close
cách
cách cách cách cách cách

Những kinh nghiệm lái xe đường dài lái xe nào cũng nên biết

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Lái xe đường dài thực sự là một trải nghiệm thú vị mà bất cứ lái xe nào cũng mong muốn. Tuy nhiên với những lái xe mới thì đây có vẻ là điều khá mạo hiểm khi họ chưa có kinh nghiệm. Đừng lo, những kinh nghiệm lái xe đường dài sau đây sẽ giúp bạn có một hành trình thuận lợi, cùng tìm hiểu ngay nhé.

1. Những kinh nghiệm lái xe đường dài lái xe nào cũng nên biết

1.1. Lái xe đường dài không nên vượt ẩu

Hiện nay, tỷ lệ tai nạn giao ở những xe vượt khá cao, nguyên nhân có thể là do xe vượt thiếu quan sát, vượt ẩu hay không làm chủ được tốc độ,... Theo kinh nghiệm của bác tài lái xe lâu năm thì khi vượt ẩu nên quan sát kỹ gương chiếu hậu, mục đích để xem các xe phía sau có xe nào đang định vượt mình hay không, nếu có hãy nhường cho họ lên trước để giảm thiểu tai nạn giao thông.

Lái xe đường dài không nên vượt ẩu
Lái xe đường dài không nên vượt ẩu

Hoặc không, hãy bật xi nhan và bóp còi để ra hiệu để xe đằng sau chủ động phòng tránh. Tiếp theo đừng vội vượt ngay mà hãy chờ khoảng vài giây để xem phương tiện đằng sau có phản ứng gì không.

Trong trường hợp vượt thì cần phải vượt dứt khoát, tránh chạy song song hay ngập ngừng khiến cho tình thế càng nguy hiểm.

1.2. Hãy chủ động phòng tránh

Khi lái ô tô đường dài, tài xế có thể sẽ gặp nhiều tình huống bất ngờ như người đi bộ bất chợt nhảy ra từ giải phân cách, xe máy đột ngột băng qua hay phi ngược chiều một cách chóng mặt, thậm chí đang vào đường cua thì lại gặp xe ngược chiều lấn làn,...

Những người tài xế có kinh nghiệm sẽ có những kỹ năng phòng tránh hiệu quả hơn so với những tài xế mới khi gặp những tình huống nêu trên. Chủ yếu là đủ bản lĩnh nhưng không gấp, có thể nhanh nhưng không phải vội hay ẩu.

Hãy chủ động phòng tránh
Hãy chủ động phòng tránh

Hãy luôn chủ động phòng tránh bởi không biết tình huống bất ngờ nào sẽ xảy ra, luôn giữ khoảng cách an toàn, giảm tốc độ ở những nơi đường giao nhau, chạy đúng tốc độ cho phép, tuân thủ theo các biển báo giao thông trên đường,...

Tuy nhiên, có nhiều lái xe lại vì chủ quan mà sinh ra sự xem thường, với suy nghĩ mắc sai lầm 1 lần không sao cho nên đã dẫn đến kết quả là các vụ tai nạn thương tâm liên tiếp xảy ra.

Có nhiều trường hợp, tài xế lái xe lái đúng luật, đi rất đúng nhưng gặp phải một số tình huống bất ngờ khiến họ không thể làm chủ và gây ra thương vong cho người khác. Khi ấy bạn không thể cãi là mình đúng mình không phải chịu trách nhiệm, trên thực tế thì cứ bên nào bị nặng hơn thì bên đó đúng và được bồi thường.

1.3. Nhường cho xe xin vượt

Nhường cho xe xin vượt
Nhường cho xe xin vượt

Khi có xe sau xin vượt, một số tài xế không muốn cho vượt ngay cả khi phía trước đường rất thông thoáng. Lý do có thể là họ sợ khi cho vượt thì sẽ bị chắn đường, điều này hết sức không nên bởi nó gây ra sự thiếu văn minh trong giao thông.

Tuyệt đối không ép trái, không tăng ga khi có người xin vượt hoặc đang vượt, đây là hành động cực kỳ nguy hiểm và có thể dẫn đến các tai nạn đáng tiếc xảy ra.

1.4. Hãy giữ khoảng cách an toàn với những phương tiện khác

Hãy giữ khoảng cách an toàn với những phương tiện khác
Hãy giữ khoảng cách an toàn với những phương tiện khác

Trên thực tế thì có khá nhiều lái xe hiểu rằng giữ khoảng cách an toàn với những phương tiện khác sẽ đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông, thế nhưng hễ họ làm như vậy thì lại có xe khác chen ngang hay điền vào chỗ trống ngay lập tức.

Trong thành phố, việc lái xe bám đuôi nhau không gây nguy hiểm cho những phương tiện di chuyển, thế nhưng lái xe trên đường cao tốc thì việc này khá nguy hiểm. Nếu không kịp xử lý hay kỹ năng còn yếu thì có thể xảy ra những hậu quả đáng tiếc cho cả người và xe.

1.5. Tránh những xe ngược chiều lấn làn

Tránh những xe ngược chiều lấn làn
Tránh những xe ngược chiều lấn làn

Khi lái xe đường dài, bạn sẽ gặp nhiều trường hợp xe ngược chiều lấn làn, tuy nhiên nếu thấy những cảnh tượng này thì bạn nên chủ động nhường đường bởi đó là cách để giữ cho cả bạn và người đó đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

Khi thấy xe khác đi ngược chiều lại lấn làn, hãy nhanh chóng nhìn vào gương chiếu hậu, nếu cảm thấy an toàn thì hãy lách vào lề bên phải để tránh, trường hợp bên phải đang có xe đi tới thì hãy đi chậm đợi xe đó đi qua rồi mới lách vào.

1.6. Giảm tốc độ khi cần thiết

Bất kể lái xe nào cũng cần phải chú ý tới điều này, đặc biệt là lái xe đường dài. Khi chạy xe tới khu vực đông dân cư, bạn nên chủ động giảm tốc độ ngay cả khi không có đèn báo hiệu.

Giảm tốc độ khi cần thiết
Giảm tốc độ khi cần thiết

Những khu đông dân cư thường có địa hình khá phức tạp, thường gặp xe máy hoặc người đi bộ qua đường, thậm chí là cả các con vật như chó, mèo, trâu, bò,... vậy nên cách tốt nhất để phòng tránh tai nạn chính là chủ động giảm tốc độ đến mức tối thiểu nhất.

Trên đường chạy, hãy chú ý quan sát các biển báo đường giao nhau, giao nhau với đường không ưu tiên để biết cách phòng tránh. Dù đường khá vắng vẻ hoặc bạn đang được quyền ưu tiên thì sự phòng tránh một cách chủ động cũng không phải thừa thãi.

Đặc biệt là những nơi cho phép quay đầu, những khu vực này thường có xe quay đầu, có thể là từ bên trái băng qua hoặc xe ngược chiều từ bên phải băng qua trái,... lái xe cần chú ý quan sát thật kỹ và giảm tốc độ để đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Ngoài ra, khi tầm nhìn của bạn bị hạn chế thì cũng nên giảm tốc độ để giữ an toàn cho bản thân cũng như những người điều khiển phương tiện giao thông khác.

1.7. Khi chạy sát con lươn hãy hết sức cảnh giác

Khi chạy sát con lươn hãy hết sức cảnh giác
Khi chạy sát con lươn hãy hết sức cảnh giác

Lái xe đường dài nên biết rằng việc chạy sát con lươn khá nguy hiểm, do đó bạn cần quan sát thật kỹ để phòng tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Khu vực sát con lươn thường gặp nhiều tình huống bất ngờ như người đi bộ băng qua đường, ô tô chạy ngược chiều sát con lươn, xe máy luồn vào để vượt trước,... vậy nên hãy cảnh giác những khu vực này ngay cả khi trời sáng hay là ban đêm.

1.8. Nghỉ ngơi giữa chặng để tránh việc mất tỉnh táo

Nghỉ ngơi giữa chặng để tránh việc mất tỉnh táo
Nghỉ ngơi giữa chặng để tránh việc mất tỉnh táo

Lái xe đường dài, nhất là vào ban đêm các tài xế nên nghỉ ngơi sau mỗi 2 giờ lái xe hoặc sau mỗi 200km. Thời điểm này có thể kết hợp rửa mặt, đi vệ sinh, ăn uống hay thư giãn cho cơ thể tỉnh táo,...

Nghỉ ngơi giữa đường cũng là cách giúp các tài xế chống buồn ngủ hiệu quả, đồng thời cơ thể cũng được thoải mái và tinh thần tỉnh táo hơn.

Trong khi lái xe, nếu bạn quá buồn ngủ thì đừng cố lái nếu không muốn mình rơi vào những tình huống nguy hiểm. Thay vào đó hãy tạp vào nơi an toàn và tranh thủ chợp mắt khoảng 15 - 30 phút. Cách tốt nhất khi lái xe đường dài chính là chuẩn bị 2 tài xế để thay phiên nhau lái.

2. Lái xe đường dài an toàn cần lưu ý những gì?

Các kinh nghiệm lái xe đường dài bạn đã nắm rõ, tuy nhiên vẫn còn một số lưu ý mà bạn cần ghi nhớ, cụ thể như sau:

Thứ nhất, tìm hiểu về con đường mình sẽ đi qua

Không phải lái xe nào cũng nắm rõ các địa hình hay khu vực mình sẽ đi qua, chính vì vậy để đảm bảo tiến độ cũng như sự an toàn cho bản thân thì việc tìm hiểu đường chính là điều hết sức cần thiết.

Với những đoạn đường chưa từng đi qua bao giờ, bạn có thể sử dụng công cụ hỗ trợ như thiết bị dẫn đường hay thiết bị định vị,... để quan sát đường rõ hơn.

Lái xe đường dài an toàn cần lưu ý những gì
Lái xe đường dài an toàn cần lưu ý những gì?

Thứ hai, hãy đổ đầy nhiên liệu khi lái xe đường dài

Trên thực tế, nếu không phải là đoạn đường quen thuộc, các tài xế sẽ không thể biết được đoạn nào có cây xăng để đổ vào bình khi hết nhiên liệu, điều này gây ra sự thụ động trong quá trình vận hành.

Thứ ba, lái xe đường dài cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ tùy thân

Các giấy tờ mà lái xe đường dài cần đem theo chính là Chứng minh nhân dân, Chứng nhận đăng ký xe, Sổ đăng kiểm, Bảo hiểm xe, Giấy phép lái xe,... tất cả có thể sẽ cần xuất trình khi gặp công an trên đường đi.

Thứ tư, kiểm tra xe trước khi vận hành

Lái xe đường dài cần kiểm tra một số hạng mục trên xe trước khi vận hành như kiểm tra cần gạt mưa, ắc quy, bugi, đèn xe, lọc gió, phạn, lốp xe,... hãy chắc chắn rằng chúng đều trong trạng thái bình thường và sẵn sàng hoạt động.

Kinh nghiệm lái xe đường dài và những lưu ý sau đây hy vọng sẽ giúp bạn có hành trình an toàn. Hãy theo dõi các bài viết của vieclam123.vn để bổ sung thêm kiến thức hữu ích bạn nhé.

Kinh nghiệm lái xe bán tải

Với chức năng và kiểu dáng bắt mắt, xe bán tải là phương tiện được nhiều người ưa chuộng hiện nay. Nếu bạn cũng sở hữu chiếc xe này, đừng ngại tham khảo những kinh nghiệm lái xe bán tải sau đây để lái xe an toàn nhé.

Kinh nghiệm lái xe bán tải

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.