close
cách
cách cách cách cách cách

Các nội dung trong kế toán quản trị doanh thu và kết quả kinh doanh

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Kế toán quản trị doanh thu và kết quả kinh doanh là một nhiệm vụ quan trọng trong công tác kế toán. Doanh nghiệp nào cũng cần phải chú quan tâm đến doanh thu và kết quả kinh doanh bởi nó có ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích của doanh nghiệp. Nếu bạn muốn biết thêm các thông tin về doanh thu và kết quả kinh doanh trong kế toán thì hãy đọc bài viết này của vieclam123.vn nhé!

1. Tìm hiểu thông tin kế toán quản trị doanh thu và kết quả kinh doanh

Trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp rất cần đến công tác kế toán trong lĩnh vực kinh doanh và kết quả của công tác kinh doanh đó. Qua công tác kế toán doanh nghiệp có thể xác định được chi phí sử dụng trong hoạt động kinh doanh. Từ đó có thể so sánh chi phí sản xuất chung với doanh thu thực tế và đánh giá được hiệu quả kinh doanh.

Việc doanh nghiệp có thể đánh giá được kết quả kinh doanh có thể tạo ra cơ sở dữ liệu cho doanh nghiệp định giá được sản phẩm khi ra mắt thị trường.

Trong công tác kế toán quản trị doanh thu và kết quả kinh doanh sẽ gồm hai công tác nhỏ đó là: kế toán quản trị doanh thu, kế toán quản trị kết quả kinh doanh. Dưới đây sẽ là nội dung chi tiết của hai công tác trên.

Có thể đánh giá được hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp
Có thể đánh giá được hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp

1.1. Kế toán quản trị doanh thu của doanh nghiệp

Các hoạt động kinh doanh của các công ty, doanh nghiệp khi đưa ra thị trường đều được kế toán theo dõi và báo cáo cụ thể. Nội dung của báo cáo sẽ bao gồm chi phí và doanh thu của doanh nghiệp. Người quản lý sẽ dựa vào báo cáo đó để đưa ra quyết định về phương hướng của doanh nghiệp trong tương lai.

Công tác kế toán quản trị doanh thu sẽ phải thực hiện trên tài khoản kế toán và sổ kế toán phù hợp với từng loại hình và quy mô, cũng như hoạt động sản xuất của doanh nghiệp.

Doanh thu của các sản phẩm bán được sẽ được tổng kết ở TK 511 (Doanh thu bán hàng). Tiếp theo kế toán sẽ xác định doanh thu trên TK 911 (Xác định kết quả kinh doanh). Từ đó có thể tính được lãi và lỗ trong hoạt động kinh doanh của công ty, doanh nghiệp.

Ngoài ra, để phục vụ cho việc theo dõi chi tiết hơn về doanh thu của các hạng mục kinh doanh khác nhau thì kế toán sẽ cần mở thêm hai tài khoản. Bao gồm các tài khoản cấp 2 bắt đầu từ TK 511: TK 5111 (Doanh thu hàng hóa), TK 5112 (Doanh thu bán thành phẩm), TK 5113 (Doanh thu cung cấp dịch vụ) và TK 5114 (Doanh thu trợ cấp, trợ giá).

Mỗi loại tài khoản cấp 2 còn có thể mở thêm các tài khoản nhỏ hơn ứng với từng loại hàng hóa, sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp cung cấp. 

Tương ứng với mỗi loại tài khoản chi tiết cho từng danh mục sản phẩm thì công tác kế toán quản trị doanh thu và kết quả kinh doanh cũng cần kế toán mở thêm sổ kế toán tương ứng để có thể theo dõi và ghi chép các giá trị biến động ứng với từng danh mục sản phẩm.

Nhà quản lý sẽ dựa vào báo cáo để đưa ra quyết định cho doanh nghiệp
Nhà quản lý sẽ dựa vào báo cáo để đưa ra quyết định cho doanh nghiệp

Xem thêm: Khám phá những thông tin hữu ích về hợp đồng thuê Kế toán dịch vụ

1.2. Kết quả kinh doanh trong kế toán quản trị doanh thu

Việc tiến hành đồng bộ các công tác kế toán quản trị kết quả kinh doanh theo từng danh mục hàng hóa hay sản phẩm, dịch vụ. Có thể bắt đầu từ việc tính toán chi phí sản xuất, định giá thành và thống kế doanh thu và nguồn lực được phân bổ qua các thời kỳ.

Việc định giá cho sản phẩm cũng sẽ giúp cho doanh nghiệp có thể xác định được giá trị của vốn hàng hóa. 

Tùy vào đặc điểm của từng danh mục hàng hóa sẽ có hương pháp tính giá trị vốn hàng hóa khác nhau.

Doanh nghiệp sản xuất các giá trị vốn có của hàng hóa có thể được tính bằng phương pháp đơn giá bình quân, phương pháp nhập trước/ xuất trước, phương pháp nhập sau/ xuất trước và phương pháp giá đích danh hoặc phương pháp hệ số giá. Khi đó giá trị vốn hàng hóa của doanh nghiệp kinh doanh thương mại sẽ được xác định dựa vào trị giá mua và chi phí mua.

Hiện nay, chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp ở mỗi kỳ kế toán sẽ được kết chuyển và trừ vào lợi nhuận gộp. Điều này giúp doanh nghiệp xác định được lợi nhuận thu được từ các hoạt động kinh doanh. Một số ít trường hợp, các chi phí bên trên cũng được phân bổ cho số lượng sản phẩm, hàng hóa được tiêu thụ và chưa được tiêu thụ. Hay có thể nói đó là những sản phẩm, vật tư hàng hóa tồn kho.

Tóm lại, công tác kế toán quản trị doanh thu và kết quả kinh doanh có vai trò rất quan trọng trong việc giúp doanh nghiệp tổng kết và đánh giá hiệu quả của các chiến lược kinh doanh.

Kết quả kinh doanh sẽ có vai trò quan trọng trong công tác kế toán
Kết quả kinh doanh sẽ có vai trò quan trọng trong công tác kế toán

1.3. Một số yếu tố ảnh hưởng đến kế toán quản trị doanh thu và kết quả

1.3.1. Những quy phạm pháp lý

Hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp cũng cần được tiến hành trên cơ sở tuân thủ các quy định của pháp luật và Luật Kế toán, chế độ kế toán của doanh nghiệp.

Chuẩn mực kế toán sẽ có mục đích hướng dẫn các công tác kế toán quản trị doanh thu và kết quả kinh doanh trong doanh nghiệp. Khi áp dụng chuẩn mực kế toán và các chế độ kế toán vào công tác kế toán thì doanh nghiệp phải cân nhắc những mặt lợi, mặt hại của chi phí đã bỏ ra và lợi nhuận đem lại. Khi không áp dụng chính xác những chuẩn mực và chế độ kế toán đó sẽ gây ảnh hưởng đến độ chính xác của dữ liệu và báo cáo kế toán cung cấp. Bao gồm doanh thu từ hoạt động kinh doanh, chi phí sản xuất chung, kết quả kinh doanh ứng theo từng danh mục hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ.

Ngoài ra, không thể bỏ qua được chính sách thuế, nó có vai trò như một nhân tố ảnh hưởng lớn đến công tác kế toán quản trị doanh thu và kết quả kinh doanh. Đồng thời, cũng cần đề cập đến các yếu tố khác như: Luật Kế toán, Luật Doanh nghiệp…

Tuân thủ quy định và Luật kế toán
Tuân thủ quy định và Luật kế toán

1.3.2. Đặc trưng theo từng lĩnh vực kinh doanh

Tùy vào từng loại hàng hóa, chi phí sản xuất chung, chi phí phân phối hàng hóa, thuế… mà mỗi ngành nghề kinh doanh lại không giống nhau. Điều này khiến cho công tác kế toán và quản trị doanh thu có những điểm khác biệt nhất định. Ngoài việc tuân thủ những quy định cung của pháp luật thì doanh nghiệp cần tự đưa ra quyết định về hình thức kế toán dựa vào quy mô và đặc điểm loại hình sản xuất. 

Ngoài ra kế toán doanh nghiệp sẽ dựa vào điều này để có thể quyết định hạch toán theo phương pháp kê khai thường xuyên hoặc phương pháp kiểm kê định kỳ.

Mỗi loại hình kinh doanh lại có những điểm khác biệt
Mỗi loại hình kinh doanh lại có những điểm khác biệt

1.3.3. Các nhân tố khác

Ngoài hai yếu tố trên thì kế toán trong doanh nghiệp cũng sẽ dựa vào yêu cầu của ban giám đốc, điều kiện cơ sở vật chất, mô hình nhà kho, trình độ của kế toán viên… để có thể quyết định lựa chọn được phương pháp kế toán phù hợp.

Xem thêm: Cùng khám phá về thực trạng kế toán quản trị ở Việt Nam hiện nay

2. Chuẩn mực của kế toán quản trị doanh thu

Công tác kế toán quản trị doanh thu và kết quả kinh doanh sẽ phải tuân thủ theo chuẩn mực quốc tế. Cụ thể như chuẩn mực IAS quy định về công tác kế toán doanh thu thì doanh nghiệp cần loại loại bỏ các khoản chi cho các bên thứ ba như thuế giá trị gia tăng của tổng kết doanh thu từ các danh mục hàng hóa.

Chuẩn mực IAS có nhiều điểm giống với chuẩn mực kế toán ở nước ta (VAS). Tuy nhiên, nó cũng có những điểm khác biệt đòi hỏi kế toán viên cần phải nắm rõ những sự khác biệt.

Hiểu rõ nội dung kế toán quản trị doanh thu theo chuẩn mực quốc tế
Hiểu rõ nội dung kế toán quản trị doanh thu theo chuẩn mực quốc tế

Trên đây là các thông tin về kế toán quản trị doanh thu và kết quả kinh doanh của các công ty, doanh nghiệp. Hy vọng rằng qua bài viết này bạn đọc có thể hiểu rõ hơn về công tác kế toán trong lĩnh vực trên. Đừng quên truy cập vieclam123.vn thường xuyên để đọc thêm nhiều bài viết hữu ích khác nhé.

Tìm hiểu về cách xác định điểm hòa vốn trong kế toán quản trị

Xác định điểm hòa vốn trong kế toán quản trị như thế nào cho đúng? Công thức để xác định điểm hòa vốn là gì? Tham khảo bài viết ngay dưới đây để biết cách xác định điểm hòa vốn chính xác bạn nhé!

Xác định điểm hòa vốn trong kế toán quản trị

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.