close
cách
cách cách cách cách cách

Câu hỏi phỏng vấn xin việc: Khát vọng nghề nghiệp của bạn là gì?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Khi bạn đang được cân nhắc cho một vị trí công việc mới, điều đó có nghĩa là người phỏng vấn đang cố gắng tìm hiểu xem liệu vị trí công việc này có phù hợp với định hướng phát triển trong tương lai của bạn hay không. Vì vậy, khi đi phỏng vấn xin việc, bạn có thể sẽ gặp phải các câu hỏi về liệu công việc này phù hợp với các kế hoạch trong sự nghiệp tương lai của bạn như thế nào? Loại câu hỏi này cũng sẽ giúp người phỏng vấn biết được liệu bạn có ý định ở lại công ty lâu dài hay không, hoặc bạn sẽ chuyển đi sớm thôi. 

Những điều người phỏng vấn thực sự muốn biết

Những điều người phỏng vấn thực sự muốn biết

Mục tiêu chính của người phỏng vấn khi muốn biết nguyện vọng nghề nghiệp của bạn là để xác định xem liệu bạn có thật sự phù hợp với vị trí công việc mà bạn đang ứng tuyển hay không. Vị trí công việc này có thích hợp với chiến lược phát triển dài hạn của bạn hay không? Bạn sẽ đảm nhận vị trí này trong một khoảng thời gian dài hợp lý chứ? Tham vọng của bạn có phù hợp và tương thích với mục tiêu của công ty hay không?

Chú ý: Người phỏng vấn sẽ không mong đợi một câu trả lời rằng bạn muốn gắn bó cả đời với công ty, nhưng họ cũng sẽ không muốn tiêu tốn thời gian cũng như sức lực, nguồn tài nguyên của mình để huấn luyện và bồi dưỡng bạn chỉ để nhận lại việc bạn sẽ rời đi sau một khoảng thời gian ngắn. 

Để xác định xem bạn có thật sự phù hợp với vị trí công việc này hay không, người phỏng vấn có thể sẽ hỏi những câu hỏi như “Tại sao bạn lại quan tâm đến vị trí công việc này?” hoặc “Tại sao bạn lại muốn làm việc ở công ty chúng tôi?”.

Để có thể cung cấp cho nhà tuyển dụng những thông tin mà họ muốn biết, hãy đến buổi phỏng vấn với tất cả những gì mà bạn có thể tìm hiểu được về vị trí công việc cũng như công ty. Một khi bạn hiểu kĩ về chúng, bạn sẽ có thể tự tin trả lời các câu hỏi trên một cách hay, trôi chảy hơn. Đương nhiên, hãy luôn trung thực, thành thật trong tất cả mọi chuyện và hãy liên kết những kỹ năng liên quan cũng như niềm đam mê của bạn với mọi nhu cầu của công ty.

Cách để trả lời câu hỏi phỏng vấn xin việc "Các kế hoạch nghề nghiệp và nguyện vọng công việc tương lai của bạn là gì?"

Mọi người phỏng vấn hầu như sẽ đều hỏi câu này. Điều quan trọng là bạn cần chuẩn bị bản thân sẵn sàng trước khi đến với buổi phỏng vấn để lúc gặp phải câu hỏi, bạn sẽ tự tin trả lời theo cách gây được ấn tượng với nhà tuyển dụng rằng bạn muốn làm việc ở đây trong một khoảng thời gian dài, tương đối hợp lý. Bạn sẽ muốn người phỏng vấn hiểu được rằng công việc mà bạn đang ứng tuyển sẽ giúp bạn phát triển một số bộ kỹ năng cần thiết nhất định. 

Sau khi đọc xong bản mô tả công việc, bạn hãy nghiên cứu xem có cách nào liên kết được một số yêu cầu, mục tiêu, chức năng của công việc với các kế hoạch nghề nghiệp hay khát vọng công việc của bạn hay không. Nếu được, điều này sẽ khiến bạn trở nên rất nổi bật trong mắt nhà tuyển dụng. 

Đây không phải là lúc để bạn đề cập đến các vấn đề như kế hoạch tương lai cho gia đình, công việc thứ hai hay những sở thích cá nhân. Bạn cũng không nên thảo luận về các vấn đề tiền lương, địa điểm làm việc hay lịch sử công ty. Hãy đặt trọng tâm câu trả lời vào chính sự nghiệp của bản thân bạn. Nếu bạn chưa xác định được một kế hoạch cụ thể hay các mục tiêu cho nghề nghiệp trong tương lai, hãy tập trung câu trả lời vào khả năng hoàn thành tốt công việc của bạn. 

Các ví dụ về câu trả lời mẫu hay nhất

Các ví dụ về câu trả lời mẫu hay nhất

Đây chính là cơ hội để bạn nói với người phỏng vấn về định hướng dành cho bản thân trong tương lai, đồng thời thể hiện cho họ thấy rằng vị trí công việc này sẽ giúp ích cho bạn trên con đường dẫn tới thành công, giúp bạn đạt được những mục tiêu và khát vọng nghề nghiệp đó như thế nào.

Hãy tham khảo một số ví dụ mẫu của Vieclam123 dưới đây và xây dựng câu trả lời cho riêng bạn:

Ví dụ 1: Tôi đang tìm cách để chuyển đổi các kỹ năng viết lách, quan hệ truyền thông, tổ chức sự kiện và những hiểu biết của tôi về quan hệ công chúng sang một vị trí trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Tôi thật sự bị thu hút bởi các xu hướng chăm sóc sức khỏe hiện nay và đã có nền tảng gia đình về y học. Chính vì vậy, việc được công tác tại bệnh viện trở nên rất hấp dẫn đối với tôi. Cuối cùng, tôi muốn trở thành một người Quản lý mảng truyền thông ở bệnh viện, nhưng tôi tin rằng đó là vài năm sau, khi tôi đã rèn luyện thêm các kỹ năng của mình. 

=> Trên đây, ứng viên có nền tảng gia đình và quan tâm đến y học. Ứng viên đã từng làm việc trong lĩnh vực truyền thông và cuối cùng muốn trở thành một người quản lý các hoạt động truyền thông trong bệnh viện. Những điều này sẽ khiến người phỏng vấn cảm thấy an tâm vì chúng thể hiện ứng viên có những mục tiêu và kỹ năng phù hợp với công việc cũng như có thể thăng tiến hơn trong tương lai nếu đảm nhận vị trí đó. Thông thường, các nhà tuyển dụng sẽ muốn biết cả về bạn nghĩ bạn sẽ ở đâu trong vài năm nữa để nhìn thấy khát vọng cống hiến cho công việc của bạn và câu trả lời trên đã làm được điều này. 

Ví dụ 2: Tôi luôn yêu thích công việc bán hàng và sẽ càng phát triển mạnh mẽ hơn nhờ vào sự hào hứng khi được tiếp cận các khách hàng mới cũng như được cạnh tranh một cách công bằng với những đồng nghiệp của tôi. Vị trí công việc của bạn rất hấp dẫn vì nó sẽ tạo cho tôi các cơ hội để củng cố mối quan hệ với những khách hàng lớn, có sẵn, đồng thời theo đuổi các khách hàng mới. Tôi không có ý định đổi việc trong tương lai gần, nếu không có chuyện gì bất trắc xảy ra. Mục tiêu của tôi là trở thành một người quản lý hàng đầu trong đội ngũ nhân viên của bạn, được công nhận là một chuyên gia sản phẩm với bề dày thành tích trong việc làm hài lòng khách hàng.

=> Vì ứng viên cam kết coi bán hàng là nghề nghiệp chính của bản thân cũng như thể hiện được các kỹ năng của mình, nhà tuyển dụng sẽ thấy ứng viên rất phù hợp cho vị trí công việc này. 

Ví dụ 3: Như bạn có thể thấy trong lý lịch của tôi, tôi đã dành ba năm kể từ khi tốt nghiệp đại học để làm việc với tư cách là một nhân viên nhân sự cấp cao. Trong suốt quãng thời gian này, tôi rất thích công việc tuyển dụng của mình. Chính vì vậy, tôi muốn một vị trí công việc chuyên sâu hơn về nhân sự và công ty của bạn chính là một ứng cử viên tuyệt vời, nơi có rất nhiều các hoạt động liên quan đến tổ chức tuyển dụng. Theo dự tính, có thể từ 3 đến 5 năm nữa, tôi muốn được chỉ đạo các hoạt động tuyển dụng có quy mô tại một công ty lớn, và vẫn có thể tham gia một số hoạt động mà tôi yêu thích, ví dụ như phỏng vấn các ứng viên.

=> Vì mới ra trường không quá lâu, ứng viên vẫn đang trong quá trình vạch ra kế hoạch nghề nghiệp cho riêng mình. Tuy nhiên, ứng viên đã trấn an được người phỏng vấn rằng ứng viên yêu thích công việc và vẫn sẽ gắn bó với nó trong khoảng 3-5 năm nữa, mặc dù ứng viên cũng đã nói rõ ràng rằng muốn làm gì trong công việc tiếp theo. 

Các mẹo để có được câu trả lời hay nhất

Các mẹo để có được câu trả lời hay nhất

Lập kế hoạch trước: Hãy chuẩn bị sẵn câu trả lời trước khi đến buổi phỏng vấn vì bạn biết rằng người phỏng vấn rất có thể sẽ đưa ra loại câu hỏi phổ biến này. Hãy chuẩn bị cả câu trả lời cho các dạng biến thể của câu hỏi gốc. Đưa ra những dẫn chứng liên kết cụ thể, nếu bạn không biết rõ về kế hoạch tương lai, hãy nói về các điểm mạnh trong kỹ năng liên quan đến công việc đang ứng tuyển của bạn. 

Trấn an người phỏng vấn: Người phỏng vấn sẽ không muốn tốn thời gian đầu tư công sức và nguồn tài nguyên cho bạn để rồi nhận ra rằng mục tiêu công việc của bạn chỉ là làm việc ở đây tạm thời, trong một thời gian ngắn hạn. Bạn nên trấn an người phỏng vấn rằng công việc này rất có ý nghĩa đối với bạn và bạn có ý định cống hiến hết mình cho nó.

Tính cạnh tranh: Rất có thể bạn sẽ không phải là ứng viên duy nhất phỏng vấn cho vị trí này. Sự cạnh tranh là điều rất thông thường trong lĩnh vực tuyển dụng. Trước buổi phỏng vấn, bạn hãy xác định một sự đặc trưng, độc đáo trong tính cách, kỹ năng của bạn, nhưng chúng phải có ích và phù hợp với sự phát triển nghề nghiệp của bản thân (chắc chắn) và công ty mà bạn đang ứng tuyển (nếu được). Hãy nhấn mạnh điều đó với nhà tuyển dụng và nó có thể sẽ giúp bạn giành được lợi thế hơn so với các ứng viên khác.  

Những điều không nên nói

Tránh sự quá chi tiết: Đây không phải là lúc để bạn hỏi về mức lương, địa điểm làm việc và các thông tin cụ thể khác. Hãy hỏi chúng khi bạn đã nhận được lời mời làm việc. Còn hiện tại, bạn đang phỏng vấn để giành giật một vị trí. Hãy giữ trọng tâm buổi phỏng vấn ở nội dung công việc chứ không phải bất cứ điều gì khác. 

Không thảo luận về các vấn đề cá nhân: Đừng biến buổi phỏng vấn trở thành nơi để bạn kể về các vấn đề, trải nghiệm quá cá nhân. Ví dụ, đừng nói những điều như “Tôi muốn được làm việc ở đây vì chồng tôi mới chuyển công tác về gần đây!”. Đừng nhắc đến các vấn đề về hoàn cảnh gia đình như phải chăm sóc bố mẹ, con cái hoặc sức khỏe của chính bản thân bạn. Hãy thể hiện khả năng của bạn trước tiên. 

Đừng nói rằng bạn không có bất kỳ điểm yếu nào: Là con người thì ai cũng sẽ có điểm yếu và đã từng mắc lỗi. Đừng lo sợ rằng bạn sẽ mất đi công việc nếu nói về điều đó. Bạn có thể đề cập đến 1 hoặc 2 điểm yếu của bản thân nhưng theo cách tích cực, khôn ngoan, làm bật được những gì bạn đã làm và học hỏi để khắc phục điểm yếu đó. Đây có thể sẽ là cơ hội cho bạn gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. 

Các câu hỏi có thể xảy ra tiếp theo 

  • Tại sao bạn lại quan tâm đến công việc này? 

  • Tại sao bạn lại rời bỏ công việc gần đây nhất? 

  • Bạn có thể làm việc trong khoảng thời gian dài (lâu) không? 

Tổng kết

Hiểu rõ mục tiêu nghề nghiệp của riêng bạn: Hãy đề cập đến những kế hoạch và nguyện vọng nghề nghiệp của bạn một cách ngắn gọn.

Trung thực: Hãy trung thực khi bạn có những kế hoạch khác, nhưng hãy nhấn mạnh rằng bạn có thể làm việc trong một khoảng thời gian dài tương đối. 

Chuẩn bị trước buổi phỏng vấn: Hãy tìm hiểu tất cả những gì bạn có thể về công ty và công việc trước buổi phỏng vấn cũng như chuẩn bị, luyện tập sẵn các câu trả lời cho những câu hỏi phỏng vấn xin việc phổ biến

Khi người phỏng vấn hỏi: Khát vọng nghề nghiệp của bạn là gì? thì họ đang mong chờ một ứng viên có khát vọng làm việc phù hợp với việc đang tuyển. Hãy nghiên cứu trước về công việc và công ty để đưa ra câu trả lời phù hợp nhất.

>> Xem thêm tin:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.