close
cách
cách cách cách cách cách

Kế toán là làm gì? Hiện nay có các loại công việc kế toán nào?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Kế toán hay còn gọi là Accounting là chuyên ngành được nhiều bạn trẻ theo đuổi hiện nay. Vậy cơ hội nghề nghiệp của ngành kế toán như thế nào, kế toán là làm gì, chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của Vieclam123.vn nhé.

1. Kế toán là làm gì?

Kế toán là công việc liên quan đến tính toán, thống kê số liệu, giấy tờ sổ sách trong các doanh nghiệp. Bất kì công ty, doanh nghiệp nào dù lớn nhỏ cũng đều cần có bộ phận kế toán để tính toán doanh thu, chi phí, và giải quyết các vấn đề liên quan đến thuế đối với cơ quan nhà nước.

Sinh viên tốt nghiệp nghề kế toán có cơ hội nghề nghiệp rất rộng mở. Họ có thể làm ở bộ phận kế toán của các công ty ở mọi lĩnh vực hoạt động từ tài chính, ngân hàng đến nhà hàng, khách sạn và các cơ sở kinh doanh khác như bất động sản, bảo hiểm, mỹ phẩm, hay tại các công ty truyền thông, giải trí,...

Nhìn chung, kế toán là bộ phận quan trọng trong doanh nghiệp nên chỉ cần bạn có chuyên môn cao, khả năng làm việc hiệu quả thì sẽ không lo thất nghiệp.

>> Xem thêm: Top các mẫu cv xin việc kế toán ấn tượng nhất.

Kế toán là làm gì

Kế toán là làm gì

2. Các vị trí việc làm kế toán là gì?

Nếu bạn vẫn còn chưa biết rõ về những vị trí mình có thể ứng tuyển cũng như công việc cụ thể và yêu cầu đối với từng vị trí thì có thể tham khảo một số vị trí được nhiều bạn trẻ lựa chọn như:

2.1. Kế toán viên

Nhân viên kế toán nói chung trong những doanh nghiệp nhỏ thường đảm nhận nhiều trách nhiệm công việc khác nhau, cụ thể:

  • Ghi chép hoạt động thu chi của doanh nghiệp

  • Lập chứng từ hóa đơn sổ sách để tiện thống kê, theo dõi

  • Xử lí các dữ liệu kế toán vào cuối tháng để báo cáo lên cấp trên

  • Thực hiện nghĩa vụ đóng thuế doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân cho cơ quan nhà nước. 

  • Đưa ra đánh giá, phân tích tình hình tài chính của doanh nghiệp để đưa ra gợi ý giải pháp điều chỉnh phủ hợp.

Với những công ty lớn hơn thì nhân viên kế toán có thể chỉ chuyên trách cho những nhiệm vụ nhất định ví dụ như kế toán trưởng (thực hiện quản lí bộ phận kế toán trong công ty), kế toán thuế (thực hiện nghĩa vụ đóng thuế của doanh nghiệp đối với nhà nước), kế toán tổng hợp,...

Kế toán là làm gì

Các vị trí việc làm kế toán là gì?

Bạn cũng có thể tham khảo thêm cấp bậc, lộ trình thăng tiến khi bạn làm việc ở vị trí kế toán như sau: kế toán viên-kế toán tổng hợp-kế toán trưởng.  Mức lương cũng sẽ thay đổi dựa trên cấp bậc của bạn:

  • Kế toán viên: vị trí dành cho nhân viên mới ra trường, có mức lương từ 6-12 triệu đồng.

  • Kế toán tổng hợp: dành cho những bạn đã có kinh nghiệm ở vị trí tương đương từ 2-3 năm, với mức lương từ 10-20 triệu đồng.

  • Kế toán trưởng: là người có khả năng dẫn dắt bộ phận kế toán của doanh nghiệp, đây có thể coi là vị trí cao nhất trong ngành kế toán. Mức lương ở vị trí này dao động từ 20-40 triệu đồng/tháng.

Công việc kế toán viên là công việc có tính chất ổn định cao, gắn bó lâu dài nên cũng là động lực rất lớn để các bạn có thể phấn đấu phát triển con đường sự nghiệp của riêng mình.

>> Xem thêm: 5 điều nhất định phải biết khi tìm việc kế toán tại Hà Nội

2.2. Làm việc ở bộ phận C&B

Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành kế toán hoàn toàn có thể xin làm việc tại phòng C&B (lương thưởng và chế độ đãi ngộ) của doanh nghiệp. 

Trách nhiệm chính của nhân viên ở bộ phận C&B là tính toán lương thưởng cho công, nhân viên, theo dõi thời gian đi làm và các mức thưởng, phạt cho từng đối tượng người lao động cụ thể.

Kế toán là làm gì

Làm việc ở bộ phận C&B

3. Yêu cầu đối với người làm việc trong ngành kế toán

Ngành kế toán cũng là ngành tương đối vất vả, đòi hỏi bạn phải chịu được áp lực cao trong công việc. Ngày ngày phải làm việc với các con số sẽ khiến các bạn nhanh chóng đau đầu và mệt mỏi hơn. Nếu không là người yêu thích các con số, thành thạo tin học văn phòng, có kỹ năng quản lí và sắp xếp công việc tốt thì sẽ rất khó để bạn có thể theo được ngành này.

4. Tìm việc làm kế toán ở đâu?

Có rất nhiều cách khác nhau để bạn có thể tìm được việc làm kế toán. Bạn có thể theo dõi các trang tuyển dụng của những công ty lớn để cập nhật tình hình của họ. 

Bạn cũng có thể tham gia các hội nhóm trên mạng xã hội như Facebook về việc làm kế toán để có thể xem tin tuyển dụng và inbox trực tiếp để trao đổi cụ thể về công việc.

Ngoài ra thì cách thức tìm việc làm kế toán thông qua các trang web tìm việc làm online cũng hết sức phổ biến. Đây cũng là cách nhanh chóng và hiệu quả nhất để bạn có thể tìm được việc làm kế toán phù hợp với mình. 

Vieclam123.vn là trang web hỗ trợ tìm việc làm online uy tín mà các bạn có thể tin tưởng. Khi truy cập trang web, các bạn có thể đọc được tin tuyển dụng các vị trí kế toán khác nhau, có đầy đủ mô tả công việc và chế độ đãi ngộ dành cho nhân viên, từ đó cân nhắc để lựa chọn công việc phù hợp và gần với địa chỉ nơi mình đang sinh sống nhất. 

Hy vọng với những chia sẻ trên đây của Vieclam123.vn, bạn đã biết được việc làm kế toán là làm gì. Chúc các bạn có thể kiên trì, nỗ lực để theo đuổi công việc kế toán này. 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.