close
cách
cách cách cách cách cách

Khách hàng thân thiết là gì và cách để tạo dựng quan hệ hiệu quả

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Khách hàng được xem là đối tượng quan trọng của các doanh nghiệp hiện nay. Tuy nhiên, để có được sự hiệu quả mang tính bền vững thì doanh nghiệp sẽ cần có cho mình các khách hàng thân thiết và một quy trình quản lý đối tượng khách hàng đặc biệt này một cách bài bản nhất. Đây sẽ là cơ sở để doanh nghiệp đảm bảo cho hoạt động kinh doanh cũng như tiềm năng phát triển trong tương lai. Vậy, khách hàng thân thiết là gì? Ý nghĩa của tệp khách hàng này và cách tạo dựng mối quan hệ khách hàng thân thiết ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé!

1. Giải mã các thông tin về khách hàng thân thiết

1.1. Hiểu khách hàng thân thiết là gì?

Khách hàng thân thiết có tên tiếng Anh là “loyal customer”. Đây là những cá nhân có sự “trung thành” với doanh nghiệp khi thường xuyên mua sắm, lựa chọn các sản phẩm của doanh nghiệp và tạo nên một sự tương tác mang tính đều đặn, lâu dài.

Khách hàng thân thiết là gì
Khách hàng thân thiết là gì

Một khách hàng được xem là khách hàng thân thiết khi họ có mức độ sử dụng và tương tác với doanh nghiệp với tần suất lớn và trong một thời gian dài. Đây chính là thước đo về lòng trung thành của khách hàng với doanh nghiệp. Do vậy mà sự tương tác giữa khách hàng thân thiết với doanh nghiệp sẽ là các giá trị mang tính bền vững, là tiền đề phát triển cho doanh nghiệp trong tương lai.

Khách hàng thân thiết là đối tượng khách hàng mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng muốn sở hữu. Họ không chỉ là người mang lại nguồn thu nhập cho doanh nghiệp mà khách hàng thân thiết còn giúp doanh nghiệp mở rộng được tệp khách hàng của mình. Điều này chính là bởi khách hàng thân thiết sẽ sẵn sàng giới thiệu cho những người xung quanh mình về một thương hiệu hay sản phẩm nào đó mà họ cực kỳ tin tưởng và yêu thích sử dụng. Chính điều này đã giúp doanh nghiệp có thêm những khách hàng tiềm năng mới và đây cũng sẽ có thể là khách hàng thân thiết trong tương lai. 

Khi số lượng khách hàng thân thiết ngày càng lớn thì điều này có nghĩa là doanh nghiệp càng có thêm sự củng cố về mặt doanh thu. Bởi khi cả 2 đã xây dựng được niềm tin và lòng trung thành thì khách hàng sẽ luôn tiêu dùng theo những gì bản thân tin tưởng sử dụng trong suốt thời gian qua. Và doanh nghiệp cũng sẽ dựa vào sự trung thành đó mà có thể ổn định trong hoạt động kinh doanh khi hàng hóa luôn được đảm bảo tiêu thụ một cách đồng đều.

Khách hàng trung thành với DN
Khách hàng trung thành với DN

Một cách tổng quát thì khách hàng thân thiết sẽ là những người có tần suất mua hàng và sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp thường xuyên, đều đặn. Thông qua sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp mà những khách hàng này đã có lòng trung thành với doanh nghiệp và luôn hướng tới doanh nghiệp để được thỏa mãn những nhu cầu cần thiết. Đây chính là đối tượng mà các doanh nghiệp săn đón và muốn có để đảm bảo về doanh thu cũng như gia tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường tiêu thụ ngày càng khốc liệt.

1.2. Khách hàng thân thiết có ý nghĩa như thế nào?

Khách hàng thân thiết là tệp khách hàng quan trọng với doanh nghiệp. Vậy, đối tượng khách hàng đặc biệt này có ý nghĩa ra sao?

1.2.1. Giúp ổn định và gia tăng doanh thu

Như đã nói ở trên, khách hàng thân thiết là những người có mức độ tiêu thụ và tương tác với doanh nghiệp một cách đều đặn. Vì thế mà đây chính là tệp khách hàng mang đến nguồn thu nhập ổn định cho doanh nghiệp.

Cùng với đó, khách hàng thân thiết cũng có thể giới thiệu doanh nghiệp cho những người khác, vì thế mà doanh nghiệp có thể gia tăng doanh thu dựa trên sự mở rộng của các khách hàng mới.

Vai trò của khách hàng thân thiết
Vai trò của khách hàng thân thiết

1.2.2. Nguồn cung cấp thông tin ý nghĩa

Khách hàng thân thiết là những người sẵn sàng chia sẻ thông tin và đưa ra các góp ý chân thành cho doanh nghiệp. Qua đó, doanh nghiệp có thể nắm bắt chính xác hơn về nhu cầu, tâm lý khách hàng. Từ đó có những sự điều chỉnh, cải tiến về sản phẩm, dịch vụ nhằm đáp ứng và làm thỏa mãn tối đa các mong muốn của khách hàng. Đây chính là cơ sở để doanh nghiệp có những sự thay đổi tích cực hơn, giúp doanh nghiệp có thêm nhiều khách hàng thân thiết hơn trong tương lai.

1.2.3. Gia tăng lợi thế cạnh tranh

Một trong những vai trò quan trọng của khách hàng thân thiết chính là việc nâng cao lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. Khi số lượng khách hàng thân thiết càng lớn thì áp lực cạnh tranh của doanh nghiệp với đối thủ cùng lĩnh vực cũng sẽ giảm đi, từ đó sẽ có sự cải thiện về mặt lợi thế trên thị trường hoạt động.

1.3. Khái niệm chương trình khách hàng thân thiết

Chương trình khách hàng thân thiết còn được hiểu là chương trình tặng thưởng dành cho các khách hàng thân thiết của doanh nghiệp. Thông thường, các chương trình này sẽ được diễn ra theo các hoạt động như tích lũy đủ điểm đổi quà hay khuyến mãi, giảm giá khi mua đến một mức nhất định mà doanh nghiệp đề ra,... 

Chương trình khách hàng thân thiết là gì
Chương trình khách hàng thân thiết là gì

Việc xây dựng các chương trình khách hàng thân thiết nhằm giúp khách hàng có thêm động lực mua hàng cũng như tiếp tục và duy trì sự trung thành đối với doanh nghiệp. Hơn hết, qua các chương trình này thì doanh nghiệp cũng sẽ thể hiện được sự tri ân của mình với những khách hàng trung thành, đã gắn bó với doanh nghiệp trong chặng đường phát triển.

2. Cách xây dựng mối quan hệ hiệu quả với khách hàng

Khó để có thể phủ nhận vai trò của khách hàng thân thiết với doanh nghiệp. Vì thế mà khi đã hiểu khách hàng thân thiết là gì thì bạn sẽ không thể bỏ qua cách tạo dựng mối quan hệ với khách hàng. Qua đó, có thể giúp doanh nghiệp xây dựng thành công tệp khách hàng thân thiết trong tương lai.

2.1. Luôn thể hiện sự trân trọng với khách hàng

Với khách hàng, hầu hết sẽ có tâm lý chung là được lắng nghe, chú ý tới nhu cầu, vấn đề và mong muốn của mình. Vì thế mà doanh nghiệp sẽ cần thể hiện sự trân trọng của mình với khách hàng khi luôn lắng nghe những điều dù cho là nhỏ nhất. 

Cùng với đó, bạn cũng sẽ cần thể hiện sự trân trọng thông qua những điều đơn giản nhất đó là cách ăn mặc và phong cách giao tiếp. Nếu như bạn có thái độ xuề xòa, không nóng không lạnh với khách hàng thì khách hàng sẽ cảm thấy không được trân trọng. Và khi thiện cảm đầu tiên đã xấu đến cực độ thì sẽ khó để có thể vớt vát được.

Cách xây dựng mối quan hệ với KH
Cách xây dựng mối quan hệ với KH

Do vậy mà việc trân trọng khách hàng không chỉ được thể hiện thông qua việc lắng nghe, hỗ trợ mà còn ở cách thức giao tiếp và ăn mặc của bạn khi gặp gỡ khách hàng.

2.2. Tạo cảm giác đặc biệt cho khách hàng

Trở thành một người đặc biệt với ai đó là điều mà bất cứ ai cũng muốn. Vì thế mà bạn hãy tạo cảm giác này cho khách hàng của mình khi giúp họ cảm nhận được sự đặc biệt đó thông qua các chương trình dành cho VIP hay những chương trình có tính giới hạn.

Cùng với đó, hãy giao tiếp lịch sự với khách hàng, sử dụng tên riêng của khách để gia tăng mức độ thân thiết nhưng không hề quá lố. Và điều đặc biệt là dù cho khách hàng mới hay cũ thì bạn vẫn luôn cần đảm, bảo sự chuyên nghiệp, tận tâm cần có. Đặc biệt là khách hàng càng cũ thì sự tương tác, duy trì phải càng được thực hiện nghiêm túc, chỉn chu.

2.3. Luôn duy trì thái độ nghiêm túc

Thái độ giao tiếp là điều quan trọng trong quá trình tạo dựng các mối quan hệ với khách hàng. Việc duy trì thái độ tích cực sẽ giúp khách hàng cảm thấy thoải mái và dễ dàng để chia sẻ hơn. Đây được xem là chìa khóa thành công để bạn có thể đạt được những thành tựu nhất định trong những cuộc giao tiếp quan trọng.

Duy trì thái độ nghiêm túc
Duy trì thái độ nghiêm túc

2.4. Xây dựng các chương trình khách hàng thân thiết

Việc áp dụng và triển khai chương trình khách hàng thân thiết là điều rất quan trọng. Đây sẽ là cơ hội để kích cầu chi tiêu của khách hàng một cách tốt hơn khi đưa ra các phần quà hay ưu đãi vô cùng nổi bật. Đồng thời, chương trình cũng sẽ tạo được sức hút với khách hàng giúp thúc đẩy doanh số và tiếp cận thêm các khách hàng mới hiệu quả hơn.

Trên đây là những thông tin về khách hàng thân thiết là gì mà vieclam123.vn gửi tới các bạn. Mong rằng, bài viết đã giúp ích cho bạn khi tìm hiểu về đối tượng khách hàng đặc biệt này, từ đó, có thêm cho mình cơ sở để xây dựng các mối quan hệ bền chặt hơn với khách hàng cho doanh nghiệp.

Giám đốc quản lý dự án là gì và vai trò giám đốc dự án trong công ty

Giám đốc quản lý dự án là gì? Via trò và nhiệm vụ của giám đốc quản lý dự án ra sao? Cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau đây nhé!

Giám đốc quản lý dự án là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.