close
cách
cách cách cách cách cách

Những kinh nghiệm lái xe bán tải hiệu quả dành cho lái xe mới

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Xe bán tải - một loại xe mang tính chất đặc trưng riêng biệt, theo đó yêu cầu người lái cần đảm bảo nắm vững các tiêu chí để lái xe an toàn. Nếu bạn đang có ý định mua hoặc đã sở hữu một chiếc bán tải nhưng chưa có kinh nghiệm đi đường, vậy thì đừng bỏ qua những kinh nghiệm lái xe bán tải dưới đây nhé.

1. Lựa chọn dòng xe bán tải phù hợp với khả năng

Một trong những kinh nghiệm không thể không nhắc tới khi lựa chọn xe bán tải đó là chú ý tới kích thước của xe. Tốt nhất hãy lựa chiếc xe nào phù hợp với khả năng của mình.

Lựa chọn dòng xe bán tải phù hợp với khả năng
Lựa chọn dòng xe bán tải phù hợp với khả năng

Một chiếc xe bán tải quá lớn gây ra khó khăn trong việc quan sát của lái xe, nếu không có đủ kinh nghiệm hay nhanh nhẹn thì chắc chắn bạn không thể điều khiển nó theo ý mình.

Trường hợp là lái xe mới, việc lựa chọn dòng xe với hộp số tự động sẽ giúp bạn dễ dàng di chuyển xe bán tải bởi loại xe này dễ dàng thao tác và điều khiển hơn so với hộp số tự động.

2. Hạn chế lái xe vào thời điểm ban đêm

Hạn chế lái xe vào thời điểm ban đêm
Hạn chế lái xe vào thời điểm ban đêm

Nhiều lái xe lâu năm khuyên rằng nên hạn chế di chuyển xe bán tải vào ban đêm bởi đó là thời điểm khả năng quan sát của tài xế bị hạn chế nhiều nhất. Ngay cả những lái xe dày dặn kinh nghiệm cũng không dám chắc rằng mình sẽ an toàn khi di chuyển vào thời điểm này.

Trường hợp chẳng may gặp tai nạn sẽ rất khó để xử lý, vì thế những lái xe mới tốt nhất nên tránh xa thời điểm này nếu như công việc không thực sự cần thiết.

3. Lưu ý số lượng người và hàng trên xe

Lưu ý số lượng người và hàng trên xe
Lưu ý số lượng người và hàng trên xe

Đối với một lái xe mới, việc chở quá nhiều người hay trẻ em trên xe bán tải là điều không nên. Lý do là bởi đông trẻ em sẽ gây ra sự ồn ào, nếu chưa có kinh nghiệm chắc chắn bạn sẽ bị phân tâm và dễ gây ra những va chạm không đáng có.

Tốt nhất, bạn chỉ nên chờ khoảng 2 - 3 người hoặc số lượng hàng hóa vừa phải để đảm bảo an toàn trong suốt hành trình của mình.

4. Luôn tuân thủ luật giao thông và thắt dây an toàn

Không phải lái xe có kinh nghiệm, ngay cả những người mới vào nghề cũng cần biết về nguyên tắc này. Việc thắt dây an toàn và tuân thủ luật giao thông chính là cách lái xe bán tải an toàn.

Luôn tuân thủ luật giao thông và thắt dây an toàn
Luôn tuân thủ luật giao thông và thắt dây an toàn

Thắt dây an toàn hạn chế tối đa việc chấn thương trong các trường hợp va chạm, bên cạnh đó việc tuân thủ luật an toàn giao thông giúp lái xe hạn chế tối đa những tình huống nguy hiểm khi đang lái xe trên đường.

Với những tác dụng cụ thể này, việc thắt dây an toàn và tuân thủ luật giao thông chính là điều mà các lái xe điều khiển bán tải cần phải ghi nhớ.

5. Hiểu rõ về xe bán tải của bạn

Dòng xe bán tải hiện nay đang được nhiều người ưa chuộng và sử dụng bởi thiết kế hữu dụng và bề ngoài bắt mắt. Tuy nhiên không ít người tỏ ra lúng túng khi mua xe bán tải hoặc chuyển đổi từ xe nhỏ sang xe to trong vấn đề bảo dưỡng và vận hành.

Hiểu rõ về xe bán tải của bạn
Hiểu rõ về xe bán tải của bạn

Hầu hết các loại xe bán tải đều được trang bị động cơ Diesel cho nên tốt nhất là nổ máy khoảng 30 giây - 1 phút trước khi sử dụng. Bởi vì khi khởi động, các chi tiết máy sẽ được bơm dầu một cách đồng đều, điều này giúp giảm ma sát của động cơ ô tô.

Bên cạnh đó, hãy chú ý tới bình xăng của xe bán tải, không nên để xăng trong tình trạng cạn kiệt, tốt nhất hãy đổ khi xe còn khoảng 1/4 bình xăng. Để xe tăng thêm tuổi thọ, tài xế cần nên thường xuyên súc rửa bộ tách nước và lọc gió nếu sử dụng dòng xe bán tải máy dầu.

6. Lưu ý khi lái xe bán tải qua đường đồi núi

Không chỉ lái xe bán tải, lái xe phương tiện khác cũng bày tỏ sự quan ngại khi nhắc đến đường đồi núi. Khi chưa có kinh nghiệm, hãy lưu ý một số điều sau đây để hành trình của bạn trở nên an toàn nhé.

6.1. Lái xe bán tải cần đảm bảo kỹ thuật lái xe an toàn

Thiết kế của dòng xe bán tải cho ta thấy sự khỏe khoắn và mạnh mẽ, điều này cũng đồng nghĩa với việc chúng có thể di chuyển trên nhiều địa hình khác nhau trong đó bao gồm cả đồi núi.

Tuy nhiên ở những đoạn đường trắc trở, khả năng va chạm hay tai nạn là rất lớn. Chính vì vậy hãy nắm vững các kiến thức cần thiết để có một hành trình an toàn nhất.

Khi lái xe bán tải trên các cung đường đồi núi hoặc địa hình hiểm trở, mỗi lái xe cần tìm hiểu trước về địa hình và những cung đường mình sắp đi qua. Đây là cách hữu hiệu để bạn dự đoán những điều sẽ xảy ra và xử lý kịp thời khi gặp phải va chạm.

Một kinh nghiệm được chia sẻ từ lái xe bán tải cho hay khi di chuyển trên những đoạn đường gồ ghề, các lái xe hãy đánh lái từ từ đồng thời giảm số. Điều này giúp bạn dễ dàng kiểm soát tốc độ của xe và vượt chướng ngại vật tốt hơn.

6.2. Luôn theo dõi biến động của thời tiết khu vực

Thời tiết chính là tác nhân khó lường, chính vì thế các lái xe bán tải cần chú ý tới thời tiết khi sắp di chuyển qua những đoạn đường đồi núi. Thời tiết nắng nóng hay mưa gió sẽ ảnh hưởng tới độ an toàn của bạn, đặc biệt là khi xe xuống dốc.

Lưu ý khi lái xe bán tải qua đường đồi núi
Lưu ý khi lái xe bán tải qua đường đồi núi

Hoạt động trên địa hình này, xe bán tải của bạn sẽ phải hoạt động với công suất lớn hơn, điều này gây ra sự sinh nhiệt, gây tình trạng nóng máy. Do đó các lái xe cần chú ý đến hệ thống báo nhiệt để đảm bảo lượng xăng đủ dùng đi qua đoạn đường này.

Khi nhận thấy lượng nhiệt quá cao, các lái xe hãy tìm cách làm mát động cơ cho xe của mình, sau đó mới tiếp tục hành trình tiếp theo để tránh làm ảnh hưởng tới độ bền của xe.

6.3. Lưu ý hệ thống treo của xe bán tải

Khi chứa nhiều đồ, xe bán tải của bạn sẽ gia tăng về trọng lượng. Do đó trước khi di chuyển cần kiểm tra thật kỹ hệ thống treo xe của bạn có đang bị quá lún hay không.

Chú ý tới trọng lượng ở mui xe trước để xe dễ dàng di chuyển khi đi qua đoạn đường đồi núi.

7. Một số kinh nghiệm lái xe bán tải khi di chuyển trong phố

7.1. Lái xe bán tải cần chú ý khi đi qua hầm chui

Một số kinh nghiệm lái xe bán tải khi di chuyển trong phố
Một số kinh nghiệm lái xe bán tải khi di chuyển trong phố

So với những dòng xe khác, xe bán tải có kích thước khá lớn. Cả chiều dài tổng thể lẫn chiều dài cơ sở lớn khiến cho việc điều khiển 1 chiếc xe bán tải khá cồng kềnh.

Do đó, người lái dù là chuyên nghiệp hay mới vận hành thì cũng nên chú ý khi điều khiển phương tiện này tại những hầm chui.

7.2. Điều chỉnh chân ga nhẹ nhàng khi đi qua đoạn đường đông

Được thiết kế với chức năng chở hàng nặng, hầu hết các dòng xe bán tải đều được trang bị động cơ Diesel tăng áp với công suất lớn. Tuy nhiên chúng có vẻ thừa thãi khi bạn di chuyển loại xe này trong thành phố, đặc biệt là những đoạn đường đông hay kẹt xe.

Chính vì thế hãy đi chậm và vận hành hết sức từ tốn, điều này sẽ giúp bạn hạn chế tối thiểu việc gây hại cho xe bán tải của mình.

7.3. Cần chú ý tới điểm mù khi di chuyển đằng sau xe khác

Vị trí ngồi của xe bán tải khá cao nên tài xế cũng có tầm nhìn xa và trông rộng hơn. Tuy nhiên khi di chuyển trong phố, lợi thế này vô tình lại tạo ra khá nhiều điểm mù xung quanh.

Đã có không ít trường hợp lái xe bán tải do không nhìn thấy điểm mù nên đã va vào các cháu nhỏ hoặc đồ vật khác. Vậy nên để lái xe bán tải an toàn trong thành phố, ngoài những điểm dễ dàng quan sát, các bạn cần chú ý thận trọng với những điểm mù xung quanh, hãy làm chủ tốc độ của mình trong mọi thời điểm nhé.

Cần chú ý tới điểm mù khi di chuyển đằng sau xe khác
Cần chú ý tới điểm mù khi di chuyển đằng sau xe khác

7.4. Khi lùi xe cần quan sát thật kỹ

Ai cũng nghĩ rằng đã biết lái xe thì việc lùi xe chỉ là một thao tác cực kỳ đơn giản, tuy nhiên đây lại là nỗi ám ảnh của những tài xế mới hoặc lâu lâu mới lái xe bán tải.

Nhiều khi lái xe phải ngoái đầu về phía sau để quan sát khoảng cách đồng thời lùi xe để không va chạm vào bất kỳ vật cản nào. Tuy nhiên việc ngoái đầu về sau chỉ nên áp dụng cho những centimet cuối, còn lại vẫn nên dùng gương chiếu hậu để đảm bảo an toàn nhé.

Kinh nghiệm lái xe bán tải đã được bật mí ở bài viết trên đây, hy vọng những thông tin này sẽ giúp cho lái xe có hành trình an toàn.

Kỹ năng cần có của tài xế lái xe

Trong quá trình học lái xe, ngoài việc học kỹ thuật lái xe an toàn thì các lái xe tương lai cũng cần phải trang bị cho mình một số kỹ năng cần thiết. Kỹ năng cần có của tài xế lái xe bao gồm những gì và được thể hiện như thế nào? Cùng vieclam123.vn tham khảo bài viết dưới đây để biết thêm chi tiết.

Kỹ năng cần có của tài xế lái xe

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.