close
cách
cách cách cách cách cách

Tổng hợp kinh nghiệm phỏng vấn ngân hàng dành cho mọi ứng viên

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Công việc trong ngân hàng luôn là những vị trí được rất nhiều ứng viên quan tâm. Bởi đây là công việc có mức đãi ngộ cực kỳ cao, luôn được tôn trọng trong xã hội. Muốn trúng tuyển ở vị trí công việc này, bạn cần chuẩn bị kỹ lưỡng các kinh nghiệm phỏng vấn ngân hàng. Các kinh nghiệm này sẽ được vieclam123.vn trình bày ngay dưới đây!

1. Những điều cần chuẩn bị trước khi phỏng vấn ngân hàng

1.1. Tìm hiểu thông tin ngân hàng ứng tuyển

Cũng giống như các cuộc phỏng vấn của rất nhiều ngành nghề hay lĩnh vực nào khác, việc đầu tiên mà bạn cần làm chính là tìm hiểu thông tin về tổ chức mà mình ứng tuyển. Trong trường hợp này là ngân hàng mà bạn lựa chọn.

Những thông tin này sẽ giúp bạn hiểu được về ngân hàng mà mình mình làm việc. Đây cũng chính là chủ đề hay được nhà tuyển dụng đề cập trong các buổi phỏng vấn.

Bạn cần nắm chính xác các thông tin như tên ngân hàng, lịch sử hoạt động, mục tiêu phát triển, logo, slogan hay giá trị cốt lõi của ngân hàng. Tất cả những thông tin này sẽ giúp bạn vượt qua câu hỏi mà nhà tuyển dụng thường phỏng vấn như tại sao bạn lại lựa chọn ngân hàng này?, bạn hiểu gì về ngân hàng của chúng tôi?,… Điểm nổi bật này sẽ giúp bạn tạo được sự khác biệt với các ứng viên còn lại.

Ngoài ra, bạn cũng nên tìm hiểu về thông tin về cơ cấu bộ máy, ban lãnh đạo ngân hàng. Thông thường, đây sẽ là những câu hỏi mà nhà tuyển dụng sẽ đề cập tới để tìm hiểu xem ứng viên có thực sự quan tâm tới ngân hàng hay không.

Bên cạnh thông tin về tổ chức, bạn cũng cần tìm hiểu kỹ các sản phẩm về dịch vụ của ngân hàng phục cho khách hàng cá nhân hay chính sách ưu đãi hàng năm. Bạn nên tự xây dựng cho mình một “bức tranh” về các sản phẩm cơ bản mà ngân hàng đang cung cấp và liệt kê các đặc điểm quan trọng của sản phẩm đó.

Tìm hiểu thông tin ngân hàng ứng tuyển
Tìm hiểu thông tin ngân hàng ứng tuyển

1.2. Tìm hiểu vị trí công việc trong ngân hàng

Vị trí công việc ngân hàng mà bạn ứng tuyển là vấn đề cơ bản và cũng là chủ đề quan trọng thường được nhà tuyển dụng quan tâm. Thông thường, các nhà tuyển dụng sẽ đặt các câu hỏi như em hiểu như thế nào về công việc này, công việc này sẽ giúp gì cho em,…

Bạn hoàn toàn có thể trả lời được các câu hỏi này bằng cách xem lại bản mô tả công việc để tìm thấy những điểm liên quan của công việc đối với kiến thức mà mình đã từng học khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Theo kinh nghiệm của các nhà tuyển dụng, với các câu hỏi thuộc chủ đề này, bạn nên dẫn chiếu những gì mình có với vị trí công việc mà mình sẽ ứng tuyển.

Xem thêm: Giúp bạn tự tin trả lời những câu hỏi phỏng vấn ngân hàng hợp lý nhất

Tìm hiểu vị trí công việc trong ngân hàng
Tìm hiểu vị trí công việc trong ngân hàng

1.3. Rà soát nội dung bức thư xin việc

Nếu bạn là một người từng đi tìm việc ở nhiều nơi, trải qua rất nhiều cuộc phỏng vấn, chắc hẳn bạn sẽ thắc mắc một điều rằng, có những câu hỏi được dùng để hỏi người này nhưng cũng những ứng viên lại không được hỏi gì. Điểm mấu chốt cốt lõi ở đây chính là cách bạn giới thiệu bản thân mình trong CV khi gửi tới nhà tuyển dụng.

Đây chính là một mẹo để giúp bạn vượt qua cuộc phỏng vấn dễ dàng. Bạn nên dùng chính CV của bản thân để lọc ra các câu hỏi mà nhà tuyển dụng dễ đề cập nhất. Bạn cần chú ý dẫn dắt nhà tuyển dụng đến điểm mạnh và hạn chế được điểm của bản thân.

Rà soát nội dung bức thư xin việc
Rà soát nội dung bức thư xin việc

1.4. Chuẩn bị trang phục trước khi diễn ra phỏng vấn

Bên cạnh các chủ đề quan trọng phía trên, bạn cũng cần chuẩn bị bộ trang phục của mình trong quá trình diễn ra phỏng vấn. Vẻ đẹp ban đầu sẽ tạo được điểm ấn tượng trong cuộc phỏng vấn. Đặc biệt đối với các ngân hàng, họ thường đề cao sự chuyên nghiệp bởi đây là sự tôn trọng đối với nhà tuyển dụng cùng với khách hàng mà bản thân mình sẽ phục vụ.

Vì vậy, bạn tuyệt đối không được ăn mặc xuề xòa hay quá thoải mái như khi ở nhà. Thông thường, các ứng viên sẽ lựa chọn trang phục theo tiêu chuẩn sau:

Đối với ứng viên nam: cần chú ý mặc một bộ đồ vest có kết hợp cravat, cùng với đó là một đôi giày tây chuyên nghiệp. Bạn hoàn toàn có thể đeo thêm một chiếc đồng hồ sang trọng để tiện theo dõi thời gian, đồng thời, nó cũng giúp làm trang sức cho bản thân.

Đối với ứng viên nữ: bộ trang phục chuyên nghiệp và chưa bao giờ lỗi thời là váy công sở, áo sơ mi trắng kết hợp với túi xách đeo 1 tay. Bạn nên trang điểm một chút cho bản thân nhưng cần chú ý không được tô quá đậm sẽ phản tác dụng.

Chuẩn bị trang phục
Ứng viên nữ nên mặc trang phục lịch sự

1.5. Vật dụng và kiến thức trước khi phỏng vấn

Trước khi cuộc phỏng vấn diễn ra, người ứng viên chuẩn bị cho mình những vấn đề cơ bản sau:

Bản mô tả vị trí công việc: điều này là thực sự quan trọng đối với người ứng viên khi trả lời câu hỏi bạn biết gì vị trí công việc. Bản mô tả này sẽ giúp bạn nhẩm qua, ôn lại trước khi tiến hành phỏng vấn. Đồng thời, nó cũng là nơi ổn định tinh thần, giúp bạn vững tâm hơn khi cuộc phỏng vấn sắp diễn ra. Đặc biệt, những người mà bạn sẽ đối diện sắp tới đây là vị trí cấp cao trong ngân hàng.

Bút và sổ tay: với những người đã từng có nhiều năm kinh nghiệm khi đi phỏng vấn, việc chuẩn bị bút, giấy hay sổ là việc làm vô cùng cần thiết. Nó sẽ giúp bạn ghi lại những điều cần thiết, các vấn đề mà tuyển dụng sẽ bắt bạn phải nhớ hay các kinh nghiệm mà mình rút ra trong đợt phỏng vấn vừa rồi.

Các giấy tờ tùy thân: thông thường, khi đến ngân hàng phỏng vấn, bạn sẽ gặp bộ phận ngân hàng đầu tiên. Lúc này, bạn bắt buộc phải để lại giấy tờ tùy thân trước khi cuộc phỏng vấn sẽ diễn ra.

Kiến thức chuyên môn: đây là vấn đề cơ bản mà bạn cần chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi cuộc phỏng vấn diễn ra. Bên cạnh các câu hỏi về bộ máy tổ chức, nhà tuyển dụng cũng cực kỳ quan tâm đến năng lực của người ứng viên.

Thông thường, các câu hỏi về kiến thức chuyên môn sẽ được diễn ra trong bài thi viết. Những câu hỏi mà bạn đã trả lời sai trong phần thi này sẽ tiếp tục được nhà tuyển dụng hỏi trong phần thi nói. Đồng thời, họ cũng sẽ bổ sung thêm câu hỏi chuyên môn mà bạn đang làm và vị trí muốn làm trong tương lai ở ngân hàng.

Vật dụng cần chuẩn bị trước khi phỏng vấn
Vật dụng cần chuẩn bị trước khi phỏng vấn

2. Các đối diện với nhà tuyển dụng khi phỏng vấn

Một buổi phỏng vấn thực sự thành công không chỉ đến từ những thứ mà bản thân người ứng viên đã chuẩn bị mà còn cả sự tự tin khi đối mặt với nhà tuyển dụng. Việc tạo một phong thái tốt cũng là yếu tố sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc phỏng vấn của bạn. Vì vậy, để đối diện với nhà tuyển dụng thật tốt, bạn cần có cho mình các kinh nghiệm cơ bản sau:

Khi bước vào cuộc phỏng vấn, bạn cần giữ cho mình phong thái hơi thẳng, đầu hơi cúi chào hội đồng để tạo sự lịch sự và văn hóa. Bạn cần bình tĩnh bởi nhà tuyển dụng cũng giống như mình, không cần quá sợ hãi.

Khi cuộc phỏng vấn bắt đầu diễn ra, bạn cần chủ động giới thiệu bản thân. Bạn nên tập trung vào thông tin chính và nhấn mạnh vào kinh nghiệm làm việc có liên quan trực tiếp đến vị trí tuyển dụng.

Sau khi cuộc phỏng vấn đã kết thúc, bạn nên gửi email cảm ơn đến phía hội đồng phỏng vấn. Điều này sẽ giúp bạn thể hiện được sự biết ơn, con người có văn hóa, đạo đức trong bất kỳ tình huống nào. Chính điều này sẽ giúp bạn tạo được ấn tượng trong mắt nhà tuyển dụng và ghi thêm điểm khác biệt với các ứng viên khác.

Cách đối diện với nhà tuyển dụng khi phỏng vấn
Cách đối diện với nhà tuyển dụng khi phỏng vấn

Tóm lại, buổi phỏng vấn cũng giống như một cuộc nói chuyện thông thường. Với toàn bộ kinh nghiệm phỏng vấn ngân hàng đã trình bày ở trên, vieclam123 mong rằng bạn sẽ tìm được một vị trí công việc đáng mơ ước.

Bí kíp trả lời các câu hỏi phỏng vấn BIDV hấp dẫn - ấn tượng nhất

BIDV được mệnh danh là ngân hàng BIG 4 của Việt Nam. Trúng tuyển vào ngân hàng này là công việc mơ ước của rất nhiều người. Cùng chúng tôi cách trả lời câu hỏi phỏng vấn của ngân hàng này trong bài viết sau!

Câu hỏi phỏng vấn BIDV

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.