2 gói trà túi lọc)

Cách nuôi Scoby
Cách nuôi Scoby

- 100g đường trắng

- 1 lít nước

- 1 bình thủy tinh với dung tích từ 3l - 5l

Với bình nuôi Scoby, bạn nên lựa chọn bình thủy tinh thay vì bình nhựa hoặc bình sắt. Bởi nó sẽ làm ảnh hưởng tới quá trình lên men, hiệu quả của men hay thậm chí là làm chết con giống Scoby. Thêm vào đó, bạn cần vệ sinh sạch sẽ, khử trùng bình kỹ lưỡng trước khi tiến hành sử dụng bình.

2.2. Quy trình nuôi Scoby chi tiết

Để nuôi Scoby, bạn sẽ thực hiện theo các bước sau đây:

- Bước 1: Tạo dung dịch nuôi Scoby

Dung dịch nuôi Scoby là dung dịch nước trà đường. Để pha dung dịch này, bạn sẽ đun sôi 1 lít nước, sau đó thả 4g trà vào ngâm và cho 100g đường vào khuấy đều. Để nguội sau đó đổ nước trà vào bình thủy tinh đã chuẩn bị.

- Bước 2: Làm sạch Scoby

Bạn cần rửa tay sạch sẽ, sau đó đeo găng tay và lấy con giống Scoby ra ngoài. Rửa Scoby với nước sạch để loại bỏ bẩn hay các cặn trà còn bám lại trên kombucha. 

Quy trình các bước thự hiện
Quy trình các bước thự hiện

- Bước 3: Nhẹ nhàng thả Scoby vào trong dung dịch trà đường đã nguội. Sử dụng một miếng vải mỏng phủ lên miệng bình và lấy dây chun cố định. Như vậy sẽ giúp ngăn chặn được vi khuẩn xâm nhập vào bên trong bình, đồng thời tạo được môi trường có không khí để hỗ trợ cho quá trình trao đổi và lên men thuận lợi hơn.

- Bước 4: Để bình vào chỗ mát, tránh ánh nắng trực tiếp chiếu vào bình.

- Bước 5: Sau vài ngày, Scoby sẽ đẻ ra Scoby con và nổi lên trên. Cùng với quá trình này, bạn sẽ cần kiểm tra bình kombucha của mình 3 ngày 1 lần. Điều này sẽ giúp bạn kiểm soát tốt quá trình lên men của kombucha, đảm bảo độ chua, ngọt  vừa vặn và phù hợp với khẩu vị của mình. 

- Bước 6: Khi kiểm tra thấy nước trà đã vừa và có gas nhẹ thì bạn nên dừng quá trình ngâm kombucha. Chắt lấy nước ngâm vào một bình sạch và để vào tủ lạnh để dùng dần. Còn với con giống kombucha thì bạn có thể tiếp tục sử dụng bằng cách ngâm vào một bình dung dịch mới với các bước thực hiện như trên.

3. Khi sử dụng kombucha cần lưu ý gì?

Kombucha mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên, những lợi ích này sẽ chỉ có khi bạn sử dụng kombucha đúng cách mà thôi. 

- Nên bảo quản trà kombucha trong tủ lạnh và trong bình thủy tinh

Lưu ý khi sử dụng kombucha
Lưu ý khi sử dụng kombucha

Tương tự như cách nuôi Scoby thì việc bảo quản trà kombucha cũng nên được để trong bình thủy tinh để đảm bảo chất lượng của trà. Cùng với đó, trà nên được bảo quản lạnh để giữ được độ lên men vừa phải. Việc để ở nhiệt độ thường sẽ có thể khiến cho quá trình lên men được thực hiện một lần nữa. Như vậy sẽ khiến trà không còn ngon cũng như không đảm bảo chất lượng tốt nhất để sử dụng.

- Không nên dùng trà kombucha cho những người có hệ miễn dịch yếu hay phụ nữ mang thai và cho con bú, những người mắc bệnh dạ dày.

- Trà kombucha nên được sử dụng với tần suất là 1 ngày/lần, tương ứng với khoảng 240ml. Bởi trong trà có chứa đường và calo, việc uống quá nhiều sẽ khiến bạn nhận được các tác dụng ngược.

Trên đây là những thông tin cơ bản nhất về kombucha mà vieclam123.vn gửi tới các bạn. Hy vọng rằng, bài viết đã giúp bạn hiểu được kombucha là gì, lợi ích mà kombucha mang lại và đặc biệt là cách nuôi Scoby giúp bạn có một bình trà kombucha chất lượng nhất.

Organic là gì? Những lợi ích của Organic tới sức khỏe con người

Organic là gì? Chúng ta vẫn thường xuyên nói đến thực phẩm organic với những lợi ích rất tốt cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, bạn đã thực sự hiểu rõ về organic hay chưa? Cùng khám phá về organic ngay nhé!

Organic là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.