close
cách
cách cách cách cách cách

Kinh doanh quốc tế và Logistics, chọn ngành nào để theo đuổi đam mê?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Hiện nay, để theo đuổi ước mơ, đam mê của mình, việc chọn trường là một trong những nỗi băn khoăn, lo lắng của các bạn học sinh, sinh viên. Trong các ngành học, ngành Kinh doanh quốc tế và Logistics là một trong 2 ngành đang “hot” và có cơ hội phát triển lớn, là một trong những ngành tiềm năng. Vậy nên học Kinh doanh quốc tế hay Logistics? Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để biết được nên lựa chọn ngành Kinh doanh quốc tế hay Logistics nhé!

1. So sánh sự giống và khác giữa Kinh doanh quốc tế và Logistics

1.1. Khái niệm Kinh doanh quốc tế và Logistics

Để hiểu được 2 ngành Logistics và Kinh doanh quốc tế, cũng như có thể phân biệt 2 ngành này, bạn cần phải hiểu khái niệm Logistics là gì và Kinh doanh quốc tế là gì.

Khái niệm Kinh doanh quốc tế và Logistics
Khái niệm Kinh doanh quốc tế và Logistics

1.1.1. Kinh doanh quốc tế là gì?

Trong đó, Kinh doanh quốc tế gần giống với Quản trị kinh doanh, là một trong những nhóm ngành năng động. Tuy nhiên, khác với Quản trị kinh doanh, chữ “quốc tế” ở sau ngành này giúp người học có thể làm việc rộng mở khắp quốc tế hay toàn cầu.

Học viên khi tham gia ngành Kinh doanh quốc tế sẽ được học các kiến thức về quản trị kinh doanh, tìm hiểu các hoạt động kinh doanh, giao dịch của các quốc gia với nhau, tìm hiểu về các chiến lược kinh doanh xuyên quốc gia, châu lục. Từ đó, doanh nghiệp, tổ chức kinh tế hay cá nhân có thể thỏa mãn và đáp ứng được mục tiêu kinh doanh của mình.

1.1.2. Logistics là gì?

Logistics cùng với Quản lý chuỗi cung ứng là ngành liên quan tới những công việc trong quá trình sản xuất kinh doanh như có chức năng quản trị, nghiên cứu và phát triển các dịch vụ vận chuyển hàng hóa. Những hoạt động này đảm bảo bạn cần phải kiểm soát các luồng chuyển dịch và lên kế hoạch để kiểm soát hàng hóa, giám sát, kiểm soát các nguồn tiêu thụ nguyên vật liệu sử dụng để sản xuất hàng hóa và các thành phẩm tới tay người tiêu dùng.

Logistics là công việc liên quan tới quá trình sản xuất kinh doanh
Logistics là công việc liên quan tới quá trình sản xuất kinh doanh

1.2. Ngành Logistics có giống với Kinh doanh quốc tế?

Thực chất, hai ngành này đều có điểm giống nhau là cùng thuộc nhóm ngành kinh doanh, kinh tế nên sẽ có nhiều môn học, kiến thức giống nhau, liên quan tới kiến thức về kinh tế, kinh doanh.

Cả hai ngành này đều là ngành có tiềm năng phát triển trong tương lai, hứa hẹn nhiều công việc mơ ước và được nhiều người ưa thích. Bên cạnh đó, khi theo đuổi 2 ngành này, bạn có cơ hội làm việc tại các công ty nước ngoài, tập đoàn lớn với một mức lương vô cùng hấp dẫn.

Dù lựa chọn ngành nào, để thành công thì người học cần phải có đam mê, sự chăm chỉ, năng động, nhiệt huyết, đảm bảo công việc suôn sẻ, thuận lợi và hiệu quả.

1.3. Ngành Kinh doanh quốc tế và Logistics khác nhau ở đâu?

Để hiểu rõ hai ngành này, chúng ta cùng phân tích ngành Logistics và Kinh doanh quốc tế qua hai yếu tố chính là vị trí việc làm và tính chất công việc.

Sự khác nhau giữa Kinh doanh quốc tế và Logistics
Sự khác nhau giữa Kinh doanh quốc tế và Logistics

1.3.1. Về tính chất công việc

Nếu học ngành Kinh doanh quốc tế, đòi hỏi người học cần có chiến lược kinh doanh, lên kế hoạch rõ ràng, chi tiết và cụ thể. Còn đối với ngành Logistics, cần sự chăm chỉ, cẩn thận để đảm bảo các khâu xuất nhập khẩu hàng hóa, lưu trữ kho bãi, thanh toán quốc tế hay vận chuyển hàng hóa đều được kiểm soát nghiêm ngặt.

1.3.2. Về vị trí việc làm

Khi tốt nghiệp ngành Kinh doanh quốc tế, bạn có thể ứng tuyển vào các vị trí trong các ngành nghề liên quan tới kinh doanh và mua bán giữa các quốc gia, cụ thể như:

- Làm việc với vị trí là Chuyên viên kinh doanh, Quản trị kinh doanh ở doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài hay doanh nghiệp, công ty trong nước hoặc làm việc tại các tổ chức phi chính phủ, tổ chức phi lợi nhuận, tổ chức xã hội cũng là một công việc hấp dẫn.

- Với các nền tảng kiến thức chuyên môn và các kỹ năng mình đã tích lũy được trong quá trình học tập, tự tìm kiếm cơ hội kinh doanh cho bản thân mình hoặc khởi nghiệp bằng cách thành lập một doanh nghiệp, công ty của bản thân mình.

Tự khởi nghiệp nếu bạn muốn tự tìm kiếm cơ hội kinh doanh
Tự khởi nghiệp nếu bạn muốn tự tìm kiếm cơ hội kinh doanh

- Nếu bạn có khả năng thuyết trình, giảng dạy có thể làm giảng viên, trợ giảng tại các trường Cao đẳng, Đại học đào tạo các chuyên ngành liên quan tới Kinh doanh và Kinh doanh quốc tế.

Nếu bạn học ngành Logistics, đây là ngành nghề liên quan tới chuỗi cung ứng, nên các bạn sau khi ra trường có thể làm những công việc sau:

- Làm việc tại các phòng ban như kho vận, thu mua, quản lý, kế hoạch, điều hành hệ thống kho vận, dịch vụ khách hàng hay vật tư, giao nhận là một lựa chọn không tồi.

- Thiết kế hệ thống quản lý nguồn lực doanh nghiệp, chuyên viên phòng kinh doanh, cải tiến và phân tích các chất lượng của dịch vụ, sản phẩm trong doanh nghiệp.

- Sau khi học hỏi được nhiều kiến thức và có kinh nghiệm, khi đó bạn có trình độ thì có thể thăng tiến lên các chức vụ, vị trí cao hơn như Giám đốc phân phối, điều hành, quản lý dự án, thu mua vật liệu hay quản lý vận hành…

- Làm những công việc liên quan tới lĩnh vực Logistics, làm việc tại cơ quan quản lý nhà nước hay cán bộ công chức làm việc trong cơ quan hải quan.

- Nếu có nhiều kiến thức và biết cách giảng dạy, có thể giảng dạy tại các trường Cao đẳng, Đại học hay giảng dạy, nghiên cứu các bộ môn trong Viện nghiên cứu

Giảng dạy tại các trường Cao đẳng hoặc Đại học
Giảng dạy tại các trường Cao đẳng hoặc Đại học

2. Vậy Kinh doanh quốc tế và Logistics, nên chọn ngành nào?

Mỗi ngành nghề sẽ có ưu điểm khác nhau, cả hai đều có cơ hội việc làm tiềm năng và mức lương vô cùng thu hút. Bởi vậy, nếu bạn cảm thấy ngành nào phù hợp với bản thân và yêu thích công việc nào hơn, bạn có thể lựa chọn Logistics hay Kinh doanh quốc tế.

Tuy vậy, trước tiên bạn tự nhìn nhận và đánh giá bản thân mình phù hợp với ngành nghề nào, nếu bạn có khả năng quản trị và yêu thích kinh doanh thì có thể chọn Kinh doanh quốc tế, còn nếu bạn có khả năng tiếng Anh tốt thì có thể chọn Logistics, hoặc Kinh doanh quốc tế đều được.

Bạn có thể tham khảo các cơ hội việc làm, vị trí việc làm kể trên, chọn ra ngành nghề mà bản thân yêu thích, sau đó lựa chọn ngành học để có thể xác định yếu tố việc làm ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Hãy dừng lại, lắng nghe xem con tim, lý trí của mình yêu thích ngành nghề và công việc nào hơn, bởi chỉ có yêu thích, có niềm đam mê với công việc thì bạn mới có thể gắn bó lâu dài, có cơ hội phát triển trong công việc.

Lựa chọn ngành mà bạn cảm thấy yêu thích
Lựa chọn ngành mà bạn cảm thấy yêu thích

Bên cạnh đó, bạn cần lựa chọn trường học đảm bảo phù hợp với năng lực của mình và chất lượng đào tạo chuyên ngành cần được đảm bảo, chất lượng và tối ưu, giúp bạn hoàn thành ước mơ của bản thân một cách dễ dàng.

Như vậy, Kinh doanh quốc tế và Logistics đều là 2 ngành học có tiềm năng phát triển lớn và có cơ hội việc làm rộng mở. Không chỉ vậy, cả hai ngành đều có mức lương vô cùng hấp dẫn, giúp bạn có được thu nhập cao. Nếu bạn đang phân vân lựa chọn 1 trong 2 ngành này, bạn cần đánh giá năng lực bản thân của mình và xem xét bản thân mình thích ngành học nào hơn, từ đó đưa ra lựa chọn hợp lý và đúng đắn. Chúc bạn thành công!

Top công ty Logistics Việt Nam

Hiện nay, tại Việt Nam có nhiều công ty Logistics phát triển và ngày càng lớn mạnh. Tuy nhiên, liệu bạn đã biết top công ty Logistics Việt Nam uy tín và chất lượng nhất chưa? Nếu bạn đang tìm kiếm các công ty Logistics ở Việt Nam để vận chuyển hàng hóa thì hãy truy cập đường link dưới đây nhé!

Top công ty Logistics Việt Nam

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.