close
cách
cách cách cách cách cách

Kiểm toán độc lập và những thông tin chi tiết xoay quanh hoạt động này

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Báo cáo tài chính trong doanh nghiệp chính là căn cứ quan trọng để họ chứng minh được hoạt động kinh doanh của mình làm ăn thuận lợi hay thua lỗ. Ngoài kiểm toán nhà nước, doanh nghiệp có thể thuê kiểm toán độc lập bên ngoài để kiểm tra báo cáo tài chính của mình. Vậy bạn có biết kiểm toán độc lập là gì và có vai trò như thế nào đối với nền kinh tế hiện tại?

Mọi thông tin về kiểm toán độc lập đều xuất hiện ở bài viết dưới đây, chính vì vậy mà bạn hãy dành chút thời gian để theo dõi để cập nhật những kiến thức bổ ích nhất liên quan tới hoạt động này.

1. Cách hiểu đúng nhất về kiểm toán độc lập

Như chúng ta đã biết, mọi hoạt động của doanh nghiệp đều chịu sự kiểm soát chặt chẽ của cơ quan Nhà nước. Theo đó báo cáo tài chính được thiết lập hàng năm cũng phải tuân thủ nguyên tắc đúng và đủ.

Những nguyên tắc đúng và đủ này sẽ không phải do doanh nghiệp đó đánh giá mà do một bên thứ ba hay còn gọi là kiểm toán độc lập. Vậy khái niệm kiểm toán độc lập phải hiểu thế nào mới đúng?

Cách hiểu đúng nhất về kiểm toán độc lập
Cách hiểu đúng nhất về kiểm toán độc lập

Kiểm toán độc lập chính là hoạt động chuyên môn của các doanh nghiệp kiểm toán, theo đó các kiểm toán viên làm việc tại doanh nghiệp này sẽ tiến hành kiểm tra báo cáo tài chính của các doanh nghiệp cần kiểm toán, sau đó đưa ra ý kiến về tính đúng đắn đối với khách hàng của mình.

Phía đơn vị kiểm toán độc lập sẽ tiến hành thực hiện nghiệp vụ chuyên môn và có sự ràng buộc với khách hàng thông qua hợp đồng kiểm toán.

2. Kiểm toán độc lập và những đặc trưng cơ bản

Trong cuộc sống, mỗi sự vật hiện tượng đều có những đặc trưng riêng, dựa vào đó mà chúng ta có thể nhận diện nó một cách rõ ràng mà không nhầm lẫn với những sự vật hay hiện tượng khác tương tự. Kiểm toán độc lập cũng như vậy, nó có những đặc trưng riêng để bất cứ ai nhìn vào đó cũng không nhầm lẫn nó với những hiện tượng khác.

2.1. Kiểm toán độc lập có hoạt động độc lập

Đúng như tên gọi, kiểm toán độc lập có hoạt động hoàn toàn độc lập, nghĩa là không bị phụ thuộc vào đối tượng là doanh nghiệp kiểm toán.

Kiểm toán độc lập có hoạt động độc lập
Kiểm toán độc lập có hoạt động độc lập

Nói cách khác, đây là một tổ chức riêng, được thành lập theo những thủ tục riêng và có tiềm lực về tài chính.

Doanh nghiệp kiểm toán độc lập thường sở hữu đội ngũ nhân viên chất lượng, trình độ chuyên môn cao, có thể kiểm tra toàn bộ các báo cáo tài chính không phân biệt bất cứ ngành nghề nào.

Chính vì vậy, kết quả kiểm toán luôn cho độ chính xác cao và được đảm bảo một cách khách quan nhất.

2.2. Kiểm toán độc lập hoạt động dựa trên hợp đồng kiểm toán

Hoạt động kiểm toán độc lập không phải diễn ra trong nội bộ công ty, mà nó là hoạt động của một bên chuyên nghiệp vụ kiểm toán với một bên là đối tượng kiểm toán.

Nói cách khác, các doanh nghiệp có nhu cầu kiểm toán sẽ đứng ra thuê bên kiểm toán độc lập đánh giá về báo cáo tài chính của doanh nghiệp mình. Hoạt động này sẽ dựa trên một bản hợp đồng được ký kết giữa 2 bên.

Vậy nên, giống như những phi vụ làm ăn kinh doanh khác, hoạt động kiểm toán độc lập chỉ diễn ra khi cả 2 bên đồng ý và chấp thuận với những điều khoản được nêu ra, sau đó ký vào hợp đồng kiểm toán.

2.3. Kiểm toán độc lập hướng tới báo cáo tài chính doanh nghiệp

Kiểm toán độc lập hướng tới báo cáo tài chính của doanh nghiệp, theo đó đây là đối tượng chính mà các kiểm toán viên độc lập sẽ phải kiểm tra, xác minh tính đúng đắn, trung thực của số liệu bên trong. Sau đó đưa ra ý kiến đánh giá với tổ chức thuê hoạt động kiểm toán.

Kiểm toán độc lập hướng tới báo cáo tài chính doanh nghiệp
Kiểm toán độc lập hướng tới báo cáo tài chính doanh nghiệp

Nói một cách khác, kiểm toán độc lập chính là hoạt động thu thập những thông tin, bằng chứng liên quan tới những số liệu được kê khai trong báo cáo tài chính của doanh nghiệp. Mục đích là để xác nhận mức độ phù hợp giữa những thông tin đó với các chuẩn mực kế toán, kiểm toán được thiết lập trước đó.

Hoặc chúng ta có thể hiểu rằng kiểm toán độc lập là hoạt động hướng tới rất nhiều đối tượng khác nhau, tuy nhiên những đối tượng này đều nằm trong phạm vi của báo cáo tài chính. Vậy nên chung quy lại thì báo cáo tài chính là đối tượng mà kiểm toán độc lập hướng tới.

2.4. Mục đích của kiểm toán độc lập chính là lợi nhuận

Về cơ bản, hoạt động kiểm toán độc lập được thực hiện dựa trên những thỏa thuận của doanh nghiệp có nhu cầu kiểm toán với đơn vị chuyên kiểm toán. Khi doanh nghiệp kiểm toán thực hiện kiểm toán cho doanh nghiệp có nhu cầu kiểm toán thì họ sẽ nhận về một khoản tiền gọi là phí dịch vụ.

Như vậy, có thể nói rằng hoạt động kiểm toán độc lập chính là một hình thức kinh doanh hướng tới giá trị cuối cùng là lợi nhuận của người đứng đầu. Khoản lợi nhuận này giúp doanh nghiệp kiểm toán độc lập duy trì sự ổn định và phát triển lâu dài.

3. Vai trò của kiểm toán độc lập ra sao?

Ngày nay, muốn đứng vững trên thị trường, mỗi doanh nghiệp cần phải có đánh giá chính xác nhất về tình hình hoạt động kinh doanh của mình. Những thông tin như khả năng kinh doanh, doanh thu, lợi nhuận hay tốc độ tăng trưởng đều được thể hiện trên bản báo cáo tài chính hàng năm.

Vai trò của kiểm toán độc lập ra sao
Vai trò của kiểm toán độc lập ra sao?

Mặc dù nhìn vào đó thì có thể đánh giá được tổng thể tình trạng hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp hiện tại thế nhưng phải đảm bảo thông tin được tổng hợp là chính xác tuyệt đối. Thông tin sai lệch sẽ cho kết quả thiếu chính xác, từ đó dẫn đến việc đưa ra chiến lược phát triển không phù hợp.

Rõ ràng kiểm toán độc lập là nhu cầu thiết yếu không thể thiếu trong xã hội hiện nay, nhờ có hoạt động này mà doanh nghiệp sẽ nhanh chóng nắm bắt được tình hình kinh doanh của mình đang nằm ở mức nào, có hiệu quả hay không.

Hãy xem cụ thể vai trò của kiểm toán độc lập đối với nền kinh tế thị trường hiện nay ra sao với những thông tin bên dưới bạn nhé.

3.1. Kiểm toán độc lập tạo được niềm tin cho các chủ thể quan tâm

Báo cáo tài chính bao gồm báo cáo kết quả kinh doanh, bảng lưu chuyển tiền tệ, thuyết minh báo cáo tài chính hay bảng cân đối kế toán đều phải đảm bảo tiêu chí chính xác. Kiểm toán độc lập chính là hoạt động giúp cho tiêu chí đó được xuất hiện.

Độ chính xác này được đánh giá dựa trên các số liệu, thông số mà các bên thu thập từ thời gian hoạt động 1 năm trước đó. Kiểm toán độc lập giúp báo cáo tài chính đảm bảo độ chính xác tuyệt đối, nhìn vào đó đối tác hay khách hàng sẽ có đánh giá phù hợp về việc hợp tác kinh doanh với doanh nghiệp này.

Một bản báo cáo tài chính được kiểm toán sẽ giúp doanh nghiệp sớm thực hiện được một số mục đích như kêu gọi nhà đầu tư, vay vốn ngân hàng,...

3.2. Kiểm toán độc lập nâng cao hiệu quả cho doanh nghiệp

Không một doanh nghiệp nào có thể phát triển khi không nắm rõ tình hình hoạt động kinh doanh của chính mình. Đôi khi số liệu do kế toán nội bộ thống kê cũng không chính xác, vì vậy phía doanh nghiệp buộc phải thuê hoạt động kiểm toán độc lập để đáp ứng được yêu cầu này.

Kiểm toán độc lập nâng cao hiệu quả cho doanh nghiệp
Kiểm toán độc lập nâng cao hiệu quả cho doanh nghiệp

Khi nắm rõ tình hình hoạt động của doanh nghiệp, các nhà lãnh đạo mới có phương án đầu tư, kinh doanh trong giai đoạn kế tiếp một cách hiệu quả. Hơn nữa, khi sử dụng dịch vụ kiểm toán độc lập, các kiểm toán viên có chuyên môn cao sẽ đưa ra ý kiến về hoạt động kinh doanh bao gồm quản lý tài chính, chỉ ra những điểm bất hợp lý cần phải thay đổi,...

Doanh nghiệp còn được tư vấn bởi các kiểm toán viên trình độ cao nếu cần, từ đó góp phần gia tăng hiệu quả trong công tác quản lý doanh nghiệp.

Nhìn vào bản báo cáo tài chính mà doanh nghiệp đã kiểm toán, người lao động cũng sẽ đánh giá được doanh nghiệp có đưa ra nhiều chính sách đãi ngộ với nhân viên của mình hay không. Đây cũng là chi tiết để họ quyết định nên đầu quân vào doanh nghiệp nay hay tìm kiếm một đơn vị khác phù hợp hơn.

Nói chung, hoạt động kiểm toán độc lập chính là công cụ đắc lực giúp doanh nghiệp hạn chế được rủi ro và phát huy được những thế mạnh của mình trên thị trường.

4. Bạn có biết mục đích của kiểm toán độc lập là gì?

Kiểm toán độc lập được sinh ra với một số mục đích sau đây:

Thứ nhất, hoạt động kiểm toán độc lập góp phần công khai những thông tin về kinh tế, tài chính một cách minh bạch của các đơn vị được kiểm toán

Thứ hai, kiểm toán độc lập đem lại môi trường đầu tư kinh doanh lành mạnh

Bạn có biết mục đích của kiểm toán độc lập là gì
Bạn có biết mục đích của kiểm toán độc lập là gì?

Thứ ba, tiêu chí thực hành tiết kiệm, phòng chống tham nhũng, chống lãng phí chính là mục đích của kiểm toán độc lập

Thứ tư, kiểm toán độc lập làm ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật, đồng thời nâng cao năng lực cũng như hiệu quả điều hành kinh tế của Nhà nước và doanh nghiệp

Mọi thông tin về kiểm toán độc lập đã được làm rõ với bài viết trên đây, hy vọng đây sẽ là những chia sẻ hữu ích để những ai có nhu cầu tìm hiểu về hoạt động này nắm rõ.

Bạn hiểu trợ lý kiểm toán là gì?

Trong ngành kiểm toán, có rất nhiều các vị trí khác nhau trong đó trợ lý kiểm toán là vị trí được nhiều người quan tâm. Với những kiến thức mà mình đang sở hữu thì bạn có biết trợ lý kiểm toán là gì và đâu là những nhiệm vụ cụ thể của vị trí này? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết liên quan tới vấn đề này, hãy theo dõi và đừng bỏ qua bất kỳ chi tiết nào bạn nhé.

Trợ lý kiểm toán là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.