close
cách
cách cách cách cách cách

Kinh doanh thời trang là gì? Những điều bạn cần biết khi kinh doanh

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Thời trang là một mảng rộng lớn và được nhiều người quan tâm tới. Một số lĩnh vực kinh doanh thời trang không cần bỏ ra số vốn quá cao, thế nhưng lợi nhuận thu được là cực kỳ lớn. Tuy vậy, nếu không chuẩn bị tốt trước khi kinh doanh, bạn sẽ gặp phải một số khó khăn nhất định. Vậy kinh doanh thời trang là gì? Làm thế nào để kinh doanh thời trang hiệu quả nhất? Cùng tìm hiểu các thông tin về kinh doanh thời trang qua bài viết sau đây nhé!

1. Kinh doanh thời trang là gì? Thị trường kinh doanh tiềm năng

1.1. Kinh doanh thời trang là gì?

Khác hẳn với những ngành nghề khác, thời trang là một ngành kinh doanh đầy tiềm năng và phù hợp với nhiều phân khúc khách hàng khác nhau. Kinh doanh thời trang là những hoạt động thu mua, bán hàng, đầu tư, sản xuất các mặt hàng thời trang như quần áo, phụ kiện, giày dép…

Kinh doanh thời trang là gì
Kinh doanh thời trang là gì

Các mặt hàng thời trang có thể từ bình dân cho tới các mặt hàng cao cấp, đáp ứng nhu cầu của khách hàng… Hay như có thể chia theo đối tượng mua hàng như thời trang công sở, thời trang thể thao, thời trang “bánh bèo”, thời trang em bé, trang phục thường ngày…

Một số mô hình kinh doanh thời trang mà bạn có thể tham khảo như sau: Thời trang thiết kế, thời trang nhanh, thời trang bán lẻ và phân phối độc quyền, thời trang cao cấp (Haute Couture), thương mại điện tử, sản xuất gia công, may đo Bespoke/Custom/Made-to-measure, thời trang cho thuê, sản xuất gia công, bán hàng secondhand (mặt hàng cũ đã qua sử dụng)...

1.2. Lý do vì sao nên kinh doanh thời trang?

1.2.1. Khởi nghiệp không cần số vốn quá lớn

Với ngành kinh doanh thời trang, bạn có thể bán các mặt hàng chỉ với 0 đồng bằng việc làm cộng tác viên hay bán hàng online. KHi có vốn, bạn hoàn toàn có thể mở một shop thời trang riêng của mình, quy mô và mặt hàng dựa vào tình hình thị trường và tình hình tài chính của bạn.

Kinh doanh thời trang khởi nghiệp không cần số vốn quá lớn
Kinh doanh thời trang khởi nghiệp không cần số vốn quá lớn

Khi có nhiều vốn hơn, bạn có thể mở các chuỗi cửa hàng, kinh doanh nhiều mặt hàng hơn và tiếp cận được nhiều khách hàng hơn. Bạn cũng có thể bán hàng qua các kênh online mà không cần thiết phải mở cửa hàng.

Thông thường, để mở một cửa hàng thời trang như quần áo, giày dép hay phụ kiện có quy mô trung bình thì cần phải có mặt bằng khoảng 20m2 và số vốn từ 60 đến 120 triệu đồng. Đây là con số dành cho các thành phố lớn, tính cả tiền thuê mặt bằng, chi phí nhập hàng, đầu tư thiết bị bán hàng và trang trí shop.

1.2.2. Đất diễn dành cho người trẻ

Có thể nói, kinh doanh thời trang đặc biệt phù hợp với các bạn trẻ, với mơ ước làm giàu và kinh doanh bằng sự thông minh, nhạy bén với thị trường, cũng như niềm đam mê kinh doanh.

Để có thể kinh doanh thời trang hiệu quả, bạn cần nắm bắt được tâm lý khách hàng và xu hướng thời trang, thông minh trong việc chọn mặt hàng, sản phẩm bán hàng, cách thu hút người mua hàng. Đồng thời, bạn cần có niềm đam mê với công việc, không ngại khó khăn và vượt qua mọi trở ngại, chắc chắn bạn sẽ thành công.

Kinh doanh thời trang phù hợp với những người có đam mê
Kinh doanh thời trang phù hợp với những người có đam mê

2. Cần chuẩn bị những gì trước khi kinh doanh thời trang?

Khi đã hiểu rõ kinh doanh thời trang là gì, liệu bạn có đang muốn biết cần chuẩn bị những gì để có thể kinh doanh mặt hàng này hay không?

2.1. Phác thảo ý tưởng và lập chiến lược kinh doanh thời trang

Trước khi bắt đầu kinh doanh, bạn cần phác thảo các ý tưởng về cửa hàng trong tương lai, bạn muốn mở một cửa hàng có cách bài trí thế nào, bán mặt hàng gì, đặt tên là gì, cách trang trí ra sao, mục tiêu phát triển sản phẩm trong những năm tới là gì và bạn có dự định như thế nào?

Bạn cũng có thể mở shop quần áo online và bán hàng qua sàn thương mại điện tử hoặc các trang mạng xã hội…

Bên cạnh đó, bạn cần lập chiến lược kinh doanh riêng của bản thân bằng cách trả lời những câu hỏi như: Bạn nhắm vào đối tượng khách hàng nào, đã nghiên cứu thị trường hay chưa và số vốn bạn có để kinh doanh là bao nhiêu? Chưa kể, bạn cần phải tìm được nguồn cung cấp hàng hóa với chất lượng tốt, giá tốt hoặc bạn có thể tự thuê gia công ở các xưởng may theo mẫu… 

2.2. Chọn nơi mở cửa hàng

Một trong những kinh nghiệm kinh doanh thời trang là bạn cần chọn cho mình địa điểm mở cửa hàng. Nếu bạn kinh doanh offline thì cần phải chọn một địa điểm đông người qua lại, nhắm được vào đúng đối tượng khách hàng và mình hướng tới. Ví dụ: Bạn bán các mặt hàng cho cô nàng công sở, bạn nên lựa chọn mặt bằng ở các tòa nhà lớn, các công ty lớn.

Chọn nơi mở cửa hàng phù hợp
Chọn nơi mở cửa hàng phù hợp

Hoặc nếu chỉ kinh doanh online, bạn có thể lựa chọn đóng đơn tại nhà hoặc thuê một mặt bằng nhỏ để làm kho. Hay nếu bạn muốn kinh doanh thời trang bằng cách may đo và gia công, bạn cũng cần phải lựa chọn một địa điểm phù hợp.

Địa điểm chiếm phần lớn tới việc thành công trong kinh doanh của bạn. Do đó, bạn nên tìm những nơi đông dân cư, hay chọn những khu buôn bán trung tâm và lựa chọn vị trí cửa hàng có cơ sở hạ tầng phù hợp.

2.3. Thiết kế cửa hàng

Trong chiến lược kinh doanh của bạn, bạn cũng nên thiết kế cửa hàng thời trang sao cho phù hợp với đối tượng khách hàng mà bạn hướng đến. Một cửa hàng đẹp cũng sẽ thu hút khách hàng check-in, từ đó bạn có cơ hội quảng cáo shop miễn phí bằng cách truyền miệng, từ khách hàng này sang khách hàng khác.

Ví dụ, nếu bạn bán các mặt hàng như váy áo xinh xắn, lộng lẫy hay những bộ cánh tiểu thư, trang trí thêm shop thật long lanh với ánh đèn sáng rực, chiếc gương “nịnh chủ” cùng với những từ “bắt trend”, chắc chắn sẽ thu hút được nhiều đối tượng khách hàng tham gia. Hoặc nếu bạn kinh doanh thời trang cho mẹ và bé, bạn có thể trang trí shop thật dễ thương, điệu đà, những hình vẽ vui nhộn, đẹp mắt và sặc sỡ, chắc hẳn các bé và các mẹ đều muốn ghé thăm cửa tiệm của bạn.

Cuối cùng, sau khi bạn đã trang trí thành công cửa hàng, bạn chỉ cần nhập hàng, thuê nhân viên và sắp xếp hàng hóa lên kệ là có thể khai trương rồi.

Thiết kế cửa hàng ấn tượng và thu hút
Thiết kế cửa hàng ấn tượng và thu hút

3. Một số kinh nghiệm kinh doanh thời trang online bạn cần biết

Nếu bạn kinh doanh thời trang thiên về online, sau khi đã hiểu rõ kinh doanh thời trang là gì, bạn có thể tham khảo một số kinh nghiệm như sau:

- Hình ảnh đẹp mắt và thu hút: Để thu hút các khách hàng mua hàng của bạn, bạn cần lựa chọn những hình ảnh đẹp mắt, thu hút và hấp dẫn. Bởi nếu bạn up lên những chiếc ảnh thô kệch, xấu xí, hay chụp quá dìm sản phẩm, khách hàng sẽ không muốn mua mặt hàng của bạn. Bạn nên lựa chọn phông nền màu trắng hoặc một màu nhẹ nhàng để làm nổi bật sản phẩm, đồng thời nên chụp càng nhiều góc độ càng tốt để sản phẩm rõ nét nhất.

- Chất liệu sản phẩm và size quần áo: Nếu bạn kinh doanh mặt hàng thời trang là quần áo, vậy thì bạn nên cung cấp đầy đủ chất liệu và kích cỡ để khách hàng dễ nắm bắt, đồng thời có thể lưu ý chiều cao, cân nặng phù hợp. Các thông số như freesize, size XS, S, M, L, XL, XXL... hay size 26, 27, 28,  29, 30… bạn nên mô tả thật chi tiết, để khách hàng có thể lựa chọn sản phẩm phù hợp.

Cung cấp đủ thông tin về sản phẩm
Cung cấp đủ thông tin về sản phẩm

- Thông tin liên hệ tiện lợi: Bạn nên cung cấp thông tin liên hệ của mình như số điện thoại, email hay tên shop ngay trên hình ảnh của sản phẩm để khách hàng tiện liên hệ. Điều này cũng giúp bạn tránh được việc sử dụng công khai hình ảnh hay ăn cắp hình ảnh của mình. Bên cạnh đó, trong dòng mô tả sản phẩm, bạn cũng nên cung cấp địa chỉ, tên, số điện thoại, email… để khách hàng dễ dàng tương tác.

- Tạo ra dấu ấn riêng cho sản phẩm: Bạn hãy tìm cách để sản phẩm của bạn mang màu sắc riêng, trở nên nổi bật để khách hàng muốn mua hàng hóa của bạn thay vì shop khác cũng có các mặt hàng tương tự.

- Xây dựng nền tảng Marketing online và bán hàng qua sàn thương mại điện tử, mạng xã hội: Tỷ lệ người sử dụng smartphone và internet ngày càng cao, điều này tạo điều kiện thuận lợi giúp các mặt hàng, sản phẩm của bạn có thể tiếp cận được nhiều phân khúc khách hàng khác nhau, ở nhiều tỉnh thành khác nhau hay nhiều quốc gia khác trên thế giới.

Nên kết hợp với hình thức kinh doanh online
Nên kết hợp với hình thức kinh doanh online

Với các trang thương mại điện tử, bạn có thể tham khảo bán hàng trên các trang như Amazon, Shopee, Lazada… Hoặc bạn có thể bán hàng trên các mạng xã hội như Tik Tok, Facebook, Instagram… Bạn cũng nên xây dựng cửa hàng thật chất lượng, lựa chọn sản phẩm thật tốt và Marketing sản phẩm thật tốt để thu hút khách hàng.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được kinh doanh thời trang là gì và những kinh nghiệm kinh doanh thời trang hiệu quả. Kinh doanh thời trang là một thị trường tiềm năng, phù hợp với những bạn có đam mê, thông minh và không ngừng học hỏi. Bạn có thể lựa chọn hình thức kinh doanh phù hợp với mục đích, nhu cầu và nguồn vốn của bản thân bạn. Chúc bạn thành công!

Mô tả công việc phó giám đốc kinh doanh thời trang

Phó giám đốc kinh doanh thời trang là một vị trí có thẩm quyền khá lớn tại các cửa hàng, xưởng may thời trang. Vậy phó giám đốc kinh doanh thời trang làm những công việc gì và có yêu cầu ra sao? Cùng khám phá bản mô tả công việc phó giám đốc kinh doanh thời trang bằng cách truy cập bài viết bên dưới nhé!

Mô tả công việc phó giám đốc kinh doanh thời trang

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.