KOL là một thuật ngữ được dùng nhiều trong giới Marketing, với những người muốn trở thành KOL cần biết được KOL là gì? Để trở thành một KOL chuyên nghiệp cần có những tố chất nào? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn rõ ràng hơn trong con đường trở thành KOL.
Thuật ngữ KOL được dùng trong mảng ngành Marketing rất phổ biến. Chúng ta có thể đánh giá đây là một cơ hội phát triển bản thân cực kỳ rộng mở, là con đường để kiếm bội tiền nếu bạn theo đuổi sự nghiệp biến mình trở thành một KOL chuyên nghiệp. Vậy KOL là gì mà mang theo những ý nghĩa và sức ảnh hưởng to lớn đến thế? Câu trả lời sẽ được bật mí một cách tỉ mỉ qua bài viết dưới đây kèm theo những bí quyết giúp bạn theo đuổi thành công hình mẫu một KOL chuyên nghiệp.
KOL là từ viết tắt của cụm từ tiếng Anh Key Opinion Leader. Khi dịch sang nghĩa tiếng Việt, nó được hiểu thành người lãnh đạo ý kiến chính. Giải nghĩa rõ ràng hơn thì KOL sẽ chỉ một người có trình độ chuyên môn sâu ở một lĩnh vực cụ thể, họ có một sức ảnh hưởng lớn đến đông đảo mọi người. Với cách hiểu đó, KOL được tìm thấy từ rất nhiều kiểu đối tượng theo nghề nghiệp như nghệ sĩ, Blogger, Vlogger, người mẫu, ca sĩ,... vì những đối tượng này mang chung đặc điểm có lượng người theo dõi (thường gọi là fan) rất đông. Với chuyên môn vốn có, họ sẽ chia sẻ, truyền tải đến những người theo dõi của mình kiến thức hiểu biết. Như vậy, vừa có hiểu biết chuyên môn lại có được một lượng fan đông, mấu chốt để biến họ trở thành một KOL nằm chính ở khả năng lan tỏa, sức ảnh hưởng về quan điểm, cái nhìn.
Từ đặc điểm đó, các doanh nghiệp thường tận dụng các KOL tham gia vào hoạt động marketing để nhằm mục đích đẩy mạnh thương hiệu. Doanh nghiệp sẽ thuê các KOLs thực hiện việc quảng bá tốt sản phẩm, dịch vụ của đơn vị đến tập khách hàng mục tiêu mà KOL đang có thể tạo ra sức ảnh hưởng.
Như thông tin ở trên, chúng ta kể ra rất nhiều đối tượng có thể trở thành KOL. Vậy liệu có những điểm chung, riêng nào trong hoạt động của từng nhóm đối tượng để có thể phân chia thành các nhóm KOL? Trên thực tế có sự tồn tại của các nhóm KOL. Vậy có bao nhiêm nhóm và đó là những nhóm gì, đặc điểm của từng nhóm KOL ra sao?
KOLs được phân loại thành các nhóm khác nhau để có thể phục vụ các mục đích và đặc điểm đa dạng của thị trường marketing cũng như tiếp cận được tập khách hàng đa dạng. Cụ thể, KOLs được phân chia thành 3 nhóm chính. Đặc trưng của mỗi nhóm sẽ được chia sẻ tỉ mỉ hơn trong từng phần thông tin chi tiết dưới đây.
KOL thuộc nhóm này được xác định chính là những người nổi tiếng. Họ thường là nghệ sĩ hoặc các doanh nhân có tiếng. Họ có đặc điểm đều được cộng đồng quý mến, luôn ủng hộ hết mình. Khi trở thành KOL thì những người trong nhóm này sẽ được khoác lên các danh như đại sứ thương hiệu, gương mặt đại diện cho nhiều nhãn hàng nổi tiếng.
Có rất nhiều ví dụ từ thực tế cuộc sống hàng ngày chúng ta tiếp xúc, nhìn thấy, quan sát được để thấy rõ sự xuất hiện của các KOL trong nhóm Cebeb này. Chẳng hạn như quảng cáo trên tivi quảng bá về chương trình săn sale hàng tháng của sàn thương mại điện tử nào đó, bạn sẽ thấy có hình ảnh xuất hiện của những nghệ sĩ được mời làm gương mặt đại diện cho sàn thương mại điện tử đó.
Tiếp theo trong sự phân loại KOL phải kể tới nhóm Influencer. Những người nằm trong nhóm này có đặc điểm về khả năng tạo sức ảnh hưởng ở trên mạng xã hội. Từ lời nói cho đến hành động của KOP influencer này sẽ tác động đến một nhóm đối tượng nhất định. Họ có thể là một người dùng mạng xã hội bình thường nhưng có một tập người hâm mộ, rộng mở hơn thì có thể là Blogger, Vlogger, là các diễn giả. Như vậy, dễ thấy, bất cứ một người nào cũng có thể trở thành một KOL trong nhóm Influencer nếu như có thể thu hút và tạo ảnh hưởng cho một nhóm đối tượng.
Khác với hai nhóm trên về mức độ, phạm vi gây ảnh hưởng, nhóm KOL thứ ba này lại tạo ra sức tác động khiêm tốn hơn khi chỉ lan tỏa đến một vài nhóm nhỏ các khách hàng tiềm năng. Dù tiếp cận ít người hơn nhưng những chia sẻ của KOL Mass Seeder lại dễ được thấu cảm và hình thành niềm tin. Lý do là bởi sự tiếp cận từ nhóm này thường chân thật và thân thiện hơn, đem đến sự đề phòng, nghi ngờ từ người nghe, người tiếp nhận ít đi.
Nói chung, chỉ khác biệt về khả năng tạo ra sức ảnh hưởng, nhưng mục đích chính và quan trọng nhất của cả ba nhóm KOLs nêu trên đều nhằm quảng bá sản phẩm và thúc đẩy bán hàng. Mục đích nghề nghiệp đã quá rõ ràng, các KOL dù ở vị trí nào, thuộc nhóm nào thì họ cũng không tự nhiên có thể quảng bá thương hiệu, sản phẩm một cách hiệu quả được. Có thể họ sở hữu lượng người hâm mộ lớn nhưng đó chỉ là hâm mộ trên phương diện hình ảnh, lối sống, tài năng,... người hâm mộ họ không nhất thiết phải tiếp nhận những sản phẩm họ quảng bá. Vậy nên nếu muốn biến chuyển từ hâm mô thành tin tưởng và thúc đẩy được bán hàng thì các KOLs phải không ngừng học hỏi, "dùi mài" bí quyết để có thể hoạt động trong vai trò này thành công.
Nếu bạn đang theo đuổi mục tiêu mà chúng ta đã nhắc tới thì nhất định phải cập nhật ngay một vài việc hữu ích cần làm để thuận lợi bước đi trên hành trình trở thành một KOL thành công và chuyên nghiệp.
Kiên trì là thước đo chuẩn mực để chúng ta có thể bắt đầu và bước về phía mục tiêu. Với nghề KOL cũng không nằm ngoài tiêu chuẩn đó. Một KOL đòi hỏi phải có sự nổi tiếng, dù ít hay nhiều vì sự nổi tiếng đem đến cho bạn ít nhất là một tập khách hàng tiềm năng nhỏ để có thể thực hiện những nhiệm vụ quảng bá sản phẩm của mình. Nhưng để có sự nổi tiếng thì chẳng thể xây dắp bằng ngày một, ngày hai. Thậm chí ngay cả khi nổi tiếng rồi thì sức ảnh hưởng cũng phải được bồi đắp bằng thời gian và rất nhiều yếu tố khác. Hãy bình tĩnh tiếp nhận từng giá trị và tích lũy, xây dựng chúng mỗi ngày cho bản thân mình để mục tiêu trở thành một KOL chuyên nghiệp và thành đạt sẽ sớm thành hiện thực.
Không ai có thể hiểu về bạn hơn là chính bản thân bạn. Vậy nên những điểm mạnh, điểm yếu bên trong chắn chắn bạn là người nắm rõ nhất. Để làm một KOL, bạn cần tập trung cao độ vào điểm mạnh để đưa ra các phương án bồi dưỡng cho điểm mạnh đó được phát huy, giúp bạn trở thành một người giỏi giang, có hiểu biết chuyên sâu về một lĩnh vực cụ thể. Nếu nhận thấy bản thân yêu thích lĩnh vực nào đó, hay chủ động muốn mình sẽ là KOL ở lĩnh vực đó thì ngay từ khi lập chỉ mục, bạn sẽ phải lên quyết tâm để rèn luyện bản thân ngày một giàu kiến thức và sự hiểu biết về nó.
Mục đích cuối cùng của KOL chính là thúc đẩy bán hàng vậy nên những người theo dõi họ vừa là fan nhưng cũng vừa là khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, không phải ai yêu thích bạn cũng sẽ có nhu cầu ủng hộ sản phẩm mà bạn quảng bá. Chẳng hạn bạn là một người có tài năng về âm nhạc, thể loại nhạc bạn yêu thích và thường sử dụng để giao lưu với người hâm mộ là nhạc tiền chiến, nhạc trữ tình. Vậy thì có thể lượng người theo dõi bạn chủ yếu là thế hệ cha ông, người lớn tuổi. Nếu sản phẩm, thương hiệu bạn quảng bá lại là sản phẩm dành cho trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ thì rất ít khả năng tiếp cận được nhu cầu tiêu dùng của đối tượng mà bạn có sức ảnh hưởng.
Thế nên, đi kèm với việc bồi dưỡng thế mạnh thì sẽ phải tạo ra hiệu ứng phù hợp để thu thập nhiều hơn nữa các đối tượng khách hàng tiềm năng phù hợp.
Đầu tư ở đây cần phải nhằm đến mục đích mài giũa hình ảnh bản thân để trở nên chuyên nghiệp hơn. Chẳng hạn như trau chuốt kênh quảng bá cá nhân của mình sao cho thật ấn tượng, bắt mắt. Việc làm này cần phải hướng đến mục đích thu hút khán giả cũng như nhãn hàng để họ quyết định booking hình ảnh bạn làm đại diện. Tùy vào từng lĩnh vực cần thiết bị phụ trợ hay không để giúp hình ảnh của bạn trở nên nổi bật hơn, tài năng của bạn được quảng bá rộng rãi hơn để đầu tư, ví dụ như đầu tư thời trang nếu bạn là một Vlogger chuyên mảng phối đồ, đầu tư dàn loa, míc chất lượng nếu bạn là một người thường xuyên giao lưu với khán giả bằng cách hát hò.
Như vậy, với chia sẻ từ bài viết, chúng ta đã có hiểu biết rõ ràng KOL là gì. Không những thế, giá trị mà vieclam123.vn muốn cung cấp cho bạn đó là bí quyết để trở thành một KOL thành công. Có thể nói, đây chính là một công việc vô cùng tiềm năng và bất cứ ai cũng có được cơ hội ở trong đó. Hãy cố gắng nắm bắt nếu bạn thực sự muốn phát triển mình theo con đường này nhé.
Học cách nói xin chào bằng ngôn ngữ tiếng Hàn qua bài viết dưới đây để mở rộng thêm vốn ngoại ngữ của mình. Chúng tôi hứa hẹn sau bài viết này, ý muốn học giao tiếp với người Hàn Quốc của bạn sẽ được bồi đắp, kích thích cho tinh thần khám phá học hỏi của bạn.
Chia sẻ