close
cách
cách cách cách cách cách

Kiểm tra doping là gì? Vì sao doping bị cấm trong thi đấu thể thao?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Khá nhiều người đặt câu hỏi rằng kiểm tra doping là gì và vì sao cần kiểm tra nó. Trong các trận đấu thể thao hiện nay có thể nghe được rất nhiều cụm từ doping này nhưng mấy ai hiểu được thực chất nó có đặc điểm như thế nào. Cùng vieclam123.vn đi tìm lời giải đáp trong bài viết được chúng tôi cập nhật bên dưới nhé.

1. Tìm hiểu về hình thức kiểm tra doping

1.1. Kiểm tra doping là gì bạn có biết?

Doping được biết tới là một chất kích thích hỗ trợ cơ thể được thúc đẩy tuần hoàn làm diễn ra nhanh hơn về quy trình lưu thông máu. Với việc người sử dụng được tăng lên cho thể lực và không biết mệt mỏi khi hoạt động. Việc sử dụng doping là một yếu tố không công bằng đối với những môn thi thể thao đối kháng. Trong thi đấu việc hiệu suất được tăng cường nhờ vào chất kích thích can thiệp vào là một hành vi không văn mình và thiếu đạo đức.

Vậy kiểm tra doping là gì? Đây là một hoạt động hỗ trợ tìm ra những người không hề có sự trung thực trong thi đấu, tính công bằng được bảo đảm hơn với biện pháp này và xây dựng yếu tố lạnh mạnh đối với cộng đồng thể thao.

Kiểm tra doping là gì
Kiểm tra doping là gì

1.2. Thuốc doping có những loại nào?

1.2.1. Doping trong máu

Trong số những dòng doping thông thường thì loại này có tác dụng hết sức đặc biệt đó là lượng oxy hoá được hỗ trợ tăng cường. Khi sử dụng loại thuốc doping trong máu này cho các vận động viên thì sẽ hỗ trợ tăng lực lên cao một cách hiệu quả tuy nhiên nó lại làm sức khoẻ của người sử dụng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Sử dụng thuốc doping trong máu có tên khoa học như Darbepoetin hay Erythropoietin.

1.2.2. Doping cơ

EPO, Trimetazidine là loại được sử dụng thông dụng nhất trong doping cơ nhờ vào việc sản sinh cho cơ thể các hormone để sức mạnh được tăng cường. Cơ thể sẽ có thểm sự chuyển biến mạnh mẽ trong việc sử dụng các loại thuốc này đối với việc thi đấu về năng lực. Thông qua các môn thể thao như điền kinh, đẩy tạ, xe đạp, bóng đá thì có thể quan sát dễ dàng sức mạnh cơ bắp tăng lên khi sử dụng loại thuốc này.

Doping cơ
Doping cơ

1.2.3. Doping thần kinh

Doping thần kinh hỗ trợ việc phản hồi và tiêu khiển đến cơ đắp các hệ thần kinh mà trong cơ thể sở hữu. Nó có tác dụng làm tăng thêm sự dẻo dai, bền bỉ làm người sử dụng không hề cảm thấy mệt mỏi hay đuối sức khi làm việc với cường độ cao liên tục trong một khoảng thời gian. Các chất kích thích thường sử dụng trong doping thần kinh như caffeine, bromance, các chất lợi tiêu hay chất giảm đau morphin,...

2. Trong thể thao kiểm tra doping bằng cách nào?

Việc tiến hành kiểm tra doping trong các giải đấu hiện nay được coi như là một hình thức bắt buộc. Hình thức kiểm tra sẽ được tố chức trước khi diễn ra trận đấu nên các vận động viên phải tham gia nếu muốn thi đấu. Có 2 phương pháp xét nghiệm hiện nay trong các cuộc kiểm tra doping như xét nghiệm nước tiểu hoặc lưu mẫu máu. Trong đó thì phương pháp lấy máu chỉ là hình thức hỗ trợ còn chủ yếu vẫn là kiểm tra qua nước tiểu. Thực hiện theo các bước dưới đây khi kiểm tra doping qua xét nghiệm nước tiểu:

Để người được kiểm tra xác nhận và ký tên nhân viên cần gửi giấy thông báo.

Cung cấp nước uống dành cho vận động viên ngồi trong phòng chờ kín và tuyệt đối không được đi tiểu. Vận động viên sẽ được theo dõi và kiểm tra bởi nhân viên y tế.

Hình thức kiểm tra doping
Hình thức kiểm tra doping

Cần phải khai báo rằng có sử dụng thuốc gì hay không trong thời gian gần nhất 3 ngày trở lại đây khi ngồi trong phòng chờ.

Khi đi tiểu vận động viên cần để lại trong lọ ít nhất là 75 ml nước tiểu. Để tính công bằng được bảo đảm thì quá trình này sẽ được thực hiện trước mặt nhân viên cùng giới để kiểm tra.

Một cắp lọ bịt kín có đánh số thứ tự vận động viên tự chọn sau đó đổ vào lọ A 50 ml nước tiểu và còn lại đổ vào lọ B 25 ml.

Nước tiểu mà trong lọ còn lại được nhân viên tiến hành kiểm tra nếu như trong nước tiểu độ PH không nằm dao động trong thang 5 đến 7 hoặc thấp hơn 1,010 thì cần cung cấp ngay mẫu nước tiểu khác cho nhân viên kiểm tra. 

Khá khó khăn trong công tác kiểm tra vì có nhiều thủ đoạn tinh vi khi sử dụng doping hiện nay vì thế cần có sự bổ trợ của việc tiến hành lấy mẫu máu bên cạnh việc lấy mẫu nước tiểu. Để phục vụ đối với các lần kiểm tra sau thì có thể lưu trữ lại mẫu máu đó.

3. Trong thể thao vì sao lại cấm vận động viên sử dụng doping?

3.1. Tính công bằng được bảo đảm

Các vận động viên chân chính họ tham gia thi đấu sau một quá trình rèn luyện gian nan vất vả thi bằng chính sự cố gắng và năng lực của bản thân. Để đại diện cho vinh quang tập thể, sức mạnh được khẳng định qua một trận đấu. Sẽ chẳng khác gì việc gian dối trong vấn đề thi cử khi sử dụng doping đó là một hành vi phi thể thao để đem lại cho mình chiến thắng và thành công đó là một thành công nhất thời không có tính bền vững.

Trong trận đấu tính công bằng không được bảo đảm qua việc sử dụng doping từ đó làm cho việc xem xét đánh giá trình độ và thực lực không được chuẩn xác.  Trận đấu sẽ có tính công bằng khi tiến hành việc kiểm tra doping để trao chiến thắng cho người xứng đáng nhất.

Bảo đảm tính công bằng
Bảo đảm tính công bằng

3.2. Giúp vận động viên bảo vệ sức khoẻ

Về bản chất thì doping chính là chất kích thích, sức khoẻ sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng nếu như sử dụng với một lượng lớn nhất là khi tính mạng bị ảnh hưởng nguy hiểm hơn. Trong thời gian dài nếu sử dụng quá liều doping thì các hậu quả doping dẫn đến như:

Khi hệ thần kinh trung ương bị ảnh hưởng trực tiếp nếu như rơi vào tình trạng chân tay run râtr khi mà hệ thần kinh tứ chi bị tác động kèm theo việc cơ thể bị suy nhược khi mất ngủ kéo dài triền miên.

Thông qua việc trao đổi hồng cầu khi cung cấp lượng oxy lớn khi sử dụng doping máu tuy nhiên cũng làm cho các vận động viên sẽ rơi vào trường hợp nhiễm khuẩn gan, nổi mẩn ngứa, sốt, tán huyết.

bảo vệ sức khoẻ vận động viên
bảo vệ sức khoẻ vận động viên

Sản sinh thêm lượng lớn về nội tiết và hormone từ doping tuy nhiên cơ thể sẽ to các đầu chi, cơ bị yếu khi sử dụng nhiều dẫn tới nguy cơ mắc bệnh tiểu đường rất cao. Có xu hướng nam hoá tại vận động viên nữ khi sử dụng doping vì trong đó với mục đích tăng sức mạnh và thể tích cơ nó kích dục tố nam testosterone. Vận động viên nữ sẽ gặp tình trạng lông và râu mọc nhiều, mặt nổi mụn, giọng trầm lại, rối loạn kinh nguyệt.

Nếu như việc lạm dụng doping ở vận động viên nam sẽ làm giảm đi tinh dịch, teo tinh hoàn và rơi vào trường hợp nặng hơn là liệt dương.

Nhiều vận động viên vì sự kỳ vọng và mong muốn thành công đáp ứng được sự mong đời của huấn luyện viên, đồng đội, người hâm họ họ đã tăng cường sức mạnh qua việc sử dụng thuốc. Đó cũng là nguyên nhân mà cần tiến hành bài kiểm tra doping để ngăn chặn vận động viên lạm dụng thuốc gây sức khoẻ bị ảnh hưởng.

Tại sao vận động viên lạm dụng thuốc
Tại sao vận động viên lạm dụng thuốc

Sự nghiệp của vận động viên có thể sẽ bị tiêu tan khi chấn thương thể thao do đó để trong đội có thể duy trì vị trí thì họ sẽ trì hoãn các phương pháp điều trị chấn thương che giấu sức khoẻ. Để tăng thêm tốc độ phục hồi họ sử dụng các loại thuốc mà cơ quan thể thao cấm để có thể hoạt động hiệu quả.  Họ sẽ bị chỉ trích do thất bại của họ khi mất phong độ làm lo lắng và thẳng hơn, với hậu quả của việc sử dụng thuốc nếu nhận ra có thể họ sẽ cân nhắc mà không chọn dùng nó

Hy vọng qua nội dung trên bạn đọc đã hiểu rõ được kiểm tra doping là gì và vì sao doping lại bị cấm trong thể thao. Từ đó ta nhận ra rằng doping gây hại nghiêm trọng tới sức khoẻ con người do đó các vận động viên không nên vì cái lợi trước mắt mà đánh mất tương lai phía trước nhé.

Tâm lý học là gì?

Bạn đang muốn tìm hiểu thông tin tâm lý học là gì và tầm quan trọng của các kỹ năng có trong tâm lý học? Hãy cùng tham khảo chi tiết bài viết được chúng tôi cập nhật sau đây để nắm rõ hơn nhé!

Tâm lý học là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.